S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Kỳ thị kẻ nghèo

5

Education is a liberating force, and in our age it is also a democratizing force, cutting across the barriers of caste and class, smoothing out inequalities imposed by birth and other circumstances.

 Indira Gandhi

G.S Hidematsu Hiyoshi liệt kê những “thủ đoạn” mà Mao Trạch Đông dùng để khống chế Trung Hoa Lục Địa: hộ khẩu, tem phiếu, lí lịch …Theo ông: “Chế độ hồ sơ lí lịch không xa lạ đối với mỗi người dân Trung Quốc. Cho dù anh học ở trường, công tác ở các đơn vị cơ quan hay về hưu ở nhà (về hưu hồ sơ lí lịch được chuyển về khối phố hoặc công xã nơi đương sự sinh sống). Hồ sơ lí lịch theo liền với từng người cho đến hết đời…” [“Cách Mạng Văn Hóa” Rốt Cuộc Là Tội Của Ai : Thảo Luận Với Mao Vu Thức Tiên Sinh. (“文革”究竟誰之罪:與茅于軾先生商榷”) bản dịch của Lê Thời Tân tạp chí thế Giới Mới, số 14-2013 (1031) ngày 22-4-2013].

Hoá ra “chế độ hồ sơ lý lịch” là sáng tác của bác Mao, và có nguồn gốc ở tận bên Tầu cơ đấy. Thật là qúi hoá. Khi qua đến nước ta, bác Hồ vận dụng sáng tạo thêm chút xíu cho hợp với văn hoá (“đậm đà bản sắc”) Việt Nam nên hồ sơ lý lịch không chỉ tính “cho đến hết đời” mà còn kéo dài cho đến đời con và đời cháu luôn.

Năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tiến hành ‘cải tạo xã hội 6chủ nghĩa’ trên toàn miền Bắc, các nhà tư sản Việt Nam buộc phải giao nhà máy, cơ sở kinh doanh cho Nhà nước. Bà Trịnh Văn Bô lại được kêu gọi ‘làm gương’, đưa xưởng dệt của bà vào ‘công tư hợp doanh’. Bà Bô cùng các nhà tư sản được cho học tập để nhận rõ, tài sản mà họ có được là do bóc lột

Cho dù được ghi nhận công lao, trong lý lịch các con của ông Trịnh Văn Bô vẫn phải ghi thành phần giai cấp là ‘tư sản dân tộc’, và rất ít khi hai chữ ‘dân tộc’ được nhắc tới. Con trai ông Trịnh Văn Bô, ông Trịnh Kiến Quốc kể: ‘Ở trường, các thầy giáo, nhất là giáo viên chính trị, nhìn chị em tôi như những công dân hạng ba. Vào đại học, càng bị kỳ thị vì lượng sinh viên người Hà Nội không còn nhiều. Trong trường chủ yếu là sinh viên con em cán bộ thuộc thành phần cơ bản từ Nghệ An, Thanh Hóa… những người xếp sinh viên Hải Phòng, Hà Nội vào thứ hạng chót. (Huy Đức. Bên Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, Westminster, CA: 2013).

Thế vẫn chưa thôi!

Mười bẩy năm sau, sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, tiêu chuẩn phân loại lý lịch của Chính Quyền Cách Mạng mới được hoàn thiện và hoàn hảo. Ông Nguyễn Đình Nguyên, người từng học đại học tại Việt Nam vào những năm 1980, hồi tưởng:

“Trước khi bước vào kỳ thi đại học thì chúng tôi phải bước qua một kỳ khai lý lịch. Nếu tôi nhớ không lầm thì lý lịch của chúng tôi được xếp từ 1 cho đến 13. Chúng tôi cũng có nghe tới 14 nhưng tôi chưa thấy bạn nào bị như vậy. Tôi được xếp hạng thứ thứ 11 tức là gia đình (mà họ gọi là) ngụy quân, ngụy quyền ở cấp bậc nhỏ. Loại 12 thì họ gọi là có nợ máu với nhân dân, tức là đi quân đội và dường như là xếp từ thiếu úy trở lên. Loại 13 là những sĩ quan cao cấp, hay là sĩ quan công giáo, tôi cũng không biết tại sao.” (Nỗi Ám Ảnh Lý Lịch. Khánh Hoà – RFA).

Nỗi ám ảnh này chỉ nhạt phai dần khi Đảng và Nhà Nước dũng cảm và quyết tâm (đổi mới) bẻ lái con tầu đất nước theo hướng … kinh tế thị trường. Từ đây, lý lịch không còn là yếu tố quyết định trong sinh hoạt học đường. Thủ tục “đầu tiên” mà phụ huynh học sinh cần phải quan tâm khi cho con em đến trường chỉ còn giới hạn vào một vướng mắc duy nhất là “tiền đâu” thôi?

Theo Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế thì VN đứng hạng nhì trong khu vực Á Châu Thái Bình Dương về giá hối lộ cho một năm học vào trường công lập. Phải trả ba ngàn đồng để mua một chỗ ngồi học trong những trường công lập uy tín là một khoảng tiền rất lớn trong một đất nước mà lợi tức trung bình hằng năm chỉ nhỉnh hơn hai ngàn hai trăm đô chút xíu. ( “A Transparency International report has found Vietnam to have the second highest bribery rates for public schools in the Asia Pacific region. It costs up to $3,000 to buy a place at the most sought after public schools, a huge expense in a country where annual average incomes barely top $2,200.)

Với những người dân “vùng xa, vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng” thì lợi túc trung bình (có lẽ) chỉ được chừng một phần năm hay phần bẩy con số kể trên. Ở những nơi này – nhờ thế – việc học hoàn toàn miễn phí, không phải lo lót hay chạy chọt đồng nào ráo trọi. Tuy thế, con đường đến trường cho những đứa bé ở xa đô thị cũng chả dễ dàng chi. Chúng bị ngăn trở bằng nhiều cách nên phải vượt sông, vượt suối, hoặc lội bùn (với đôi chân trần cùng cái bụng trống không) mới đến được những mái tranh trống hốc/trống hác được gọi là trường học.

Ảnh: internet

Năm trước, báo Lao Động (số ra ngày 17 tháng 7) buồn bã và ái ngại loan tin: “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Minh Long (TTGDNN-GDTX huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi) có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 0%… ‘Các em thi rớt, giáo viên chủ nhiệm như tụi tôi thấy buồn lắm. Bao nhiêu công sức gắn bó với các em bấy lâu nay không có kết quả. Nhưng thật sự mà nói, với một đề thi chung như thế, quá tầm với các em học sinh miền núi còn nhiều khó khăn như ở đây’, thầy Tải nói.”

Năm nay, học sinh miền núi sẽ phải đối diện với một nỗi khó khăn “quá tầm” khác nữa là sách giáo tăng giá (cao) tới mức mà ngay cả giới phụ huynh ở thành thị cũng phải kêu Trời! Về sự kiện này, ông Ngô Trần Ái (Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xuất Bản – Thiết Bị Giáo Dục Việt Nam) khẳng định:

“SGK là văn hóa đặc biệt, cũng là hàng hóa, cần tuân theo luật kinh tế thị trường. SGK mới đẹp, bắt mắt, khổ sách lớn và in nhiều màu hơn sách cũ. Vì vậy nếu để sách theo giá cũ sẽ bị lỗ, không thể làm được.”

Kiểu tính toán “lời/lỗ” của Nhà Giáo Ưu Tú Ngô Trần Ái khiến tôi nhớ đến cách  nói tuy hơi riễu cợt nhưng vô cùng chính xác của T.S Hoàng Kim Phúc: “Với thực tế chục triệu học sinh phổ thông Việt nam đang bị vắt kiệt tuổi thơ với hy vọng sau 12 năm sẽ trèo được lên chiếc ‘xe đò’ mang tên Đại học, trong khi mẹ cha vật lộn, thậm chí bán cả ruộng nương trả ‘vé xe’ vậy mà ‘đến bến’ thì trăm ngàn cử nhân lại đứng đường.”

Ở Việt Nam mà thiếu tiền tệ và không quan hệ thì phải “đứng đường” là chuyện tất nhiên! Một trong những vị cử nhân “đứng đường” này, rất có thể, chính là tác giả của câu thơ nổi tiếng (đang) được lưu truyền khắp xứ sở này: “Chuyến tôi đi xe đò đứt thắng, đ… mẹ đời, đ… má tương lai.”

Tương lai, theo cách nhìn của qúi vị lãnh đạo quốc gia lại hoàn toàn khác, tươi sáng và rực rỡ hơn thấy rõ:

  • T.B.T Nông Đức Mạnh: “Việt Nam trở thành nước công nghiệp năm 2020.”
  • Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đến năm 2045- mốc lịch sử 100 năm nước nhà được độc lập (1945 – 2045), quy mô GDP nước ta ước tính sẽ đạt mức khoảng 2.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng gần 18.000 USD.”
  • T.B.T Nguyễn Phú Trọng: “Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.”

Với đường lối, chính sách ngu xuẩn về mọi mặt của ĐCSVN (nhất là chủ trương kỳ thị giáo dục) thì e là ngay đến năm 2145, đất nước “vẫn chưa chịu phát triển” đâu – mấy ông ơi!

5 BÌNH LUẬN

  1. Cái tựa đề bài viết của Ban Biên Tập tờ báo làm bút nô bưng bô cuồng lừa tộc vẹm là : chính trường Mỹ trong những ngày cận kề bầu cử.
    ……
    Còn về nền thương mại của Mỹ. Các bạn nên nắm điểm chánh yếu như thế này:
    Ông Trump phải kế thừa các Hiệp định thương mại gây bất lợi (thâm thủng mậu dịch) cho nước Mỹ từ ngài barack đáng kính. Mặc dù ông Trump có cố gắng đến đâu đi nữa, ông Trump vẫn phải tôn trọng và thực hiện những điều khoản thương mại mà ngài 3rack đáng kính đã ký kết với các nước. Nhất là khi 1 kẻ điếm đàng như Trung cộng sẽ tận dụng tối đa những kẻ hở trong các điều khoản thương mại mà chúng ta không thể nào biết nổi là ngài 3rack đáng kính là vô tình (cắt nghĩa đùi chữ vô tình ở đây là ngu xuẩn) hay cố ý (là hưởng phần trăm trên số thâm thủng mậu dịch hằng năm của nước Mỹ đối với Tàu cộng) đã ký kết các Hiệp định với Tàu cộng. Bạn có thấy chuyện này làm cho ngài 3rack càng đáng kính hơn vẽ bề ngoài của ông ta không ?
    Bây giờ, cho dù Trump thấy và biết các điều khoản đó gây thâm thủng mậu dịch cho nước Mỹ, ông Trump vẫn không thể đơn phương chấm dứt các điều khoản đó. Việc này cần sự đồng ý của Tàu cộng. Mà Tàu cộng thì đâu có dễ dàng từ bỏ những miếng mồi béo bở được quý ngài đáng kính dâng vào tận mồm.
    Chỉ nhìn thấy vẻ ung dung của quý ngài đáng kính khi Trump vật lộn với đống hổ lốn do ngài để lại thì đủ biết ngài đáng kính cố ý ký rồi.
    ……
    Trump makes America great again thì không dùng các kiểu vuốt ve nịnh nọt của các nước yếu bóng vía được. Như tên bút nô cuồng lừa tộc vẹm Phạm Lê Vương Các phát biểu ngu xuẩn, Trump bảo vệ người dân Mỹ nên ông ta sẳn sàng đối mặt với tất cả mọi thứ. Trump vì bảo vệ người lính Mỹ nên sẵn sàng đối mặt với ICC.
    Một người Tổng Thống hết lòng với dân tộc như thế đã khiến cho người dân Ấn độ và Canada phải thèm muốn là Tổng Thống của nước họ. Uy tín của ông Trump cao hơn bao giờ hết.
    Uy tín của nước Mỹ có xuống thấp chẳng qua vì chuyện quý ngài đáng kính 3rack chui cửa hậu thằng Tàu. Đó danh dự Tổng Thống Mỹ là thế đấy. Sau đó, cũng đổ xuống cho Trump.
    …..
    Cuồng lừa tộc vẹm tuôn ra cái gì cũng bịp bợm. Ôi cái thân lừa đã khổ, bưng bô cho lừa lại càng khổ hơn.

  2. NHẬN DIỆN VẸM NẰM VÙNG QUA VIỆC NÓI PHÂN NỮA SỰ THẬT:

    Có 1 BBT tờ báo đăng lên nhận định theo hướng bồi bút cộng nô. Các bạn nên nắm rõ việc pha trộn sự thật để kết luận dối trá để nhận diện kẻ thù trong cộng đồng người Việt Hải ngoại

    (Trích 1 đoạn của BBT tờ báo đang làm cộng nô)
    …..
    Bài viết nhắc lại, sự việc tương tự đã xảy ra vào năm 2016, “khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời vào tháng Hai. Tổng thống Barack Obama khi đó đã cố gắng đề cử một thẩm phán rất trung dung là Merrick Garland, hòng thuyết phục Thượng viện do Đảng Cộng hòa nắm đa số lúc bấy giờ bỏ phiếu phê chuẩn”.

    Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện lúc đó là Mitch McConnell đã tuyên bố, Thượng viện sẽ không phê chuẩn một thẩm phán trong năm bầu cử, vì làm như vậy sẽ mang tính đảng phái, không công bằng, và “người dân Mỹ nên có tiếng nói trong việc bổ nhiệm”. Bây giờ, cũng chính Mitch McConnell và những người trong đảng Cộng Hòa đang làm ngược lại tuyên bố của họ hơn 4 năm trước, cho thấy họ lộ rõ bản chất hai mặt.

    Giới quan sát cho nhận định, các Thượng nghị sĩ sau đây có tiếng nói quyết định trong việc bổ nhiệm thẩm phán mới ở Tối cao Pháp viện: Lisa Murkowski (R-Alaska), Susan Collins (R-Maine), Mitt Romney (R-Utah) và Chuck Grassley (R-Iowa). Hiện tại, hai Thượng nghị sĩ Murkowski và Collins đã tuyên bố chống lại vụ bỏ phiếu trước kỳ bầu cử.
    (Hết trích)
    Trong đoạn trích này các bạn thấy :”Thượng viện sẽ không phê chuẩn một thẩm phán trong năm bầu cử, vì làm như vậy sẽ mang tính đảng phái, không công bằng” là sự thật, là fact, việc này đúng 100%. Nhưng cái đê tiện của thằng cộng nô là đem sự thật để lót đường cho sự dối trá của nó :”Bây giờ, cũng chính Mitch McConnell và những người trong đảng Cộng Hòa đang làm ngược lại tuyên bố của họ hơn 4 năm trước, cho thấy họ lộ rõ bản chất hai mặt.”.

    Nếu các bạn chỉ thoáng nhìn qua sẽ thấy thằng cộng nô có lý. Tại sao ? Xin thưa: tại vì chúng nó có cả một vài ban bệ nghiên cứu việc nói láo. Nói láo của chúng là pha trộn sự thật vào để lừa dối bịp bợm những người nhẹ dạ, cả tin.

    Bạn hãy xét điểm này: Thẩm Phán của Tối cao Pháp Viện Hoa kỳ sẽ xử những vụ nào. Dĩ nhiên, Tối cao Pháp Viện Hoa kỳ không xử các chuyện nhỏ hoặc chuyện vừa phải không ?
    Để tôi nói thẳng vào vấn đề: việc này dính líu nhiều đến ông Trump và việc bầu cử của ông Trump.
    Nếu ông Trump bị kiện về bất cứ chuyện gì sẽ đem ra Tối cao Pháp viện Hoa kỳ để phán quyết. Đây là vấn đề chính.
    Tiếp theo sau đó, Đảng Dân Chủ Mỹ đã và đang chuẩn bị một số vụ kiện đối với TT Trump như là hồ sơ khai thuế của ông, rồi có 1 cái văn bút văn đoàn Mỹ nào đó đã nộp hồ sơ kiện TT Trump 6 tội, đã bị nơi tiếp nhận gạt ra 4 tội vì quá lếu láo. ( ở đây mở cái ngoặc nhỏ là kiện 6 bị gạt ra 4 thì thấy bọn kiện Trump chỉ có 1/3 là sự thật. Và đó chính là sự thật. Bọn cuồng lừa tộc vẹm ngu xuẩn và hèn nhát nên không dám đối diện với sự thật này. Bọn cuồng lừa tộc vẹm hèn nhát và ngu xuẩn nên không thể đưa ra lời bào chữa cho cái fact này)

    Và bây giờ sẽ lòi cái bịp bợm ngu xuẩn của bọn Dân chủ thổ tả nước Mỹ và bọn cuồng lừa tộc vẹm ra:
    Trump đang đối mặt với các vụ kiện ngay trước thềm bầu cử nên ông ta cần Thẩm Phán Tối cao Pháp Viện để xử lý các vụ kiện. Và vì thế, việc bổ nhiệm Thẩm Phán TCPV Mỹ là rất cần thiết.
    Nó hoàn toàn không giống với nhiệm kỳ Barack. 3rack không bị ai kiện cả nên không cần phải bổ nhiệm ngay. Hai việc về bản chất khác nhau hoàn toàn. Thế tại sao Đảng Dân Chủ thổ tả không nhận ra. Tôi cho bạn 2 lựa chọn sau:
    1. Đảng Dân chủ thật sự là con lừa theo đúng nghĩa đen nên không nhận ra.
    2. Thủ đoạn chính trị vì “không thắng nổi Trump nơi thùng phiếu” : khi Tòa án TCPV Mỹ không có thẩm phán. Đảng Dân chủ Mỹ sẽ nhân cơ hội này xúi dục kiện Trump vì tội bá dơ nào đó. Không có Thẩm phán thì vụ kiện Trump sẽ bị treo lại. Đảng Dân chủ thổ tả Mỹ sẽ dùng việc này ĐỂ TƯỚC ĐOẠT QUYỀN ỨNG CỬ của Mr. Trump vì ông ta đang dính líu đến kiện tụng trong thời điểm bầu cử.

    Các thủ đoạn loại trừ đối thủ chính trị hết sức nham hiểm và đê tiện vượt quá giới hạn.
    Thế mà có tên cũng đê tiện không kém phát biểu :”những người trong đảng Cộng Hòa đang làm ngược lại tuyên bố của họ hơn 4 năm trước, cho thấy họ lộ rõ bản chất 2 mặt”

    Hai mặt chỉ có ở bọn vẹm tộc thôi, thằng bút nô tộc vẹm ạ.

    • Bây giờ tôi chỉ cho các bạn thấy các cách tộc vẹm nằm vùng thường sử dụng sự nói láo bịa đặt để đánh vào sự cả tin nhẹ dạ của các bạn.
      Vẹm tộc khai thác tối đa những đức tính thiêng liêng của dân tộc ta nhằm phục vụ cho sự lừa bịp của bọn chúng:

      Cách 1: tộc vẹm cố công xây dựng ra 1 hình ảnh 1 kẻ đáng kính. Một kẻ mà không bao giờ nói điều sai trái. Khi hình ảnh đáng kính đã được thành lập, kẻ đáng kính sẽ nói láo mà không cần bằng chứng.
      Đại biểu cho cách 1 nói láo này là Minh râu. Khi đã thành cha già kính yêu của tộc vẹm. Minh râu muốn nói ai ác là người đó ác không cần bằng chứng. Nói bà Nguyễn thị Năm là địa chủ giết mấy trăm người cũng chẳng cần bằng chứng. Mặc dù hắn ta có thể dàn cảnh cho nhân chứng giả.
      Sau Minh râu là 1 lũ đầu trâu mặt ngựa khi đã có đầy uy tín với tộc vẹm đã tuôn ra các phát ngôn thuộc dạng để đời cho vẹm cháu vẹm chắt.

      Cách thứ nhì: trộn lẫn sự thật vào sự bịp bợm. Kết cuộc là đưa ra kết luận bịp bợm.

      Cách thứ 3: đánh vào các tình cảm thiêng liêng của dân Việt. Thí dụ: kêu gọi người chung 1 nước không đánh nhau. Không gây “chia rẻ” giữa những người Việt. Đem bà già con nít ra khóc lóc, đánh vào lòng nhân đạo và lòng trắc ẩn của người Việt. Kêu gọi tôn trọng người già để người già có thể ung dung nói láo….
      Kêu gọi hãy yêu nước để cùng chống Trung cộng, Trung cộng là do mày rước vào thì giờ tự xử đi. Hậu duệ VNCH không đi giữ nước cho thằng vẹm nhé.

      Cách thứ 4: khi các cách trên đã mất tác dụng hết thì tộc vẹm sẽ dùng cách này: chủ yếu là khích bác, cười nhạo, phóng đại làm cho chúng ta mất bình tĩnh dễ rơi vào dẫn dụ của bọn chúng.

      ……

      Khi chúng ta đọc 1 bài viết của bọn tộc vẹm mà chúng ta thấy có cảm xúc – cho dù đó chỉ là cảm xúc giận dữ, sôi máu – thì chúng ta đã trúng đòn tâm lý của bọn vẹm.
      Việc chúng ta cần làm là đừng để cảm xúc lấn át khi đối diện với tộc vẹm. Đừng để lời nói hay bài viết của chúng tác động được đến các bạn. Nếu được như vậy, các bạn đã sẳn sàng cho cuộc chiến với chúng.

      Còn phương pháp để đạt được điều đó. Hãy xem bọn vẹm là ngoại lệ duy nhất của loài người. Các bạn có thể giữ tình cảm của mình đối với tất cả mọi người trên Thế Giới, TRỪ VẸM TỘC ra.

  3. Phát triển theo hướng hiện đại-vươn ra biển lớn- quả đấm sấm sét (đóng tàu)-nước công ngiệp hàng đầu của châu Á. Chính Nguyễn thiện Nhân,lúc còn làm Bộ Trưởng Giáo dục đả thiết lập Trung Tâm nhiên cứu khoa học Quốc tế ở Qui Nhơn(Bình Định),để kêu gọi các khôi nguyên Nobel ,về nới đây Sống và làm việc ! Nhưng sau khi đả mời một số vị đến tham quan.
    Tất cả đều qay lưng-không lời trăn trối ! Rất dơn giản-chúng ta không
    thể biến Đất sét thành Vàng được.Chúng ta chỉ có thể biến Quặng,trong đó có hàm lượng Vàng thành Vàng . Các trường Đại Học Của CS chỉ đào tạo những tác nhân Hồng hơn Chuyên.! Đó là chính sách Giáo dục.Chính cái chính sách nầy mà hầu hết các GS và Trưởng Khoa đươc nhà nước
    phong tặng đều-là-môt -lủ -ngu -dốt !Lấy đâu ra kiến thức để truyền đạt lại cho Môn-sinh . Thằng cháu tôi học Ban Toán ở Đại Học Sai gòn nói với tôi: Thầy ngoài đó trình độ yếu kém! Tôi hỏi vì sao : Nó nói,khi giảng dạy ai củng có thể nhầm lẩn.Nhưng khi phát hiển dễ dàng sửa lại .Đằng nầy,em nhắc thầy ,nhưng thầy vẩn không nhận ra.Đến nổi em phải giải thích !! Tố Hửu , có làm câu thơ : “Đường ta rộng thênh thang tám (8) thươc !”. Một học sinh Miền Nam (lớp 10) đả sửa lại :” Đường ta rộng thenh thang ,ta bước”. Cái ngu dốt ở đây, là Tầm-nhìn hay nói khác hơn
    Vủ-trụ-quan .Đả “thênh thang” mà còn có giới hạn “8 thước”.! Đúng là “những thằng Mù dẩn dắt chúng ta đi’ (trăm hoa đua Nở)./

  4. Hình như bây giờ là năm 2020 thì phải. Nếu đúng thế và nếu không có cúm Vũ Hán thì chắc chắn Việt Nam đã là nước công nghiệp từ lâu như Ku Mạnh nói. “Nước công nghiệp định hướng XHCN” dĩ nhiên.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên