S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nhân chủng học

71

Thứ nữ của nhà văn Vũ Khắc Khoan, chị Vũ Thị Gấm, có lẽ hiện đang sống đâu đó trong Silicon Valley (nơi còn được người Việt “mệnh danh” là Thung Lũng Hoa Vàng) của tiểu bang California.

Bốn mươi năm qua, tôi cũng vẫn quanh quẩn ở địa phương này nhưng chưa gặp lại chị Gấm lần nào. Thế mới biết là quả đất tuy tròn nhưng quá lớn nên cơ hội gặp lại cố nhân (để có dịp thưa thốt một lời thâm tạ) cũng chả dễ dàng chi.

Tôi tới Hoa Kỳ vào cuối năm 1980. Qua năm 82, sau khi tiêu hết đến đồng bạc trợ cấp cuối cùng, tôi xin đi bán săng và ghi danh vào một trường đại học cộng đồng – West Valley College – nơi mà chị Vũ Thị Gấm đang làm cố vấn (academic counselor) cho những sinh viên vừa nhập khóa.

Chị hỏi:

-Em muốn học ngành gì?

-What’s?

-Nhân Chủng Học!

Chị Gấm tròn xoe mắt như chợt nhìn thấy một sinh vật lạ, vừa đến từ hành tinh nào khác. Ở vào thời điểm ấy, gần như cả nước đều đói vàng cả mắt, đám thuyền nhân vừa rời Việt Nam đều mang theo một ghánh nặng và nỗi ám ảnh chung là sự trông đợi (thuốc men, quà cáp, tiền bạc …) của thân nhân hay bạn bè còn ở lại.

Do vậy, lớp người tị nạn đầu tiên đều hối hả học lấy một cái nghề tào lao gì đó (miễn là có thể kiếm việc được ngay) nên sự lựa chọn của tôi quả là có hơi xa vời và … xa xỉ!

– Ở Mỹ, môn khoa học nhân văn thường chỉ dành cho người giầu có. Họ học để thoả mãn nhu cầu hiếu tri, hay để “trang trí” cho cuộc sống của mình thêm phần phong phú thôi em ạ.

Ngó bộ tôi chưa “thủng” nên bà chị nhẹ nhàng nói thêm đôi câu (nghe) hơi nặng:

– Với cái bằng Tiến Sỹ Nhân Chủng Học thì chỉ có hai cách để kiếm tiền thôi: đi dậy hoặc đi chạy taxi. Chị không tin là em có thể chạy taxi ở San Franciso hay New York, và cũng không nghĩ rằng người ta sẽ mướn một một người thiểu số với cái giọng nói tiếng Anh (khó nghe) như em làm thầy giáo.

Ngưng chút xíu, chờ cho tôi thấm thía sự đời, rồi chị ấy lại thong thả tiếp:

– Nên học một cái gì nào thực dụng thì hơn, em ạ. Hiện tại ngành điện tử ở vùng này rất “hot.” Lương hướng cũng khá cao nào mà chỉ cần vài tháng là lấy được một cái chứng chỉ (certificate) và có thể đi làm kiếm tiền liền.

Từ thưở ấu thơ, tôi được mọi người trong gia đình “âu yếm” gọi tên là Út Khùng. Bạn học và bạn bè trong xóm cũng thế: Tiến Khùng. Tôi quả là “có hơi bị làm sao” thật nên vợ con không có, mèo chó cũng không, dù tam thập nhi lập tới nơi.

Không ai dám kỳ vọng hay trông chờ một đồng xu (hay cắc bạc) nào từ một thằng khùng cả nên tôi vô cùng nhẹ ghánh. Tuy thế, tôi lại tự gán cho mình một sứ mệnh khá nặng nề và vô cùng cao cả (khác). Nó cao đến độ hơi khó có thể giải bầy với một người mới gặp lần đầu:

– Em muốn… em muốn… tìm hiểu một ngành học lạ, chưa hề có ở VN, để khi về nước sẽ lập một phân khoa về Nhân Chủng Học chị ạ…

Tôi nói chưa hết ý nhưng chị Gấm xem chừng đã bị lùng bùng (luôn cả hai tai) và không còn kiên nhẫn nữa:

– Còn nhiều người đang chờ nên em cứ về suy nghĩ kỹ đi. Mai mốt mình sẽ bàn luận thêm cũng được.

Đúng hẹn tôi trở lại. Vẫn nhất định giữ nguyên cái ước mơ xa vời (và xa xỉ) của mình. Dù không nghe nhưng tôi cảm được một tiếng thở dài (cố nén) của người đối diện. Cuối cùng, bà chị đành chép miệng:

– Thôi thế này vậy. Thay vì Nhân Chủng Học, em theo ngành Xã Hội đi. Đường có thể ngắn hơn vì không nhất thiết phải học đến tiến sỹ, và cơ hội kiếm được việc làm cũng dễ dàng hơn.

Thấy tôi hơi nhăn mặt nên chị Gấm tiếp liền:

– Sau khi xong cử nhân thì em ghi danh học tiếp về Công Tác Xã Hội (Social Work) nhá. Chương trình tương đối nhẹ vì vừa học vừa được gửi đi thực tập, và thời gian thực tập vẫn có thể được trả lương hoặc được nhận stipend.

– Stipend là cái gì hả chị?

– Cũng tựa như một loại học bổng vậy cho sinh viên nghèo vậy mà.

– Social Work có nhiều nhánh lắm: child welfare, aging, mental health … Nếu lựa chuyên về sức khoẻ tâm thần thì sau khi ra trường, và sau hai năm làm việc toàn thời gian, em sẽ hội đủ điều kiện để thi lấy bằng hành nghề tâm lý trị liệu. Psychotherapy hoàn toàn còn mới lạ ở Việt Nam nên sau này, khi có cơ hội trở về, tha hồ mà … múa gậy vườn hoang – chịu chưa?

Mãi đến giờ tôi vẫn nhớ nụ cười chế giễu của chị Gấm, sau câu nói cuối cùng. Tôi theo đúng từng bước như lời của bà chị cố vấn nhưng đợi gần nửa thế kỷ rồi mà đường về thì vẫn không có lối. Tôi chả có cơ hội nào lập một phân khoa Tâm Lý Trị Liệu ở nơi quê hương, xứ sở của mình, dù tóc đã điểm sương!

Bằng cấp – rốt cuộc – rồi cũng chỉ là thứ cần câu cơm, không hơn không kém. Dù sao thì tôi vẫn phải nhớ ơn chị Gấm vì nhờ lời khuyên bảo chí tình của chị mà tôi kiếm được một cái cần câu khá tốt, để làm kế sinh nhai – thay vì chạy taxi – cho hết phần đời còn lại.

Giấc mơ Nhân Chủng Học tuy đã chết từ lâu nhưng tôi vẫn chưa chôn. Thỉnh thoảng (khi lang thang trên mạng) nếu thấy có ai viết chi đó về khai quật, mồ mả, xương cốt, đồ đá, đồ sắt, đồ đồng… thì thế nào tôi cũng ghé mắt xem qua chút xíu.

Tuần rồi, tôi tình cờ đọc được hai bài viết ngắn (đề cập đến quan niệm của nhà nhân chủng học Margaret Mead) về điểm xuất phát của nền văn minh nhân loại:

Xin tóm lược:

Khi được hỏi rằng điều gì có thể được xem như là dấu hiệu đầu tiên của văn minh? Mead trả lời rằng trong thế giới loài vật khi một con thú bị gẫy chân thì cầm chắc như là chết. Bởi nó sẽ không còn khả năng kiếm sống và sẽ bị bị đồng loại ăn thịt tức thì. Do vậy, khi khai quật được một cái xương đùi bị gẫy và được chữa lành (15 ngàn năm trước) thì đây chính là di chỉ của sự văn minh: chứng tích về sự  tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, để sinh tồn của loài người. Văn minh khởi đầu ở nơi mà tha nhân được trợ giúp khi lâm vào nghịch cảnh.

Quan niệm dung dị của nhà nhân chủng học Margaret Mead khiến tôi không khỏi chạnh lòng khi chợt nhớ đến một mẩu tin ngắn, đọc được trên báo Công An, vào hôm 22/08/2020: Truy tìm kẻ cướp giật vé số của người khuyết tật ở Bình Dương.

Mà nào có riêng chi ở Bình Dương. Loại tin tức tương tự vẫn xuất hiện nhan nhản hằng ngày trên mặt báo:

Những công dân lão hạng và khuyết tật ở Việt Nam – rõ ràng – không được xã hội cưu mang nên vẫn phải tìm mọi cách để mưu sinh, và vẫn bị đồng loại “làm thịt” đều đều. Ở xứ sở này khái niệm về sự tương trợ hay giúp đỡ lẫn nhau – dường như  – mỗi lúc một thêm xa lạ.

Giữa những ngày bão lụt, thiên hạ không khỏi ngỡ ngàng khi đọc một mẩu tin đang lan tràn trên báo chí: “Tìm được trâu bị lũ cuốn trôi chủ nhân bị đòi 10 triệu tiền chuộc.” FB Phạm Văn Thành đặt câu hỏi: “Con người đã thành hùm beo tự khi nào?”

Vấn đề cũng không chỉ giới hạn ở mức độ cá nhân. Ở bình diện thể chế cũng thế, chính sách và chủ trương của nhà nước hiện hành tại Việt Nam cũng không dung tha những người thất thế. Đất đai là sở hữu của toàn dân – xin đan cử một thí dụ – chỉ là một thứ điều luật để hợp pháp hóa những vụ cướp bóc và sát nhân ở đất nước này.

Ngày 9 tháng 1 năm 2020, một nông dân Việt Nam ở huyện Mỹ Đức, Lê Đình Kình đã bị giết hại khi vết thương đùi (bị một đồng chí của ông đá gẫy) vẫn chưa lành lặn. Mai hậu, nếu những nhà nhân chủng học tương lai khai quật được hài cốt của nhân vật này (hoặc tìm ra mấy đôi nạng sắt cùng những cái chân giả – nằm vương vãi giữa đống xà bần đổ nát, ở vườn rau Lộc Hưng – sau vụ cưỡng chế đất đai hồi năm 2019) họ “dám” sẽ kết luận rằng đó là dấu chỉ của nơi mà văn minh bắt đầu suy tàn, vào hồi thế kỷ XXI AD.

71 BÌNH LUẬN

  1. Ông bành tổn Ba bia cứ phải nhắc các con vào YouTube cem Vu quang và Lukas Long chửi các con , các cháu !! Ông bành tổ đây cứ “ mát cả ruột “!!

  2. Các cháu đi hỏi ông thanh tra đầu chim lòng thòng lê thê “thanh tra giùm “ người tình lý tưởng của TNT là ông hay là bà , chứ cứ “ bú bia “ và “ cầm súng ngắn đủ loại “ mà không biết mỏi tay hả ?! Dư thì giờ thì xem Vu Quang hay Lukas Long cũng hay lắm !!

  3. Ngủ gà , ngủ gật “ trên xe bus , ông bành tổ Ba bia của các cháu vẫn nghe tiếng Pháp ; cho nên ông bành tổ mới nghe được tiếng Pháp rõ như thế ; đó là vì cái óc “ cầu tiến “ mà ra ! Còn các cháu chỉ lo chuyện “ chơi bẩn chụp mũ “ cho nên “ cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ “!!

  4. Ông Tây học nói tiếng Việt , tuy thế nhưng mà cũng học AlBert Sarraut ở Hà nội ; chẳng gì cũng nói tiếng Pháp như trẻ con Việt ở Mỹ nói tiếng Anh ; không “ mọi rợ “ như các cháu ! Đã vậy các cháu “ rặn “ ra được vài chữ tiếng Tây thì lại “ lòi “ ra tật “ chụp mũ “ bẩn thỉu !!

    • Mới chập chững ngoi lên nói phét thì đã bị đạp xuống đống phân tự ị rồi anh Ba. Cười muốn chết!

  5. Cái vụ Lê đình Kình , Vũ quang nó nhắc chuyện Video làm võ khí là chứng cớ trước toà , để VQ có thể nói chuyện là chẳng thấy ai đi biểu tình như các cháu rêu rao !! Sau đó chính VQ lại khai ra là các cháu nói là Video đó “ chỉ nổ “ thôi !! Chứ ôngbành tổ Ba bia đâu có thì giờ theo rỗi các cháu nói gì !

    • Qua đó coi chi cho mệt d.. ái anh Ba! ở đây coi thằng Pháp lai quái thai bị lột trần truồng mà không biết nhục thì vui hơn anh Ba.

  6. Ônh bành tổn Ba bia không có “ mả “ đó như các cháu !! Cái “ mả “ lì lợm , ngu xuẩn “ mả cứ hách dịch , tưởng bở !! Nghe Vu quang và Lukas Long trê YouTube đi !! Chóng ngoan !!

    • Em đâu muốn lột quần anh trên mạng. Chỉ tại vì cái mà anh vừa mới nói đó. Dốt mà lì lợm. Cái “mả”: giòi mà đòi hóa bướm đó anh yêu.

  7. Cho nên các cháu “ cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ “!! Vì ông bành tổ Ba bia học “ high tech “ bằng tiếng Pháp và Đức vì “ một công hai việc “ !! Cho nên ông bành tổ Ba bia cũng chỉ có 24 giờ một ngày như các cháu !’

  8. Các cháu thì chỉ nên để Việt cộng nó “ địt “ một cái là các cháu “ đu càng “ ngay lập tức !!

  9. Bé ba chứ không phải bêla .Cháu chắc cũng đẹp cỡ “ người tình lý tưởng của TNT !! Phải có mắt “ tinh đời lắm “ mới kiếm được “ giai nhân “ cỡ đó !! Ông hay bà dzẳy ?!

  10. Béla ba tưởng là thở ra lời lẽ “ quê mùa cục mịch “ như thế đã là “gớm “ lắm hả cháu ?!

  11. Cháu bé ba để ông bành tổ dạy cháu chuyện căn bản : “ é “ thuộc về tiếng Pháp !! Thế mà cũng nói chuyện tiếng “ ngoại quốc “ !! Hay là cháu định nói Michèle Mercier trong “ Angélique “ ?!

    • Em đâu có dám é đâu anh Ba. Em chỉ ỉa một đống vô “allostérique perfect” của thằng tây con thôi. Thằng này Pháp lai quái thai đó anh Ba.

  12. Các sản phẩm của Trendnet , nó bao giờ cũng in bằng Anh, Pháp , Đức các loại router , switch , antenna…

  13. Cái đó khách hàng nó nói dựa vào “ technical term “ một phẳn , vì có thể lúc đó nó có thể hơi xem nhẹ phần “ nhấn giọng “ mà chỉ chú ý về ý nghĩa .

    • Cái này thiệt là mắc ỉa. Nó y hệt như “allostérique perfect” của anh Ba bia. Thôi để em quàng vai anh yêu và khẽ hỏi:”anh học hành tới đâu rồi mà sao…thúi đ..ịt quá?”
      Xin lỗi anh vì em có xài vài technical terms của tiếng Đức ở phía trên.

  14. Đọc mấy chữ như là “ đối tượng TNT là ông bành tổ Ba bia lại “ mắc cái sự ỉa “ liền một khi !! Cái thằng thanh tra lê thê lòng thòng này !! Các cháu bơm vào đầu những người VN là 1% dân Mỹ nắm 90% tài sản nước Mỹ cho nên VQ thấy mấy chữ “ cử tri đoàn “ của Mỹ thì tưởng là “ đoàn người cử tri “ , tức là đoàn người đại diện cử tri , tức là cứ bỏ mấy triệu dollar là giới tài phiệt mua chuộc được họ ; thực đó chỉ là ngưỡng con số ( làm sắp mía chuộc những con số !) . Thành ra dân chúng vẫn tự do đi bầu tổng thống ở mỗi tiểu bang , ứng cử viên nào thắng ở mỗi tiểu bang thì được một “ con số “ , nếu ứng cử viên nào nhận được con số bằng hoặc cao hơn 270 thì làm tổng thống .

    • Bởi thế nên cả hai tiếng Pháp và tiếng Đức đều “perfect” đó anh Tư sún!

  15. Trong khi ông bành tổ Ba bia ở Mỹ từ 1975 đến giờ , thì các cháu vẽ ra chuyện : các cháu có bạn bè trong nghành công an cảnh sát Anh quốc cho biết tin tức là ông bành tổ Ba bia đang “ trồng cỏ “ ở Anh quốc !!

  16. Các cháu thấy trong gia đình Ba Bia gọi cha mình là “ thầy “ các cháu lại thấy cha của Ba bia sang tận Paris 1937 để đại diện Đông Dương ở International Exposition ; các cháu mới viết bài “ thầy mo “ ông bành tổ Ba bia vẫn lặng lẽ vừa phải đi kiếm tiền trên đất Mỹ vừa phải nghe tiếng Pháp liên tục trên 20 năm ; đến khi ông bành tổ Ba bia hỏi các cháu dịch từ tiếng Đức sang tiếng Pháp thì các cháu mới “ đực mặt “ ra !! Khi mà khách hàng Mỹ trắng nó nói tiếng Pháp ( perfect ) và tiếng Đức ( allostérique perfect ) là vì nó “ kiểm chứng được ngay lập tức bằng tiếng Anh ! Chơi Rubikcube Trong 2 phút chỉ là chuyện chơi của ông bành tổ Ba bia !

    • Vâng, “perfect” là nói theo tiếng Pháp. Còn tiếng Đức là thế này đây: “allostérique perfect”
      Thế mà cũng mất 20 năm đấy!
      Em có thắc mắc là cái cục trong tay của anh Ba Bia có thiệt là Rubikcube không? hay là nó nằm dưới lưng quần? Hiểu được tay khùng nói cái gì, con…chết liền!

  17. Ông bành tổ Ba bia của cháu lên A37 sang Guam chứ đâu có đu càng như các cháu !! Thư ký quèn mà ngồi face to face với tồng giám đốc thuế vụ và quan thuế với ông Nguyễn Huy Hân chứ không phải cầm súng ngắn đủ loại để đi bắt gà , bắt vịt như các cháu !!

    • Anh Mừ cho chú cái cơ hội để chứng minh chú không phải là thằng công chức quèn nhá! Vậy chú là thằng nào để người ta mở mắt?

  18. Cái giá trị nhân bản của người quốc gia nó nằm ở chỗ đó . Tức là : biết mình , biết người trong thế giới dân sự .

  19. Người quốc gia hãnh diện vì những người bình dân như giáo dư Nguyễn mạnh Hùng chứ còn bọ “ đu càng “ mà “ ăn tục nói phét “ , “ quan to , cầm súng ngắn đủ loại , đủ size “ llại “ bú bia “ hàng ngày !! Hiểu chưa ?!

  20. Chỉ nội chuyện thi dùm trước 1975 , ông bành tổ Ba bia cũng thừa sức “ ỉa vào mồm “ thằng ngu xuẩn mà lại đi hám danh tưởng tượng “ của cháu mà hỗn đi gọi ông bành tổ của là “ đĩ đực “!! Nội chuyện “ đu càng “ của các cháu thì cả thế giới nó nhìn thấy cái “ yếm thắm “ quyến rũ của các cháu !!

    • Cả gia đình của thằng công chức quèn ôm càng máy bay chạy khỏi VN nhờ vào thằng bạn để dành vé cho mình mà còn chửi người khác thì Ba Bia nên hốt cái đống của mình tự ị mà bỏ vào mồm. Ngu mà cứ xoen xoét.

  21. Rồi TNT viết là : “ đồng ca bản chú cuội “ !! Thế bao giờ và ở đầu TNT mờ phân khoa “ nhân chủng học “!!

  22. TNT viết là là học electronic technician chỉ mật vài tháng là kiếm được cái job hơn là ngồi bán xăng rồi ghi danh học lớp vỡ lòng “ nhân chủng học “ để mở phân khoa “ nhân chủng học “ !!

  23. Các cháu thấy Mỹ cũng da trắng mà Pháp cũng da trắng , các cháu tưởng là cũng sane same , Pháp mà ở VN 100 năm thì Mỹ cũng thế , cho nên cứ để Mỹ đánh với Việt cộng còn mình chỉ đánh tài tử lấy tiếng , cứ để máy bay và pháo binh đánh trước cho Việt cộng bị khủng hoảng tinh thần trước rồi mình mớ nhào dzô sau . Khôn chưa ?! Đến 30-4-75 mình mới hiểu “ hoảng kinh “ là như thế nào !! Nó đưa đền cái kêu bằng “ đu càng “!!

  24. Mỹ nó thấy các cháu cứ “ uyên bác “ hoài , uyên bác kiểu ăn tục nói phét như TNT cho nên nó cho các cháu “ đu càng “ !! Tưởng là các cháu lưu manh xỏ lá như văn chương khốn nạn của các cháu như thế thì đâu có bao giờ các cháu mở mồm ra mà gọi là Mỹ nó “ bán đứng “!! Có mua bao giờ đâu mà bán !! Các cháu nghĩ kiểu lưu manh cho nên các cháu giết tổng thống của mình , rồi các cháu “ dâng “ đất nước mình làm “ tiền đồn chống cộng “ nhưng các cháu lưu manh để không thực sự chiến đấu như một tiền đồn . Cho nên Mỹ nó mới bắt tay với Trung cộng vì nó không cần “ tiền đồn “ nữa . Tưởng là lưu manh như các cháu thì phải nhìn ra chuyện đó chứ đâu để phải “ đu càng “ như vậy . Đó là “ ngớ ngẩn “ ; như ông tướng Kỳ gọi ngoại trưởng Trần văn Lắm .

    • Đừng dùng chữ ăn học như thế mà người ta hổng dám hiểu. Cứ xài chữ “mời mẹ thầy đến nhà…ngủ” thì nó nhẹ nhàng và…rêm hơn.

  25. Mỹ nó “ được má “ tụi bay cho nên tụi bay mới phải “ đu càng “!! Tụi bay chưa nhìn ra hả ?!

  26. Lại phải nhắc đến 90% của người dân VNCH của cái Bell shaped không ngu xuẩn và xỏ lá ba que và thực sự đáng ghét một cách khốn nạn như các cháu ! Cái chuyện Mỹ nó làm các cháu phải “ đu càng “ là chuyện dĩ nhiên !

  27. khi mà ông bành bành ( 2 bành ) tổ Ba bia khi mà viết giáo sư Nguyen mạnh Hùng , Ph.D bang giao quốc tế từ Mỹ về , lưu loát cả tiếnh Anh lẫn tiếng Việt thấy một sinh viên của mình đang “ngoan ngoãn ” take note của mình mà dám nhảy vào thi cái tú tài đôi với cái thẻ căn cước của anh mình , thì giáo sư này ” giật mình “. thế mà thằng đầu chó này lại hiểu là ” gay ” !! cho nên phải ỉa vào mổm tụi bay !

    • Tối ngày chỉ có…bành, rồi lại bành…bành mà hổng phải đĩ…đực là sao?

  28. đối với cái thằng thanh tra này , ai cộng sản nó cho mày cái chức ” thanh tra ” ; cỡ mày , chức ” đổ rác ” nó cũng chưa cho !! chưa chi đã vội vàng tự xưng là ” ông ” !! sao mày ngu quá trời quá đất vậy ?! mày không biết giáo sư Nguyễn mạnh Hùng , cũng như thằng trần như truổng không biết ông Nguyễn Huy Hân !! câm mõm lại đi !!

  29. không hiểu thế nào về cái đầu óc của thằng thanh tra tưởng tượng , mà lại tự xưng là ” ông “!! ai mà cộng sản nó cho mày cái chức ” thanh tra ” !! sao mà tụi bay ngu quá cỡ ” thợ mộc ” như thế ?! từ lúc sang Mỹ , tụi bay toàn xơi welfare mà cứ toàn tự cưng là ông !! thế mới kẹt !!

  30. Xưng “ ông “ là đã “ thối “ rồi ; nhưng mà cũng chưa thối bằng “ chức vụ thanh tra “ tưởng tượng ! Mà thanh tra tưởng tượng nó lại là “ đầu chim lòng thòng lê thê “!! Tổng hợp lại thì nó là “ quê một cục “!!

  31. Vào wikipedia, phần lớn những cái référencés của nó , mỗi cái cũng có thể trình “ luận án tiến sĩ “ được , nhưng mà TNT hay vài tay viết trong Facebook , đọc theo kiểu “ bói Kiều “ hay còn gọi là “ xin xâm “ copy & paste “ thì TNT bèn “ recopy & paste “ xong rồi “ cho ngay vào sổ tay “ của mình !! ( rồi đợi ông thanh tra đầu chim lòng thòng đi “ thanh tra “!! ).

  32. Để ông bành tổ Ba bia dạy cho các tụi lưu manh xỏ lá hiểu nhé !! Hồi ở Sài Gòn chiếu phim “ l’ homme d’ Istanbul “ do tài tử Horst Buchholz đóng vào dịp tết , được quảng cáo trên báo chí là phim gián điệp in color ,ông Tây học nói tiếng Việt mới về nhà nói : “ xem này , 4 vé mà nó chỉ xé có 3 ! “ . Ba bia mới giữ lại cái vé chưa xé , sau đó vài ngày , Ba bia lần đầu trong đời phải tự đi bộ , tìm ra rạp , rồi đưa vé dzô tỉnh bơ !! Nhưng cái đó chưa quan trọng bằng cái phải tìm đường về nhà cho đúng trước giờ cơm tối !! Không phải như TNT đi lân La tìm người lạ xin “ dẫn kèm vào ciné “ ! Nếu đến giờ ăn mà Ba Bia không về nhà thì phải đôn đáo đi kiếm !! By the way , Ba Bia còn nhớ lúc bắt đầu ngồi vào ghế là Tony nó trét kẹo cao su lên tường trong khi nó đang cầm khẩu tiểu liên !!

  33. Ông bành tổ tưởng là “ đã beo “ , ai ngờ là “ da cọp “ nên ông phải chạy !! Không thể chơi kiểu “ chào anh , chào quyết thắng “ ; còn TNT thì thuộc loại khác , loại lãnh tụ tự phong !!
    Còn riêng chuyện “ mấy cái răng của ông bành tổ Ba bia “ thì đó là do không có nhiều thì giờ bỏ ra để chăm sóc hàm răng của mình ; chứ còn lúc nhỏ được người lớn chăm sóc tận tình về cái răng cái tóc !!

    • Ráng đi làm như người ta thì đâu có sún gần nửa thế kỷ. Hay là tiếp tục nộp đơn để lãnh giải “Denture” sau giải Hernia coi có trúng luôn không? Cùi rồi chú!

  34. Này , các cháu ngu mà hỗn !! Ông bành tổ Ba bia cũng tưởng là có “ hoà bình đã beo “ , tức là Mỹ vẫn viện trợ chút đỉnh quân sự , chút đỉnh kinh tế để còn chiến tranh lại rai và Sài Gòn vẫn còn sống lại rai, nên đang học kinh tế vẫn phải học thêm Anh Pháp ; trong khi TNT thì đang mê mẩn về Trần Đức Thảo nên lang thang vào Văn khoa ở Đà Lạt ; xong rồi biểu tình bị cảnh sát bắt !! Người xây dựng , người phá hoại nó lòi ra đó . Đấy là bệnh muốn làm lãnh tụ ở các nước nhược tiểu nó như thế đó !

  35. Giáo sư Nguyễn mạnh Hùng , lấy Ph.D về Bang Giao Quốc Tế của Mỹ , về VN dạy bao nhiêu năm ở các đại học VN trước 1975 , quàng vai Ba bia mà hỏi : anh bây giờ học hành ra sao ? ( ở ngay trong sân trưởng đại học Minh Đức ). Sang Mỹ Ba bia vẫn phải đi sửa xe kiếm sống đây mà . Ba bia hiểu thấu cái lạnh 5, 6 giờ sáng đợi xe bus ở Albuquerque , New Mexico . Và Ba bia , còn nhớ cái lạnh “ buốt xương “ của mưa bão ở New Orleans , Louisiana . TNT tính mở phân khoa nhân chủng học ( Thàm nào toàn gọi tên các giáo sư , tiến sĩ ! ).

    • Nhờ Ba Bia mà dân miền nam biết thêm đám ăn ké…tên tuổi nữa chớ! Lòng vòng hoài mệt thấy mẹ. Nào là được ông này quàng vai, chú kia cho ngồi trên…đùi chung xe thuế vụ làm anh Mừ cứ tưởng Ba Bia là…đĩ đực trước 75. Sún răng tự nhiên hay tự đục bỏ để câu khách vậy? Anh Mừ hổng có cười đâu.

  36. Này để ông bành tổ dạy cho các cháu : 1, đổi chương trình toán ban B với tân toán học , đổi cách thi của Mỹ IBM , đậu vào thuế vụ ( 2,000 sinh viên đại học ) ; ông bành tổ Ba bia chỉ nghĩ là “ chuyện nhỏ “ , cho nên Ba bia không hề nói với cả anh em trong nhà chứ đừng nói tới bạn bè !! Trước khi chết mẹ của Ba bia mới chỉ tay lên trán của mình . Cho nên hàng 30 năm sau người ngoài mới nói cho người nhà biết ; và dĩ nhiên là không nói đầy đủ như Ba bia !!

    • Trước khi chết mẹ của Ba bia mới chỉ tay lên trán của mình . Cho nên hàng 30 năm sau người ngoài mới nói cho người nhà biết ; Bả nói như vầy:”Thà đẻ một đứa rủi mà có chết thì cũng còn…ăn được đám giỗ”

  37. Cái thời 1976 , dân đánh cá công giáo từ Phước Tĩnh ,VN , dưới sự chỉ đạo của mấy cha Công giáo đã mua tầu đi đánh cá , làm cả “ làng Việt Nam “ , chợ Việt nam …ở New Orleans. !! Bởi vì các cha biết rõ đường đi nước bước ở Mỹ . Chứ còn Phật giáo như Ba bia được cái job training đi sửa bulldozer , big truck chạy diesel như thế là may rồi !!

  38. TNT ngồi bán xăng mà muốn về Việt nam “ mở phân khoa Nhân chủng học “ , trong khi biết rất rõ lý do tại sao mình đang ở đất Mỹ !! Thiệt tình !! 1976 , người từ Sorbonne phỏng vấn Ba bia bằng tiếng Pháp thật chậm rãi , sau mấy tháng ở Mỹ , Ba bia trả lời bằng tiếng Anh ba dọi , được cái hernia operation 6,000 dollars free !! Ngày hôm nay , đi mổ , ngày mai đi nhận việc mới , có “ hai đồng mấy một giờ “ như ông “ Tony do “ viết !! Cho nên , thực tế là ở tiểu bang Louisiana lúc đó khó kiếm việc làm !! Vì lúc điền đơn đã cả tháng , đến khi vua được job thì nhận được giấy tờ cho biết ngày giờ đi giải phẫu !! Cho nên Ba bia sau cái “ giải phẩu “ là rời bệnh viện chẳng có làm giấy tờ gì cả !!

    • Má ơi! Thiên tài tiếng Pháp và tiếng Đức Ba Bia được dân Sạc Phôn phỏng vấn bằng điện thoại cùi bắp hay sao mà phải trả lời bằng tiếng Anh ba rọi cho má nó khi. Tay kia lại còn phải nói chậm để cho thằng mít nó hiểu nữa thì đíu mẹ rõ là thằng học đểu mà nổ. Chưa hết, “hernia” chắc là giải thưởng lớn lắm nên Ba Bia khoe … trúng luôn…sáu ngàn trọn gói. Thà đẻ một đứa rủi mà có chết thì cũng còn…ăn được đám giỗ.

  39. Xin báo cáo với đối tượng TNT là đảng và nhà nước đã nối lại xương chân của ông Lê Đình Kình đầy đủ và sau đó đã dùng nó làm quê bới đống tro ở dưới hầm nơi có 3 đồng chí công an bị đốt. Cho dù đã hỷ sinh thì đồng chí Kình cũng đã hoàn thành nhiệm vụ gọi là di chỉ của văn minh của chế độ ta.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên