S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Ngy Thanh

83

 

Dù cùng viết cho tờ Thời Báo nhiều năm, và dù cả hai cũng đã từng chung tay với chủ bút Đỗ Nghi thực hiện đôi việc từ thiện nhỏ, tôi chưa bao giờ có cơ hội được gặp Ngy Thanh (NT) cả. Chỉ xem hình và đọc ông thôi thì tôi cũng có thể đoán rằng nhân vật này chắc lớn hơn mình cỡ vài ba tuổi, chứ không nhiều. Tuy thế, dường như trên mọi nẻo đường đời, ông đều đi trước tôi vài bước – hơi dài!

Mãi đến 2015, tôi mới lò dò đặt chân đến Đế Thiên – Đế Thích trong khi NT đã tới nơi đây gần chục năm trước lận, và đã thu vào ống kính rất nhiều hình ảnh tuyệt vời của cả Angkor Wat lẫn Angkor Thom.

Vốn là một nhiếp ảnh gia và phóng viên chuyên nghiệp nên NT không chỉ dừng chân ở những nơi có kỳ quan hay thắng cảnh mà còn lang bạt khắp xứ Chùa Tháp, chả sót một xó xỉnh nào. Ông len lỏi vào tận “Thánh Địa Ấu Dâm” và ghi lại những dòng chữ nát lòng về tình cảnh bi phẫn của lắm đứa trẻ thơ:

Svay Pak là làng điếm truyền thống gồm những căn nhà vừa gạch vừa bê tông làm nơi chứa gái bán dâm đến từ Việt Nam, công khai mời chào ‘boom boom’ (làm tình với bé gái) và ‘yum yum’ (khẩu dâm với bé trai) với giá mạt hạng chỉ 5 đô trong những vuông phòng chật hẹp được ngăn ra bằng ván ép xập xệ…

NT cũng đã từng vác máy đến bãi rác Stung Meanchey, nơi được nhật báo The Guardian mô tả là “the world’s most famous rubbish dumps” của thế kỷ XX. Khi tôi tìm đến nơi thì “bãi rác nổi tiếng nhất thế giới” này đã bị dẹp bỏ nhưng hình ảnh của đám trẻ con bần cùng, khốn khổ mà ông đã chụp được tại đây vẫn khiến cho tôi bứt rứt và … ấm ức!

Tưởng bở nên tôi cũng mang máy nhẩy xổ vào một bãi rác khổng lồ khác (cũng ở Phnom Penh) vì muốn được nhìn tận mắt cái thứ “địa ngục trần gian” này. Tới nơi, tôi dặn taxi trở lại đón sau chừng vài tiếng nhưng vừa hăm hở mở cửa xe là đã bị “oẹ” liền. Không khí nồng nặc mùi hôi thối khiến tôi chui vội lại vào bên trong, và ra dấu cho tài xế chạy ngay tức khắc. May mà tôi không có thói quen ăn sáng nên chưa đến nỗi nôn mửa ra xe của người ta.

Rời Miên, tôi băng qua Nam Lào bằng cửa khẩu Stung Treng. Rồi tà tà lội từ Si Phan Don lên Paske, Vientiane, Vang Vieng, Luang Prabang, Luang Namtha, đến tuốt Muang Sing – một thị trấn heo hút ở cực Bắc – giáp giới với Tầu. Sau chuyến đi xuyên suốt này, tôi kết luận (chắc như bắp) rằng: “Không thấy người Lào nào bóp còi xe, và cũng chả gặp ai đi ăn xin cả.”

Nói vừa dứt câu thì tôi lại tình cờ nhìn được bức hình cha con một người ăn mày, đang băng qua đường (giữa thủ đô Vạn Tượng) của NT trên trang mạng Trekearth – nơi tụ tập của nhiều nhiếp ảnh gia quốc tế!

Hóa ra, NT cũng đã đến Lào từ lâu và đôi mắt nhà nghề của ông chả bỏ sót một hình ảnh thương tâm nào cả. Phải công nhận là “thằng chả” rất chịu đi, và luôn luôn lên đường rất sớm, kể cả khi lao vào … chỗ chết!

Mãi đến ngày 10 tháng 10 năm 1972, tôi mới lò dò đến Trung Tâm Xã Hội Sài Gòn để trình diện nhập ngũ nhưng binh nhất NT và hạ sỹ Đoàn Kế Tường (với vai trò là phóng viên cho quân đội và ký giả chiến trường) đã có mặt giữa Mùa Hè Đỏ Lửa rồi:

“Phái viên Ngy Thanh và Đoàn Kế Tường của Sóng Thần cho hay họ đã vượt sông Mỹ Chánh để tới một đoạn đường dài 10 cây số Đông Nam Quảng Trị gọi là ‘đoạn đường máu’, nơi đây còn hàng trăm xác quân xa chở đồng bào Quảng Trị di tản trong ngày 1-5, cháy xém nằm la liệt, bên cạnh còn thấy những xác của đồng bào bị lính BV pháo kích chết cách đây hơn 2 tháng. Những xác nầy nay đã rữa thối, chỉ còn trơ xương.”  (“Xác Dân Tỵ Nạn Trơ Xương Nằm Dài 2 CS Trên Quốc Lộ I.” Sóng Thần 02 July 1972).

Trong tác phẩm mới vừa xuất bản, NT cho biết thêm đôi ba chi tiết về biến cố hãi hùng này:

“Với các bản tin như trên và tương tự, cùng với hình ảnh chúng tôi gửi về toà báo hằng ngày, ban chủ biên đã bàn bạc, thảo luận ngay chương trình ‘Thác Một Nấm Mồ’ cho các nạn nhân bị giết bởi bom đạn trên Đại Lộ Kinh Hoàng, bằng cách lạc quyên từ độc giả của tờ báo …

Kết cuộc lại, năm 1972 anh chị em báo Sóng Thần chúng tôi đã đến, đã thấy, đã vận động những người hảo tâm đóng góp, để tìm gặp và thu lượm được trong các đợt hốt xác, mang về trường tiểu học Mỹ Chánh tẩm liệm và mai táng ở nghĩa trang Đồng Bào Chiến Nạn Quảng Trị 1.841 thi thể, từ tháng 8/1972 đến tháng 1/1973. Những tưởng thế là xong việc. Nhưng ngày 22/06/2016, chúng tôi đi tìm để vận động nâng cấp, mới biết nghĩa trang đã bị xóa sổ”. (Ngy Thanh. Đại Lộ Kinh Hoàng. San Jose: Nhân Ảnh, 2022.)

Từ 1972 đến 2016 là một khoảng thời gian không ngắn. Trong gần nửa thế kỷ, NT đã tận tụy làm trọn nhiệm vụ của một công dân, đối với đồng bào cũng như đồng đội. Cuộc đời của cá nhân ông, nếu chỉ kể đến đây (tưởng) cũng đã đủ dài, và đủ đẹp rồi, nhưng chuyện về Đại Lộ Kinh Hoàng thì e còn thiếu.

Năm 2008, nhà xuất bản Quân Đội Nhân Dân cho ra đời một cuốn nhật ký chiến tranh (Mùa Hè Cháy) của Đại Tá Nguyễn Quý Hải. Ông chính là vị sĩ quan chỉ huy tiểu đoàn 2, trung đoàn 38 Pháo Binh Bông Lau – đơn vị đã nã pháo vào đám đông thường dân và binh lính miền Nam trên Đại Lộ Kinh Hoàng – hồi năm 1972.

Tuy thế, trong tác phẩm này, tác giả chỉ ghi lại sự kiện trên bằng một câu văn ngắn: “Dọc đường số 1 hàng trăm xe ngổn ngang, địch bỏ chạy. Máy bay địch thâm độc thả bom vào những đoàn xe để phi tang, bất kể lính của chúng bị thương còn ngổn ngang. Xe cháy nghi ngút.”

Thế mới biết xóa sổ một cái nghĩa trang với hàng ngàn xác người chỉ là chuyện nhỏ, rất nhỏ, đối với người cộng sản VN. Họ còn có thể xóa sạch mọi tội ác đã gây ra bằng một thủ thuật rất quen thuộc, và vô cùng giản dị ̣(gắp lửa bỏ tay người) cứ đổ vấy hết cho Mỹ/Ngụy là xong!

Là người lính và là nhân chứng hiếm hoi có mặt trên Đại Lộ Kinh Hoàng nên NT đã đặt nghi vấn:

“Thứ nhất, hố bom do máy bay thả xuống và hố đạn pháo binh sau khi bị kích hỏa, tôi nghĩ là không thể trộn lẫn với nhau… Là người đi suốt chiều dài tử lộ từ sông Bến Đá đến sông Nhung, tôi khẳng định với người anh hùng Bông Lau rằng, trên mặt đường nhựa ấy, chỉ có xác chết và xác xe, không có một hố bom, dù là loại bom nhỏ nhất.”

Không chỉ “khẳng định” suông như thế, NT còn biên soạn cả một tác phẩm (Đại Lộ Kinh Hoàng) gần năm trăm trang đầy ắp dữ kiện, hình ảnh, tài liệu, chứng từ … Ông cũng đã thư từ với Đại Tá Nguyễn Quý Hải, và nhận được hồi đáp (vào hôm 17 tháng 5 năm 2019) như sau:

“Trong đoạn nhật ký của tôi bạn trích ở trên, rõ ràng tôi viết chưa chuẩn vì tôi không trực tiếp nhìn thấy, chỉ là nghe các quan sát viên nói lại rồi suy diễn… trong lần tái bản tới tôi sẽ bỏ đoạn: ‘Dọc đường số 1 hàng trăm xe ngổn ngang, địch bỏ chạy. Máy bay địch thâm độc thả bom vào những đoàn xe để phi tang, bất kể lính của chúng bị thương còn ngổn ngang. Xe cháy nghi ngút.” (S.đ.d. tr. 351).

Thật là giản dị, dễ dàng, lẹ làng, gọn gàng hết sức!

Ông Quý Hải (nói riêng) và những người CSVN (nói chung) xem chừng khó mà hiểu được điều giản dị này: “ Chỉ cần làm chết một người khi người ấy không vũ khí phòng thân … cũng đủ để trở thành tội ác.” Câu văn thượng dẫn được viết vào ngày 2 tháng 6 năm 2022, đây là dòng chữ cuối cùng mà NT đã dùng để làm kết cho tác phẩm (Đại Lộ Kinh Hoàng) mới nhất của ông.

83 BÌNH LUẬN

  1. Ba bia mới lại vào Google để lục các số báo Sáng tạo xem các chữ của TCS có “ nhan nhãn “ trong đó không thì thấy toàn là” các bìa các số báo của Sáng tạo “ ! Ngay cả kiểu viết “ thân phận con người “ lúc đó cũng hiếm khi được đề cập trong sách báo hồi đó , một phần họ ngại ngùng nói chuyện “ cái xa vời vợi “ ! Nó không phải thời đại Facebook, YouTube … bây giờ , ai cũng có thể là tác giả !

  2. Chính các cháu mới là những kẻ nguy hiểm vì ngu xuẩn “ thực hay giả vờ “ ! Đứng chụp mũ trắng trợn như vậy . Mosquito chỉ là một tay được giáo dục trong xã hội cộng sản , nghe và đọc nhiều dân “ thuốc nào “ thôi ! Nó chả có “ chất tầu “ nào trong mosquito !

  3. Cũng có thể lúc đó được giới sinh viên chỉ đi học không thôi càng “ ủng hộ “ , TCS càng có hứng , càng sáng tác , rồi “ theo việt cộng “ lúc nào không biết . Chứ còn Ba bia , vừa đi làm , vừa đi học , vừa đi dạy học , không có dư thì giờ !

  4. Nhạc Trịnh công Sơn lúc đó thật là mới , chủ đề “ da vàng “ ; chứ còn lúc đó các từ ngữ kiểu “ thân phận con người “ thì quả thật “ nhân nhãn “ thật ! Nó như kiểu “ thời thượng “ lúc đó ! Hay là “ nhạc chủ đề của Trần dạ Từ “ lại khác ! Hay là “ nhạc thính phòng “ lúc đó nó lại khác nữa . “ thân phận da vàng “ của TCS lúc đó hoàn toàn mới lạ , dù chỉ vài tháng trước khi mất nước năm 75 Ba bia mới được nghe cả cuốn tape lớn kiểu Akai !

  5. Thấy Ba bia là linh mục Bửu Dưỡng mở cả “ viện đại học Mình Đức “ , bọn này đưa hình ảnh Nguyễn văn Lục lên ( hao hao giống kiểu “ thuốc nào “ của Tưởng năng Tiến lên , nói là sinh viên khi ông linh mục này “ chỉ là “ giáo sư của viện đại học Đà Lạt “ . ). Xong rồi NVL viết là nhạc sĩ TCS “ bắt chiếc “ các từ ngữ “ nhan nhãn trong Sáng tạo “ ; nhạc TCS chỉ để nghe cho “ khoái lỗ tai “ còn chuyện chọn lựa chính trị là chuyện “ serious “ của mình . Nó khác nhau ở điểm đó . Người nhạc sĩ nó thành công hay không chỉ là “ làm người ta khoái nghe hay không “ chứ không làm người ta chọn “ thể chế chính trị “ ; là vì người dân chỉ là người dân bình thường, tay làm hàm nhai .

  6. Chỉ nội cái tên “ Ngy “ không thôi cũng cỡ 100 triệu người VN may ra có tên cà răng căng tai như thế ! Thường phải là “ Nghi “ , như vua Hàm Nghi chẳng hạn . Nhưng mà TNT luôn thích thế , tựa mà , có hình ảnh đàng hoàng ! Nhưng mà cái bản chất nói phét chỗ này một chút , chỗ kia một chút “ nó lại không có hình ảnh “ !

  7. Khi mà Ba bia viết bài đó cho UNO , Ba bia chỉ dùng nhẹ kỹ thuật “ lạnh và táo bạo của Rashomon “ từ Nhật mà chỉ có Hollywood nhận ra .

  8. Chị vén váy hàm lông Trần Tường “ thở ra lời nào “ là đáng ghét lời đó ! Chị yếm thắm như thế mà dám viết :” ….kể ra Nhu …” ! Gọi ông cố vấn Ngô đình Nhu bằng “ first name “ ! Thế mà chị vén váy này lại gọi Ba bia là hợm hĩnh ! Đầu óc chị chất cả đống Wikipedia Cho nên chị tưởng bở “ siêu đẳng “ !

  9. Nhưng mà cái bài Ba bia viết ở UNO là bài thứ hai . Bài thứ nhất Ba bia viết cũng trong báo Xuân trong năm đệ nhất B , lúc đầu tụi nó còn tính không cho đăng , về sau phải cho đăng ; chủ đề chỉ là : phải thay đổi hệ thống giáo dục ; vì theo hệ thống giáo dục cũ là lỗi thời : con vua thì lại làm vua , con thầy chùa lại quét lá đa. Và chỉ lúc đó cái voice của Ba bia mới có kẻ nghe .

  10. Cho nên bây giờ mới thấy 4 chữ “ Cần lao , Nhân vị “ nó thâm tuý biết chừng nào . Basically, là làm việc khó nhọc thì phải có cái giá trị của con người . Nhưng umà bây giờ mới có thể thoải mái mà nói thế , chứ vừa sau cuộc đảo chính 1963 mà há mồm ra nói thế thì lãnh đủ !

  11. Cũng vì cái IPod touch nó “ tự động “ chọn chữ cho mình nên Ba bia mới vướng phải chữ “ cặp “ nhiều lần ; ai ngờ chị “ vén váy , hàm lông “ Trần Tường “ đếm “ đến 2 lần !

  12. Viết com trên đây người ta chỉ cần “ biết tiếng việt đủ xài “ ( trừ ra các lỗi về kỹ thuật thì không nói ; cho nên trước , để đỡ mất thì giờ , cả lỗi lầm về kỹ thuật Ba bia cũng làm biếng để sửa vì “ giả sử sự thông minh của người đọc vì “ không thể vô lý có chuyện “ chữ này cạnh chữ này “ ! “ ). Nhưng mà bây giờ Ba bia phát giác ra là không phải ai cũng thế ! Cho nên không thể tránh được “ chuyện lại mất thì giờ “ !

  13. Ba bia không “ giỏi chữ “ đâu ạ ! Ba bia chỉ “ sinh “ ở Hà Nội và “ sống “ ở Sài Gòn thôi ạ ! Có được nói chuyện với dân “ chào anh chào quyết thắng “ không ạ ?! Chỉ thời người ta học chữ nho , chữ Hán , người ta mới nói đến “ giỏi chữ ; chứ còn từ khi người ta “ biết “ và “ bắt buộc “ phải dùng trong xã hội , học đường , công tư sở, người ta không còn nói đến chuyện “ giỏi chữ “ trừ ra là dân yếm thắm , lạc hậu , ngở ngẩn ….

  14. Mà cái bài Ba bia viết khoảng 1976,1977 tức là lúc nghĩ xa Việt Nam là vĩnh viễn , không có ngày trở lại nên Ba bia mới “ ngứa tay “ mà viết chơi như thế ! Bây giờ thì người ta về Việt Nam như đi chợ .

  15. Khi mà người ta “ chém gió “ thì người ta phải “ đang hăng tiết vịt “ ; mà muốn “ hăng tiết vịt “ thì phải “ có hứng “ mà từ trước tới giờ ông bành tổ viết “ com “ trong đây , bực mình thì có , mà “ có hứng “ thì chưa bao giờ !

  16. @chém gió :
    1.viết 1 bài đăng báo nó khác với viết còm ở đây
    2. Cháu chưa từng dùng IPod touch để “ đánh tiếng việt “ nhanh.
    Cho nên nó ngủ lắm để mà nói “ tóm lại “ !
    Cháu được học tròn chế độ cộng sản thì làm sao hiểu được ! Vì thời VNCH họ chưa đểu giả và mất dạy đủ như cháu bây giờ! Nên tệ lắm là “ học thuộc lòng “ để “ gọi dạ , bảo vâng “ như ngài Sateng ; hoặc “ học tủ “ để “ lé mắt , tối ưu “ của chị “ vén váy , hàm lông “ Trần Tường !
    Vì keyboard tiếng việt của IPod touch : “x” “c” nó nằm cạnh nhau , mà Ba bia không có thói quen “ mặc ảo thụng “ để ngồi dùng desktop !

  17. Lúc đó mọi người cho là có hoà bình da beo. Họ chỉ nghĩ đến Nhật Bản , chứ Taïwan thì vứt vào sọt rác .

  18. Nói về tiếng Việt , lúc ở UNO , trong tạp trí cuân , Ba bia có viết bài ngắn ,1,2 trang về 4 cái “‘không đề “chỉ để sắp xếp ít chữ nghĩa xem có ra cái gì không ! Khi mà Ba bia viết “ dãy đường góc phố nào đã nỡ quên “, thì có kẻ thọc tay vào sửa lại là “ lỡ quên “ ! Nó giống như là lấy tấm rẻ rách “ dán “ vào bức tranh , đó là thứ nhất . Thứ hai nữa , Ba bia viết là “ lặng nghe sự im lặng của bàn ghế , bảng đen , phấn trắng “ , Ba bia hoàn toàn không bỡn cợt với chữ nghĩa như kiểu nhà thơ Bùi Giáng mà chỉ muốn nói tới sự tưởng tượng của người ta .

    • Nói tóm lại là Ba bia giỏi chữ và cẩn trọng lắm.
      Và Ba bia biểu diễn ngay trước mặt đây: “trong tạp trí cuân”, rồi chỉnh ngay “tạp trí xuân” làm cho người dốt chữ Việt nhất như tôi tìm tra rách nát mấy chục cuốn từ điển mà tìm không ra nghĩa của nó là cái gì?

  19. Này cháu vén váy hàm lông Trần Tường cháu cứ viết chính xác , cụ thể ra đi , chứ đừng viết “ coi ra “ ! Cháu có bao giờ biết tổng hợp để mà “ coi ra “ đâu !

  20. Này cháu vén váy hàm lông Trần Tường, cụ bà “ học thuộc lòng truyện Kiều “ của cụ ông Sateng xổ tiếng Tây “ ferme ta gueul !” Mà khi ông bành tổ focus về tiếng Tây thì “ ngài ráo dư Sateng “ viết sous-entendu lại thiếu trait d’union, cho nên ông bành tổ mới suy luận ra là ngài “ học chương trình việt “ ! Và sau đó ngài cũng thú nhận là ngài học chương trình việt ! ( mà chả thua tụi terminal là mấy ) ! Cho nên trong óc ngài đã thấy thua rồi , nhưng mà thua về tiếng Pháp , chứ chưa thấy cái thua của sự “ gọi dạ , bảo vâng “ !

  21. Di cư từ miền
    Bắc vào Nam ,rồi từ
    Việt nam sang Mỹ.

    Biết bao nhiêu năm
    tiếp cận được cái văn
    hoá của một xã hội văn
    minh hơn . Coi ra vẫn
    chưa thoát khỏi cái
    “Vũng bùn lộn cứt”.

  22. Này chị “ vén váy , hàm lông “ , cháu thuộc loại “ học tủ “ năm xưa , nó khác xa với ông bành tổ ! Cháu , bây giờ mà thử chơi rubikcube thì phải mất hơn vài chục năm , mà rồi cũng “ cóc chơi được “ ( cho đến mãn đời !) . Vớ vẩn ! Cho dù chỉ là “ chuyện chơi “ chứ chưa nói đến “ chuyện thực “ !

  23. Chị vén váy , lâu lâu “chõ mõm “ vào không đủ để “ bôi bẩn “ mà chỉ đủ để “ làm ngứa bọng đái “ !

  24. Ba bia ở VN khoảng 25 năm , ở Mỹ khoảng 50 năm , nên tiếng Anh nó nhàm , tiếng việt thì cần “ bon Dictionary “ nó “ nhắc “ ! Nhưng Pháp việt của quyển này còn “ thiếu ít “ chứ Đức việt của quyển này còn thiếu nhiều lắm .

  25. Vì vậy cái cổ “ học thuộc lòng truyện Kiều “ của cụ Sateng để được “ gọi dạ bảo vâng “ cũng không phải , mà giới trẻ bây giờ “ chơi được rubikcube “ thì lại không đọc được tin tức hay TCP/IP model bằng tiếng Pháp và tiếng Đức . Ly kỳ là ở chỗ đó , chị “ vén váy , hàm lông “ và anh “ dân ruộng “ ơi !

  26. Cho nên chị Trần Tường nhắc đến lúc đầu Ba bia muốn “ đỡ mất thì giờ “ lại “ làm biếng sửa “ vì vừa mới dùng IPod touch để đánh tiếng việt , lại “ đánh nhanh “ nữa !

  27. Cho nên việt cộng nó cứ gọi các cháu là “ sống qua ngày , đợi qua đời “ , somehow cũng đúng ! Cho nên các cháu học để chỉ có cái “ đích “ , xong rồi cứ ngồi đó “ tự sướng “ đến mãn đời . Ba bia không có cực đoan đến mức “ ba ngày không đọc sách , soi gương thấy mặt mũi khó coi “ , đó là người xưa , chỉ đọc sách “ thánh hiền “ ; chứ còn thời Internet, Facebook, YouTube bây giờ nó khác nhiều . Làm sao vẫn hiểu được “ bề trong “ của nó , vừa nghe được , đọc được tin tức thế giới bằng tiếng Pháp và tiếng Đức nó mới “ mất công “ hơn , bù lại nó làm cho đầu óc minh mẫn hơn ; cho nên , chơi không, cũng chơi rubikcube ở tuổi trên 70 , trong 2 phút ! Cũng như giải toán tiếng Pháp năm xưa trong vòng 5 giây , không dùng calculator ! Thì cũng loại random access năm xưa !

  28. Cho nên Ba bia thấy 2 chuyện dưới thời đệ nhị VNCH họ chỉ dùng để “ nói chơi “ mà các cháu , vì ngu xuẩn và nhỏ mọn , bây giờ, làm thành sự thực . Đó là “ nhi đồng cứu quốc “ và “ độc quyền chống cộng “ .

  29. Sách toán bằng tiếng pháp , chỉ có đáp số thôi , đó là sách của anh nhóc Đỗ cao Thắng đưa ra từ lớp luyện thi của anh , thứ nào cũng chơi ; Ba bia đâu cần biết là lớp mấy ! Cho nên bây giờ Ba bia mới chơi kiểu “ random acces “ bằng tiếng pháp và Đức để lấy 100 dollars !

  30. Cho nên đâu cần “ tối ưu , lé mắt “ kiểu “ trúng tủ “ của cô ả “ vén váy , hàm lông “ ! Cái sự tự tin nó lòi ra đó !

  31. Không phải là linh mục Bửu Dưỡng mở ra viện đại học Mình Đức để cho Ba bia chọn là bác sĩ , kỹ sư hoặc businessman không thôi . Mà khi Ba bia quay mặt về hướng nào thì họ quay về hướng đó . Khi Ba bia quay về học “ thêm “ English , thì tất cả sinh viên “ bắt buộc “ phải test English để “ xếp lớp “ , xong rồi mời giáo sư đến dạy English ! Thế mới ly kỳ !

  32. Các cháu thấy đó, Mẹ từ Ấn độ ( 80 tuổi ) sang thăm con gái (60 tuổi ) vưởng sang Mỹ thăm con được vài ngày, chắc cả 2 đều bận áo dài , choàng khăn, “ quốc hồn , quốc tuý “ mà ! Trong khu đường vắng , khu nhà giầu , nó ủi , chết cả hai ! Cứ “ láu cá “ ở chỗ làm việc “ đi !

  33. Các cháu thấy đó ở little Sài Gòn nó bắn luôn bà dentist , nó tưởng dân việt , té ra là dân tầu , mà nó đâu có phân biệt được từ cái tên !

  34. Cho nên một trong những lý do ông bành tổ dùng bon dictionary là “ nó nhắc lại một số tiếng việt của người quốc gia đã dùng “ trong khi các cháu xử dụng tiếng Việt cộng nó quen rồi nên cứ muốn phát minh ra là phát minh ! Có khó gì đối với “ dân ruộng “ ! Trong thời buổi Internet, Facebook, Google , thì “ mán ngồi xe “ thiếu đống gì ! Nhưng mà lại chính chị vén váy hàm lông lại viết là “ hợm hĩnh “ chứ có phải Ba bia viết đâu mà cụ bà Sateng nổi đóa , rồi cả đám lâu la xúm vào !

  35. Cháu viết “ sử dụng “ , trong khi nó là “ xử dụng “ ; các cháu theo văn hóa việt cộng lâu rồi nên các cháu thuộc loại “ thuần việt cộng “ ! Cho nên đối với người quốc gia không phải “ dân ruộng “ đọc các chữ thí dụ như “ ký sự “ mà viết “ kí sự “ thì họ thấy “ đau bọng đái “ hiểu chưa ?!

  36. Cháu ngu xuẩn mà tường ông bành tổ cũng ngu xuẩn như vậy ! Cho nên cháu mới tưởng ông bành tổ bỏ cả năm trời để tìm hiểu 2 chữ “ trớt quớt “ ! Đó là chữ “ thuần Việt Nam “ của các cháu ! “ dân ruộng “ quả có khác !

  37. Chị Trần Tường vén váy hàm lông mà gọi là “ chữ thuẩn Việt “ thì có ai “ ngửi “ được không ?! Đúng là “ lé mắt + tối ưu “ quả có khác !

  38. Không dám nói nhiều đâu ! Chị Heggen khen là nàng Trần Tường vén váy “ gợi cảm “ không thua gì cô nàng “ chớp mắt lia lịa “ Paula Heggen thôi !

    • Xem ra nhà chị vẫn còn yếu kém trong việc sử dụng những chữ
      có gốc thuần Việt , không còn lộng cộng với những chữ :”ba trợn” có
      nghĩa là “trợn mắt” hay “sư “,”thầy chùa” hiểu thành “sãi” nữa .

      Trong thời gian qua ,chị đã học hỏi tiếng Việt ở cái diễn đàn này
      rất nhiều , nhưng vẫn chưa đủ để rành mạch tiếng Việt lắm .
      Bây giờ ,nhà chị lại mù mờ về mấy cái chữ thuần Việt như “yếm
      thắm”, “vén váy” …
      Tiếng Việt coi vậy cũng khó học lắm . À mà này ,cái đứa dậy nhà
      chị tiếng Việt để bù khú ,bú dù ,để tham dự cái Đàn Chim Việt này,
      tại sao nó không chịu dạy những từ ngữ thuần Việt nhỉ ? Chỉ chỉ giỏi
      những chữ có gốc “Hán Việt” ,còn những chữ “thuần Việt ,thì chị
      “bù trất”. Hay là cả hai thầy trò đều dốt như nhau cả .

      Đừng có giở giọng chày cối ,nói chuyện lãng nhách để chạy đạn nữa.
      Mà cũng không sao ,chạy đạn là cái nghề của nhà chị mà .
      Thiên hạ hỏi chị dạy kèm cho học sinh “thi” vào lớp mấy ở
      Taberd. Chị bí đái ,bèn sáng chế ra cái gọi là “Tabert 123” …
      He he … Chị đếch biết ở Taberd ,họ dạy học sinh từ lớp mấy
      cho đến đến lớp mấy ,bèn chơi trò “vú cả lấp miệng em”.
      Thối bỏ mẹ !

      He he …Chì đừng hỏi chữ “Bù trất” có nghĩa ra sao đấy ?
      Chị còn phải học hỏi nhiều .

      • Hè hè…tưởng chữ gì chứ chữ Bù trất đối với chị Ba bia thì dư xăng…Bất trù. Nghĩa là Bất cứ ai chửi, ai Trù chị Ba bia đều vãnh mặt mẹt ra đỡ đòn miễn sao có dịp khoe mẽ Tây… Ninh, khoe mẹ mình mời “khách” quí về “nhà khách nghỉ trưa” là được rồi.

  39. He he ….
    Đứa nào nói xấu bà đấy !
    Bà thì “chiềng hồn báo kiếp” cho chúng mày !
    Đứa nào mà vạ mồm vạ miệng mà nói xấu bà ,thì
    bà chửi cho nó ăn không ngon,ngủ không yên .

    Tam đại cái mả cha chúng nó ,bà chỉ lâu lâu ngồi
    lê đôi mách một tí xíu trên cái diễn đàn phải gió này,
    mà chúng nỡ nói cạnh ,nói khoé bà hở ?

    Có ngon thì chửi tay đôi với bà ,có đứa nào dám vừa
    rạng háng vừa chơi cu-bít ,vừa mồm loa mép giải với
    bà ,thì ra đây mà bảo .

    Thế có tức không chứ lậy !

    • Khà khà

      Cộng Sản ăn cứt, sinh ra từ cứt.
      Cộng Sản trở về vớt Cứt.

  40. Coi vậy mà Tô Thùy Yên mới đáng để tớ tôn trọng . Nghe kể Tô Thùy Yên tới nhà bạn chơi, nghe nói có Hoàng Ngọc Hiến đến từ Việt Nam, ổng bỏ ra ngoài hiên ngồi . Chờ Hoàng Ngọc Hiến đi chỗ khác rùi ổng mới quay vô

    Tưởng Năng Thối gặp Hoàng Ngọc Hiến chắc mắt sáng rỡ lên . Chỉ nói thế này, trí thức Cộng Sản cũng như “trí thức” Bắc Hàn, nói ra chữ nào chỉ muốn tọng xít vào miệng . Đàng này còn tin lời Hạ Đình Nguyên, 1 chết gia mồ yên mả đẹp, về 1 nữ khủng bố xui sẻo vì lựu đạn hổng nổ . “trí thức” kiểu này thì chỉ còn biết than “Vận nước nó thế!”. But somehow, phải viết khốn nạn như vậy mới được in & truyền bá, rùi mọi người bàn tán xôn xao .

    Thằng Phét nó cười cho là đúng lém, hổng oan đâu . Oh, just keep on believing cái lũ trí thức Cộng Sản . Chúng nó thờ Hồ Chí Minh . Có nghĩa ai tin chúng nó là gián tiếp thờ Hồ . Vừa thờ Hồ qua niềm tin của mình vào trí thức Cộng Sản vừa chống Cộng … Theres a punch line somewhere. Lemme say this, Good the Phúc luck!

  41. Cho nên các cháu lừa luôn được mosquito , nó được giáo dục trong chế độ cộng sản là TNT “ đang là bợm nhậu “ , thực sự ra “ hiện giờ cóc có tiền , cóc có sức khỏe để nhậu “ , không những thế , lang bang ở Lào, Cao miên .. cóc có ai để nhậu ; cái này chỉ là 1 hay 2 lần chuyện 30, 40 năm về trước, và có thể xảy ra 1 hay 2 lần , rồi cứ thế mà nhắc lại hoài , mà cứ “ lờ tịt đi để không nói đó chỉ là 1 hay 2 lần “ !
    Xong rồi mấy tay lâu la lại hỏi “ có bằng chứng không ? “ ! Trong khi các cháu “ cứ chụp mũ “ thì chẳng bao giờ tự hỏi là có bằng chứng không “ ! Cho nên cái nguyên tắc của sự lý luận các cháu không biết hoặc lờ tịt như là không biết ! Tha hồ cứ nói bẩn , rồi đổi tên ! Sự ngu xuẩn nó nằm ở chỗ đó !

  42. Cái bẩn thỉu của bọn này nó cứ vụ cái và chụp mũ một cách đê tiện rồi cứ thế mà lý luận ! Trong khi bạn Ba bia nó thực sự chết trong cuộc chiến tranh đó ! Còn tụi này , đã nói phét , lại còn phe đảng , đã phe đảng lại còn chơi bẩn . Đã chơi bẩn trong vấn đề chụp mũ . Đã chụp mũ còn cứ ôm lấy chính nghĩa “ tự cho mình “ ! Cái đó là “ buôn bán chính nghĩa “ ! Nói một cách khác là “ chơi đĩ điếm với chữ nghĩa “ !

  43. Cái thời của Ba bia là cái thời mà Vũ trọng Phụng đã là “ history “ rồi , cho nên mang những tên Trần Trọng Kim nó cũng xa tít mù xa rồi !

  44. Đọc kiểu viết “ ngóc ngéo “ của Tưởng năng Tiến chưa đủ để “ làm ngứa cái lỗ đít “ của Ba bia là vì cái thời Ba bia đọc “ con ong “ ở Sài Gòn thì TNT đang ở Đà Lạt thì TNT “ đíu “ có báo “ con ong “ để mà đọc , cho nên mới mang Trần Đức Thảo …. ra + ông tiến sĩ này , ông giáo sư kia , người được Nobel này , người được Nobel kia toàn là “ cố nhân “…. ; xong rồi “ trưng hình “ , “ cười không ra cười, không cười cũng không ra không cười “ , nó làm “ chướng mắt “ !

  45. Thằng cá tra đầu chim ! Định “ bịp “ Ba bia về cái vụ “ Tabert 123 “ bị Ba bia lật mặt nạ của “ ông thanh tra “ ! Xong rồi cháu phịu ra cái tên Ba Đía lại bị ông bành tổ “ bịt mổm” nên câm ! Trong lúc đó thì ngài “ ráo sư Sateng “ mừng quá nhảy tưng tưng là “ trời đã sinh Ba bia , còn sinh Ba Đía “ , trong khi chính mình là nạn nhân của lối giáo dục “ gọi dạ , bảo vâng “ của Pháp ! Cũng bày đặt nhào dzô “ cứu “ Trần Tường “ vén váy , hàm lông “ đang gọi Ba bia bằng ngôn ngữ kiểu “ phun ra , nuốt đi “ ! Các cháu mới hay “ đổi tên , đổi họ “ chỉ để “ chơi bẩn “ kiểu “ bắt gà , bắt vịt năm xưa “ ! Nó lời ra hết !

  46. Quan trọng, mưu kế dùng binh.

    Danchimviet send to Army, police, politic.
    Danchimviet gửi công an, quân đội, chính trị.

    Cách để có chính nghĩa.
    Lịch sử.
    -Cộng sản Việt Nam bí mật dùng 1 ít lính, chuyên gia nước ngoài, Liên Xô, Nga, Trung Quốc, Lào, Cu ba. Bí mật mặc áo dân thường, không mặc áo lính. Khi tham chiến, không mặc áo lính. Dùng ít lính, chuyên gia đến, rồi về, sau đó, lại đến, rồi về. Ít ai biết.

    -Việt Nam Cộng Hòa, và chính phủ năm 1900, đưa nhiều quân nước ngoài quá, nhiều lính, chuyên gia Mỹ, và Đồng minh. Đóng quân không nên mặc áo lính, nên mặc áo dân thường, để bí mật, không nên mặc áo lính. Đi, rồi về, không ai biết. Bí mật hơn.

    -Cộng sản sửa lại ngày, tháng, năm, thành lập đất nước, chế độ. Theo kiểu đi trước, có trước.

    -Đó là 2 lý do chính Cộng Sản nói là thành lập đất nước trước, không có xâm lược, không kéo nước ngoài vào. Đó là làm việc bí mật, che dấu.

    -Như vậy,
    +cần sửa lại ngày tháng năm lập ra đất nước trước. Chính nghĩa hơn.
    +Dùng ít lính, nhiều lính, chuyên gia nước ngoài, mặc quần áo dân thường, không mặc áo lính, để không bị phát hiện. Đóng quân mặc áo dân sự, đi lại không ai biết. Chính nghĩa hơn.
    +Như vậy, có chính nghĩa rồi đấy.

    • Danchimviet Send to Army, police, interpol, politic.
      Danchimviet Gửi quân đội, công an, người chính trị.

      Lịch sử.
      Quan trọng, cách hơn người khác.

      Khi thành lập quốc gia, chế độ, đất nước, Đảng, và nhiều chuyện khác.
      Che dấu khi dùng binh lính, chuyên gia.

      Cách để có chính nghĩa, hơn người khác.

      -Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Đồng minh, Pháp, Chính phủ Vua Bảo Đại, Chủ Nghĩa Tư Bản, Dân Chủ, Tự Do, Nhiều Đảng, sửa lại ngày, tháng, năm, thành lập quốc gia, đất nước, nhà nước, chế độ, Đảng, theo kiểu đi trước, có trước, ai có trước thì lợi thế hơn. Chính nghĩa hơn.

      -Cộng Hòa, sửa lại ngày, tháng, năm, thành lập đất nước, chế độ. Theo kiểu đi trước, có trước. Hơn người khác.

      -Nhiều Đảng, Hội, sửa lại ngày, tháng, năm, theo kiểu đi trước, có trước, ai có trước, lợi thế hơn. Chính nghĩa hơn.

      -Cộng Hòa, Nhiều Đảng, Chủ nghĩa Tư Bản, Dân chủ, Tự do, dùng ít lính, nhiều lính, chuyên gia nước ngoài, Hoa Kỳ, Đồng minh, đóng quân, nên mặc quần áo dân thường, không mặc quần áo lính. Mặc quần áo dân thường, không ai biết, bí mật, đi lại, rồi về, đi lại, bí mật, không ai biết. Chính nghĩa hơn.

      -Cộng Hòa, Việt Nam, bí mật dùng 1 ít lính, chuyên gia nước ngoài, Bí mật mặc áo dân thường, không mặc áo lính. Khi tham chiến, không mặc áo lính. Dùng ít lính, chuyên gia đến, rồi về, sau đó, lại đến, rồi về. Ít ai biết.

      -Đó là 2 lý do chính Cộng Hòa nói là thành lập đất nước trước, không có xâm lược, không kéo nước ngoài vào. Đó là làm việc bí mật, che dấu.

      -Như vậy,
      +cần sửa lại ngày, tháng, năm, lập ra đất nước trước. Chính nghĩa hơn.
      +Dùng ít lính, nhiều lính, chuyên gia nước ngoài, mặc quần áo dân thường, không mặc áo lính, để không bị phát hiện. Đóng quân mặc áo dân sự, đi lại không ai biết. Chính nghĩa hơn.
      +Như vậy, có chính nghĩa rồi đấy.

  47. VNCH thua là phải rồi!

    Cũng bởi những người QG không tàn bạo, khát máu …điên cuồng như Việt cộng nên…thua là phải rồi!

    Nhưng ai thấy giặc cướp mà không chạy?

    Tội nghiệp dân tộc VN!

    • Cộng sản Chúng mày hèn quá.
      Cả 2 đều là giặc. 2 bên đánh nhau.
      Cộng sản bẩn đói.
      Nhiều đảng giàu có, bát cơm
      1 bát cơm, 1 bát cứt.
      Cộng sản chọn bát cứt, bẩn đói.

      Cộng sản chơi bẩn,

      Cộng sản nó giấu quân Trung Quốc, Liên Xô, nó chỉ dùng 1 ít. Rồi che dấu, về nước, rồi bí mật xuất hiện.

      Còn VNCH, Lại để lính nước ngoài đông hơn. Không che giấu, bí mật.

      Cộng sản nó cứ nói chống xâm lược, là vì vậy.

  48. Khà khà khà đám NGỤY SAI GÒN củng đả muốn TIEU DIỆT Viet Cộng chúng anh bằng lạy lục cúc bái thằng bu MẼO đưa VC chúng anh về thời đồ đá kia mà. Chẳng may TRÒI KHÔNG NGHE LÒI ĐỨA ÁC , bu MẼO không thực hiện đuọc và thế là bị VC chúng anh PHANG tói tấp cho tói lúc MẼO thì cuốn cờ vọt chạy trên sân thuợng. NGỤY thì cởi áo tuột quần , đứa thì chạy cà nhông trần trụi giủa phô SAI GÒN, đúa thì may mắn hơn đu càng máy bay thoát chết. Bay giò quay lại khóc lóc kể lể ỉ ôi là the’ nào hả Tan Dư Nguy Cock.

    Có choi có chịu đi , muón giét nguoi ta mà khong giét đuọc thì bị nguòi ta giet’, quy luật của chien tranh cơ mà, hà cớ chi THUA rồi bay giò khóc lóc nguyen rủa trong bóng đêm hả. Càng khoc lóc càng show ra cho thien hạ biét là HÈN NHÁT mà thôi.

    Be men, Men Dónt cry !

    • Chúng mày hèn quá.
      Cả 2 đều là giặc. 2 bên đánh nhau.
      Cộng sản bẩn đói.
      Nhiều đảng giàu có, bát cơm.
      1 bát cơm, 1 bát cứt.
      Cộng sản chọn bát cứt, bẩn đói.

  49. Ai mà k biết đai lô kinh hoàng Quảng Tri CS pháo kích,dân chết la liệt! Nhìn hình ảnh nầy không khác mấy,hình ảnh PuTin pháo vào dân UKraine! Nhưng có một điều rất khác.Đó là PuTin càng pháo,dân Ukraine càng chống! Còn tại VN hôm nay,VC giết dân Quảng Trị ở Đai lô kinh hoàng.VC giết dân
    Huế ,mậu Thân 68,nhưng dân 2 vùng nầy “hoan hô” Bác và Đảng ,nhiều hơn dân Nam bộ !!Thế mới biết ,thế nào là Dân Trí. ! Đúng là Dân-ngu-khu đen! Đói rách quanh năm là phải??

  50. “Thế mới biết xóa sổ một cái nghĩa trang với hàng ngàn xác người chỉ là chuyện nhỏ, rất nhỏ, đối với người cộng sản VN. Họ còn có thể xóa sạch mọi tội ác đã gây ra bằng một thủ thuật rất quen thuộc, và vô cùng giản dị ̣(gắp lửa bỏ tay người) cứ đổ vấy hết cho Mỹ/Ngụy là xong!”

    No Star Where. Tưởng Năng Tiến còn xem Võ Thị Thắng là 1 người Cộng Sản nhưng mà tốt, thì nói chung, no star cả & cũng chả star where. Cùng lém thì họ là người Cộng Sản chân chính, 1 điều đáng tự hào đ/v nhiều bạn nhậu của bác Tưởng Năng Tiến

    • Văn của TNT là văn bởn cợt, móc ngoáy. Chửi mà không cần phải dùng lời thoá mạ rạch ròi. Nói theo kiểu dân giả là dm nó mà không cần phải…lột quần. Anh không cần viết nhiều, dùng thời gian để đọc nhiều thì khá hơn.

      • Rất đúng . Văn của Tưởng Năng Tiến bây giờ không lột quần, mà ngược lại, thấy trí thức Cộng Sản tô hô thì TNT sẽ lấy văn mình lấp lỗ châu mai, Lê Lai cứu trí thức . Tưởng Năng Tiến bi giờ đm ai hổng biết, nhưng chắc chắn hổng có đụng tới các vị trí thức Cộng Sản, nhứt là những vị 1 thời quyền cao chức trọng, Bin Laden biết mặt, Gaddafi biết tên .

        Nói tới chuyện Võ Thị Thắng, Netflix về Gaddafi có chiếu 1 đoạn về 1 trường trung học được đưa tới sân bóng để chứng kiến 1 vụ hành quyết dissidents. Xui sẻo thế nào, 1 người bị treo cổ nhưng giãy hoài không chết, tay cứ níu lấy sợi dây thừng . 1 cô bé vội chạy lên, chộp lấy chân nạn nhân ghị xuống cho đến khi người này chết hẳn . Cô ta về sau này lên tới bộ trưởng bộ thông tin trong chính quyền Gaddafi.

        Théc méc cho Tưởng Năng Tiến là những người bạn nhậu của ông từ VN qua, ai cũng có những thành tích tương tự mới được chức cao quyền trọng như thế . Khi ông cụng ly với họ, ông có nhìn thấy những oan hồn nạn nhân của họ không ? Hay là có thấy cũng ui, bình thường í muh. Những người như thế này thì ai mà chả có

        • Anh có thể đưa tên những nhân vật cộng sản mà anh có thắc mắc về mối quan hệ giữa TNT và họ không?

          • Anh thì muốn trả thu cho những oan hồn, có những người khác muốn lật đô cái chế độ đó để cứu cả dân tộc. Anh đã nói rõ quan điểm của anh từ lâu.

          • Việt Cộng cộng sản việt nam kéo bọn Nga Liên Xô Tàu khựa, bọn này chỉ ăn Cứt. Rồi việt nam cộng sản ăn cứt theo.

            Việt Cộng ăn cứt, Cộng sản ăn cứt xây dựng Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đầy cứt.
            Cộng sản sụp đổ.

          • @Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính phủ.

            Ai theo dõi những cái còm của Montaumosquito (Món tàu kho tiêu muỗi),với Ba bia đều thấy cả hai tuy hai mà một, tuy một mà hai đều là…đòn xóc thâm hiểm.
            Thâm hiểm vì thứ nhất, cho thấy họ hiểu biết các nhân vật về thời VNCH. Thứ hai, họ bù lu bù loa vài điều tốt về miền Nam, nhưng cuối cùng là tìm cách hoá giải các bài viết lên án VC của các tác giả như NTT bằng cách đưa ra những nghi vấn t/g có liên hệ với đám Nón Cối để độc giả hoang mang. Đây là lối phân hoá và triệt tiêu lập trường của người chống cộng mà ban tuyên giáo đã áp dụng trước 1975 và nếu ai không tin ý chất vấn ngược lại như câu hỏi của anh thì coi như chúng đạt mục đích:
            “Anh có thể đưa tên những nhân vật cộng sản mà anh có thắc mắc về mối quan hệ giữa TNT và họ không?”

          • “tìm cách hoá giải các bài viết lên án VC”

            Whoa, có mấy bài đó nữa hả ? Phạm Đình Trọng, với tất cả sự mẫn cảm của 1 nhà văn Cộng Sản, đã suy ra được 1 phép tính 5000 người bị chôn sống ở Huế thời Mậu Thân hổng bằng lão Kềnh bị Đảng của nó bắn chết . Và bài này mấy thằng/con khùng nào nói là lên án VC? Tin lũ trí thức VC thì bảo sao thằng Phét nó cười vào mũi . i dont blame him. Ngu 1 lần có vẻ chưa đủ .

            TNT có thể ngày xưa ổng viết đàng goàng, như từ hồi VC cho tụi trí thức nhà nó qua mẽo chơi, Tống Văn Công được con bảo lãnh qua, TNT đàn đúm với tụi nó, Gần mực thì đen, gần VC thì thối hoăng, văn của ổng khắm hẳn lên . Tớ ngửi hổng được thì tớ nói .

          • Thật là giản dị, dễ dàng, lẹ làng, gọn gàng hết sức!

            Cần gì nguyên bài. Chỉ cần tóm lược một câu thế này thôi là ai cũng hiểu và thấy tụi cộng sản chóp bu đau như hoạn, ngoại trừ bọn bò đỏ:
            “Ông Quý Hải (nói riêng) và những người CSVN (nói chung) xem chừng khó mà hiểu được điều giản dị này: “ Chỉ cần làm chết một người khi người ấy không vũ khí phòng thân … cũng đủ để trở thành tội ác.” Câu văn thượng dẫn được viết vào ngày 2 tháng 6 năm 2022, đây là dòng chữ cuối cùng mà NT đã dùng để làm kết cho tác phẩm (Đại Lộ Kinh Hoàng) mới nhất của ông.“

  51. Trích “Trong đoạn nhật ký của tôi bạn trích ở trên, rõ ràng tôi viết chưa chuẩn vì tôi không trực tiếp nhìn thấy, chỉ là nghe các quan sát viên nói lại rồi suy diễn… trong lần tái bản tới tôi sẽ bỏ đoạn: ‘Dọc đường số 1 hàng trăm xe ngổn ngang, địch bỏ chạy. Máy bay địch thâm độc thả bom vào những đoàn xe để phi tang, bất kể lính của chúng bị thương còn ngổn ngang. Xe cháy nghi ngút.” (S.đ.d. tr. 351).
    Đọc đoạn này làm tôi liên tưởng tới 2 thằng bệnh trên diễn đàn này. VC syndrome.

  52. Người Việt, và bản tính về phù thịnh cầu an

    Ngy Thanh chỉ là 1/triệu chứng nhân về tội ác trong chiến tranh xâm lăng miền Nam của VC.

    Có những hình ảnh và tài liệu mắt thấy tai nghe như phóng viên Ngy Thanh thật đáng được biết. Nhưng mà, đừng quên, cả miền Nam con người ai cũng có thế là nhân chứng. Mùa hè đỏ lửa, tết Mậu Thân, hố chôn tập thể ớ Huế, Đại lộ kinh hoàng, hàng trăm ngàn người trong trại cải tạo tập trung lao động của VC, Boat people, vượt biên, đào thoát, tị nạn CS v.v.

    Có điều, người Việt bản tính phần đông về hùa, cầu an, phù thịnh (nghe theo kẻ có quyền thế). Cho nên, sau gần 1/2 thế kỷ, bây giờ gần như người Việt là sản phẩm của chính sách văn hóa giáo dục và đào tạo của VC. Âu cũng là vận số. Dân chúng nào thì chính quyền đó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên