Ngoại trưởng Đức: Trung Quốc, một thách thức cho hòa bình thế giới

2
Ngoại trưởng Đức và Nhật Bản. Ảnh báo TAZ

Trong chuyến công du Nhật bản khi gặp ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi ngày 11.07.22 tại Tokyo, ngoai trưởng Đức, bà Annalena Baerbock, tuyên bố thái độ của Trung Quốc đối với Đài Loan và Biển Đông là một thách thức cho trật tự hòa bình thế giới.

Đề cập đến yêu sách lãnh thổ, lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông, bà Baerbock nói Trung Quốc, khi liên hệ đến lợi lộc của họ, luôn luôn xem thường, không tôn trọng các quy luật và như thế đe dọa hòa bình thế giới. Bà cũng nói thêm thái độ này của Băc Kinh một mặt ảnh hưởng đến các vấn đề quân sự, mặt khác trong thế kỷ 21 “các cuộc

tấn công trong tương lai không những chỉ bằng xe tăng và bom đạn mà còn bằng cả các phương tiện kinh tế”. Vì thế câu hỏi về an ninh kinh tế là một vấn đề chính trong tương lai.

Palau: có thể bị xóa khỏi bản đồ thế giới

Trước khi qua Nhật Bản, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 09 tháng 7 2022 đã thăm nước Cộng hòa Palau, một đảo quốc tại Thái Bình Dương với chừng 300 đảo nhỏ và dân số vỏn vẹn chỉ khoảng 20.000 người. Mục đích thăm Palau của ngoại trưởng Đức (thuộc đảng Xanh) là muốn thu hút công luận thế giới quan tâm đến hiểm họa biến đổi khí hậu. Quần đảo Palau bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu trầm trọng, đặc biệt là hiện tượng mực nước biển dâng cao, nhiều bãi ở Palau đã biến mất, dân chúng mất nhà cửa và một ngày nào đó Palau có thể bị xóa khỏi bản đồ thế giới.

Tại Việt Nam ta, mực nước biển có thể tăng thêm 33,3cm vào năm 2050 và 45cm vào năm 2070, khoảng 1m vào năm 2100. Nhiều khu vực đất liền ven biển và vùng đất trũng sẽ bị chìm trong nước, có thể  sẽ bị ngập sâu vĩnh viễn. Mực nước biển dâng cao không những làm diện tích đất đai bị thu hẹp, mà còn làm nhiễm mặn nước ngọt, gây thiệt hại cho việc sản xuất nông phẩm. Đến năm 2030, khoảng 45% diện tích của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị nhiễm mặn và gây thiệt hại nặng nề cho canh nông cũng như hệ thống cấp nước ngọt.

Tin từ DĐVN21 

2 BÌNH LUẬN

  1. Sau nhiều thập niên nước Đức với bà Angela Merkel đã “ôm đít” Tàu để buôn bán chuyển giao công nghệ cho Tàu, giờ mới chịu mở mắt thì đã quá muộn rồi.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên