S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Thương một người (Tầu)

11

Trung Cộng không thể xử dụng quyền lực mềm (ở bất cứ nơi đâu) giản dị chỉ vì họ không hề thủ đắc thứ quyền lực đó.

tnt

Nói nào ngay thì tui thương (rất) nhiều người chớ không phải một. Phần lớn, buồn thay, đều là những phụ nữ đã có chồng con (tùm lum) hết trơn rồi nên kể ra đây e không tiện lắm. Đành chỉ nêu tên một nhân vật mà thôi, một người cùng phái – Khổng Tử – để tránh bớt (phần nào) tiếng đời dị nghị!

Ông mất năm 479 (B.C.E) sau một kiếp nhân sinh không mấy an nhàn, và hơi lận đận. Điều an ủi là sau khi nhắm mắt thì Khổng Tử được suy tôn là Vạn Thế Sư Biểu của dân tộc Trung Hoa.

Tuy nhiên, cũng chính cái danh hiệu lớn lao này đã khiến ông không được an giấc ngàn thu. Năm 1974 (C.E) Khổng Tử bị đám hậu sinh hạ bệ, bêu riếu, và xỉ vả không tiếc lời chỉ vì Chủ Tịch Mao Trạch Đông Vĩ Đại không thích có bất cứ một người (Tầu) nào khác mà cũng “vĩ đại” quá cỡ… như mình!

Qua đến đầu thế kỷ XXI (khi khổng/ khi không) Khổng Tử lại được phục hồi, và được cử làm Đại Sứ Văn Hoá Lưu Động “để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa” qua vài trăm cái Viện Khổng Tử (VKT) mọc ở khắp nơi.

Thiệt là “nhậm trọng nhi đạo viễn.” Tôi ngó cái trọng trách Bắc Kinh giao cho Khổng Tử mà không khỏi sinh lòng ái ngại, và động lòng… thương cảm! Lúc còn sống, ông phải bôn ba – đã đành. Giờ đã thác mà hồn vía cũng (lông bông) không khác!

Những VKT ở Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… làm ăn ra sao – thiệt tình – tôi hoàn toàn mù tịt. Còn ngay tại Cambodia, nơi tôi tạm trú, hơn một năm qua thì (ôi thôi) chả ra làm sao cả. Chúng có còn hơn không, chớ không “quảng bá” được cái con bà gì ráo.

Ngày 14 tháng 2 năm 2015, nhật báo The Cambodia Daily loan tin: “Spring Festival Gala a Display of China’s Soft Power”. Xin trích vài đoạn ngắn, theo bản dịch của Hồng Thủy, để rộng đường dư luận:

“… hôm Thứ Ba vừa qua Trung Quốc và Campuchia đã cùng tổ chức một chương trình văn nghệ truyền hình trực tiếp Festival Mùa Xuân tại đảo Koh Pich ở Phnom Penh. Chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng kéo dài 2 giờ 30 phút với sự có mặt của vợ chồng Thủ tướng Hun Sen do đài truyền hình quốc gia Campuchia và đài truyền hình tỉnh Vân Nam đồng tổ chức …

Trung Quốc đã khẳng định vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, đồng thời cũng là nhà cung cấp viện trợ nước ngoài hàng đầu, bơm hàng tỉ USD vào Campuchia trong 2 thập kỷ qua. Quan hệ giữa 2 nước tiếp tục được củng cố sau khi Bắc Kinh cam kết gói viện trợ 144 triệu USD cho Campuchia vào tháng 12 năm ngoái.

Bắc Kinh đang muốn gia tăng ảnh hưởng văn hóa của mình tại Campuchia. Viện Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ đã mở cửa tại Phnom Penh năm 2009, tính đến tháng 6/2013 đã có chi nhánh trên 13 tỉnh thành. Mục tiêu Trung Quốc đặt ra là sẽ ‘phủ sóng’ chi nhánh viện Khổng Tử trên tất cả 24 tỉnh thành của Campuchia.”

Tôi sợ rằng những người thực hiện chương trình Festival Gala (kể trên) đã có chút hiểu lầm giữa xiệc Tầu và văn hoá Trung Hoa. Gánh xiệc Vân Nam tuy có làm khán giả trầm trồ qua nhiều màn biểu diễn hoành tráng nhưng chắc không để lại ấn tượng gì sâu đậm lắm, nếu so với vô số dịch vụ thiết thực mà những cơ quan từ thiện (từ nước ngoài) đã thực hiện tại Cambodia.

Tuy Trung Cộng “là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia” nhưng đây không phải là quốc gia duy nhất hiện có mặt tại Xứ Chùa Tháp. Chính phủ Hunsen mở rộng cửa, hân hoan chào đón tất cả những cơ quan thiện nguyện đến với đất nước của họ.

Bởi vậy, cũng như Bangladesh, Cambodia được mệnh danh là Thiên Đường Của NGO (Paradise of NGO) với sự hiện diện của ba ngàn năm trăm Tổ Chức Phi Chính Phủ. Theo tường trình của CCC (Cooperation Committee for Cambodia) thì có khoảng từ hai mươi đến ba mươi phần trăm dân chúng được hưởng những lợi ích trực tiếp từ những cơ quan thiện nguyện này.

Tôi không tin rằng mấy chục cái VKT đang nhận ngân sách, và chỉ thị, từ Bắc Kinh có thể thực hiện được một phần mười những thành quả tương tự ở Cambodia. Ngay ở lãnh vực tương đối giản dị, như giảng dậy tiếng Hoa, họ cũng chả làm được “trò/trống” gì đáng kể.

Ở Phnom Penh, có hàng hàng trăm trường học quốc tế (British International School, Canadian International School, Western International School, Northbridge International School …) nhưng không đâu giảng dậy tiếng Tầu cả. Người Miên, chớ bộ người điên sao mà đi học tiếng Hoa – mấy cha?

NGO không chỉ có mặt ở Thủ Đô hay hay những thành phố lớn. Tôi nhìn thấy nhân viên của họ lẽo đẽo trên mọi nẻo đường quê, hay len lách khắp sông rạch và cồn nổi trơ vơ giữa Biển Hồ, bất kể vào mùa khô hay mùa nước nổi.

Có bữa, sau khi xem mấy bức ảnh (của nhiếp ảnh gia NgyThanh) chụp cảnh trẻ con Kampuchea tại núi rác Stung Meanchey, tôi nẩy ra cái ý định là phải ghé qua bãi rác Beuong Chheung Ek. (ở Phnom Penh) để nhìn cho tận mắt. Đến nơi, tôi dặn taxi trở lại đón sau chừng vài tiếng, rồi đeo máy hình hăm hở xuống xe. Cửa vừa mở là tôi đã bị oẹ liền vì không khí nồng nặc mùi hôi thối.

Tôi chui lại ngay vào xe, đưa tay ra dấu cho tài xế chạy liền tức khắc. May mà tôi không có thói quen ăn sáng nên chưa đến nỗi làm bẩn xe của người ta.

Vậy mà mỗi ngày nhân viên của cơ quan thiện nguyện PSE (Pour un Sourire d’Enfant, Một Nụ Cười Cho Trẻ Thơ) vẫn đều đặn mang đến bãi rác Stung Meanchey 250/300 phần ăn cho những đứa bé sinh sống ở nơi đây – kể cả sáng cuối tuần. Ngoài bữa điểm tâm, PSE còn cử hai vị bác sĩ làm việc tại chỗ để chăm sóc những vết cắt, vết đâm, vết trầy hay ghẻ lở trên da thịt của lũ trẻ thơ.

“Bởi không có thuốc men gì cả, tôi thấy một bà bác sĩ đành chỉ biết ôm ấp và an ủi các cháu bé, bằng tất cả tình cảm hào phóng của mình. In the absence of medicine, I observed one doctor prescribe hugs, which she gave out in liberal doses” – theo như nguyên văn lời tường thuật của một phóng viên, đọc được qua trang Tales of Asia.

Giới lãnh đạo ở Bắc Kinh có thể chi hàng tỉ Mỹ Kim cho 24 Viện Khổng Tử (ở Cambodia) để đổi lại những tràng pháo tay của giới quí tộc và quan chức đất nước này, sau những màn màn xiệc Tầu ngoạn mục. Tuy thế, họ không thể mang đến bãi rác Stung Meanchey một vòng tay thân ái hay một nụ cười chỉ vì họ không biết cười và cũng chả có lòng nhân ái. Người ta không thể cho cái mà mình không có.

Cũng thế, cũng có thể nói mà không sợ mang tiếng cường điệu rằng Trung Cộng không thể xử dụng quyền lực mềm (ở bất cứ nơi đâu) giản dị chỉ vì họ không hề thủ đắc thứ quyền lực đó. Chút “credit” (Nhân/ Nghĩa/ Lễ/ Trí/ Tín) của Đại Sứ Văn Hoá Khổng Phu Tử, cùng toàn bộ Tứ Thư Ngũ Kinh của Nho Giáo, không sao che lấp được những hành vi vô văn hóa mà hàng triệu người Tầu vẫn phô diễn – hàng ngày – ở khắp mọi nơi:

Khách Trung Quốc cãi lộn om sòm tại sân bay Nhật Bản

Khách Trung Quốc dọa giết hướng dẫn viên vì chỗ ngồi trên xe

Du khách Trung Quốc cho trẻ đại tiện nơi công cộng khiến người dân bất bình

Du khách Trung Quốc trộm điện thoại đồng hương

Thái Lan hướng dẫn cư xử văn minh cho khách Trung Quốc

Nữ hoàng Anh nói quan chức TQ ‘thô lỗ’

Kinh hoàng cảnh du khách Trung Quốc ăn buffet ở Thái Lan

Kiểu ăn “buffet” của du khách Trung Hoa. Ảnh: VTC

Trung Cộng không phải là Trung Hoa. Cố tráo (trở) giữa Văn Minh Trung Hoa với Văn Minh Trung Cộng là một cố gắng vô vọng. Ép Khổng Tử phải làm cán bộ tuyên truyền cho cái thứ “Văn Hoá Cộng Sản” thì rõ ràng là đã biến ông thành một kẻ lố bịch và rất đáng thương. Tôi thương ông lắm!

11 BÌNH LUẬN

  1. Gọi là Viện Khổng Tử cho đẹp để che đậy ổ trộm. Trộm dữ quá nên ông ngoại trưởng Mỹ Pompeo muốn đóng hết các ổ trộm cuối năm nay.
    nv

  2. Ngay cả người Nhật Bản

    Không chỉ Việt Nam – Tàu
    Mà ngay cả Nhật Bản
    Họ sẽ như thế nào
    Dưới chế độ cộng sản?

    Liệu còn niềm tự hào
    Là con người Nhật Bản
    Được ngưỡng mộ từ lâu
    Nếu trong tay cộng sản!

    Nông Dân Nam Bộ

  3. Tàu Cộng ghét thì đập bỏ tượng đủ các loại, kể cả tượng Khổng Tử. Lúc thấy dùng được để tuyên truyền thì lại kiệu lên: Confucius shows up in China’s Tiananmen Square. 2011 (Tượng Khổng tử dựng ở quảng trường Thiên An Môn, Tàu)

    Tuy thế, chưa kịp nóng đít, thì lại bị bỏ xó! Confucius Statue Vanishes Near Tiananmen Square. April 22, 2011 (Tượng Khổng tử biến mất gần Thiên An Môn)

    Còn các viện Khổng Tử chỉ là cái áo khoác ngoài để che dấu gián điệp, tuyên truyền. Làm sao che mắt được người ta. China’s Confucius Institutes have spy agencies and governments increasingly alarmed (Các chính phủ ngày càng cảnh giác với viện Khổng Tử của Trung Quốc có các cơ quan gián điệp)

    Thế là các viện Khổng Tử trên thế giới từ từ biến mất. Closing Confucius Institutes (đóng cửa các viện Khổng Tử)

  4. TNT:”Trung Cộng không phải là Trung Hoa. Cố tráo (trở) giữa Văn Minh Trung Hoa với Văn Minh Trung Cộng là một cố gắng vô vọng. Ép Khổng Tử phải làm cán bộ tuyên truyền cho cái thứ “Văn Hoá Cộng Sản” thì rõ ràng là đã biến ông thành một kẻ lố bịch và rất đáng thương. Tôi thương ông lắm!“

    Dạ…Khổng Tử tui chân thành xin lỗi vì tội hỗn láo, nhưng xin cám ơn bác TNT có những lời minh oan cho tui ở trên!
    Đời tui khổ lắm bác Tiến ơi!
    Cái thời của tui sinh ra, tui thấy Trời sáng nắng, chiều mưa, Trăng hết khuyết lại tròn, Đất thì hết núi tới đồng bằng, Biển sông thì nước hết vơi lại đầy.
    Thấy vậy, nên tui nghĩ, thôi thì mình thử sống sao cho nó Trung Dung là bình yên cho tới ngày…tận thế cũng được rồi.
    Ai dè khi chú Mao lên làm cách mạng…vá biển, lấp trời. Chú Mao nói tui khùng, chú nói tui viết chuyện “văn hoá đồi trụy” rồi chú đốt sạch, chú quánh tui bầm dập, chú nói không có Trung dung trung déo gì hết, chỉ có…Trung Cộng là trùm sò thiên hạ thôi.
    Lại ai dè tụi Tây nó biết thằng muốn làm trùm sò này mượn tui làm…Model để bán Xì dầu với Cao đơn hoàn tán chớ có tốt lành gì với tui đâu.
    Vì vậy tụi Tây nó đuổi tui…văng ra vỉa hè nữa rồi.
    Khổ thiệt! Đời tui bây giờ y như …”Đêm nay thu sang cùng heo may, đêm nay sương lam mờ chân mây,…thuyền trôi lờ lững….biết đâu bến bờ ….” (Con Thuyền Không Bến- Đặng Thế Phong).

    Thôi, chắc kỳ này tui phải xin tá túc nhà thầy Ý Cò và Tonydo sống qua ngày rồi nhờ các Thầy ấy sẽ kể thêm chuyện…”Đời tui cô đơn nên yêu ai cũng không duyên…….”

    • Thầy Khổng ơi ! Chắc thầy chỉ nổi tiếng ở Á châu và
      được coi là Vạn thế sư biểu ở bên Tàu ,chớ mấy thằng
      da trắng nó có biết thầy là ai đâu . Chắc là cái bằng cấp
      của Thầy chưa được U Nét Cô công nhận .

      Nếu tụi tây ,chúng cưỡng bách hồi hương ,và đuổi
      thầy đi vùng kinh tế mới ,thì xin Thầy cho boác của
      em sang lại mấy cái cơ sở vật chất kia . Đổi tên là
      Viện Hồ …Tử . Mới đây có thằng da trắng ,cũng cỡ
      mặt to tai lớn,ca tụng boác nhà em quá trời trên phây-búc.
      Thầy thấy chưa ,Boác nhà em nổi tiếng hơn Thầy nhiều.

      Viện Hồ Tử sẽ làm ăn khấm khá hơn viện Khổng Tử
      là cái chắc . Xin Thầy cho Boác em sang lại hay “se”
      lại một góc cũng được. Kẻo không ,phí của giời đi mất.

      • Hôm qua đang lái xe trên đường đi làm về nghe tin cụ Khổng bị…kỳ thị, nhưng xe bị kẹt cứng vì Ắc si đình tui bèn móc phone ra săn tin thì thấy Cụ bị nạn thiệt. Tuy bị oải vì kẹt xe nhưng lại nổi máu…Tùng Lâm, Phi Thoàng thành ra tui gõ mất đầu mất đuôi, giờ coi lại thấy bị…trớt quớt. Bây giờ bác Trần Tưởng cho tui re-edit…“bản quyền” tí xíu:

        Dạ…Khổng Tử tui chân thành tạ lỗi với Vạn Thế Sư Biểu vì tội hỗn láo, và cũng xin cám ơn bác TNT có những lời minh oan cho tui ở trên!
        Đời tui khổ lắm bác Tiến ơi!
        Cái thời của tui sinh ra, tui thấy Trời sáng nắng, chiều mưa, Trăng hết khuyết lại tròn, Đất thì hết núi tới đồng bằng, Biển sông thì nước hết vơi lại đầy.
        Thấy vậy, nên tui nghĩ, thôi thì mình cứ thử sống sao cho nó Trung Dung, bình yên cho tới ngày…tận thế cũng được rồi.
        Ai dè khi chú Mao lên làm cách mạng…lấp biển vá trời. Vì thế, chú Mao nói tui khùng, chú nói tui viết chuyện “văn hoá đồi trụy” rồi chú đốt sạch, chú úynh tui bầm dập, chú nói không có Trung dung trung déo gì hết, chỉ có…Trung Cộng mới trùm sò thiên hạ thôi.
        Thế là chú Mao cải cách Bảy bước nhảy vọt kinh thiên động địa để lên thiên đường xã nghĩa, nhưng chú nhảy bị …hụt giò nên xả hết 30 triệu mạng dân Tàu xuống…cống âm ti, rồi chú cũng hui nhị tì.
        Sau đó đám đệ tử của chú Mao hốt cái di sản…xanh mặt đó vì đói nên phải bò theo “bọn bơ thừa sữa cặn”, cũng tàm tạm bữa đói bữa no với cây búa lưỡi liềm. Nhưng vì tham ăn nên chúng bèn bày chuyện gian tham để dựng tượng tui lên tráo bài ba lá trao đổi “văn hoá”.
        Lại ai ngờ tụi Tây nó rành mấy thằng muốn làm trùm sò này mượn tui làm…Model để tay trái bán Xì dầu với Cao đơn hoàn tán, còn tay phải thì chôm chỉa hột soàn của người ta chớ tụi nó có tốt lành gì với tui đâu.
        Vì vậy bây giờ tụi Tây nó đạp tui…ra vỉa hè nữa rồi.
        Khổ thiệt! Đời tui bây giờ y như …”Đêm nay thu sang cùng heo may, đêm nay sương lam mờ chân mây,…thuyền trôi lờ lững….biết đâu bến bờ ….” (Con Thuyền Không Bến- Đặng Thế Phong).

        Thôi, chắc kỳ này tui phải xin tá túc nhà đại gia địa ốc Tonydo sống qua ngày rồi nhờ thầy chuyên gia ấy gieo quẻ coi sao chuyện…Đời tui cô đơn nên yêu ai cũng…No house?…
        Nếu số vẫn còn xui, tui sẽ nhờ Trần Tưởng đưa về… “se phòng” với Hồ Tử…địa.

  5. Ông TNT nhận xét còn hơi
    thiếu .

    Những cái viện KT kia còn có
    cái nhiệm vụ khác nữa kìa.

    Ông Khổng Tử , ngoài cái nhiệm
    vụ làm đại sứ văn hoá lưu động
    ,còn làm thêm cái nghề gián
    điệp nữa,kiêm thêm nghề học
    lóm ,chôm chĩa kỹ thuật Tây Âu
    nữa. Tội nghiệp ổng.

  6. Viện Khổng Tử của Tàu Cộng rải rác khắp mọi nơi chỉ để cho Tàu Cộng tuyên truyền cái chủ nghĩa cs vô đạo đức và cũng là nơi Tàu Cộng cài cắm gián điệp ăn cắp sở hữu trí tuệ của các nước Tư Bản văn minh . Sở điểm dân Tàu đi đến đâu xả rác , ăn nói thô lổ , giành ăn là hét không nghĩ đến người chung quanh là vì người dân đã tiêm nhiễm tuyên truyền của Tầu Cộng là Nước Tàu vĩ đại nên chúng đi đâu cũng là lớn như vậy !

  7. Khổng-Cộng-Nho ,3 tôn giáo đả đẩ lùi sự -phát -triển của VN ! Thật vậy,không gì chóng củ bằng Tư tưởng triết học. Khoa học thay đổi từng giây phút ,trong lúc Tư tưởng triết học đứng nguyên một chố ! Từ khi quan niệm trái đất “hình vuông” ,cho đến khi khám phá Trái đất “hình tròn”,hệ thống triết học cổ đại đả thay da đổi thịt . Thiên chúa giáo là tôn giáo luôn
    đáp ứng những khát vọng thay đổi đó:cụ thể công đồng 1 và 2 !Một đất nước toàn là ăn-cắp,ăn trộm dưa trê một Lý thuyết quá củ để làm “kim chỉ nam” thì thử hỏi tương lai ở đâu??

  8. Ăn “buffet”

    Thoát ra từ nghèo đói
    Kéo dài năm mươi năm
    Hòa nhập cùng thế giới
    Bọn giẫy chết giàu sang!

    Đã sẵn mang định kiến
    Tự bản chất “ồn ào”
    Quả thật quá phiếm diện
    Để phê phán người Tàu!

    Người Việt Nam thì sao?
    Có khác gì người Tàu
    Cùng đồng môn đồng chí
    Cùng cộng sản như nhau!

    Cùng trong tay cộng phỉ
    Đồ mọi rợ súc sinh
    Loài bọ giòi thô bỉ
    Đáng nguyền rủa rẻ khinh!

    Nông Dân Nam Bộ

Leave a Reply to Thanh Van Pham Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên