Pháp biểu tình chống chích ngừa hay chánh trị?

3

Cứ tới cuối tuần, dân Tây réo nhau xuống đường biểu tình chống chương trình chích ngừa dịch Vũ hhán và, tiếp theo, chống biện pháp kiểm soát có chích hay không bằng « thông hành y tế» (pass-sanitaire), tờ giấy có dấu hiệu đã chích ngừa của Cơ quan Bảo hiểm sức khỏe cấp qua Cơ quan tổ chức chích hoặc y sĩ gia đình hay dược sĩ .

Những người biểu tình chống với nhiều lý do khác nhau nên biểu tình diển ra ở Paris và có khi trên gần 200 thành phố khắp nước Pháp, tới nay là tuần thứ bảy mà vẫn không có người thật sự lãnh đạo. Tuy nhiên vẫn có những người chen vào, giành đứng hàng đầu, cầm máy phóng thanh, lớn tiếng hô khẩu hiệu « không VAX », « không pass-sanitaire », « tự do », « không độc tài », « Macron từ chức », v.v … Đó là những chánh khách chuyên nghiệp của chánh trị Tây, sự nghiệp của họ là ăn có vì bản thân họ không thể tổ chức biểu tình, hoặc những đảng phái cực tả luôn luôn chống chánh phủ . Nếu không ra mặt chống thì xúi những thành phần côn đồ len lỏi vào đoàn biểu tình chống phá, gây bạo loạn, đốt xe cộ, đập phá các cửa hàng, cướp giựt đồ đạt, …Đặc biệt hơn, biểu tình hiện nay có cả phong trào QAnon từ Mỹ qua, vừa đặt ổ xong ở Paris, liền xâm nhập vào biểu tình, tung hô những khẩu hiệu Anti-Vax, chống pass, tự do, …

Thứ bảy vùa rồi, theo cảnh sát, trên khắp nước Pháp có 175 000 người tham dự biểu tình . Riêng ở Paris, có từ 18 000 tới 20 000 . Biểu tình hai đợt . Ở ngay hàng đầu đoàn biểu tình là quí ông, quí bà chánh khách chuyên nghiệp chường mật ra để nhằm vận động quần chúng vì sẽ ứng cử Tổng thống và Quốc Hội vào mùa xuân năm tới . Họ đứng hàng đầu, họ la lớn tiếng nhưng họ thật sự không phải nói tiếng nói của phong trào biểu tình vì bản thân họ, không ai có được cái uy tín đại diện . Biểu tình vẫn không có lãnh đạo!

Ở những người biểu tình mỗi người mang riêng theo mình một hành trang của mình . Họ mong muốn cùng nhau xây dựng một cái gì chung cho nhau . Như thay đổi đất nước cho tốt đẹp, phục hồi những giá trị truyền thống . Nhưng vì phong trào bị chánh trị hóa quá nhiều mà những người này trở thành đồng sàng dị mộng với nhau! Họ tham gia biểu tình để bảo vệ chút quyền lợi nhỏ của họ mà thôi .Kết quả thăm dò dư luận cho thấy có 38% dân chúng ủng hộ phong trào chống « thông hành y tế » (pass- sanitaire) . Năm 2018 có tới 84% dân chúng cho rằng phong trào Áo vàng biểu tình là « có lý » .

Nhưng chống chích ngừa trong lúc đại dịch tàu đang hăm dọa đợt 4 nghiêm trọng, ngay hiện tại, mỗi ngày có hơn 20 ngàn người mắc bệnh tuy số tử vong có giảm, còn có thêm hậu ý chánh trị gì khác hơn không?

Lý do biều tình

Như đã nói ở trên, các cuộc biểu tình từ 7 tuần nay ở Paris và trên cả nước Pháp, không có lãnh đạo và không có chung mục tiêu . Riêng trong hàng ngữ biểu tình với khẩu hiệu « chống chích ngừa » (anti-vax) và « chống thông hành y tế » (anti-pass sanitaire), người biểu tình cũng có thể chia làm 7 nhóm hoàn toàn khác nhau (Rachhel Binhas, Marianne, 12/08/21, Paris) . Với những suy nghĩ hoàn toàn khác nhau .

Những nhóm chống với lý do có lý như nhửng người trong ngành y tế ( y sĩ, y tá, …) . Họ từ chối trong lúc này vì, theo họ, vaccin còn quá mới, lệnh chích quá khẩn cấp . Thật sự họ không phản đối việc chích ngừa mà họ lo ngại những phản ứng chưa biết vì chưa đủ thời gian thí nghiệm . Họ còn lo sợ hậu quả của thuốc về lâu về dài vì việc kiểm soát hậu quả chưa kịp làm . Vả lại, có chích rồi vẫn bị lây nhiểm tuy nhẹ hơn không chích . Phản ứng của giới này đã làm chia rẽ giữa y sĩ và y tá, y công, ngay cả trong cùng nhà thương . Trường hợp này vô tình biến thành sự ủng hộ có cơ sở cho những nhóm chống đối vì lý do khác . Như nhóm chống đối vì có « âm mưu » riêng . Gần với nhóm y tế là nhóm « nghi ngờ » nhưng họ được thuyết phục sau đó .

Nhóm « bảo thủ » từ chối vaccin vì cho rằng vaccin vào người sẽ làm thay đổi bản chất nguyên thủy của họ đi . Họ tham gia biểu tình vì nhận thấy tiếng nói đường phố có khi có tác động tốt hơn cầu nguyện . Cạnh những người bảo thủ có thêm những người hồi giáo chống chích ngừa cũng vì cố chấp không tin và từ chối khoa học tây y và tất cả sản phẩm khoa học . Với họ, chống virus chỉ cần « y dược truyền thống » (médecine douce) và ăn uống lành mạnh .

Còn lại những phe « Tự do » (Libéraux), « Áo vàng » (Gilets Jaunes), « Chống hệ thống » (Anti-système) chống với ý thức chung . Họ cho rằng Nhà nước có ý đồ chánh trị rõ ràng và đáng lo ngại . Bắt buộc mọi người chích ngừa mà thuốc là gì, họ không biết . Vậy phải chăng chánh quyền muốn mở rộng bằng chiến dịch chích ngừa mà áp đặt hệ thống kiểm soát toàn bộ xã hội chăng?

Những gương mặt nổi bật và ồn ào trong nhóm này gồm lãnh tụ các đảng cực tả như cộng sản Đệ Tam, Đệ Tứ, Tân đảng Chống-tư bản (Nouveau Parti Anti-capitaliste) . Để có « thông hành y tế » giúp họ không bị trở ngại trong sanh hoạt xã hội, họ chạy tìm mua thông hành giả với giá lúc đầu từ 500€ tới 15 000€ . Nhưng nay chỉ còn từ 250€ tới 500 € .

Sau cùng có một vài luật gia cho rằng nghị định chánh phủ áp dụng thông hành y tế (pass-sanitaire) không phù hợp với luật pháp quốc tế vì không bảo vệ người không chích .

Nhắm bầu cử năm tới?

Những nhà chánh trị chuyên nghiệp len vào ăn có phong trào biểu tình chống chích ngừa, đang nuôi tham vọng về bầu cử năm tới nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu . Rỏ hơn, nhà chánh trị học Dominique Reyníe cho biết, dựa theo kết quả thăm dò dư luận, có  55% dân chúng sẽ bỏ phiếu vòng I cho ứng cử viên không đảng phái .

Hơn nữa, việc chống chích ngừa của chánh phủ muốn chuyển qua làm mục tiêu cho vận động ứng cử không phải là điều đương nhiên vì nó không quá máy móc như vậy được . Ngay cả phong trào chống chánh phủ hiện nay có qui tụ được hằng trăm ngàn người tham dự nhưng ngày mai này chắc có thể tập họp được một số đông cử tri ủng hộ mình hay không? Vả lại, theo kết quả thăm dò của Hảng Elabe phổ biến hôm 23/08/21 trên TV BFM thì có 64% dân chúng ủng hộ chiến dịch chích ngừa của chánh phủ, cả thông hành y tế áp dụng khi vào chổ đông người như cinéma, nhà hhàng, café, chợ, …Mặt khác, cùng những người biểu tình, khi bỏ phiếu, họ còn chọn lựa ứng cử viên theo lập trường Tả/Hũu của họ nữa .

Vậy chắc chắn phong trào biểu tình kéo dài này sẽ không đưa tới mục tiêu bầu cử như họ mong muốn mà chỉ cho người ta suy nghĩ có phải đây thật sự là một hiện tượng khủng hoảng dân chủ của xứ Pháp đang xảy ra hay không? Trong phong trào chống thông hành y tế, người ta thấy có đủ yếu tố nhằm chống cơ chế, sự bất tính nhiệm quyền lực, cả quyền lực khoa học . Như quan hệ thầy thuốc với sức khỏe bệnh nhơn, … !

Đi biểu tình nhằm thực hiện giấc mơ đắc cử năm tới chắc chắn sẽ xa vời vô cùng . Biểu tình gần đây nhứt, tức hôm thứ bảy rồi, số người tham dự kém hơn kỳ trước đáng chú ý . Theo Bộ Nội vụ (AFP, 28/08/21) trên cả nước qui tụ được 175.503 người trong lúc đó, tuần trước, có đến 214 845 người . Trong kỳ biểu tình lần thứ 7 này, xảy ra bạo loạn làm cho hơn hai mươi người bị bắt giữ và một cảnh sát bị thương . Người biểu tình nêu quan điểm của họ là chích ngừa hay không là quyền tự do của họ nhưng chánh phủ phải hủy bỏ lệnh áp dụng thông hành khi vào chợ, nhà hàng, café . Thông hành y tế đang áp dụng trên 120 thành phố . Biểu tình yêu cầu « dẹp Macron » hay « Macron đi chỗ khác chơi ! » .

Họ chờ vaccin tây. Có người cho rằng loại vaccin mới ARN messager là thuốc độc!

Rồi nhiều gia đình xung đột vì kẻ chích, người không. Tình trạng căng thẳng trở thành « đỏ » ! Tai hại hơn là vì đó nhiều gia đình chia rẽ . Có khi ở trong nhà mà con cái không nói chuyện với cha mẹ suốt nhiều ngày .

Thật ra muốn cho người Pháp không phản đối nữa, trái lại chịu đưa tay, xắn tay áo lên, phải biết cách nói . Xin kể câu chuyện vui về tâm lý dân tộc khác nhau: 

«Với người Anh, khi gợi ra hình ảnh người « genteman » thì họ vội đồng ý . Còn người Mỹ thì đem người hàng xóm ra làm gương. Với người Đức thì bảo đây là luật thì hiệu nghiệm ngay . Nhưng với người Pháp thì hơi phức tạp hơ :

– Thưa ông, tới phiên ông chích .

-Tôi không chích đâu . Không có chuyện đó rồi .

-Thôi mà, mình là dân « gentleman » kia mà !

-Không . Dứt khoát không . Không là không . Tôi không là « gentleman » gì hết . Tôi là dân chống hết mọi thứ .

-Đây là lệnh .

-Không cần! Mà anh là ai mà ra lệnh cho tôi chớ ?

 -Ông biết không người hàng xóm của ông đã chích rồi ?

-Tôi không cần biết. Hàng xóm à? Mặc kệ nó . Nó là thằng tào lao !

-Này ông à … Mà đúng ra ông là người nước nào?

-Người Pháp. Thứ thiệt . Chánh gốc Tây.

-À, ông là người Pháp! Rất tiếc người Pháp không có quyền được chích, ông à .

-Thế nào chớ? Tôi không có quyền được chích à? Thế mấy người có điên không?

-Tôi phải có đầy đủ mọi quyền lợi như bao nhiêu người khác. Cả đám mấy người chỉ hư việc, không biết gì hết .

Và ông Tây nhà ta tiến tới đưa cánh tay xắn áo lên chờ được chích!

Và đây cũng là lý do để hiểu thêm tại sao người Pháp biểu tình phản đối chích ngừa và nay phong trào có xu hướng giảm số người tham dự .

Sau cùng có điều nên để ý và suy nghĩ . Biểu tình chống mạnh chiến dịch chích ngừa của chánh phủ xảy ra tại Đức, Ý, Pháp, Úc và Huê kỳ mà không hoặc nhỏ, không quan trọng, ở những nước khác?

Phải chăng có bàn tay lông lá kín đáo can thiệp? Những nước trên đây đều làm ăn lớn với Tàu và đã từng chống đối Tàu làm ăn không lương thiện, chống tham vọng bành trướng của Tàu nhằm thực hiện bá chủ thiên hạ . 

Xưa nay người ta thường nói «Thiên hạ đại loạn thì Tàu thái bình»!

Nguyễn thị Cỏ May

3 BÌNH LUẬN

  1. Dịch Vũ Hán nó đánh nước Mỹ thời Trump thê thảm vì Trump đánh Tàu+ đau điếng. TTTT lợi dụng cơ hội đánh hôi Trump luôn. Bây giờ thời Biden dịch Vũ Hán lại tái tấn công nước Mỹ, dù đã có vắc xin Trump để lại, tại sao vậy? TTTT ở đâu rồi?

  2. Vaccine đã được các hảng bào chế thuốc lơn nghiên cứu khi dịch vủ hán bắt đầu, 45 lúc đó coi thường nạn dịch này ,coi nó như cum mùa ,và là đòn chính trị tung ra của dân chủ(y tưởng ai cung như y).Sau này chết nhiều ở Mỹ,45 lên TV tuyên bố uồng huốc sốt rét,uống thuốc hóachật chùi nhà ,cầu tiêu cung khỏi và tiếp tục đi đánh golf ,và có vẻ không ưa gì Fauci ,bác sỉ dịch tể. Mọi người nghe lời mua quinine tích trử và hóa chất thì mua từ 2 vọ chông người Mỹ ,đóng các chai nhỏ đem bán . Và có người chết.Khi người Mỹ chết nhiều ,y mới lo tới thuốc và tuyên bố tháng 5 ,mùa hè sẻ hết bênh ,,và lúc đó cung có thuốc chửa trị . Nhưng các chuyênviên ,kể cả Fauci nói nhanh nhất cũng 01 năm.Và người ta cứ chết,45 cứ đi đánh golf và đổ lổi cho Tàu ,,,và số chết và nhập viện càng ngày càng càng nhiều . Y lại càng lo vì biết vói cái chiều hướng này y sẻ thua bầu cử kỳ II nen tìm mọi cách đẻ có những thân tín trung thành ở đảng CH,thay đổi nhân sự ở các tòa án và TCPV có người “chết’ ,vội vàng cử người của Y thay thế mặc cho sự phản đối của dân chủ và lời trăn trối của người chết ,y/c hoản lại tìm người thay thế sau bầu cử . Ngày cuối thay gấp rút BTBQP bằng người tín nhiệm . Và sau cung rút quân ra khỏ afghanistan sau khi tự ý ký kêt vói taliban và mời họ qua TBO , Sự cam kết rút quân không thông qua chủ nhà (TỆ hơn cả Nixon rút quân ra khỏi VN73 dù Ông Ttvn, Biết nhưng vói áp lực của Mỹ ,đành bất lực . Dù kết qua VN75 và afgua…có vẻ gióng nhau nhưng vẫn có cái khác nhau ….và khac nhau rất sâu xa.,
    Và nay thua b/c ,cay cú và nhân vụ Biden theo hiêp ước ký kết giửa taliban và người tiền nhiệm Biden rút 2500 linh Mỹ ở Kabul về nước .Một bất ngờ là chính quyền A Phú Hãn thua sơm thế (11 ngày). (Vũ khí Mỹ đẻ lại Taliban thì cung như đẻ lại cho VNCH ở Long Bình. Đay là lổi của 45,đáng lý là nên IM ĐI thì hơn . Biden tuyên bố ông ta có phần trách nhiệm ,Một cố gắng là đã đưa 122 ngàn người có dinh líu tớ Mỹ ở Afgua,,,ra khỏi nước khi taliban chiếm Kabul…
    Nêu những ngươi dan ,nhất là phụ nữ ở Taliban lại vào khuôn phép của Dạo hồi hay bị o ép đó là số phận của Họ cung như số phận của VNCH sau 75 sống vói cs bọn cướp csvn. Hiện nay ở Taliban ,quân đội một số đã theo PTT vào hợp tác vói kẻ yêu nuớc chống lại Taliban. TC lo ngai dan hồi giáo ở Tân cuong nên đã đi đem vói Taliban . Ngoài ra Taliban sẻ kiệt quê khi Mỹ và ĐM phong tỏa tai sản và CẤM VẬN…Hơn nữa họ là những nhóm hồi giáo khác nhau ,sẻ có màn tranh quyền (tênkhủng bố đã trốn ở ngoại quốc ,trở về)
    Nướ Mỹ sẻ rảnh tay quây trục cung ĐM chống bành trướng Bắc kinh ,Bà PTT dí qua Singapore và VN sau chuyên đí của BTBQP và NGoại trưởng Mỹ đã nói lên tầm quan trọng của tinh hính nam21 Mỹ Trung ….
    Hãy đơi xem (WAIT and SEE)
    (báo chí nói là một số tỷphú không còn ủng hộ Trump nũa mà quây qua ủng hộ đảng CH,dồn tai chánh cho đảng CH. Vậy bọn VN cuồng Trump ,không ưa Dân Chủ ,có thể theo đó mà ủng hộ CH .Tuy nhiên đưng lấy cò VNCH rồi ghi tên tên một ngừời CH nao đó theo Trump đẻ quảng cáo cho hăn ta,một tên dại kỳ thị Châu Á, (trừ TH VN không phải là da vàng !)trong vụ bải nhiệm TĐ Ca.
    Chỉ có bọn cs ,theo công ,con cháu của thằng Chí phèo ,Xuân Tóc Đỏ. Năm SG (có cả Tám Binh -nam bắc đề huề) mói đủ kiên thức chưởi (bè lủ hôbăccụ ba đinh,DLV của “tư do là con C. A .C?)”

  3. Hồi đó Trump làm chiến dịch thần tốc tạo ra vắc xin ngừa dịch Vũ Hán, nên không biết nhóm “ngáo đá đa nguyên” chống Trump tới cùng có chịu chích vắc xin không nữa?

    Nhìn kỹ hình chụp chống vắc xin không thấy có ngáo đá nào ở đó. Có phải là chuyện lạ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên