Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền và gia đình tới Canada tị nạn

5
Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền

Nhà hoạt động trẻ tuổi Bạch Hồng Quyền được dư luận biết đến khi tham gia những hoạt động chống lại Formosa và thảm họa ô nhiễm do nhà máy này gây ra tại miền Trung Việt Nam. Thực ra trước đó nhiều năm Bạch Hồng quyền đã tham gia nhiều hoạt động dân sự cổ súy cho dân chủ, sát cánh cùng các anh chị em trong giới tranh đấu.

Bị cho là nhân vật nòng cốt và có uy tín trong giới trẻ công giáo ở miền Trung, sau những hoạt động chống Formosa, nhà hoạt động trẻ này đã bị truy nã, phải chạy trốn qua Thái Lan.

Trong lệnh truy nã phát đi hôm 12 tháng Năm 2017, công an tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Bạch Hồng Quyền đã “lợi dụng việc khiếu kiện đền bù sự cố môi trường biển, Bạch Hồng Quyền đã cầm đầu kích động ​khoảng 2.000 người dân ở các xã Thạch Bằng, Thạch Kim (Lộc Hà) mang theo băng rôn, khẩu hiệu, loa thùng kéo đến trụ sở UBND huyện Lộc Hà gây rối ANTT làm cho cơ quan chính quyền huyện bị đình trệ hoạt động từ 8h40′ đến 15h15′ cùng ngày”.

“Đám đông đã tạo cớ đuổi đánh, bắt giữ cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh tên Nguyễn Bảo Trung và bao vây không cho lực lượng y tế vào đưa đi cấp cứu”.

Quyền được cho là đã lẩn trốn nhiều ngày trong nhà thờ công giáo trước khi đào thoát được ra nước ngoài. Một thời gian sau vợ và 2 con gái của anh cũng qua được Thái Lan.

Tại đây, họ có thêm một bé trai, hiện 6 tháng tuổi.

Hai năm chờ tị nạn

Như vậy mất 2 năm ở Thái Lan để gia đình nhà hoạt động này tới được Canada. Vợ và 2 con gái đầu của họ đã bay tới Canada từ 16/4, Bạch Hồng Quyền, theo một số nguồn tin cho hay, đã rời Thái Lan ngày hôm nay 02/05/2019 cùng cậu con trai út 6 tháng tuổi. Quyền đã phải chịu hình phạt (mang tính hình thức) giam 7 ngày theo luật Thái Lan vì cư trú / nhập cảnh bất hợp pháp, trước khi rời nước này đi định cư.

Luật sư Trịnh Hội, người đã nhiều năm làm về tị nạn và đã giúp hàng ngàn được hợp nhận được quy chế tị nạn đã công bố tin trên trang Facebook cá nhân của mình. Theo đó, việc giải quyết tị nạn đã được sự ủng hộ và giúp sức của nhiều nhà hoạt động, đặc biệt là thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải và tổ chức VOICE. Trong lá thư ngỏ, Trịnh Hội cũng gửi lời tri ân tới Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, Tổ chức theo dõi Nhân Quyền HRW, Đại sứ quán Canada ở Thái Lan và một số chức, cá nhân khác.

Bạch Hồng Quyền cũng được nhắc tời gần đây trong vụ lùm xùm liên quan tới sự biến mất của nhà báo Trương Duy Nhất mà sau đó, tin chính thức cho hay, ông Nhất bị bắt cóc đưa về giam giữ tại một trại giam ở ngoại thành Hà Nội. Quyền là người đi cũng ông Nhất tới cao ủy tị nạn LHQ để đăng ký thủ tục.

Vụ việc cũng khiến Bạch Hồng Quyền bị cảnh sát Thái Lan truy tìm sau đó và phải lẩn trốn khỏi nơi cư trú.

Đàn Chim Việt tổng hợp

5 BÌNH LUẬN

  1. Lai môt con RẬN đuơc nhà nuớc VN chính thức tống khứ đi khỏi VIET NAM. Nhá nuớc VIET NAM lai một phen chứng tò vơi thê gioi rằng VN luon tôn trọng quyền tự do cư trú, miền là ngươi đó đuơc bất cứ nươc nào nhân và ngươi đó không dang thi hành án tù. Thế thì ai đuơc ai mất trong chuyện này.

    Nguy Tàn Dư: Trơi ơi là Rận Quyền. Chúng tao bào là mày cứ ở tai trong nuơc mà bi bô rôì bọn tao ngoài này cho tiền bac rủng rình an xà. Vì răng mi cùng ra đi là răng hả RẬN QUYỀN?

    RẬN QUYỂN: Ơơơơơo, máy lảo NGỤY 3/// nói chi lạ rưá hè. Tui đâu tranh theo đơn đặt hàng thôi. Biều tình càng đông , tiền càng nhiều, không biều tình thì no dollars. Lúc này đâu có chuyẹn chi mà biều tinh cho nên tui đói meo, tiên bạc chẳng co’. Bay giờ có cơ hôi đà đến tui đi CANADA luôn, khỏi phải ngồi chớ sung rụng của may lảo NGỤY TÀN DƯ 3/// bố thí.

    NGỤY TAN DƯ 3///: Rận Quyền ơi. Rưá lả bao nhieu năm ni mi chì chò có cơ hội ni là mi vọt thôi hà, té ra bọn RẬN chúng mày cá mè một lưá hết. Chúng mày chi muốn đi ra nuớc ngoài sinh sống chứ có yeu DÂN CHỦ, NHÂN QUYÊN con me gi đâu. Đúng là tui tao bi lưá. Đố suc sinh.

    RẬN QUYỀN: Ơơơơơơ, lào 3/// này nói vớ vẩn nhĩ. Máy lảo xuí gịuc bọn RẬN chúng tôi cứ biểu tình, cứ phá rôi trật tự xà hôi, cứ treo cờ 3/// chừ bọn RẬN chúng toi biết mẹ gì DÂN CHỦ, NHAN QUYỂN là cái chó gi đâu.

    NGUY TAN DƯ 3///: Đuợc, mày muốn’ thi hảy đơi đây nghen RẬN QUYỀN. Cho mày qua CANADA đi cày job ngày job đê cho mày biết thế nào là đơi sống tư bản. Mày sé tiếc những tháng ngày ở VIETNAM có tiền rủng rình từ nươc ngoài gui về an choi thoả thê và lúc đó đà quá muộn.

    RẬN QUYỀN: ƠƠƠƠO thé thi té ra máy lảo NGUY TAN DƯ 3/// chán cái kiếp đi cày ờ Mỷ quá cho nên muốn LAT ĐỖ CSVN để về đè đâu cưởi cổ ngươi dân cho nên mới xuí gịục bọn RẬN chúng tôi Lật Đô CS gìủm cho máy lảo bbằng những đồng tiền ky cóp sau bao nhieu năm chư gì. Thú thực vơi mày lảo, bọn RẬN chúng tôi vì tham tiền cho nên nhận lời máy lảo thôi chứ mà LẬT MẸ thề nào đuơc CSVN. Xưa khi mày lảo có binh hùng tuớng mạnh mà còn chạy té re, không kịp mặc quần nửa, bay giơ tui tui có mẹ gi trong tay mà cứ xuí LAT ĐO CS.

    Nguy Tàn Dư 3///: Đúng là phướng ăn lưà an gạt. Bọn tao bảo là đừng co đi đâu cà, cú ở tai VIETNAM rôi bọn tao tiep tục gui tiên vế cho đi …………………….bieu tình thê mà bay giơ cùng bò di, thế là trúng kế CSVN hết rôi. Rận Quyền mày qua đây đê rôi ôm nhau khóc với bọn tao hà. Chao ơi, sao mi ngu rưá RẬN QUYỂN.

    RÂN QUYỀN: Ngu chi mà ngu. Máy lào NGỤY TAN DƯ muốn lật đổ CSVN thì chính mày lảo phải về lat đô truớc, tai sao phãi xuí bọn RẬN chúng tôi làm, bị tù ai nuôi vợ con tui. Tui nói cho máy lào biết rằng tứ lúc toi mơi đăt chân lên CANADA là tui hong thèm muốn đâu tranh mẹ gi hết á’ nghen. Viêc chống cộng cuà RẬN tui là châm dưt từ đây vì mục đích cuoi cùng đà đat dược.

  2. Chúc mừng anh Bạch Hồng Quyền và gia đình đã thoát được khỏi nanh vuốt của lũ chó săn của Đại Hán Tập cận Bình.

  3. Tôi mừng cho tất cả những người trong đó có Quyền & gia đình anh ta đã được đến định cư ở một quốc gia tự do . Nhưng lòng tin của tôi với anh ta và gia đình anh ta thì không nhiều .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên