S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Chết không nhắm mắt

16

Tôi tình cờ “nhặt” trên FB một tác phẩm khá độc đáo của Marc Riboud. Ông “chớp” được cảnh một anh bộ đội (với con búp bê nằm dưới nắp ba lô, và cái sắc cầm tay) đang trên đường trở về quê cũ.

Cùng với bức ảnh là lời bình, cũng độc đáo không kém, của face booker Nguyễn Hoàng : “Thằng này coi vậy mà hiền, chỉ lấy con búp bê cho con và cái bóp đầm cho vợ mà thôi.”

Thằng chả hiền thiệt chớ. Cái ba lô xẹp lép hà. Ngó thấy mà thương. Là kẻ cầm súng, thuộc phe thắng trận, đương sự có thể thu góp được chiến lợi phẩm nhiều hơn thế.

Bên thua cuộc, rõ ràng, không mất mát chi nhiều mà Bắc/Nam đã được “nối vòng tay lớn” – theo như cách nói của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Rồi ra, tác giả còn dự tưởng, sẽ có những đoàn tầu thống nhất “toả khói trắng hai bên đường,” những đám “trẻ thơ đi hát đồng dao” khắp ngõ, và “mọi người ra phố mời rao nụ cười.”

Họ Trịnh, có lẽ, thực lòng tin tưởng như thế. Niềm tin của ông cũng được không ít người cùng thời chia sẻ. Sự thực, tiếc thay, khác thế. Sau ngày “Nam/Bắc hoà lời ca” thì nụ cười gần như biến mất trên môi của mọi người dân Việt.

Dù thuộc bên thắng cuộc, những bộ đội phục viên cũng không hề được hân hoan cười đón khi họ trở về :

“Tôi đã được chứng kiến cảnh hẫng hụt của nhiều người khi họ … ngơ ngác tìm kế sinh nhai, đã không ít người đòi đảng, chính quyền cơ sở phải chia ruộng đất cho họ, và tất nhiên đảng, chính quyền không thể moi đâu ra ruộng đất để cho họ cày, cực chẳng đã, nhiều người đã trực tiếp đòi ruộng cha ông mà ngày trước họ đã góp vào hợp tác xã, không ít người đã tự ý đi cày ruộng cha ông của mình, thế là … họ được quy là công thần gây rối, chống lại đường lối của đảng, nhà nước, kết cục có người bị đuổi ra khỏi đảng, có người bị bắt lên xã, lên huyện tạm giam để xử lý vì đã ngang nhiên lấn chiếm đất đai của nhà nước đã giao cho người khác.” (Vi Đức Hồi – Đối Mặt, Chương II).

Đoạn hồi ký thượng dẫn giúp cho độc giả hiểu tại sao vỉa hè Hà Nội lại đông đảo những người làm nghề cửu vạn. Họ sống ra sao?

“Mỗi tối thuê cái chiếu nằm gầm cầu, có tiền bạc của nả thì gối đầu, giắt lên ngực. Bốn bên lủng củng người nằm, nói anh bỏ lỗi, nó đéo nhau huỳnh huỵch rồi lại chửi nhau, quát nhau to tiếng hơn ô tô chạy ngoài đường.” (Tô Hoài. Chiều Chiều. Phương Nam, Hà Nội: 2014).

Giữa Thủ Đô Của Lương Tâm Nhân Loại mà trải chiếu “đéo nhau huỳnh huỵch” thì (ngó) cũng hơi khó coi. Tuy thế – và được thế – vẫn hơn hẳn nhiều bạn đồng đội (không may) khác, đang “nạng gỗ khua rỗ mặt đường làng.”

Hạnh phúc hay đau khổ (nghĩ cho cùng) chỉ là sự so chiếu, và mọi so chiếu đều tương đối cả. Nói chi đến những người lính vô danh, ngay cả một nhân vật tiếng tăm cỡ như thi sĩ Tế Hanh (“từng là ủy viên ban chấp hành hoặc thường vụ Hội Nhà Văn VN, từng mười năm liền phụ trách đối ngoại của hội, từng có chân trong ban phụ trách nhà xuất bản Văn học”) đến cuối đời cũng đành chép miệng : “Trải qua hai cuộc chiến tranh mình còn được sống, được làm thơ, còn may mắn hơn khối người khác, thế là được rồi.” (Vương Trí Nhàn. Cây Bút Đời Người. Phương Nam, Hà Nội: 2002).

Vâng, đúng thế. Còn sống là “may mắn hơn khối người” rồi!

Theo thống kê (chắc không khả tín) của Tổng Cục Chính Trị thì đến năm 2012, toàn quốc chỉ có 1.146.250 liệt sĩ và khoảng 600.000 thương binh, trong đó có 849.018 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Wikipedia tiếng Việt cho biết thêm :

“Từ tháng 12 năm 1994 đến hết năm 2001, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý cho 44.253 Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng.”

Có bà bị lọt sổ vì không đủ “kiên trinh” nên đã (lỡ) đi thêm bước nữa – theo như tường trình của Tuổi Trẻ Online :

“Chúng tôi đến khi bà Trần Thị M. đang ăn tối ngay trên giường. Bà đã ở trên giường như vậy gần ba năm rồi, kể từ khi đôi chân không còn tự đứng lên được nữa. Ấy thế nhưng khi hỏi đến chuyện xưa, đôi mắt bà sáng lên.

Bà say sưa kể về những ngày hoạt động cách mạng, những ngày tù ngục đòn roi tra tấn, thương tích tới 75% (thương binh hạng 2/4)… Vượt qua được hết, chỉ không chịu nổi mỗi lúc nghe tin chồng, tin con thôi” – bà chợt trầm giọng. Ba lần ‘không chịu nổi’ ấy là vào năm 1962, ông Võ Mười, chồng bà, hi sinh khi bà mới 30 tuổi; năm 1964, con trai út Võ Danh của bà bị bắn chết khi vừa 6 tuổi, đang được giao việc cảnh giới cho các chú cán bộ họp; năm 1971, con trai lớn Võ Thái làm giao liên cho ban binh vận Khu ủy Khu V hi sinh ở tuổi 16.

Còn lại một mình giữa đạn bom, hai lần bị bắt, giam cầm tra khảo ở nhà lao Quảng Ngãi, năm 1974 bà gá nghĩa với một người đồng đội, ông Thái Văn Thới. Chiến tranh vẫn ác liệt, đâu biết mai này sống chết thế nào. Thương nhau, thông cảm hoàn cảnh của nhau thì về với nhau thôi” – bà kể. Ngày 21-2-2014, UBND P.12, Q.Bình Thạnh đã tổ chức cuộc họp để xét duyệt và đề nghị Nhà nước tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng cho bà. Phường đã có tờ trình về trường hợp của bà gửi Phòng Lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) Q.Bình Thạnh, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó gia đình bà nhận được thông báo bà chưa được lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Bà mẹ VN anh hùng do đã… tái giá.”

Phải chi cái hồi giao “công tác cách mạng” cho hai đứa nhỏ (6 tuổi và 16 tuổi) mà Nhà Nước cũng xét (nét) kỹ càng như vậy thì đỡ cho mẹ Trần Thị M. biết mấy. Dù sao, vẫn còn có điều an ủi là nhờ đang sống ở thành phố mang tên Bác nên tờ trình về trường hợp của bà cũng đã được gửi tới Sở LĐ -TB&XH TP.HCM và đã được cứu xét (rồi) từ chối!

Có mẹ không nhận được danh hiệu anh hùng chỉ vì lỡ “chui rúc” ở những nơi hoang vu quá. Bên Kia Đèo Bá Thở là một nơi như thế :

“Trên bản đồ quân sự cũng như bản đồ của nha Ðịa Dư không bao giờ có địa danh ‘Ðèo Bá Thở’. Bởi vì đặt cái tên cho ngọn đèo này chính là tôi và một vài người bạn… Ngọn đồi nằm không xa trại giam chúng tôi trong tỉnh Yên Bái. Ngày ngày đội chúng tôi có mười anh em phải băng qua bên kia cái đèo khốn nạn này, tới một khu rừng toàn thị là tre, nứa, giang…

Mấy ngày đầu chúng tôi không chú ý tới cuối dốc bên kia có một cái nhà tranh đã sập. Người chủ căn nhà lấy vài thân tre to, chống cái mái lên, nên mái nhà chạm đất. Tất nhiên trong tình trạng đó nó không có cửa. Chúng tôi đã vài lần đi về ngang đó và tưởng nó đã bỏ hoang, bởi vì trông nó còn thua một cái chòi chăn vịt ở miền Nam.

Một hôm cả bọn chúng tôi thấy trời còn sớm, nên nghỉ lại bên kia dốc một lát trước khi ‘bá thở’. Chúng tôi nghe lục đục trong cái chòi bỏ hoang, và phát giác đuợc một cụ già thật già. Nét mặt bà cụ nhăn nheo hệt như những vết nẻ của ruộng bị hạn hán nhiều ngày.

Bà già có một cặp mắt nâu đục, lờ đờ và đầy rỉ mắt. Bà già mặc một cái áo bông vá chằng vá đụp. Phải gọi đây là cái áo vá trên những miếng vá. Nó nặng dễ chừng đến năm ký chứ không chơi. Chúng tôi gạ chuyện, song tất nhiên bà già biết chúng tôi là tù ‘Ngụy’ nên không hé răng một nửa lời.

Hôm sau trong lúc đốn tre chúng tôi hội ý. Chúng tôi lấy dư ra mỗi ngày vài cây về giấu ở gần căn lều của bà cụ. Ðược vài ngày đủ tre để dựng lại căn lều, chúng tôi để hai người lại sửa còn tám người vào rừng đốn tre cho đủ số lượng của mười người. Chúng tôi cũng cắt tranh về để dậm lại những chỗ quá mục nát. Căn nhà sửa xong, có cửa để chui ra chui vào. Bà già khi đó tự động nói chuyện với tụi tôi :

– Lão có ba đứa con, một đứa đã có giấy tử sĩ, hai đứa kia thì hoà bình lâu rồi, nhưng lão không hề nhận được một chữ của chúng từ ngày chúng đi. Lão mới có giấy mẹ liệt sĩ, mỗi tháng có tiền nhưng chả vào đâu.” (Hoàng Khởi Phong. “Bên Kia Ðèo Bá Thở.” Cây Tùng Trước Bão. Thời Văn, Hoa Kỳ: 2001).

Bà lão hẳn đã qua đời từ lâu. Những người lính thắng trận trên đường về quê (với con búp bê cầm tay) hơn 40 năm trước e cũng không còn mấy ai sống sót. Đám mẹ ngụy và lũ con thua cuộc cũng thế, cũng đều đã lần lượt đi vào lòng đất.

Kẻ Bắc/người Nam, bên thua/bên thắng nên họ đã phải trải qua những hoàn cảnh và kinh nghiệm sống khác nhau. Duy có điều này thì chắc chắc là hoàn toàn không khác : khi họ chết không ai nhắm mắt!

16 BÌNH LUẬN

  1. Trước khi chết Hồ bị dằn vật nhiều lắm.Rốt cuộc cái chết vẫn đến với Hồ mà hàng nhiều năm trước đó, do được bồi bút nịnh thần và dưới sự chỉ đạo của đảng , ca ngợi tâng bốc lên chín tầng mây , Hồ tưởng mình có tài thánh thiệt và tưởng mình bất tử thiệt .Tuy nhiên khi cận kề cái chết , dù muốn dù không,Hồ trở về với thực tại là dù mình là ai đi chẳng nữa, mình cũng chết và Hồ than tại sao ta sinh ra làm người làm chi !

  2. TNT viết bài này thì Mừ tui hổng dám ra mặt bênh cho đảng và nhà nước chút nào. Thử hỏi bà Trần Thị M…72 hy sinh toàn bộ gia đình và…thân thể cho sự nghiệp cách mạng, tới cái lờ mà vẫn còn cống hiến cho đồng đội sau khi chồng cũ chết thì tệ lắm cũng phải cho “má” danh hiệu “người mẹ ghiền…súng” chớ! Chơi như vậy thì chơi với…chó à?
    Anh nói thế có đúng hoàn cảnh của bu hôn Phét?

  3. “Nối vòng tay lớn”

    Tiếng hát át tiếng bom
    Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
    Có công hay có tội
    Khi nước mất nhà tan?

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Thời đồ đểu nước tôi!

    Bọn đỉnh cao cẩu trệ
    Đồ mọi rợ xã xệ
    Bọn đểu cáng lên ngôi
    Bọn thiểu năng trí tuệ!

    Thời rợ Hồ bọ giòi
    Đưa ta đến tôi đòi
    Thời ôn dịch thổ tả
    Hủy diệt cả giống nòi!

    Bọn đểu cáng lên ngôi
    Thời đồ đểu nước tôi!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Hiện tượng giang hồ mạng

    Thà sống thời đồ đá
    Hơn là thời chó má
    Thời tội ác lên ngôi
    Thời mọi rợ man trá!

    Thời cộng sản trị vì
    Sư quốc doanh trụ trì
    Thô bỉ vô liêm sỉ
    Toàn là thứ vô nghì!

    Ma tăng loài cộng phỉ
    Sư tình dục tiến sĩ
    Thượng tọa Thích Nhật Từ
    Trần Ngọc Thảo ma quỷ!

    Phỉ báng Đức Như Lai
    Sư quốc doanh tay sai
    Hiện tượng giang hồ mạng
    Chùa Giác Ngộ ngày nay!

    Nông Dân Nam Bộ

  6. Xương-máu
    của
    ba triệu thanh-thiếu-niên miền Bắc
    đổ
    xuống đất để làm gì?
    Cái
    đãng Cộng Sãn Việt Nam khốn-nạn
    phải
    trả lời câu hỏi này.

  7. Trung-ương chẵng phải con người,
    chúng là quỷ-dử, đười-ươi hiện hình,
    từ thằng đại-ác Chí Minh,
    cầm đầu cái đãng yêu-tinh Bắc Hà,
    người dân chẵng khác chó-gà,
    để chúng giết-mổ…rất là thương-tâm,
    đến nay,
    đả ngót trăm năm,
    tập-đoàn tội-ác…vẫn chăm giết người.

  8. Ai về Hà Nội Ba Đình,
    mà xem một lủ yêu-tinh hại đời,
    núp trong hang-ổ thãnh-thơi,
    ăn xương, uống máu triệu người Việt Nam.

  9. Máu-xương của triệu con người,
    đổ ra cho bọn đười-ươi làm giàu,
    thằng Fuck thằng Vượng chia nhau,
    máu-xương hàng triệu…còn đâu mà bàn.

  10. Tưởng Năng Tiến đáng được các bác quý trọng ở chỗ vẫn xem “những ngày hoạt động cách mạng” của các bà mẹ “anh khùng” là 1 thứ chiến công cần được tôn trọng, cũng như TNT.

    Chuyện người nhắm hay mở mắt, hoặc ngay cả mắt nhắm mắt mở, Big Phúc Kđinh deal! Võ Văn Kiệt, người Cộng Sản đàng goàng nhứt trong con mắt của Tưởng Năng Tiến cũng đã nói “triệu người nhắm mắt thì cũng có triệu người mở mắt”. Huề tiền mấy cha ơi

  11. He he he …

    Phét…nhột quá nên nói quàng.

    Chả có tiếng “khóc lóc” nào của “các bố mày” trong bài này cả; Chỉ toàn là những lời than thở, những mô tả hoàn cảnh đáng thương của các “gia đình liệt sĩ” và các “mẹ VN anh (k)hùng” thôi….Phét ơi.

    Phét ạ!

    Thật là đau đớn cho những bà mẹ Phét bất hạnh dưới ánh sáng chói lòa của tư tưởng, đạo đức Hồ “bã chó” ….dù đã mất cả chồng, cả các con cho “kách mệnh”, thế mà chỉ vì không chịu nổi cơn…”lứng Lờ” mà đành đánh mất cái “bằng” …”mẹ VN anh (k)hùng”.

    Mà nói nào ngay, dù có cái “bằng mẹ VN anh (k)hùng” …thì sự “đãi ngộ” của đảng thí cho cũng chả đáng là bao….cho nên – giữa “con…cờ …ặc” và cái “bằng mẹ VN anh (k)hùng – các mẹ Phét đã chon cái con “moving” (nhúc nhích – chữ của Phét) thay vì tấm bằng liệt sĩ…không…nhúc nhích (unmoved) trên …bàn thờ.

    Tội nghiệp Phét hèn cay cú!

    • he he he….Lộn!

      “phản hồi” trên là dành cho “bình luận” của Phét ở phía dưới.

      Tội nghiệp Phét!.

  12. Thôi mà, thua rối thi thôi , cay cú tức tối hoài, bieu riếu kẻ đánh bại mình thì rỏ rànng ràng chẳng khác nào bảo vói thiên hạ rằng “CHÚNG TÔI LÀ KẺ BẠI TRẬN.”

    Tàn Dư Ngụy đúng ra phải cay đắng nghiền ngẩm tìm ra lý do tại sao mình thua. Mình chê Viet Cộng là quê mùa thì cuói cùng mình bị quê mùa nó winh’.

    Mình chê Viet Công là dốt nát thì cuói cùng mình bị thua dót nát nó địch.

    Mình chê Viet Cộng là ngu si thì cuói cùng mình thua cả nguòi Ngu Si.

    Mình chê Viet Cộng nghèo nàn thì cuói cùng mình còn nghèo hơn họ.

    Mình chê Viet Cộng độc tài thì cuoi cùng mình độc tài………chông cộng nhất.

    Mình chê Viet Cộng hèn nhát thì chính mình HÈN NHÁT phóc chạy truóc khi VC vào………………

    Khóc lóc hoài mệtqua’ Tàn Du Ngụy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên