S.T.T.D Tưởng Năng Tiến –Chi dân phụ mẫu

7

Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi

Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối!

Nguyễn Chí Thiện

Đời về chiều bỗng trở nên rảnh rỗi. Đôi khi, rảnh muốn khóc luôn nên tôi đâm ra uống hơi đều và cũng hơi nhiều. Chắc sợ thằng em dám chết vì rượu  nên không ít anh chị hằng tâm (và hằng sản) đã nhờ tôi đi làm việc thiện, giúp những người Việt nghèo khó – sống rải rác và quanh quất – ở Biển Hồ.

Tháng này, chị Kim Bintliff – Houston TX – biểu tôi đến làng Kor K’ek, cách Kampong Luong Floating Village (thuộc tỉnh Pursat) chừng hai giờ ghe máy. Tôi đã đến đây đôi ba lần trước, vì chuyện làm trường học, và không hề bị phiền nhiễu gì ráo trọi. Lần này, trưởng ấp ngỏ lời xin thêm mấy phần gạo (cho chính gia đình và vài người nữa) khiến tôi hơi khó chịu. Tuy thế, ngay khi lên bước chân lên cái nhà nổi ọp ẹp và chật hẹp của ông ta thì thái độ của tôi thay đổi hẳn. Họ cũng cùng quẫn, có khác chi những đồng bào trôi sông lạc chợ của mình đâu.

Anh chị Hồ Minh & Châu (Westminster, California) thì kêu tôi đến thăm xã Phsar Chhnang, nằm cuối đuôi Biển Hồ. Địa phương này chỉ cách Phnom Penh chừng trăm cây số nên nếp sinh hoạt khả kham hơn thấy rõ. Giới chức địa phương không ai đòi hỏi gì mà có ý tán thưởng vì hội của chúng tôi (Vidan Foudation) luôn phát phiếu nhận quà cho mọi người thiếu thốn, không phân biệt Miên, Chàm hay Việt.

Xong xả, tôi mời qúi vị chức sắc trong làng dùng một bữa cơm trưa thanh đạm. Có lẽ vì cả cuộc đời bềnh bồng trên sông nên họ thích vào những quán ăn vườn, mỗi bàn được đặt trong một cái chòi riêng, có cây cao bóng mát, với chó mèo và vịt gà “thân mật” xung quanh.

Thực đơn thường rất khiêm tốn: gỏi lòng bò, canh gà (toàn là cổ cánh với xương xẩu) và cá nướng (tanh rình) nhưng ai cũng ăn uống rất nhiệt tình và nói cười rôm rả. Tui thì không vui vẻ mấy vì bất đồng ngôn ngữ (và khẩu vị) nên xoay ra chăm sóc cho một đàn gà đang quanh quẩn cạnh bàn.

Anh gà tre sặc sỡ trông chỉ bằng một con quạ lớn, chị gà ri lông trắng ngà ngà cũng thế, cũng bé bỏng đến thương, đàn con thì lút chút đủ mầu vui mắt. Điều lạ lùng là những thìa cơm mà tôi kín đáo rải xuống đất gà mẹ đều chỉ mổ qua loa lấy lệ rồi (“cúc cúc”) gọi con đến để chia phần. Gà trống thì tuyệt nhiên không màng chi đến chuyện gạo cơm. Chàng hoàn toàn đứng ngoài vòng tục lụy, chỉ nghiêm trang đưa mắt quan sát xung quanh và giám sát vợ con. Thật là đường bệ, nghiêm trang, tư cách và đàng hoàng thấy rõ.

Ảnh internet

Chăm chút con cái là bản năng được lưu truyền trong máu huyết của mọi sinh vật. Tuy biết thế nhưng lần đầu tiên được nhìn cảnh tận tụy nuôi con của một cặp gà (khác giống) vẫn khiến tôi cảm thấy vô cùng cảm động, và không khỏi có đôi chút băn khoăn, khi thốt nhớ đến một bài báo (“Pháp quyền đấu ‘Pháp tưởng’: câu chuyện không của riêng người Hong Kong”) vừa xuất hiện trên Tạp Chí Luật Khoa.

Xin ghi lại đôi ba đoạn ngắn:

Nói về những người biểu tình, bà Carrie Lam dùng một hình ảnh ẩn dụ.

“Tôi cũng là một người mẹ. Tôi có hai đứa con trai. Nếu mỗi khi con tôi đòi làm gì đó và tôi phải nhường theo ý nó, tôi chắc là vào lúc đó, quan hệ mẹ con sẽ rất hòa hợp vui vẻ. Nhưng khi bạn nhỏ này trưởng thành, hối hận về những việc làm nông nổi của mình, sẽ quay lại oán trách mẹ, sao lúc đó không nhắc nhở con?”

Ẩn dụ dễ hiểu này của người đứng đầu chính quyền thể hiện tất cả vấn đề của Hong Kong, hay chính xác hơn, vấn đề của những người cầm quyền ở đây.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ tịch Ủy Ban Ðối Ngoại của Quốc Hội, cũng được cho là từng chia sẻ ý tưởng lớn này khi đề cập đến vấn đề nhân quyền, chủ quyền đất nước tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia ở Washington, Mỹ: 

“Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi.” 

Ý niệm “quan phụ mẫu” – quan là cha là mẹ của dân – không phải là sản phẩm riêng của văn hóa Á Đông. Nó là tác dụng phụ của quyền lực. Bất kỳ ai nắm giữ quyền lực đều dễ rơi vào ảo tưởng, cho rằng mình ở bậc cao hơn, có toàn quyền sinh sát đối với người khác.

Khi người Hy Lạp phát minh ra khái niệm và áp dụng hình thức “dân chủ” (democracy) từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, mô hình này sau đó lan rộng ra châu Âu và toàn thế giới. Nó được đa số mọi người tiếp nhận vì đảm bảo được sự công bằng, bình đẳng giữa tất cả (so với những thể chế khác).

Mọi người dần nhận ra “quyền lực” thực chất chỉ là một thứ được phân công, và “quan chức” chỉ là một công việc, được người khác trả công để làm thay việc của họ.

Tuy vậy, ở những nước tiếp nhận dân chủ rất muộn như Trung Quốc và Việt Nam, một bộ phận rất lớn những người nắm quyền vẫn còn sót lại thứ não trạng “phụ mẫu” của vài ngàn năm trước.

Ảnh internet

Nói cho khách quan thì “não trạng phụ mẫu” không hẳn đã luôn luôn tồi tệ. Lịch sử loài người ghi nhận không ít những vị minh quân, nhân đức. Còn với những tội ác diệt chủng tầy trời, giết hại vô số lương dân của đám người Cộng Sản Trung Hoa (và Cộng Sản Việt Nam) mà cả hai vẫn dám tự nhận cái vai trò phụ mẫu chi dân  thì rõ ràng là họ đã xúc phạm không chỉ đến tiền nhân mà còn ngay cả đến loài vật – như chó mèo, gà vịt, chim chóc…nữa.

Có thứ vua quan phụ mẫu nào mà ăn dân không từ một thứ gì?

Có thứ vua quan phụ mẫu nào mà cướp đất của dân trên mọi miền đất nước?

Có thứ vua quan phụ mẫu nào mà áp đặt 14 thứ thuế phí trên một quả trứng gà ?

Có thứ vua quan nào phụ mẫu nào mà để cho ngoại nhân khai thác tài nguyên đất nước một cách vô tội vạ, biến xứ sở thành một đống bùn nhầy nhụa hay một nơi  xả thải những hoá chất độc hại, huỷ hoại môi trường, giết hại mọi sinh vật xung quanh?

Có thứ vua quan phụ mẫu nào mà chỉ chăm chăm huy động tiền vàng của dân nhưng chỉ bám bờ để mặc cho dân bám biển?

Có thứ vua quan phụ mẫu nào mà phung phí tiền thuế má của người dân như rác rồi hô hào “phải đồng cam cộng khổ với chính phủ để trả nợ công”?

Có thứ vua quan phụ mẫu nào có thể bán thân xác thịt con dân với giá mỗi ký còn rẻ hơn một cân thịt bò?

Gọi họ là bọn mặt người dạ thú sợ cũng không được đúng. Thú vật, xem ra, cũng đâu đến nỗi.

7 BÌNH LUẬN

  1. Dĩ nhiên lhông phải “ lòng thòng “ mà là “thông “ ; chỉ có người đọc không “ thông “ thôi “ !! còn gì nữa “ cha nội “ !!

  2. TNT thì , trên Thoòng thiên văn , dưới Thoòng địa lý , khúc giữa thì Thoòng tử vi , bói toán !! Còn chê “ cứt tầu “ ở điểm gì nữa ?!

  3. Có người nói TNT là dân Đà lạt , vừa có nghĩa là người sống ở Đà lạt , vừa có nghĩa là sĩ quan Đà lạt , rồi người nói tên này vào võ bị Thủ Đức . Sĩ quan hải quân cũng như sĩ quan Đà lạt , nó đòi hỏi tú tài đôi ; nó có thể nhận vào trước khi thi tú tài đôi . Làm cứ như có hành tung bí hiểm !!Thật sự cái mặt chìm ình ra đó ! Chơi thì chơi chó như kiểu tên Bự , mà lại cứ mang chó ra trước mặt người ta ; chính mình mới lợi dụng sự dân chủ tự do của một nước tự do như là đất Mỹ . Ai là chó ở đây . Đối với cộng sản trong nước thì sợ thấy mẹ mà cứ hả họng ra đợi xem CIA nó có làm gì không ? Nó hèn người ! Thà là quên hẳn VN.

  4. Tạt sao TNT không về mẹ nó VN để thăm dân cho biết sự tình !! Sao cứ “ mon men” đến các tỉnh lẻ ở liên bang rồi viết bậy viết bạ chả đâu vào với đâu !! Việt cộng nó cười cho dân hải ngoại , ngu mà không nhận là ngu , hèn mà không nhận là hèn !! Cứ giọng kiện sa , như “ gái đĩ già mồm “!!

  5. Tính từ ngày 8/1/2005 cho đến nay đã có đến khoảng 2000 ngư dân Việt là nạn nhân của sự bạo hành của đế quốc Tàu cộng ở ngoài khơi quần đảo Hoàng sa – theo tác giả André Menras – ông là một nhà sưu tầm độc lập đã lập một danh sách đầy đủ tất cả nhũng thuyền đánh cá của dân miền Trung bị tầu Trung Quốc phá hoại . Nhiều người đã bị chết, những người khác đã bị mất hết tài sản, mất cả tương lai, sức khỏe và mất cả con cái. Ấy thế mà từ năm 2005 cho đến nay, không một tên lính Tàu cộng nào bị bắt cả !

    Đài RFA- 22/3/16 – :”…..Một ngư dân khác tên Luyện, sống ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, là bạn chài của hầu hết các ngư dân miền Trung trên ngư trường quần đảo Hoàng Sa, tỏ ra lo lắng: “Bây giờ mình đi ra ngoài đó Trung Quốc nó bắt, làm dữ lắm. Tội cho bà con, ngày xưa dễ làm ăn , chứ bây giờ cùng đói với nhau hết. Làm biển bây giờ không giống như hồi xưa nữa, căng lắm, cực lắm, bà con lo sợ đủ thứ. Giờ mà nó thấy mình ra là Trung Quốc nó thộp liền à, nó bắn chết luôn chứ không như hồi xưa nữa. Chỉ còn mấy chiếc ghe đi gần bờ chứ bà con ít dám ra nữa. Cảnh sát biển thì cũng có đó nhưng cứ thụt thụt trong này thôi chứ làm gì. Họ đâu ra tới ngư trường của bà con. Cảnh sát biển cứ thụt thụt trong này thôi, mấy cái tàu cảnh sát biển cứ neo đó rồi ăn, ngủ với chơi thôi chứ họ làm gì đâu!”.

    Đài VOA -19/ 8/2014 – : … Phát biểu với VOA , một ngư dân Đà Nẵng tên Nguyễn Văn Xuân bày tỏ nguyện vọng: “Ngư dân Đà Nẵng yêu cầu Nhà nước phải cho lực lượng hải giám hay kiểm ngư ra [bảo vệ ngư dân.] Phía Trung Quốc họ có tàu đi lên đi xuống, còn bên mình chẳng thấy tàu đi lên đi xuống gì hết trơn. Cần cho các tàu chức năng ra vùng biển của mình hoạt động để ngư dân đánh bắt được yên tâm. Ngư dân sợ và lo lắng khi bám biển làm ăn vì gặp Trung Quốc hoài, gặp hải giám, kiểm ngư, hải quân của họ hoài, ngày mô cũng gặp hết trơn. Nhiều khi còn gặp trực thăng của họ bay giám sát mình nữa mà.”

  6. Việt nam ngày nay dưới chế độ của khỉ Trường Sơn hang Pắc Bó Cộng sản Hà nội :

    05/04/2017 – Tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. Có khoảng 40000 người tự sát mỗi năm . Thông tin sẽ được các chuyên gia của Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia chia sẻ tại hội thảo “Vì ngày sức khỏe thế giới”. …

    29/3/2019 -BBC : Một đánh giá quốc tế năm 2018 cho hay Hà Nội và Jakarta ( thủ đô Indonesia ) ‘về đầu’ trong số các đô thị Đông Nam Á trong bản xếp hạng ô nhiễm không khí.

    15/4/2017- Tờ báo quảng cáo Taobao bên Trung quốc số phát hành ngày 12 /11/2016 đăng tin rao bán cô dâu Việt nam với giá 9998 nhân dân tệ – tương đương 1500 us$- nhân ngày Độc Thân hằng năm của Trung quốc là 11/11 .

    Theo hồ sơ trên Taobao, đơn vị rao bán cô dâu Việt nam là cửa hàng quà tặng Wang Xiao Xi. Tin tức cho biết cửa hàng này đã bán 2568 cô dâu Việt Nam trong 30 ngày qua với mức giá rất phổ thông.

    Theo các báo phát hành ở Việt nam thì không ít người mẫu, hoa hậu, á hậu cũng sẳn sàng bán trinh, tức cái «ngàn vàng» của mình, với giá chỉ vài ngàn đô-la. Gái ở nhà quê thì rẻ hơn.

    9/7/15- Lao động di dân Việt Nam tại Thái Lan : Đối với lao động di dân Việt Nam tại Thái Lan thì hầu hết là bất hợp pháp vì họ qua Thái Lan dưới hình thức du lịch, nhưng trên thực tế là để kiếm việc làm và ở nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. chính quyền Thái Lan ước tính có khoảng 50000 người Việt đang sinh sống và lao động một cách bất hợp pháp trên đất nước Thái.

    Mức thu nhập tại Thái Lan là yếu tố tiếp theo thu hút lao động di dân Việt Nam đến đất nước này. So với mức thu nhập tại Việt Nam đối với những công việc cần kỹ năng thấp như bán dạo, phục vụ ở nhà hàng, quán bar, may mặc…thì thu nhập tại Thái Lan có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với quê nhà. Một lao động di dân có thể dành dụm được từ 10.000 baht – 20.000 baht mỗi tháng (6,5 triệu – 13 triệu đồng) để gởi về Việt Nam phụ giúp gia đình. Hầu hết đến từ các tỉnh miền bắc và miền trung, trong đó Hà Tĩnh và Nghệ An chiếm phần đa số.

    Những lao động di dân Việt Nam đến Thái Lan chủ yếu nằm trong thành phần làm việc bằng tay chân như bán dạo ,may mặc, phục vụ nhà hàng quán ăn , xây dựng , giúp việc nhà , chăm sóc người già trẻ con, bán hoa hồng dạo, bán hàng trong các cửa tiệm , v…v…

    Không ít bài báo về những tội phạm của người Việt Nam diễn ra trên đất Thái Lan. Những tội phạm đa số là trộm cắp, móc túi, cướp giật, buôn/chuyên chở ma túy, bắt cóc, giết người…

    v…v…

  7. TNT toàn kể chuyện “ cổ tích “ với hình ảnh “ tân thời “ , một bài độ một trang của TNT phải “ refer “ ít nhất 20, 30 tài liệu toàn là từ giáo sư , tiến sĩ , báo chí cộng sản mà ra !! Lấy toàn từ Facebook , cứ nện nó dzô cho đầy ; chẳng ai hiểu cái này nó thực sự liên quan đến cái kia như thế nào ?! Nhưng mà cứ đoán là ít nhiều gì cũng phải có chút liên quan !! ( nếu không liên quan tại sao lại ở trong trỏng !!). Cứ tưởng tượng ra là nó có chút đỉnh ý nghĩa là thế nào nó cũng phải có ý nghĩa .

Leave a Reply to Ba bia Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên