Ông Vũ Quốc Ngữ được trao Giải Nhân quyền Pháp – Đức 2019

1
Vũ Quốc Ngữ (giữa ảnh) trong một cuộc biểu tình chống Trung cộng 2011 tại Hà Nội (ảnh Fb Vũ Quốc Ngữ)

Vào ngày Quốc tế Nhân quyền năm nay 10/12/2019, “Giải Nhân quyền và Nhà nước pháp quyền Pháp – Đức” được trao cho 15 nhà hoạt động nhân quyền trên thế giới, những người đã nỗ lực đặc biệt bảo vệ Nhân quyền và Nhà nước pháp quyền tại xứ sở của họ. Ông Vũ Quốc Ngữ, giám đốc của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders – DTD), là một trong số 15 người nhận giải năm 2019.

Đây là một giải thưởng hỗn hợp của hai chính phủ Cộng hoà Liên bang Đức và Cộng hoà Pháp thành lập từ năm 2016 và trao hàng năm vào ngày Quốc tế Nhân quyền, giải mang tên tiếng Đức là “Deutsch-Französischen Preis für Menschenrechte und Rechtsstaatlichkeit” và tiếng Pháp là Prix franco-allemand des droits de l’Homme et de l’État de droit (tiếng Anh: Franco-German Prize for Human Rights and the Rule of Law).

Với giải thưởng này, hai nước Pháp-Đức tôn vinh những người bảo vệ nhân quyền và các luật sư bào chữa cho họ cũng như các nhà báo đấu tranh để mang lại sự thật. Pháp và Đức muốn bày tỏ sự ủng hộ họ qua cho giải thưởng này. Ông Vũ Quốc Ngữ là người Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng này.

Trong thông báo công bố Giải Nhân quyền Pháp–Đức năm 2019, Bộ Ngoại giao Đức đã vinh danh ông Vũ Quốc Ngữ như sau:

“Vũ Quốc Ngữ hoạt động từ năm 2013 cho tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders – DTD), một tổ chức đấu tranh mạnh mẽ cho nhân quyền. Năm 2015, ông đã đảm nhận điều hành một tập thể tác giả chuyên công bố các bản tường trình về nhà nước pháp quyền, tham nhũng và bảo vệ môi trường, những vấn đề mà truyền thông nhà nước (Việt Nam) chỉ phổ biến hạn chế. Vào tháng 10 năm 2017, ông Ngữ quyết định rời khỏi đất nước trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng. Ở nước ngoài, ông tiếp tục hoạt động cho Defend the Defender. Ông cũng là thành viên của Mạng lưới các Tổ chức Dân sự Độc lập Việt Nam và Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam. Ông Ngữ cũng hỗ trợ các cơ chế nhân quyền đa phương như Đánh giá định kỳ toàn cầu và đánh giá ICCPR từ góc độ xã hội dân sự”.

Được biết ông Vũ Quốc Ngữ sinh năm 1971, du học tại Cộng hoà Bulgaria và tốt nghiệp thạc sỹ ở Hoà Lan, chuyên ngành Bảo vệ thực vật. Sau khi về nước, dù làm việc trong khối nhà nước, ông Ngữ vẫn quan tâm đến phong trào bất đồng chính kiến và năm 2015, ông trở thành người đứng đầu của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền kiêm tổng biên tập của trang mạng vietnamhumanrightsdefenders của DTD.  Ông Ngữ đã có hàng chục bài viết, dịch thuật đăng trên trang web của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, Asia Times và Waging Non-Violence. Do cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải thành lập, DTD là một tổ chức phi lợi nhuận và độc lập, chuyên đưa tin và báo cáo về các vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam, hỗ trợ người hoạt động bằng cách tổ chức nhiều lớp tập huấn về an ninh mạng và kỹ năng báo chí, và xin hỗ trợ khẩn cấp từ một số tổ chức nhân quyền quốc tế như Freedom House, Civil Rights Defenders và Front Line Defenders, và vận động quốc tế.

Dương Thạch (Diễn Đàn Việt Nam 21)

1 BÌNH LUẬN

  1. Đi biểu tình chống Tàu mà được con cháu Tolam đi cạnh để bảo vệ thì đương nhiên là phải nhận giải thưởng nhân quyền chớ sao .
    Bà con ta ở Đức nghĩ sao khi nhìn tấm hình này ???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên