Phụ nữ Mỹ gốc Việt bị bắt vì hỗ trợ nhà nước Hồi Giáo

2
Cô Kim Anh Vo - Ảnh: wrdw

Một phụ nữ gốc Việt, có tên Võ Kim Anh, sinh sống tại tiểu bang Georgia đã bị bắt và bị truy tố tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Cô Kim Anh Võ, 20 tuổi, bị bắt vào sáng thứ Ba (12 tháng 3) tại thành phố Hephzibah. Công tố viên liên bang tại New York cáo buộc cô Kim Anh đã gia nhập một nhóm trên mạng có tên là United Cyber Caliphate. Tổ chức này đã thề trung thành với ISIS và khuyến khích các thành viên tấn công người Mỹ. Nhóm này từng lập ra một danh sách tiêu diệt, với tên, địa chỉ, và các chi tiết nhận dạng khác của các binh sĩ Hoa Kỳ và nhân viên Bộ Ngoại giao. Một danh sách từng được nhóm này đăng lên mạng hồi tháng 4, 2017, có thông tin của gần 8,000 người.

Cô Kim Anh được cho là đã dùng các tên trên mạng là F@ng, Miss Bones, và Kitty Lee. Cô ta ban đầu chịu trách nhiệm tuyển mộ những người tham gia các cuộc tấn công điện toán và soạn thảo nội dung tuyên truyền cho ISIS. Cô Kim Anh cũng bị cáo buộc đã chiêu dụ một thiếu niên sống ở Na Uy để giúp đe dọa một tổ chức phi lợi nhuận ở New York, do tổ chức này chống lại các tư tưởng cực đoan. Nhà chức trách Na Uy đã bắt giữ thiếu niên này vào tháng 3, 2017.

Trong thời gian từ tháng 7, 2017, đến tháng 8, 2018, cô Kim Anh đã 3 lần liên lạc với FBI và nói chuyện với các điều tra viên một cách tự nguyện. Hiện chưa rõ lý do khiến cô này liên lạc với FBI. Cô ta có vẻ như tin rằng người lãnh đạo cao nhất của United Cyber Caliphate đang sống tại Iraq. Sau khi người này đột nhiên biến mất, một số thành viên đã đề cử Kim Anh lên lãnh đạo nhóm, nhưng cô ta từ chối.

Nếu bị kết tội, cô Kim Anh sẽ đối mặt với hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Theo SBTN, militarytimes.com

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên