Nhà giàu đứt tay

10
Ảnh minh họa, từ Internet

 

Dịch Covid-19 đang trở thành thời sự nóng bỏng của Âu châu. Không còn là chuyện của bên Tàu, của Vũ-Hán xa xôi. Hôm thứ năm 27/2, một hồ sơ đặc biệt để trên bàn làm việc của ông Tổng thống Macron. «Coronavirus: báo cáo của Sở Suu tầm lên Macron».

Những thông tin do Sở Sưu tầm thâu lượm được trên thực địa được đúc kết lại thành tập hồ sơ về hậu quả của Coronavirus tại Pháp, như về tình hình kinh tế, và nhứt là về tình hình xã hội. Chánh quyền lo sợ sự truyền nhiểm virus ngày càng làm cho tâm lý kỳ thị người Á châu thêm nghiêm trọng hơn.

Nhiều trường hợp hành hung người Á châu, trẻ con Á châu ở trường học, đã xảy ra trong  những ngày gần đây. Một nữ sinh 16 tuổi gốc Việt nam, bị đánh và chửi. Một học sinh trai người Pháp chỉ mặt cô bé và nói lớn «Mầy là người Tàu phải không? Mầy đã đem virus tới đây hại người ta. Tại sao mầy còn ở đó nữa ?»

Posted by Doris Au on Wednesday, March 4, 2020

Một thanh niên người Tàu đi chơi với bạn người Pháp bị một nhóm khác đánh nhừ tử, đuổi về xứ.

Theo sở tình báo thì còn nhiều trường hợp nữa xảy ra nhưng người Á châu phần lớn không muốn thưa gởi . Họ chọn cách rút lui, ẩn mình vào cộng đồng của họ.

Người Tàu có Bang hội. Họ sống thật sự với Bang hội của họ và họ được che chở ở một mức độ nào đó. Còn người Việt nam chúng ta cũng có Hội hè vậy. Nhiều hơn người Tàu nữa. Nhưng ăn nhậu thì dễ thấy Hội xuất hiện. Còn gặp nguy hiểm thì hãy cầu nguyện Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế giáng lâm!

Ở trường học ở tỉnh, học sinh và sinh viên Việt Nam bị bạn cùng trường, trức đây là bạn, nay là người chửi mình: «đồ virus», «sale jaune» (thứ đồ da vàng dơ bẩn) nhưng may mắn, tình trạng phức tạp này chưa lan tràn nhờ nhà trường, nhứt là thầy cô canh giữ nghiêm ngặt, giải nghĩa cho trẻ con hiểu ngưới Á châu không nhất thiết có nghĩa là người Tàu, và cũng không phải là người Tàu ở Vũ Hán hay người Tày gây ra dịch. Hơn nữa cũng nhờ học sinh Việt Nam học giỏi lại không phá làng phá xóm như học sinh rệp hay đen, cả như tây con nữa, nên bầu không khí tỵ hiềm sớm được đánh tan.

Riêng đối với sinh viên, nhà trường đổi thời khóa biểu. Từ giờ đến cuối năm hủy bỏ các chương trình trao đổi với các nước Á châu, nhứt là với Tàu.

Theo Sở tình báo ghi nhận thì từ vài tuần nay, «hành hung» trên mạng đã dịu. Trái lại ở nơi công cộng lại gia tăng. Sỉ vả, lấy thái độ «đứng xa ra» . Nay gọi tên bạn bằng tên mới «Corona», «jaune», ….

Tại một  thành phố ngoại ô Paris (Val d’Oise 95) một người Tàu bán thuốc lá, café, loto nhận được nhiều thư của «Comité Français» muốn người Tàu này nên trở về Tàu tốt hơn  Có thư viết rõ «Quân giết chó ăn thịt, giết pangolins (con tê tê) ăn thịt, …Mấy người tàn sát cả thế giới! Ghê quá!» .

Thật ra Tây lo sợ bị lây nhiễm bịnh dịch Covid-19 chỉ là cái cớ mà thôi. Trong lòng họ bắt đầu ghét người Tàu tới đây ngày càng đông làm ăn mà lại sống ngăn cách với họ. Các cơ sở làm ăn lớn nhỏ của người Tàu đều hoàn toàn do người Tàu làm, không mướn người bản xứ trong lúc dân Pháp, nhứt là thanh niên, thất nghiệp lên tới hơn 10%. Cùng buôn bán, Mc Donald lại mướn người địa phương, cả thanh niên Tàu làm việc, không có một con cháu Chú Sam nào ở đó cả. Nên nghĩ mai này, rủi Xi làm chủ thế giới như hắn từng ước mơ, thì người quét đường cũng sẽ là chú Ba hoặc thiếm Xẩm! Nếu phải « Chết dưới tay Tàu» chắc anh ba « Đờ » («De» như De Gaulle) …này dành chết trước rồi mới tới các nước khác ở Âu châu .

Thế là Hội Tết hằng năm của người Tàu ở Paris năm nay tới giờ chót phải hủy bỏ.

Cả Tây cũng đang hủy bỏ những chương trình có đông người như 2 chương trình chạy marathon ngang qua Paris, chương trình trình diển thời trang, Bảo tàng Louvre đóng cửa, ca vũ nhạc dời lại,…Ở Ý, Nhà Georgia Armani cũng chỉ làm trình diễn không khán giả, trước máy quay phim để quảng cáo, …

Kinh tế thế giới thật sự đang lên cơn sốt. Các hoạt động kinh tế đình trệ, người tiêu dùng sợ hãi bịnh dịch không biết kéo dài bao lâu nên lập tức cắt giảm chi tiêu. Thị trườngchứng khoán trên toàn thế giới chỉ trong vòng tuần qua đã bốc hơi 5 ngàn tỷ đô-la giá trị. Cùng lúc, các ngành hàng không, sản xuất, du lịch,… đều bị ảnh hưởng nặng nề .

Tác hại kinh tế

Dịch Covid-19, ngoài khả năng tàn phá mạng sốngvà sức khỏe con người, còn làm cho thế giới sẽ khó tránh khỏi tình trạng kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Cơ quan OCDE (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế), hôm 3/3, vừa hạ thắp những dự đoán trước đây về sự phát triển của thế giới. Dĩ nhiên Ý sẽ phát triển ở mức O, Pháp khá hơn chút là +0, 9, …Nhiều khu vực đã lâm nguy. Những nhà kinh tế nay tỏ ra lo ngại hơn trước đây về tính nghiêm trọng của ảnh hưởng bịnh dịch phát xuất từ Tàu như ta biết.

Ở Pháp và cả Âu châu, chưa có con số mô tả cụ thể tình hình kinh tế được chánh thức công bố nhưng tình trạng tăng trưởng đã thật sự khựng lại rõ ràng. Riêng nước Tàu trước đây chiếm 16%  kinh tế thế giới thì nay chỉ còn được phân nửa. Nhiều nhà máy ở  nhiều tỉnh ngưng hoạt dộng, giao thông, các ngành dịch vụ, du lịch, chiếm 60% kinh tế quốc gia thì  nay cũng phải tạm ngừng nghỉ.

Năm 2003, dịch Sras tác hại nhẹ hơn và không quá lan rộng và nhanh như kỳ này với Covid-19 nên kinh tế dễ phục hồi hơn. Ngày nay, các nền kinh tế chồng chéo nhau do hệ thống toàn cầu chi phối nên một nguồn cung cấp nào đó bị ngưng thì nhiều nước cùng bị ảnh hưởng.

Theo OCDE sự phát triển toàn cầu sẽ giàm từ 2, 9% xuống còn 2, 4% (mất 0, 5%) trong trường hợp dịch Corona sớm được khắc phục nhưng cơ quan này luu ý về một tình huống đen tối có thể xảy ra nếu bịnh dịch lại trầm trọng hơn. Trong trường hợp đó, sự phát triển trên toàn thế giới sẽ mất thêm 1, 5%, chỉ còn được 1, 4% mà thôi. Tất cả các nước đều bị lây nhiễm.

Ở Âu châu, trước nhứt là Đức vì xuất cảng nhiều qua Tàu nên bị mất khá nặng. Từ những năm 1998, Đức đã nhắm thị trường tàu để tập trung xuất cảng qua đó. Chỉ riêng ngành xe hơi, Mercedes bán qua Tàu 30%, VWChina bán chỉ trên thị trường tàu 4,1 triêu chiếc. Năm rồi Đức kiếm được 18 tỷ euros ở đối tác Tàu trong lúc đó Pháp mất cho Tàu 8,5 tỷ euros, Ý mất 3,6 tỷ euros. Theo kinh tế trưởng Laurence Boone của OCDE dư báo mức tăng trưởng của Ý là âm, khi phục hồi được, sẽ lên mức O trong năm nay 2020.

Đức vốn ảnh hưởng mạnh kinh tế Âu châu mà nay Đức bị mất mát vì con virus nên không tránh khỏi làm cho cả Âu châu bị ảnh hưởng.

Về ngành du lịch chiếm 10% hoạt động kinh tế thế giới nay cứ mỗi tháng thiên hạ mất 1 tỷ euros vì không ai còn dám đi chơi .

Xét lại toàn cầu hóa?

Đối với thế giới, về mặt cung, Tàu đóng vai trò nhà cung cấp mọi thứ, còn về mặt cầu, Tàu là thị trường tiêu thụ khổng lồ của những xí nghiệp lớn của những nước phát triển . Về mặt cho vay vốn, nếu Tàu hết vốn thì Ý và Hi lạp sẽ cạn kiệt . Cảng Trieste và Gênes của Ý, cảng Pirée của Hi lạp, đang được Tàu bỏ vốn tân trang cho đoàn thương thuyền của Tàu. Ba nơi này chiếm một vị trí chiến lược của trung tâm Âu châu sẽ thuộc quyền sở hữu của Tàu.

Nhìn lại ta thấy các nước lớn Âu châu đều kẹt với Tàu: Đức bán hàng ồ ạt qua Tàu, Pháp sản xuất phần lớn ở Tàu, Ý và Hi lạp nhờ vốn của Tàu mà tìm cách thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng .

Kinh tế âu châu tổ chức và vận hành chung quanh cái trục tàu trên cơ sở toàn cầu hóa . Nên nếu có ai báo động rủi ro về sự lệ thuộc thì khó có người chịu lắng tai nghe. Cỗ xe đang chạy ngon lành tại sao phải dừng lại coi chừng dầu nhớt? Nhưng khi virus làm kẹt máy thì nay mọi người mới giựt mình, vội lo đóng cửa biên giới, tìm cách giới hạn ảnh hưởng .

Có thể virus sẽ làm cho những nhà lãnh đạo kinh tế sớm suy nghĩ và đánh giá lại hệ thống toàn cầu? Tháo gỡ bộ máy toàn cầu hay điều chỉnh lại? Chưa biết nhưng cái tai hại của nó là trước mắt. Ông Tổng trưởng kinh tế của Pháp tới Athènes. Và ông đã phải tuyên bố «Virus Corona là một thứ «trò chơi thay đổi» (game-changer) trong hệ toàn cầu. Ông tiếp «gấp rút đem trở về xứ một số hoạt động và tránh phụ thuộc một số ngành sản xuất dây chuyền». Nhơn đây ông Tổng trưởng cũng cho biết từ 80% tới 85% thuốc men mà người Âu châu dùng đều sản xuất ở bên Tàu.

Nay Âu châu suy nghĩ lại, thay đổi cách làm ăn, tránh lệ thuộc dây chằng với nhau, đã là trễ lắm nhưng lại nói lên rõ, đúng mức, tầm vóc tác hại của virus Corona đang ám ảnh nhiều người. Mới hôm qua đây, toàn cầu hóa tưởng chừng như đó là chân trời mà giới kinh doanh không thể vượt qua thì nay virus đã làm thay đổi nhận thức với tốc độ phi mã.

Để chờ coi sự phản tỉnh này đi tới đâu? Có lẽ nó phụ thuộc vào thực tế virus sẽ sớm chấm dứt hay kéo dài. Và virus Corona sẽ làm bùng nổ một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hay không? Nếu có, trong trường hợp này, Tàu sẽ là tâm điểm. Ở Hồ Bắc, vẫn còn 58 triệu người dân bị nhốt kín. Nhà máy, cửa hàng đón cửa im lìm. Nhiều người không tiền trả nợ ngân hàng. Ngân hàng địa phương bị tới 40% nợ không thể trả được. Cơ quan đánh giá Standard & Poor’s tỏ ra vô cùng lo ngại cho tình trạng này, dự báo không khéo ngân hàng trung quốc sẽ gánh thêm 740 tỷ đô-la nợ .Từ tháng giêng, thị trường chứng khoán ngân hàng trung quốc bị mất 10%. Và vế mặt tăng trưởng, kinh tế trung quốc cứ mỗi tuần bốc hơi mất 28 tỷ đô-la. Vì ngân hàng trung quốc ảnh hưởng thế giới nên nhiều người đang nghĩ tới giả thuyết một cuộc khủng hoảng tài chánh có thể xảy ra? Nên viễn cảnh tìm cách thoát ra khỏi hệ thống toàn câu có thể trở thành thế võ tàu truyền thống «tam thập lục kế, dĩ đào vi thượng»!

Nhiều người không khỏi giựt mình. Nhà giàu Trung Quốc mới hôm qua  «đứt tay» chẳng lẽ nay lại «đổ ruột”?

Nguyễn Thị Cỏ May

————————————

****Số liệu theo Tuần báo Marianne 28/2 và L’Obs, 27/2, Paris

 

10 BÌNH LUẬN

  1. Người Việt ở Pháp lại than phiền là Pháp nó không phân biệt được ai là tầu , ai là Việt . Thật sự nó không biết là có người Việt trên đất của nó . Tầu nó còn có China Town ; nó còn có kung-fu movies từ Hồng Kông chứ Việt chẳng có cái gì nổi tiếng trên quốc tế . Chỉ có Do thái ở trên đất Mỹ là nó nhái lại giọng tiếng Anh có accent “ mít “ ta thôi ; vì Do thái cũng từ Trung Đông , kinh của “ nhược tiểu “ , nhưng vì trú ngụ lâu năm ở Âu châu , lại cố giữ truyền thống cổ điển như của Tầu ở Á đông , cùng lúc xử dụng ngôn ngữ của xứ nó đến như Anh , Pháp , Đức ngay trong nhà ; vì thế ở Âu châu , cũng như ở Mỹ người Do thái cũng giống y như người bản xứ ; trong khi các dân tộc nhược tiểu khác đến Mỹ hoặc Âu , từ cha mẹ đến ông bà không biết đủ ngoại ngữ để làm chuyện đó ; kiếm cơm đã đổ mồ hôi rồi . Làm sao mà có thể là Anh , Mỹ , Pháp Đức ở nhà được . Xài sang mang chó vào shopping Center thì được , chứ nói mấy thứ tiếng đó trong nhà thì chịu gì thấu !!

  2. Ở Đức , cứ thấy dân Trung đông xin việc thì nó nói là terrorists; ở Pháp , cứ thấy dân Á đông là nó nói là “ sale chinois “ ! Ở Mỹ mà nói thế là kỳ thị . Trong khi ở Âu châu có truyền thống tự do lâu đời mà như thế đó .

  3. Thấy mấy tay Tầu và Việt nam mang chó vào cái shopping Center này toàn là mặt “ bấm “ ra sữa !! Chơi toàn “ manteau “ với “ foulard “ !! Thật sự ông giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng sau khi lấy Ph.d của Mỹ , trở về VN , trước 1975 , dạy bao nhiêu đại học trong nước về Hiến Pháp , và xém chút nữa được chọn đại diện VNCH ở Paris , ngồi cạnh Henry Kissinger ( Havard ) , đã từng trải cuộc thi tú tài đôi ( 3 ngày ) trước khi đi du học . Mà không ngờ có một tay hậu duệ dám thi dùm anh mình như tôi !

  4. Đứt tay đứt ruột gì mà phải lo. cscn nó dùng dân nó như là cỏ rát như cs Bắc Việt đem nướng
    thanh niên thiếu nữ hàng triệu để đưa đất nước nghèo đói và nô lệ tàu cho đến ngày hôm nay.
    Khi kinh tế tàu sụp đổ thì cs Hà Nội cũng chết theo. Ngày hoà bình thật sự bắt đầu từ hôm nay.

  5. Trước 1975 , nền đệ nhị Cộng Hoà có bán hàng Thiết Quân Luật , quốc gia trong thời chiến, báo chí có bị kiểm duyệt một phần, nhưng những tờ thiên cộng như Điện Tín vẫn được bán cho công chúng cũng như những tờ Chính Luận , Tự do … , đôi khi họ còn viết là “ tự ý đục bỏ “ để tỏ thiện chí ; nhưng “ tudo.com “ lại xem thường khả năng nhận thức của độc giả , và cho là đọc “ phét lác “ mà không biết phải trái , đúng sai là gì cả !! Trong khi ĐCV có quyền chọn “ đề tài “!! Trong khi phần lớn những kẻ chống cộng ở hải ngoại đều có “ chân trong , chân ngoài “ , nếu như chơi ván bạc với cộng sản trong nước mà thắng thì tay chân của họ trong nước là “ claim “ ngay. Còn như tôi bỏ nước 54 , rồi 75 chả còn gì giữ lại !! Hơi đâu mà tranh đấu “ chùa “!!
    Như trường hợp ông NMC mà phản ứng với Ngô Kỷ “ … trong dân tộc đó có tôi …” một cách nhanh như thế là vì họ đã phải bỏ thì giờ ra suy về những chuyện tương tự như vậy nhiều lần khác rồi.

  6. …… hải ngoại quá may mắn là dân chủ……____Thật vậy,tui xin ví dụ nước Campuchia có đền Angkor lừng danh thế giới du lịch rất nhiều,giã sử Campuchia có dịch làm lây nhiễm thế giới,thì chẳng lẻ Campuchia nói nhà nghèo đứt tay,nhà giàu đổ ruột???…..vì lây cả thế giới!!! Câu nói này chỉ là để ám chỉ kẻ mạnh,kẻ giàu chứ không ai đem lây bệnh ra làm thí dụ,chẳng lẻ tui mạnh vì tui lây bệnh toàn thế giới??…____Còn chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe dọa,tui xin hỏi chuỗi cung ứng nay ai đặt ra,và ai chấp nhận nó là chuỗi cung ứng???? Chúng ta nên nói toạc móng heo là mấy thằng tài phiệt đem tiền đầu tư vô chỗ nhân công rẻ mạt ăn chia với tụi Cộng sản,rồi đem vô chỗ nhà giàu tây phương để bán mắc kiếm 1000 tỉ đô ăn chia với bọn độc tài,làm mấy quốc gia tây phương mất hết việc làm….đây là chuổi cung ứng lưu manh quốc tế giờ bị corona Virut vạch mặt lộ ra rồi…..kiểu kinh doanh này làm Mỹ mất trên 15 ngàn tỉ ông Trump la làng rồi…..đúng không???____nó đâu phải là chuyện hay ho,còn nước Pháp mất mổi năm trên 8 tỉ vì nước pháp còn giàu chưa la làng??? Hay họ đang biểu tình rầm rầm!!!???.Còn nói nước tàu-cộng là giàu có giờ đổ ruột tui xin thưa…..Vũ hán hai bà già hết thức ăn nhảy lầu tự tử á,và giờ lòi mặt ra là hệ thống y tế của tàu-cộng quá nghèo nàn sắp tới dân sẻ đói vì bị cách ly trên 40 ngày…Vậy là giàu chổ nào mà khoe khoan nói dóc,chuyện tàu-cộng chống dịch corona như thể nào thế giới đều biết vậy là tàu-cộng giàu hay quá nghèo rồi khoe khoan nói dóc…???? Tui thấy tàu-cộng nhà nghèo đứt tây rồi nhà nghèo đổ ruột luôn mới đúng…..___Còn chuyện con cái người Việt đi học bị kỳ thị vì tưởng lầm người tàu-cộng,sao không nói thằng tôi là người Việt tị nạn cộng sản rất ghét cộng sản nhất là cộng sản tàu vì cướp nước tui,tại sao lại nói lòng vòng.Ở mấy cữa hàng châu á mấy bà già Việt nam chửi tụi tàu-cộng là đồ xâm lược khi đem dàn khoan dầu vô biển Viêt-nam và tụi Việt-cộng là đồ bán nước hèn với giặc mà ác với dân,mấy bà già Việt này có sợ ai đâu……chửi cho tụi tây nghe luôn tụi tàu-cộng xăm lược và nói thằng luôn ghét tàu…..có sao đâu..??? Tại sao nói lòng vòng,bạn bè tụi tây hỏi anh có phải tàu không nói không phải tui là Việt nam tui ghét tàu vì tàu xăm lươc nước tui nói thằng luôn tại sao phải sợ….Tại sao phải nói lòng vòng qua tây rồi sợ ai nữa mà nói lòng vòng???____Còn chuyện tụi tàu-cộng đầu tứ ở bên Ý bên Hy lạp… sao không nói corona đi bằng đường nào và sao không nói bằng Mỹ không!!! Và giờ Mỹ chạy mặt đuổi bớt nhà báo tàu-cộng về nước!!! Một mặt khuyên Viêt-cộng nên thoát trung…..Còn một mặt khuyên châu âu không nên thoát trung là sao tui không hiểu???!!!!!!!MỸ chạy mặt rồi……Việt-cộng nếu không bán nước thì cũng chạy mặt,hải ngoại ai ai cũng kêu gọi Việt-cộng thoát trung mà?? đúng không???….Có nghĩa là Việt-cộng hay Ý hay Hy lạp không có tàu-cộng sẽ chết,hay không có mợ chợ vẩn đông??!!!!!!Theo tui My chạy mặt tàu-cộng rồi,Người Việt-cộng nên thoát trung,và chấu âu nên chơi với tàu-cộng y như ông Trump là không để thâm thủng ngân sách……..Thì y như ông Trump……đến giờ này chính sach ông TRump với tàu-cộng ai ai cũng hoan nghênh…….Tóm lại qua lần chống dịch corona này đủ biết tàu-cộng quá nghèo….Xin dừng nói dóc nữa,với tui ai chới với thằng tàu-cộng không bao giờ có kết quả tốt,còn nếu ai đó khoái tàu-cộng thì nên qua Vũ hán để sáng mắt,chính người dân Vũ hán còn đòi độc lập hay tự trị…đúng không vì họ nói chính quyền đang nói dóc……nay kính.

  7. Ở đây , ĐCV , thì cứ 100 bài thì đến 101 bài mô tả về xã hội cộng sản Việt nam tệ hại bây giờ . Thế mà nẩy sinh ra tay kể chuyện như chuyện con run con dế với con rồng !! Rồi lại có kẻ kể chuyện : có kẻ vừa đi vừa lẩm bẩm nói một mình : đây tôi tìm được chính là cái này !! Trong một xã hội như thế thì nên để cho tụi công an nó làm cho mọi người “ tỉnh ngủ “ !! Có gì đâu mà lạ ! Cái đó là “ đêm giữa ban ngày “!! Toàn là tiếng Việt loại “ tinh luyện “ !!

  8. Thật sự ý niệm : tam quyền phân lập là do dân da trắng nghĩ ra ; nếu mình vì đã không nghĩ ra mà phải bắt chiếc họ để viết ra bản Hiến Pháp của mình “ na ná “ giống như của họ thì vẫn có thể hiểu được . Nhưng mà mình dã man hơn họ nhiều , mình biết mang chó ra là “ đánh vào bụng “ người khác mà cứ lờ tịt coi như không biết ; cứ nói “why not ?! “ Trong cái video đó lại không phải da trắng . Cho dù là da đen , nhưng mà ở nhà nó cũng nói tiếng Pháp , nên về ngôn ngữ nó nghe và nói giỏi hơn mình . Trong khi mình cần đọc thôi , mình không muốn hội nhập vào xã hội người ta vì mình tưởng là mình văn minh , nên mình giữ cách gọi thằng bờm , thằng mõ , thằng cuội , con chó , con ếch , con dế …

  9. Tôi thấy đến 90% người Á châu dắt chó vào Shopping Center của Mỹ . Đa số là Tầu , lốm đốm có cả Việt nữa . Lại nói về Bell shaped , thì 80% dân trung bình , 10% ở top , 10% ở bottom ; hay 90% dân trung bình , 5% ở top , 5% ở bottom . Dân Việt khoảng 35 % from bottom , dân tầu khoãng 40 hay 45% from bottom. Dân da trắng thì từ 1% đến 5% từ top hat từ bottom.1% từ top là chuyện đương nhiên , mà từ bottom thì có thể không có , có thể có .

  10. Đứt tay chảy máu vẫn chưa đủ mà còn đổ ruột và thậm chí mất cả mạng sống. Chắc chắn mấy ông trời con cầm quyền ở Trung Nam Hải sẽ nhân cơ hội mà chạy mà giết mà tranh giành quyền lực. Quyền lực và mạng sống của mấy ổng còn khó giữ chứ đổ chút máu có mà còn may.

    Đã có vài nhân vật cầm quyền ở Vũ Hán ra đi sau cuộc “ngao du” của con virus Covid-19 ra ngoài. Hiện vẫn chưa cầm chân bắt nhốt nó được nên số người chết ở Vũ Hán vẫn gia tăng. Nhà cầm quyền Tàu Cộng hoàn toàn chịu bó tay. Mấy ông con trời trong chính trị bộ không tạo được phép mầu để cứu dân. Sức mạnh của quân đội cũng không đánh bại con virus Covid-19 này. Cả một khối dân trên 1,4 tỷ người chỉ muốn trốn chạy hoặc chờ đợi số phận kêu gọi. Sau trận đại dịch này chắc chắn nước Tàu sẽ thay đổi. Có thể nhà nước và nhà dân sẽ đánh nhau và một cuộc cách mạng sẽ chôn vùi chế độ cộng sản.

    Bên ngoài thế giới cũng bẫn loạn. Chỉ mới chết khoảng số trăm mà cuộc sống như đã thay đổi. Tất cả chỉ vì hoảng sợ mà cuộc sống tự nhiên cũng muốn loạn. Nếu không biết cách giải quyết tốt thì lại càng tồi tệ hơn. Một số lo sợ đi mua đồ về tích trữ làm nhiều mặt hàng tự nhiên khan hiếm. Không biết cách giải quyết vấn nạn nên đâm ra kỳ thị dẫn đến càng tồi tệ hơn. Kinh tế đâu đã xuống mà thị trường chứng khoán và tài chành đã xuống như lao xuống vực. Cũng vì hoàng sợ mà thiên hạ bán tống bán tháo. Cũng vì hoảng sợ, virus chưa hại mà tự hại chính mình.

    Chắc chắn sắp tới đây nguồn cung sẽ thiếu và ngưng trệ nhưng không chết mà sự hoảng loạn mới chính là nguyên do dẫn đưa chúng ta vào chỗ chết. Hãy bình tĩnh và sinh hoạt bình thường. Công việc bây giờ là tìm thuốc chống và giúp nhau cùng ngăn chặn chứ không phải hoảng loạn và kỳ thị để cuộc sống xấu và khó khăn hơn.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên