S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Trần Danh San

34

Nơi chương 33, trong cuốn Đèn Cù I (Trần Đĩnh, Người Việt Books 2014) tôi đọc được câu: “Bị đánh đuổi sau Nhân văn – Giai phẩm, Nguyễn Mạnh Tường đói quá – có lần lả đi ở đường Trần Hưng Đạo…”

Bộ thiệt vậy sao?

Thiệt chớ! Chính người trong cuộc cũng khẳng định vậy mà:

“Chúng tôi có một con chó do bạn bè cho. Nó rất khôn và chúng tôi yêu nó lắm. Nhưng nó đã già và chúng tôi không còn khả năng mua cho nó thịt và những thức ăn tăng sức, nó không còn sức đứng lên trong chuồng, ngẩng đầu nhìn tất cả chúng tôi, với một ánh mắt tin yêu của loài vật, chắc chắn với những dòng nước mắt và một nỗi buồn sâu thẳm vì đã đến lúc phải rời chủ. Chúng tôi bật khóc khi nó nấc những hơi thở cuối cùng…” (Nguyễn Mạnh Tường, Un Excommunié – Hanoi, 1954 -1991: Procès d’un intellectuel. Trans Nguyễn Quốc Vĩ – Kẻ Bị Mất Phép Thông Công Hà Nội, 1954-1991: Bản Án Cho Một Trí Thức).

Ủa! Sao luật sư ở bên Tây về (với hai cái bằng tiến sỹ lận) mà đói dữ vậy cà?

Theo nhiều người thì vì Nguyễn Mạnh Tường có “dây dưa” với nhóm Nhân Văn nên bị trừng trị. Cũng không ít kẻ nghĩ rằng ông bị chế độ hiện hành “chôn sống” vì đã trót dại lên tiếng (“Qua Những Sai Lầm Trong Cải Cách Ruộng Đất – Xây Dựng Quan Điểm Lãnh Đạo”) trong một phiên họp của Mặt Trận Tổ Quốc, vào hôm 30 Tháng Mười, 1956.

Thực ra, số phận của Nguyễn Mạnh Tường (nói riêng) và đám luật sư miền Bắc (nói chung) đã được “an bài” trước đó:

“Ngày 17-11-1950, Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 158-SL, quyết định việc bổ sung cán bộ công nông vào ngạch thẩm phán và thăng bổ các thẩm phán toà án nhân dân huyện lên toà án nhân dân tỉnh… Từ đây, theo ông Vũ Đình Hòe : ‘các thẩm phán huyện, đa số là đảng viên cộng sản, chỉ qua lớp chính trị và nghiệp vụ’. Quan điểm lựa chọn thẩm phán chủ yếu ‘đứng trên lập trường nhân dân’ của Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng lâu dài đến nền tư pháp Việt Nam.” (Huy Đức. Bên Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, USA: 2012).

Muốn biết cái nền tư pháp công nông hóa của bác Hồ “ảnh hưởng lâu dài” ra sao, xin xem qua dáng điệu và cử chỉ của một vị thầy cãi (được “mời bào chữa” cho ông Hoàng Minh Chính) sau khi nhân vật này bị bắt lại, vào năm 1996:

“Hôm xử Chính tôi không ra đứng ở cổng toà mà đến Hồng Ngọc tối trước. Đang trò chuyện thì ông luật sư K. gia đình mời bào chữa cho Chính đi vào. Một cái bóng lúp xúp. Cụp vai, cúi đầu thì thào dăm ba câu, cái dáng sợ bị nghe trộm, nhòm trộm. Tuy nhớn nhác nhưng ông trung thực, trước sau chỉ khe khẽ chối (nhưng lại gắt): Tôi không cãi được… ý gia đình như thế thì không cãi được đâu.

Hà, con gái cả Chính kêu lên: Thế thì im hả bác? Lúng túng giây lát ông luật sư lại gắt giọng nhưng vẫn thì thào: Không cãi được mà. Tôi hỏi thế nghĩa là gia đình nhận tội thì cãi được? Ông nói: Đã nhận thì cần gì cãi. Rồi lúp xúp đi ra. Ông biết trong bóng tối quanh đây đầy những con mắt lúc này đang theo đõi chặt. Rồi máy ghi âm. Có khi chụp ảnh nữa. Qua tư thế ọp ẹp, ông cố để lộ rõ ông đầu hàng Nhà nước.” (T. Đĩnh, s.đ.d., tập II, chương 27).

Giới luật sư ở miền Nam thì không thế: không “nhớn nhác,” không “lúp xúp,” không “cụp vai,” không “thì thào” gì sất. Đã thế, họ còn nói rất to (“bằng loa phóng thanh”) cho cả bàn dân thiên hạ nghe luôn:

Sau sự kiện giới trí thức Tiệp Khắc ban hành Hiến Chương 77 chống lại nhà cầm quyền Cộng Sản Tiệp Khắc, tại Sài Gòn, trong vòng đai lửa của chế độ mới, hai Luật Sư Trần Danh San và Triệu Bá Thiệp không thể im lặng. Cả hai đồng hoàn thành văn bản “Tuyên Ngôn Nhân Quyền Của Những Người Việt Nam Khốn Cùng”.

Hai anh và nhóm trí thức bất khuất gồm hơn mười luật sư, giáo sư, kỹ sư trước 1975 hành nghề tại Huế và Sài Gòn đã hẹn nhau chia làm hai ngã tiến theo hai đường tập trung trước Nhà Thờ Ðức Bà vào chiều ngày 23 Tháng 4, 1977. Trần Danh San dùng cái loa phóng thanh qua một máy ghi âm nhỏ đọc lên bản ‘Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Những Người Việt Nam Khốn Cùng’ đến cùng đồng bào Sài Gòn, cũng của miền Nam lẫn miền Bắc đang mong chờ lần phục sinh từ bãi lầy cộng sản…

Trong trại giam Phan Đăng Lưu anh nhận đòn tứ trụ với sức chịu đựng tưởng chừng như không thực: Với thân hình cao không quá “một thước-sáu” nhận đòn đánh hội đồng từ bốn tên lực lưỡng chuyên nghiệp tra khảo người.

Sau những trận đòn chạm tới điểm chết, sau những tháng kiên giam nơi hầm tối của anh, viên cán bộ trưởng trại Phan Đăng Lưu có câu hỏi: Anh có ngừng chống đối không? Trần Danh San trả lời chắc chắn: Chống đối là điều tất nhiên! Câu trả lời được nhiều bạn tù nơi Phan Đăng Lưu năm ấy hiện nay đang cư trú tại vùng Nam Cali nghe rõ. (Phan Nhật Nam. “Trần Danh San, Tiếng Hò Khoan Đã Tắt”).

Chưa hết đâu!

Sau đó, khi ở A20 – nơi còn được A-20 Nguyễn Chí Thiệp mệnh danh là Trại Kiên Giam – Trần Danh San còn tham gia vào việc làm báo chui (underground press) nữa kìa:

Anh đã chấp nhận đánh đu với tử thần để vừa cung cấp cho mọi người những thông tin cập nhật, những bài viết giúp họ mở mang kiến thức, kiên định lập trường, vừa giữ vai trò điều hợp một số hoạt động đấu tranh ở trong trại.

Sau khi Vũ Văn Ánh bị cùm trong xà lim rồi bị tuyên phạt ‘biệt giam vô thời hạn’, tôi được chỉ định làm ‘thư ký tòa soạn’ cho tờ báo. Nhiệm vụ của tôi là tuyển chọn bài, sửa chữa chút đỉnh chính tả, văn phạm rồi giao cho Hải Bầu, Ngọc Đen lên khuôn; sau đó tôi kiểm soát lại lần cuối và phát hành. Trần Danh San kín đáo giao cho tôi một bài viết rất hay: Vì Sao Chúng Ta Tranh Đấu. Tôi đã giao cho Hải Bầu, Ngọc Đen đăng trong Hợp Đoàn số 4. Bài viết được nhiều anh em tù, đặc biệt là những anh em tù chính trị có án, ưa thích. (Phạm Đức Nhì. “Nén Nhang Cho Một Anh Hùng”).

Đến tờ Hợp Đoàn số 5 thì cả đám lần lượt … vô cùm. Riêng Vũ Ánh, Trần Danh San, Nguyễn Chí Thiệp thì bị cùm hơi lâu khiến A-20 Nguyễn Thanh Khiết đâm ra sốt ruột và xót ruột:

Sáu năm biệt giam

ba muỗng nước, ba muỗng cơm

chưa lần lung lay ý chí

một đời anh – một đời sĩ khí

bước thấp, bước cao cắn nhục mà đi

ngọn bút hiên ngang

thay làn tên mũi đạn

giữa trại thù nét mực chưa phai

Dù thế, dù “sáu năm biệt giam/ ba muỗng nước/ ba muỗng cơm” nhưng Trần Danh San vẫn không hề nao núng:

“Tôi nhớ trại trưởng phân trại E của A-20, Lê Đồng Vũ mà chúng ta gọi là Tư Nhừ vì hắn mang lon thiếu tá công an, giọng lúc nào cũng nhừa nhựa như thằng say rượu, không biết nó sẽ rút cây K-54 ra bắn mình lúc nào, hỏi khích…: ‘Thế nào, anh San còn bẻ gậy chống trời nữa không’. Trần Danh San đáp tỉnh bơ: ‘Tất nhiên, cán bộ.’ Câu chuyện về bạn có thể viết được một cuốn tiểu sử rất dày về đời tư, đời công và đời tù của một nhà tranh đấu.”  (Vũ Ánh. “Bài Điếu Văn Cho Trần Danh San Một A-20 Vừa Ra Đi Vĩnh Viễn”).

Sao Trần Danh San lại quyết liệt và ngang tàng đến thế?

Câu trả lời có thể tìm được qua câu tâm sự của chính ông với một người bạn đồng tù: “Phải cho thế hệ sau biết để các em, các cháu có thêm nghị lực, dũng khí đi tiếp con đường chúng ta đi.”

Với ít nhiều chủ quan, tôi tin rằng không ít quí vị luật sư của thế hệ đến sau (Đặng Đình Bách, Nguyễn Văn Ðài, Lê Công Ðịnh, Võ An Đôn, Lê Trần Luật, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Nguyễn Bắc Truyển …) đều đã được thừa hưởng cái “dũng khí” từ những người đi trước như Nguyễn Mạnh Tường, Trần Danh San…

34 BÌNH LUẬN

  1. Nhưng mà khi Ba bia bán hàng ở FRY‘a thì cũng một khách hàng Á đông , chắc là Tầu nói với khách hàng Mỹ trắng :” tụi này nó bán nó ăn tiền huê hồng đó !” ; mà lại nói to để cho Ba bia nghe thấy !
    Rồi lại trong một trường hợp khác , một khách hàng Á đông mang con đến ; thấy Ba bia cầm trên tay cái Rubikcube , mới nói với Ba bia :” mày biết chơi cái này hả ? Dạy cho con tao đi !” . Con nhỏ bạn hẳn Phi luật Tân nó thấy thế nó mới nói với Ba bia : “ sao mày không chịu nói :” trả tiền cho tao đi thì tao dạy !” “.

  2. Ở FRY’s mỗi tiệm có 5,6 departments , cứ mỗi giờ, mỗi department phải có 3 salesman hay saleswomen ; đến khi department của Ba bia nó mướn 1 tay Mỹ trắng vào , khách hàng xộp toàn Mỹ trắng vào , nó thấy trông giống nó , nói giống nó , nó xếp hàng 3,4 người đợi thằng này để “ help “ ( có nghĩa là đợi để cho thằng này ăn commission ) ; thế là con nhỏ bán hàng người Phi nó mới nói với Ba bia : “ you see what I mean ! “ . Thế là Ba bia phải nói với thằng saleman Mỹ trắng vễ cái lý do người ta cần mỗi Department cần 3 người bán . Thế là về sau Ba bia thấy thằngể salesman Mỹ trắng này nó thấy khách hàng nó quay mặt đi chỗ khác . Nhưng mà mình chỉ có thể phàn nàn như thế trong nội nộ của hãng chứ không thể phàn nàn với khách hàng được, vì đó là quyền tự do của nó . Lúc đó mới thấy cái sự kỳ thị . Viết thư khen thưởng để cho mình giữ job thì được, mà tiền huê hồng thì không. TNT cần phải đụng với Mỹ thì biết liền . Cho nên tên Phét nó mới viết là :” èo ọt như Phi Luật Tãn cũng không bị Mỹ nó thắt cổ chết “ …

  3. Tại vì toàn là dân nhược tiểu, cho nên đứa nào cũng có cảm tưởng là “ làm gần được “ là lại bị đứa khác “ phá đám “!

  4. Nhân tiện nói vể 2 chữ “ sáng tạo “ , để ông bành tổ mở cái não của cháu một chút xíu , chỉ bằng kể chuyện thôi .
    Ở FRY’s nó dùng đến 75% nhân viên là người từ các nước nhược tiểu cho nên Ba bia mới gọi là “ đấu trường của dân nhược tiểu “ !
    Mà giữa dân nhược tiểu với nhau thì người này không muốn người kia dùng thì giờ của hãng để “ học cái gì “ mà phải “ làm cái gì “ ; muốn học thì về nhà học , ở sở thì phải làm việc . Cho nên dùng cái word processor của hãng Ba bia làm thành một cái “ work of art “ printer thì chỉ có đen trắng thôi ! mà Ba bia làm cho nó in hàng chữ thẳng góc 90 độ ở 2 đầu trái và phải , ở giữa thì đánh hàng chữ ngang ; trong 100 cái “ fonts “ của nó chỉ có 1,2 cái là đẹp thanh nhã mà Ba bia chọn . Mỗi ngày Ba bia chỉ dùng có 2, 3 trong việc modify nó , xong rồi lại save nó . Nhiều đứa thấy đẹp , thử làm nhưng đang làm thì bị đứa khác phá đám là vì toàn dân nhược tiểu với nhau , hiểu nhau quá ! Hơn chục lần Ba bia nói với khách hàng da trắng :” look ! working art “ ; tụi nó im mà không trả lời ! Tại vì khách hàng Mỹ đã trắng nó không ngần ngại nói :” mày nói tiếng anh dở lắm “ hoặc là “ nếu bây giờ mày đọc trên cái hộp thì tao đọc cũng được “! Cho nên nếu cầm tờ giấy , với cái bút trên tay thì vẽ gì cũng được; nhưng mà cái computer nó là cái máy ; bảo gì thì nó làm nấy nhưng mà phải biết cách bảo để nó làm cho cân đối , đẹp mắt !

  5. Ông bành tổ Ba bia là ông cố nội của thằng chó đẻ bú cặc hèn hạ phải mượn cái tên của ông bành tổ chỉ đặt tên chơi một cách rất là “ ngẫu hứng “ mà đầu óc của nó nhỏ hơn cả “ đầu chim “ của ông bành tổ là vì chất sáng tạo trong não của nó vốn dĩ chỉ có thế ! Thế cho nên đu càng là phải !

  6. Lại phải chửi đù má thằng chó đẻ bú cặc Paul Heggen , mặc dù vừa switch sang channel 5 thì đã thấy có người ỉa đái lên đầu nó rồi ; Ba bia không kịp nhìn thấy người đó là ai ; chỉ biết cameraman làm như thế .

  7. Cứ nhìn xem có bao nhiêu chữ Anh , Pháp , Đức giống nhau hoặc gần giống nhau . Thế mà thằng chó đẻ này không hiểu được ngôn ngữ của người ta trong khi từ mẫu giáo nó đã học 1 trong 3 ngôn ngữ này rồi ! Nhưng mà chuyện đó Ba bia vẫn hiểu được , chuyện không hiểu được là nó xấc xược gọi người ta là chó !

  8. Ba bia đâu cần học slang của tiếng Anh ; học để đọc và xử dụng tiếng Pháp và tiếng Đức chỉ nguyên trong lãnh vực kỹ thuật “ bảnh “ hơn nhiều so với slang bằng tiếng Anh . Cứ tưởng tượng là đọc TCP / IP bằng tiếng Đức hoặc tiếng Pháp trong khi thằng chó đẻ này mù tịt ! Nhưng mà cái chuyện đó Ba bia vẫn có thể hiểu được ; chuyện không hiểu được là nó mang video con chó ra để khoe hình con chó của nó !

  9. Ba bia đã so sánh thằng chó đẻ Paul Heggen thấp hơn cái TV đằng sau lưng nó . Chứ Ba bia đâu có so sánh nam anchor người Nhật đeo kính giống Ba bia và nữ anchor Do thái đâu ! Cái thằng chó đẻ này nó cứ tưởng tượng; cũng như nó mang video con chó tưởng tượng ! Nhưng mà cái sự ngủ dốt về tiếng Pháp , tiếng Đức của nó là thật ! Clearly !

  10. Lại phải chửi đù má thằng chó đẻ bú cặc lỳ lợm Paul Heggen . Channel 5 mới mướn 1 năm anchor người Nhật và 1 nữ anchor Do thái vì cái tên Sara ( Do thái hay thích đặt tên con gái là Sarah chằng hạn ) ; xong rồi thằng chó đẻ Paul Heggen nó dụ 2 anchors mới này đứng cạnh nhau để thấy anchor nam thấp hơn !! ( là vì nó đọc vụ Ba bia viết là nó phải đi giầy cao gót mới cao hơn màn ảnh TV ).

  11. Quarterback của 49niners là gốc Ý achứ không phải Hy Lạp như Ba bia nghĩ . Tay xếp về khí tượng của KCBS trước khi đổi lên làm ở Chicago thay vì chọn Brian Hackney hay Daren Peck lại chọn thằng chó đẻ Paul Heggen . Cho nên Jimmy trong trận vừa rồi với đội RAMS của Los Angeles đang cầm banh mà banh tuột khỏi tay ! Cho nên RAMS mới vào chung kết ! Chơi ác quá mà !

  12. Xin cảm ơn anh TNT. Rất xúc động với câu nói của người anh hùng: “Phải cho thế hệ sau biết để các em, các cháu có thêm nghị lực, dũng khí đi tiếp con đường chúng ta đi.”.
    Vô cùng thương tiếc.

    • Đừng có dụ dân lành nữa cha nội . Mấy cha đấu tranh để Đảng trường tồn cùng đất nước & dân tộc thì chừa đám dân trơn ra . Mấy cha cứ kêu gọi lũ đảng viên xem có đứa nào dám ló đầu ra không ? Đứa nào ló đầu ra, chỉ cần rụng cọng lông, các bác khóc còn hơn bố mất . Dân trơn, các bác xài xong 1 lần là giục thẳng ra bãi tha ma, thí cho vài triệu phúng điếu là lòng lại phơi phới dậy tương lai . Tha người ta mai mốt người khác sẽ không trù ẻo đi gặp Bác Hồ, mà còn đường về với tổ tiên . Hổng tha cho dân, mai mốt già tụi nó trù ẻo hết đường về gặp tổ tiên lun .

  13. Dân Việt bây giờ chỉ nên tranh đấu làm sao đưa “những người Việt Nam khốn cùng” ra khỏi nước . Để những người quan niệm Cứu Đảng là cứu nước như đảng viên Nguyễn Trung ở lại lo lắng cho vận mệnh của Đảng cũng là của đất nước .

    “Phải cho thế hệ sau biết để các em, các cháu có thêm nghị lực, dũng khí đi tiếp con đường chúng ta đi.”

    Just Phúc kĐinh give it up, it aint worth it. Mission Impossible. Dân hiện giờ 85% là công dân xã hội chủ nghĩa, a whole new different breed. Cant beat them, then GET OUR PEOPLE OUT. Đừng có nghe lời tụi nó xúi dại, chúng nó không chống Đảng đâu . Không chống Đảng thì Đảng Cộng Sản sẽ, như ước muốn của tụi nó, trường tồn cùng đất nước & dân tộc . Khoan nói về dân tộc . Nếu Đảng trường tồn, đất nước có sống nổi với Đảng không, you let me know. GET OUR PEOPLE OUT, và đừng nghe lời xúi dại đấu tranh của tụi nó . Không phải là đảng viên, them gonna HANG YOU HI ‘N DRY. In other words, nếu hổng phải là đảng viên, Phúc all y’all. Dân chỉ là collateral damage với tụi nó để lấy điểm với Đảng thui . Mai Quốc Ấn còn nộp dân cho công an kia kìa, và vẫn tự hào về chuyện đó . GET OUR PEOPLE OUT

    • Dân số VN hiện nay gần 100 triệu, và chỉ chưa tới một triệu tên đầu đảng vây cánh thối nát ăn trên ngồi trước. Còn lại 90 mươi mấy triệu kia đều là KHỐN CÙNG, làm sao đưa họ ra, những quốc gia nào dám nhận chứa hết?
      Nói chuyện tào lao!

  14. Ba bia gặp dân Do thái trên đất Mỹ nó khuyên Ba bia :” sao không về Hà Nội mà đòi lại nhà ? “. Nhà cửa ở Saigon mất hồi 75 còn chưa ai dám đòi nói chi đến nhà cửa ở Hà nội mất năm 54 . Ở khu vực Á đông , Trung cộng nó bay chiến đấu cơ trên đầu dân Taiwan cũng chẳng sao . Còn ở Âu châu Nga sô mới mang quân đến gần Ukraine thì Châu Âu , Anh Pháp làm ầm lên và quân Mỹ đến ngay ! Tại vì nó là đa trắng ! Ba bia đâu có dại để Việt cộng nó treo như Rambo vào tuổi trên 70 !

  15. Nhân vụ 39 người Việt chết trên xe truck ở Anh , Ba bia nhìn thấy bộ salon của gia đình những nạn nhân nó được “ trạm trổ công phu “ hơn xa bộ salon nhà Ba bia trước 1975 ! Năm 1954 có kỷ niệm từ Hà nội 1954 là “ 2 cái khay “ cũng trạm trổ như thế bằng gỗ quí ; mỗi nhà 1 cái khay , chỉ Tết đến mới dùng mang trà cho khách !

  16. Cho nên người nghệ sĩ có lằn ráng mỏng manh như sợi chỉ để chọn lựa hoặc để đầu óc lâng đâng thả hồn vào mộng mơ ; hoặc là thực tế nhưng đừng quá thực tế để chỉ làm người thường ; đừng nói chuyện dế, chó, mèo , ếch …

  17. Cái nghề viết tự điển là cái nghề bạc bẽo mà lại cần tinh thông Hán học ; đã vậy thời buổi điện tử và Internet càng không thể kiếm tiền được . Đó là cả một sự hy sinh chứ không phải chỉ nói phét không mà được !

  18. Qatar Chính bạn của cha của Ba bia , là ông Chánh án Vũ mạnh Tiến ở Hà nội trước 1954 còn gởi thơ vào Sài Gòn sau năm 1954 khuyên gia đình Ba bia đừng viết thư hỏi thăm ông ta nữa ! TNT vào Sài Gòn còn nhờ người lạ cho đi ké vào cine mà !

  19. Đm cái sắc lệnh 158 sl của thằng khốn nạn. Ai đời dân công nông mà cho lên làm thẩm phán và thẩm phán viết chưa thông chữ quốc ngữ lại cho lên làm chánh án.
    Còn nói về cái đám súc vật chuyên học đạo đức của nó thì chỉ giỏi trộm cướp, giựt vợ đồng chó. Đạo đức cái con c*c, thằng chó ấy có đạo đức sao ?

  20. Nhìn có quyển tự điển Đức Việt , nó đề lá cờ cộng sản đàng hoàng , kể là tiếng Việt nó đã rất là tinh luyện ; khi không có đủ thì giờ tìm ra tiếng Việt , nó để ” nguyên con ” tiếng Anh và tiếng Đức . Không như TNT , tiếng Anh , tiếng Pháp thì lấy các câu ” xin xâm ” của người khác ; mà rồi lại đi nói chuyện ” chó mèo ” ! Ít nhất là nó có sự cố gắng ! Còn mình cứ mơ làm lãnh tụ !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên