Myanmar và Việt Nam: Từ Lịch sử đến Hậu-Sử

27
Myanmar đang sôi động bởi các cuộc biểu tình. Ảnh: bdnews24.com

Cuộc đảo chánh quân sự và phong trào quần chúng chống quân phiệt ở Myanmar trong những ngày qua đang là đề tài thời sự nóng bỏng cho nhân dân Việt Nam. Trong cuốn “Phác thảo triết sử thế giới” (Domino Books, 2019), tôi đã phác họa sự chuyển động của các quốc gia gọi là Đệ Tam – như Myanmar, Cam Bốt, Việt Nam – trong quy trình từ Thời quán Lịch sử đến Thời Hậu sử. Nếu nhân dân Myanmar đang đứng lên làm Lịch sử thì dân tộc Việt đã đi vào Thời Hậu sử. Nếu Aung San Suu Kyi là “Tân Prometheus” – một thần lửa thời đại đem ý thức chính trị mới cho Myanmar, thì trước đó Hồ Chí Minh (HCM) cũng đóng vai trò như thế cho Việt Nam trong ý thức dân độc độc lập. Trong khi lửa HCM đã cháy hết nhiên liệu ái quốc – thì lửa dân chủ của Suu Kyi đang chỉ mới bắt đầu. Mời các bạn thử đọc câu chuyện nầy qua thể dạng triết học như sau. (Chỉ số ở đầu từng đoạn văn là từ sách đã xuất bản bởi Mở Nguồn, California).

Từ Tôn giáo đến Chính trị

752 – Từ châm ngôn của triết gia Hy lạp Protagoras, “Con người là thước đo cho tất cả,” Marx đã phát huy thành mệnh đề, “Gốc rễ con người là chính nơi con người,” để rồi dòng triết học chính trị nhân bản, lấy con người làm gốc và cứu cánh, vẫn tiếp tục sinh động như là một năng thức đối trọng với ý chí huyền nhiệm từ gốc rễ tôn giáo. Khi tôn vinh con người Đang-là như một đối tượng tối hậu để tranh đấu cho hạnh phúc nhân loại, chính trị dân chủ cũng như Cộng sản đã từ bỏ giáo thuyết thuần phủ định con người từ truyền thống Tôn giáo Siêu hình.

Đây là ý chí chuyển hóa cái ta Ngã-thể cá nhân và cộng đồng trên bình diện thế tục mà tất cả các tiền đề Chân lý cho ý chí chính trị nầy đều chỉ nhắm vào khung tham chiếu vật chất. Bản sắc cho Thời quán sinh hữu qua Ý niệm thế tục đã chuyển hóa ước vọng siêu nghiệm thành tham vọng thế gian – một bước đi song hành với khoa học thực nghiệm.

753 – Từ trong truyền thống đức tin siêu hình về sinh mệnh con người, thì cái ta Đang-là chỉ là một Ảo thức vong thân đọa đày, cần được cứu rỗi bởi một sức mạnh Huyền nhiệm dang tay xuống trần gian như một phép lạ. Tức là, cái ta nầy đang đánh lừa chính mình trên bình diện Cứu cánh tính − the ego-self deceives itself as to the teleological nature of man. Nếu nhà ngươi chỉ biết lo cho mạng sống và cuộc đời trần thể nầy thì ngươi sẽ đánh mất chính ngươi và luôn cả Thiên đàng. Chân lý nằm ở bình diện thượng đẳng, từ năng lực trên cao đó, cái ta vô minh và dục vọng từ cơ năng thân xác nầy có thể được chuyển hóa và cứu độ. Tức là Chân lý cho Ngã-thể nằm ở ý chí Sẽ-Phải-Là trong một thiết yếu tính Trở nên, nhằm phủ định cái ta Đang-là hiện nay.

Giấc mộng Thiên Đàng nay là ước vọng Trần thế

754 − Trong khi đó, chính trị hiện đại, có gốc rễ từ Dự án Khai sáng Tây Âu, phủ nhận Cứu cánh tính thuần phủ định đó từ tôn giáo, để nhằm minh định Thiết yếu tính trần gian là mục đích tối hậu cho đấu tranh cách mạng. Ta phải lo cho cái ta thân xác nầy, cuộc sống vật chất và kinh tế thực tại, xã hội và cấu trúc công quyền và công lý, môi trường hiện thời – chứ không phải cho một lý tưởng Siêu hình thuần dự phóng ảo mơ.

Tức là ta phải đi theo khẩu hiệu Khai sáng của Kant: Hãy đừng tiếp tục phung phí năng lực trên Thiên đàng nữa hỡi con người. Thay vì bỏ hết năng lượng và Thời gian chạy theo ảo vọng trên Trời huyễn hoặc, ta phải xăn tay áo chú tâm vào công việc hiện thời nhằm chuyển hóa Thế gian đầy thử thách nầy thành một Thiên đàng trên quả Đất nầy.

Niềm Tuyệt vọng trần thế không còn là gốc rễ cho Ảo vọng Thiên đàng – mà nay là niềm Hy vọng cho chính trị thế tục. Tất cả Chân lý nằm nơi con người – và cái ta Ngã thể đầy khiếm khuyết nầy sẽ tự điều chỉnh chính mình qua ý chí chính trị và cách mạng cho một khả thể tính đầy bản sắc Thực dụng.

755 – Bản sắc chính trị và cách mạng thế tục, vì thế, là một năng ý của cái ta Ngã-thể ở trình độ cảm thức thân xác nhân danh tính siêu việt từ tri thức lý tính − như là một cơ năng và khả thể tính tối hậu nhằm giải quyết chuyện Thế gian. Ở đây, năng lực Tinh thần chỉ còn là một biến số, một động cơ cho cảm thức nhục thân và ý chí thực tại, lèo lái bởi khả năng tri thức – chứ Tinh thần huyền nhiệm không phải là năng lực hướng đạo cho định mệnh chính trị.

Không những Thiên đường trên cõi Trời nay đã rơi xuống trái Đất – mà ngược lại, trái Đất nầy sẽ là món quà dâng lên Thiên đường như một giao hoán tối hậu, khi cái ta Ngã-thể tự hào nhân danh chính ta là Thượng Đế. Lãnh tụ cách mạng và chính trị – như Lenin, Mao, Hồ – là những Thần đế mới, là giai tầng Giáo sĩ cho ý chí thế gian mới. Đây là những nhân thể thực tại, thuần con Người – mà Thánh linh của họ là huyền thoại nhân bản mới cho khả thể Nhân loại và Thiên đường hạ giới qua ý chí cách mạng và tài năng tổ chức. (Vì thế ta phải không ngạc nhiên khi HCM – cũng như Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt – đã trở nên những Thần đế cho dân Việt).

Tức là, ta sẽ thấy Thượng đế qua nhân cách sống thực ở nơi những con người đó − cho dù họ đã không mang huyền thoại siêu hình tôn giáo, nhưng nay Huyền nhiệm của họ là ý chí dang tay cứu vớt chúng sinh qua huyền thoại Cách mạng Mới, với ý chí Nhân bản và Thực dụng. Thần đế Mới qua vai trò của Nhân thể chính trị trần gian và Sử tính thực nghiệm sẽ thay thế Chúa và Phật, nhằm đánh một canh bạc Định mệnh tối hậu và lớn lao: Trong vòng thế hệ nầy thôi, các ngươi sẽ biết các Thần đế mới nầy sẽ được vinh hiển tột cùng vĩnh viễn − hay là số phận của họ cũng sẽ bị phủ định, khi các tượng đài vinh danh họ sẽ bị quần chúng đập bỏ phá hủy ở thời điểm mà niềm hy vọng vào Thiên đàng Thế gian đã trở thành nỗi Tuyệt vọng bi đát.

756 – Một đằng kia thì Chính trị dân chủ đa nguyên và kinh tế thị trường cũng đi vào ngõ cụt – khi đời sống Tinh thần trong đức tin Huyền nhiệm đã cháy hết năng lượng của nó để ý chí chính trị đi vào sa mạc khô cằn và nhàm chán. Cứu cánh chính trị dân chủ và kinh tế thị trường sẽ cống hiến cho cái ta Ngã-thể những chọn lựa về bản sắc sinh hữu cho mình − đồng lúc Nó sẽ giúp phá bỏ vòng vây và rào cản hưởng thụ được tôn giáo kiến lập nên bởi Huyền thoại về Tội lỗi thân xác và dục vọng. Bàn thờ cho lý tưởng duy vật thể và lý tính nầy là Thân xác − với những thuộc tính cảm quan của sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp.

Khi Lịch sử đã chấm dứt: Con người trở nên thú vật

Có nghĩa rằng khoái lạc Nhục thân là đối tượng cho Hiện hữu, khi cơ đồ lý thuyết về Chân lý và Đạo đức – như lý thuyết đạo đức Anh-Mỹ Utilitarianism – được nhấn mạnh và đặt ưu tiên. Mẫu người cuối cùng – the Last Man mà Niezsche nói đến – sẽ là kết quả cao nhất và tối hậu cho ý chí chính trị Thế tục nầy.

Từ đó, nói theo Kojève và Fukuyama, thì Lịch sử đã chấm dứt – vì cái ta Ngã-thể đã đạt được lý tưởng tinh thần khi hắn được công nhận bởi tha nhân. Tức là, Tha nhân – với Ngã thức của Họ đã được chất đầy tinh hoa Ý thức từ ta và cho ta, và ngược lại, ta là Tha nhân trong năng lực Tự-ý thức về cái Không-là-ta – đã trở nên điểm tận cuối cùng cho Sử lý, mà ở đó, Chân lý là bản sắc Tương tác giữa ta với Người trong một xã hội con người không còn xa lạ với chính mình và Tha nhân.

757 − Như Kojève khi bình giải triết học Hegel đã viết rằng xã hội Mỹ hiện nay chính là điểm đến cho giấc mơ của người Cộng sản,

Từ một quan điểm rằng, Hoa kỳ đã đạt đến giai đoạn cuối cùng của một quốc gia Marxist-Cộng sản, ở đó, tất cả nhân dân trong một xã hội ‘vô giai cấp’ có thể có được tất cả mà không cần phải lao động hơn là họ phải và muốn. Từ vài chuyến đi đến Mỹ và Liên Xô (từ 1948 đến 1958), tôi có ấn tượng rằng, nếu người Mỹ có vẻ giống như người Nga-Hoa giàu có, thì vì dân Nga-Hoa chỉ là người Mỹ đang còn nghèo và trên đường tiến nhanh tới thịnh vượng. Tôi đã đi đến kết luận rằng, lối sống người Mỹ là một đời sống Hậu-sử (Posthistory) mà ở đó, sự hiện hữu thực tại của Hoa Kỳ trên thế giới đã tiên liệu về một tương lai ‘thời tại vĩnh viễn’ (eternal present) cho toàn thể nhân loại. Tình trạng con người trở về lại cõi thú vật, từ đó, không phải chỉ là một khả thể sắp đến, nhưng mà là một thực tại Đang-Là rất rõ ràng như thế. (“Introduction to the Reading of Hegel”).

758 − Như thế thì đời sống và xã hội Âu Mỹ bây giờ − thời Hậu Sử − mà Việt Nam đang khấp khểnh, tàn tật và non dại bước vào – thì chỉ giống như một sở thú lớn rộng nơi con người sống như con vật, trong Ý chí và tham vọng trung bình hóa tất cả. Từ chủ nghĩa chính trị Công dân, mọi Thần đế và Anh hùng – kể cả Thần đế HCM cho Việt Nam, Washington cho Mỹ – sẽ phải bị hủy tiêu vào Sử tính. Khi cái ta Cá nhân không còn lý tưởng để chiến đấu, để ước mơ – để giết và bị giết – thì con người chỉ là thú vật, chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu Thân xác và Dục thức thuần vật chất. Ở đó, cái ta Ngã-thể Cá nhân không nhìn tới tương lai như cái Sẽ-Phải-Là − mà tất cả chỉ là sự nối dài đăng đẳng bất tận của cái Đang-Là.

Khi ta không còn Tương lai, thì Quá khứ cũng không còn – và con người không còn trĩu nặng bởi cái Đã-Là đầy bóng tối tang thương. Ký ức biến mất; Trí nhớ trở nên vô dụng; Kinh nghiệm là chuyện thừa thải. Ta không mong mỏi nhiều ở nơi ta, cũng không mong mỏi gì nhiều ở Tha nhân – vì khi Lịch sử đã hoàn tất, và đã đến hồi chung cuộc, thì mọi ý chí Sử tính về Tự do − như là Cứu cánh tối thượng cho sự sống − không còn là một thiết yếu tính cấp bách và ưu tiên. Ta chỉ biết thong thả sống qua ngày như những bộ máy trong một thế giới thuần kỹ thuật tự động, vốn lo hết mọi chuyện cho ta.

Mọi thứ sẽ trở nên lỗi thời trong thoáng chốc – và Thời tính cho bản sắc Hậu sử cho cái ta Ngã-thể chỉ là những sự kiện trong những biến cố bình thường vốn không mang giá trị Hoàn vũ hay Sử tính. Trong Thời quán Hậu-sử nầy, cái ta hòa nhập vào biến cố như một chuỗi dài lập lại vĩnh viễn những gì đã và đang xảy ra trong cõi Hiện tượng thuần Đang-là. Cái ta chỉ còn là một chuỗi dài thuần Trở nên, nhưng không có Cứu cánh tính Nội tại – vốn là một năng lực đức tin vào khả thể tính Tiến hóa.

Trở lại hang đá Plato

Vì vậy, trong những ngày hôm nay, nhân dân Myanmar đang trong cơn say lịch sử từ thần lửa Suu Kyi – như HCM đã kêu gào theo Marx, “Hạnh phúc là ước mơ và đấu tranh” từ đầu thế kỷ trước – thì ngược lại, và nghịch ngẫu thay, dân Việt chúng ta đã tỉnh cơn say từ ngọn lửa HCM và đang bước sâu vào thời Hậu sử.

Cái ta Ngã-thể Việt Nam ngày nay chỉ như một trái bóng trên sân cỏ Dục thức và nhu cầu Thân xác − ta chỉ là một biến số trên phương trình lao động khổ sai chung thân vốn chỉ biết chạy theo nhu cầu kinh tế vật chất và tiền bạc thường nhật. Mọi khổ đau tinh thần nay chỉ là nỗi lo sợ về tài chánh cho bản thân và gia đình và danh dự uy tín tên tuổi trong xã hội.

Hãy cùng chia sẻ niềm hạnh phúc và tham gia vào cơn sóng Sử tính đang dâng trào của dân Myanmar với Aung San Suu Kyi là Thần lửa Tự Do. Bởi vì, khi nhìn đến dân tộc Việt Nam hôm nay, Ta bỗng nhiên thấy mình thức dậy vào một buổi bình minh Hậu-Sử, và tìm thấy chính ta đang trở về lại hang đá Plato đầy Vô minh và Ảo giác – mà HCM và đệ tử của Ngài những tưởng đã bước ra từ thời Tiền-sử. Nhưng nói theo ngôn ngữ tàn nhẫn của Kojève và Fukuyama thì điều khác biệt cho Việt Nam hiện tại – cũng như Âu Mỹ – rằng hang đá Plato nay đã trở thành một sở thú vĩ đại.

N.H.L

27 BÌNH LUẬN

  1. Hơn 400 người hiện đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp biểu tình ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2

    Theo tin từ BBC thì Đảo chính Myanmar: Tướng lĩnh tiệc tùng sau phản ứng về loạt thảm sát

    Hâhahahaha, tuóng lỉnh Miên Điện tồ chưc tiệc tùng sau vụ thảm sát hàng chục nguòi hom chủ nhật. Không biét tiẹc tùng rồi sau đó có…………………………THĂNG QUAN TIẾN CHỨC cho các tuóng tá tham gia đảo chánh khong biet nửa.

    Hay là đám TưỚng MIÊN ĐIÊN này củng đang đi theo model của TUÓNG TÁ NGUY SAI GON năm xưa. Tưc là sau khi MISSION ACCOMPLISHED thì mỏi tên tuóng ta đuoc vọt lên 2 cấp. Cau noi thời danh cũa đai tuóng NGỤY TRẦN THIÊN KHIÊM la oang oang lên “Thăng cấp cho mỏi anh em lên 2 cấp đi”. Tưc thoi sau đó lảo NGUYEN VAN THẸO tự đi mua lon gắn lên ve áo của mình 2 sao liền, hahhahhhahaha. Và cứ nhu thé , mỏi tên tuóng tá tham gia là tự mua lon gắn lên ve áo , thòi này nguoi ta gọi là TỰ SUÓNG là thé đó.

    Pả me oi tren thé giói này chưa và chăc chắn là sè khong bao giò có mot chính thể nào mà MẦN THỊT Ton Ton của mình mà đuoc thăng cấp như chính thể NGUY SAI GÒN VNCH à nghen.

    Cho tói bay giò nguoi ta củng khong bíet là NGO DINH DIỆM tội chi nửa vì đau có ra tòa mẹ gi đau mà thien hạ biet tọi chi.

    Mot tong thong đuoc cho là “anh minh” cũa NGỤY SAI GÒN mà khi chet đi khong mot bóng dáng bat kỳ tên lính nào đứng gần quan tài. Chỉ có tên DUONG VAN MINH là tuọt quần cũa DIỆM ra xem DIỆM có……………..bình thuờng hay không mà khong chịu cưới vợ. Thát is ịt. Áy thế mà ngày hom nay tại hai ngoại, đám TÀn DƯ 3/// củng làm giổ DIỆM vào ngày DIỆM bị lật đỗ. VÀ đám NGỤY TAN DƯ củng làm giổ NGUYEN VAN THẸO, nguòi mà tham gia mần thịt DIÊM, NHU sau đó mói lên chức vù vù nhu thế.

    Nói tói chính trị NGUY SAI GON thì như mì Spagetty của Ý , hoac gióng như canh hẹ của VN vạy đó. Nó rói bời lên. Thằng sau giét thằng truóc, roi thằng sau bị thằng sau nửa giét và cuoi cùng thì thèng MẼO mật thịt hết. Áy thé mà đám NGUY TAN DƯ cứ CUỒNG MẼO như CUỒNG thần sống.

    Miến Đien dao chánh ăn thua chi so vói NGUY SAI GÒN. Đè nghị các tuogn’ tá MIÊN ĐIEN nên đien thôại cho NGUUY TÀN DU 3/// tại:
    1-800-NGUY- ĐAO CHÁNH hoac thư từ về : 30-0-1975 Nguỵ Tàn Du Blvd, Los Angles, CA 91136

  2. Hồ chủ tịt muôn năm

    Ha ha ha
    Bọn người Việt bị trục xuất về VN sợ nhất là bị tụi VC và thằng Phét nó bú cặc , họ chỉ ở trong nhà không dám ra đường
    Hồi xưa các cháu nhi đồng sợ Bác Hồ chết mẹ vì bác âu yếm các cháu, bác bú cặc các cháu, mà các cháu sợ không dám nói cho cha mẹ biết

    Ha ha thằng DLV Phét nói lâu lâu nó vào trang DCV chọc cho tụi Ngụy sợ té đái, ông cũng lâu lâu vào đây đánh VC, đánh thằng Phét tức hộc máu

    Số là hồi xưa Bác Hồ chuyên nghề thổi kèn saxophone (Bú Cặc) cho các cố vấn Tầu, cho bác Mao nay thằng Phét cũng học được cái nghề chuyên nghiệp của Bác truyền lại
    Nay thằng Phét cũng bú cặc các quan Tầu Phù như Bác Hồ hồi xưa nên nó ca tụng Tầu Phù dữ lắm
    Bác Hồ làm gì nó cũng bắt chước, hồi xưa, Bác ở xứ Nghệ đói quá, Bác vào Saigon kiếm sống, lên Ngã ba Chú Ía, Ngã Năm Chuồng Chó đổ bô cho mấy con đĩ, sau mới mò ra Cảng nhà Rồng sang Tây làm bồi tầu mà bọn đàn em hê lên Bác tìm đường cứu nước.

    Hồi 75 thằng Phét ở Bắc đói rạc, nó cũng mò vào Saigon kiếm sống, lên Ngã ba Chú Ía, Ngã Năm Chuồng Chó đổ bô cho mấy con đĩ, sau bỏ nghề làm DLV kiếm khá hơn, tối tối vẫn bú cặc các quan tầu Phù, độ này Phét hết đói nên nó chửi dữ hơn, được đảng cho cơm, gạo no đủ nó chửi mạnh bà con thấy cả

  3. Tin Nong : CON CHAU’ NGUY TAN DU bi truc xuat’ ve VIET NAM.

    Các nhà hoạt động và các nhóm vận động tỏ ra giận dữ và thất vọng trước việc 33 người Việt Nam vừa bị trục xuất khỏi nước Mỹ, nói rằng việc trục xuất người dân giữa cơn đại dịch là một việc làm “vô lương tâm” và vi phạm thỏa thuận năm 2008 giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

    Đề nghị đám NGỤY GIÀ TÀN DU nhận 33 tên đầu trộm đuoi cuóp này về nuoi đi chơ. Đay là công dân của NGỤY TAN DƯ tai sao trả về VN là chi. Nuôi bọn con cháu NGỤY TAN DƯ này mệt lắm. Chúng nó là thành phần trộm cuóp, giet nguòi, hiep dâm , đúng là cha nào con nấy.

    Tháy nhục nhả chưa hả NGỤY. Con cháu Ngụy làm nhục nguoi Viet Nam quá.

    Bọn NGUY TAN DU đâu rồi mau đòi nhân quyền cho NGUY TAN DU ngay tai MẼO truóc đi rồi sau đó hảy chỏm mỏm vê thuong vay khóc muón cho Kình khủng bố nghe chua.

    Nhan Quyền Dan Chũ, Cong Bằng, NGUY TAN DƯ mau đi đòi cho 33 tên đầu trộm đuoi cuóp này mau len .

  4. Đúng như tác giả nhận định , dân việt đã tỉnh cơn say Hồ . Nhưng vẫn bị nhốt vì tự nguyện hay vô tình trong cái rọ sắt của ĐCSVN .

    Nếu VN không hết Cọng sản , Trung cộng không hết CS , chắc VN sẽ giống như Vương quốc Chàm . Con đường lịch sử trước mắt của VN đã bị triệt buộc vào hoàn cảnh tự mặt nước bởi sự cố tình bảo vệ Đảng CSVN hơn là bảo vệ dân tộc VN .

    ĐCSVN đang ra sức ru ngủ người Việt bằng hình thức hưởng thụ vật chất , ăn chơi sa đọa , mê tín tôn giáo để cai trị theo chỉ đạo của Trung cộng .

    Do đó nếu ĐCSVN không tự vỡ hay bị đập vỡ thì nước VN chắc hẳn phải mất chủ quyền cho Trung cộng . Còn chuyện có trở thành sở thú hay không thì khó mà tiên liệu được .

    • Nè sao khong về winh’ chêt mịa Viet Cộng để cúu dân VN vói. Dân VN dang sống trong…….GÔNG CÙM mà NGỤY TAN DƯ hèn thế sao? Cứ tật bốc phét lá giỏi.Viet Cộng họ đuổi chạy như mot bầy chuột mà cứ to mồm.

      • Ta giờ đây như Lão tử ngu gì phải vướng thị phi . Hãy để cho cái tự sinh tự diệt theo lẽ trời đất .

        Hèn cũng được . Nhưng dầu sao cũng ít bị nguyền rủa hơn ác nhân , ác bá Cộng sản ba đời “ mất dạy “ . Phải thế không cưng ?

        • Đánh đấm như con………………..K Ẹ C mà hể gặp mặt là xin tiền. Mẽo nó nói NGỤY như rứa đó.

          Lảo tử là thằng TÀU mà sao đam’ Ngụy như mày thờ là sao hả hả. Hèn thì cũng nên chọn thằng nào mà thÒ đi chứ sao chọn thăng LÃO TŨ mà học thói VÔ VI. Vô Vi có nghỉa rằng là nằm há mỏ chờ sung rụng, hoạc núp lùm xúi bọn trẻ con nít Viet Nam ăt cưt gà vào tù ,và rồi ngoài hải ngoai đi xin tiền
          đáu tranh cho DAN CHŨ hả hả.

          Viet Cộng chấp NGỤY TÀN DU đầu thai thêm 1000 năm nửa và chăc chắn đám NGỤY này củng sẻ chỉ CHỌC CỨT CONG SÃN khong thúi mà thôi.

  5. Đám đảng viên phải cám ơn Bác Hồ vì Bác đã để lại một tác phẩm để đời cho nhân dân
    Bác nói về nghệ thuật Bú Cặc
    Số là thời kỳ bác sang tây làm bồi bàn, bác bú cặc các quan Tây rồi nghề dậy nghề, Bác mỗi ngày một giỏi
    Thời kỳ Kháng chiến và sau nàu bác lại bú cho các quan Cố vấn Tầu phù, các quan mê Bác lắm
    Thảo nào tại miền Bắc xưa nhiều người ca ngợi Bác đã có công giữ nước
    Vua Hùng dựng nước, Bác Hồ giữ nước, Bác bú cặc giỏi như vậy nên các quan Tầu mới giúp Bác giữ nước
    Miền Bắc nay người ta biết rõ bộ mặt thực của bác, họ chửi bác là Thằng Bú Cặc

  6. Tám người, trong đó có ít nhất sáu phụ nữ châu Á, thiệt mạng trong vụ xả súng tại ba tiệm massage khác nhau ở tiểu bang Georgia, Mẽo.

    Cú tình trạng the này thi sẻ có nhiều nhiêu Robert Aaron Long cho đám NGỤY TÀN DƯ chạy té dái them lần nửa cho biết thé nào là giá trị của độc lập tự chủ.

    ĐÁm Ngụy Tàn Dư này ngu kinh khũng à nghen. Đả là dân thiểu số(Minority) mà khong biet thân biet phận còn đi hùa ủng hộ đám TRUMP và WHITE SUPERMACY(da trằng thuọng đẩng). Mai này bọn Supermacy tìm tói đám NGỤY TAN DU thì lúc đó mói biet mùi thì e quá trể.

    • Ê Nguy Van Phet cho anh hỏi vài câu
      Anh hiện ở Saigon
      Người ta cứ nói Bác Hồ chỉ là thằng Bú Cặc các quan Tầu phù có đúng không?
      Nghe nói Bác đi chơi đĩ không trả tiền ở Ngà Năm chuồng chó và Ngã ba chú Ía bị người ta vác chổi chà đánh chạy có cờ, sau đó Bác mới ra Cảng Nhà Rồng lên đường đi cứu nước
      Nghe nói người ta (ở Saigon ) đòi đổi tên TP HCM là thành phố thằng Bú Cặc có đúng không?
      Nghe nói Bác Hồ có ra một tập sách chỉ phổ biến cho giới đảng viên, Bác chỉ dẫn cách bú sao cho sướng để phục vụ các quan Tầu phù?
      Nhớ trả lời anh nghe em

  7. Ê này Bác Hồ có viết cuốn Lời dậy Thanh Niên, nghe nói chỉ phổ biến hạn chế, Bác nói về cái nghệ thuật, kỹ thuật Bú Cặc sao cho nhuần nhuyễn vì bác đã làm cho các quan Tầu Phù mê mệt
    Bác chỉ dẫn kỹ lưỡng phải bú làm sao cho các quan đã.. hình như chỉ phổ biến trong đảng ta, các em Trọng Lú, Kim Ngân.. coi như sách gối đầu giường
    Thảo nào các quan Tầu mê em Trọng Lú, Kim Ngân rất mực
    Em Kim Ngân đẫy đã bú giỏi nên Họ Tập khoái lắm …

  8. Bọn Bắc Bộ Phủ không biết điều tí nào, hàng năm chúng ông gửi về khoảng 15 tỷ đô , hiện VNCS là nước thứ 4 trên thế giới lãnh tiền hải ngoại nhiều nhất, hầu hết từ Mỹ. Số tiền từ Mỹ gửi về vẫn là nguồn lợi chính
    Chúng nó còn cho chó dư luận viên lên mạng của gâu gâu điếc cả tai, không có chúng ông gửi tiền về lấy cứt mà đổ vào mồm à?
    Đèo mẹ chúng mày chúng ông mà cúp viện trợ thì bỏ cha chúng mày
    Bọn Bắc Bộ Phủ vẫn quen thói hèn với giặc, ác với dân.. từ thời thằng già Hồ đã hèn hạ bú cặc mấy thằng cố vấn Tầu đỏ, nay bọn Trọng Lú, Kim Ngân, Xuân Phúc .. vẫn tiếp tục nghe lời Bác dậy, bú cặc các quan Tầu để lấy điểm với các quan

    • Nè tai sao chúng mày NGU thé ha? Chúng mày đừng gủi xem Viet Cong chúng anh cố sup hay không? Tai Sao NGUY TAN DU bảo răng Viet Cong chung anh sống hùng sống mạnh là nhò tiền của NGỤY TAN DU gủi vè. Thé thi tai sao 46 năm nay sao không STOP sending Money to VN cho Viet Cong sụp đẻ trả thù mà sao cứ rống mỏ lên lòi cái NGU ra cho VC chúng anh cuoi cho.

      GDP của VN do VC chúng anh lanh đao là gần 300 Billions of dollars nghen chưa. NGUY TAN DU tièn chó đau mà gui vê 11 billions? 4 triệu nguoi Viet ỏ nuoc ngoài là theo NGỤY TAN DU hết sao? LÁO, XẠO.

      Ngụy TÀn Dư chi mot nhúm già cả, nghèo kiét xác vì đau còn súc đi làm đâu mà chém gió là giàu vói có. Pà me oi tien SSI moi tháng đuoc 700 khong dủ trả tiền Internet và ăn MÌ GÓI , tiền chó đau mà PHÉT LÁC.

      Bố khỉ , anh mày đang ỏ ngay tai MẼO nè. Làm viec cho MẼO , an luong MẼO nè. Đùng có bốc phét mà anh mày vạch mặt láo ra mà them NHUC nghen chua. LÁO !

      • Ê Nguy Van Phet cho anh hỏi vài câu
        Anh hiện ở Saigon
        Người ta cứ nói Bác Hồ chỉ là thằng Bú Cặc các quan Tầu phù có đúng không?
        Nghe nói Bác đi chơi đĩ không trả tiền ở Ngà Năm chuồng chó và Ngã ba chú Ía bị người ta vác chổi chà đánh chạy có cờ, sau đó Bác mới ra Cảng Nhà Rồng lên đường đi cứu nước
        Nghe nói người ta (ở Saigon ) đòi đổi tên TP HCM là thành phố thằng Bú Cặc có đúng không?
        Nghe nói Bác Hồ có ra một tập sách chỉ phổ biến cho giới đảng viên, Bác chỉ dẫn cách bú sao cho sướng để phục vụ các quan Tầu phù?
        Nhớ trả lời anh nghe em

  9. Cháu Phét ơi!
    Tại sao chổ nào cháu cũng sục mủi vào hít-hít chi vậy?
    Đừng làm thế, xấu-xa lắm, chọc tức thiên-hạ theo cái kiểu này thì vở-mặt, vở mủi là đúng rồi.
    Cháu nên viết cái comment nghiêm-chĩnh cho ra hồn thì người ta mới nể mặt cháu.
    Con như viết theo cái kiểu bố-láo mất dạy như thế này, thì cha-mẹ ông-bà và tổ-tiên sẻ được ‘ăn-uống những của ngon,vật lạ của bá-tánh.
    Cháu thật là đứa đầu bò đuôi bướu, khó dạy quá.
    Đến như bác đây cũng phải bó-tay-chấm-com.
    Hồ Củ Chuối

  10. Tên Dư Luận Nguy van Phet này y như chó hít địt, nó ngóng chỗ này, ngóng chỗ kia, nhưng nó không dám bênh bác Hồ
    Số là Bác Hồ hồi xưa kháng chiến chống Pháp ở trong rừng, mọi chuyện lớn nhỏ Bác đều phải chiều theo ý quan thầy. Cố vấn Trung cuốc bắt bác phải bú cặc chúng nó ngày 3 bận.
    Bác bèn dậy dỗ bọn đàn em như Trong Lú, Xuân Phúc phải chiều ý các ông Cố vấn vĩ đại . Chẳng lấy làm lạ gì nay Trọng Lú cũng bú cặc quan Tầu ngày ba cữ, Xuân Phúc và bọn đàn em cũng ngày ngày chầu chực để bú cặc mấy quan Tầu
    Tên Nguy Van Phét lóc nhóc quan Tầu không cho bú cặc nên nó tức quá lên mạng chửi um sùm

  11. Xưa kia súng thiet thì quăng chạy
    Nón sắt bình tong liệng lien hoàn
    Điện đài ich’ gi cho buổi ấy
    Tẩu Vi thượng sách xưa đả bày

    Ngu chi ôm súng nằm co cụm
    Phơi thây chiến địa đứa nào hay
    Thoi thì thien hạ sao ta vậy
    Sử sách muôn đời chịu nhục chung
    Trong khi thien hạ đang hèn cả
    Dại gì mà….gan, mot minh ta

    Thẹo(Thiẹu) còn phóc chạy huống gì ta
    Lính lac’một thời ôi bi nhục
    Kết cuộc chân trần không giày vớ
    Rằn ri áo lính, quần sáu túi
    Cởi tuốt cho nhẹ, tênh cuộc đời
    Tà lỏn ta cứ hòa vào dân
    Thế là Viet Cộng tưởng ta hiền
    Thoát nạn ta tìm ra biển cả

    Nước MẼO đàn anh, ta huớng tới
    CaLi chiến địa, ta hùng hổ
    Dựng cờ, súng giã ,ta trở lại
    Súng nhựa lăm le ta ….GIET CỘNG
    30 thang 4 đến mọi mùa
    Ta cứ diễn hài, Cộng sợ…RUN.

    Téu tặng các bác NGỤY TÀN DƯ 3/// khap’ the’ gioi’ đang ngày đêm LẬT CỘNG BẰNG BÀN PHÍM (key board) .

  12. Không cần phải đọc hết trọn bài viết, chỉ đến đoạn nhập đề này thôi, tác giả NHL đã để lộ chân tướng của một người thiếu hiểu biết về lịch sử cận đại của VN.
    Trích: “Nếu Aung San Suu Kyi là “Tân Prometheus” – một thần lửa thời đại đem ý thức chính trị mới cho Myanmar, thì trước đó Hồ Chí Minh (HCM) cũng đóng vai trò như thế cho Việt Nam trong ý thức dân độc độc lập.”
    Hồ Chó minh làm đ….éo gì có ý thức chính trị mới hay tư tưởng quái gì??? Chính nó cũng đã phải công khai thừa nhận điều đó. HCM chỉ là tay sai của Nga, Tàu, còn bản chất của nó là một thằng điếm sỏ lá lưu manh lừa đảo ngoại hạng. Dân VN chỉ vì lòng yêu nước “quá độ” cho nên dễ bị mắc lừa. Đang có chủ quyền độc lập rồi, thì một dúm nhỏ Việt cộng ở đâu bỗng dưng nhảy ra CƯỚP chính quyền. Chúng rước thằng chó đẻ HCM về Hà Nội để rồi HCM lại rước Pháp trở lại, mượn tay bọn Pháp tiêu diệt những người yêu nước không theo chủ nghĩa CS có nhiều uy tín và trí thức hơn hắn. Sau đó, khi đến lượt hắn sắp bị bọn Pháp làm thịt, thì bọn chúng chạy trốn vào rừng và kêu gọi toàn dân chống Pháp để…..giành độc lập mà chính bọn chúng vừa mới dâng cho Pháp. Những điều này đã được các nhà viết sử VN nói nhiều rồi, tưởng không cần phải nhắc lại. Ngọn lửa mà HCM cùng đồng đảng cướp CSVN đã mang lại cho nước VN, nếu có thì đó chính là Lửa Hận Thù, chớ chẳng phải là “ý thức chính trị” gì sất. Đừng có mơ hồ và viết lách nhập nhằng, người ta sẽ chửi cho thúi óc.

  13. Hai Dân Tộc Bất Hạnh

    Đám tướng lãnh quân phiệt Miến
    Và bầy quỉ trung ương Việt
    Sao mà giống nhau quá xá
    Hung tàn trơ trẽn gớm ghiếc

    Chúng vẫn chứng nào tật ấy
    Ăn quen rồi nhịn không quen
    Cướp quyền hành và bám riết
    Bằng nòng súng và chính chuyên

    Con giun xéo mãi cũng oằn
    Dân tộc Miến đã vùng lên
    Trong khi giống nòi Lạc Việt
    Vẫn còn chìm giấc cô miên.

    https://fdfvn.wordpress.com

    • Ngụy TÀn Dư sợ nhăc đến đảo chánh lắm lắm vì TRÔNG NGUỒI SẺ NHỚ ĐẾN TA. DIỆM NHU CẨN nói riêng và nền đệ I CONG HÒA nói chung đả bị TRIET TIEU bỏi vì cái goi là QUAN ĐÔI CÁCH MẠNG của Nguyen VAn Thẹo(Thiẹu), Duong VAn Minh, Tran VAn Đon, Ton that Đính, Tran Thien Khiem và mot bầy 38 tuong tá khác. Đó là lý do NGỤY TÀN DƯ………..né khong dám bàn tói MIÊN ĐIEN làm đảo chánh.

      Ai đời đường đường là mot tong thong mien NAM, NGO ĐINH DIÊM va NGO ĐINH NHU bị Nguyen VAn Thiệu và đám tuong tá mần thịt mot cách man rợ nhất thé kỷ 20.

      Miến Điẹn làm đảo chánh còn amateur lắm , thua NGỤY SAI GON năm xua xa chừng.

      Đề nghị Hôi Đồng Quan Đoi Cach Mạng Miên Đien nên lien lac vói NGỤY TÀN DƯ để có them sang kiến “LÀM THÊ NÀO ĐỂ GIÉT MOT TONG THONG”.

      Số lien lac: 1-800-NGỤY TÀN DƯ 3 QUE
      hoạc đia chỉ:

      30-04-1975 Ngụy Đu Càng Blvd Los Angles, CA 91136, USA

      • Chao ơi Trọng Lú sợ nhất là các quan Tầu Phù đập cho một trận tại biên giới 1500 cây số từ Lạng Sơn, bởi thế chính sách Trọng Lú là nâng bi các quan Tầu, các quan ới một tiếng là các em Kim Ngân, Xuân Phúc lại bú cặc các quan liền
        Cái này do Bác Hồ dậy các em từ xưa, Bác đã bú cặc hàng trăm các quan Cố Vấn

  14. Chao ôi bác ni triết lý hóa về chính trị của MIÊN ĐIỆN tói độ mà nếu máy tên tuóng MIÊN ĐIỆN hiểu những gi bác ni viét về cuọc đảo chánh tại nuoc họ thì họ củng há hóc mồm ra và ngong nghịu trả lời là “TUỊ TUI chỉ thấy là thím SAN SU CHI gian lận trong kỳ baù cử vừa qua và chúng toi muón láy laị cong bằng cho dat nuóc của chúng toi mà thôi . khong có triét lý vòng vo tam quoc chi hết trọi vì chúng toi là tuóng quan doị , và khong có động cơ sâu xa gì về TRIET LY cả.

    Từ Aristotete, PLATON, KANT và tat cà các triet’gia lừng khừng cú đem triet học ra giải thich nguồn gốc vủ trụ và hành vi của con nguoì trong xả hội thì đả đuoc STEPHEN HAWKING, mot thien tài lừng danh vè toán học và vật lý và vủ trụ học đả vỏn vẹn ket luận mot câu “PHILOSOPHY IS DEAD” và không cần thiét để giải thich cuọc đảo chánh duói lăng kính TRIET HỌC.

    Quay lại vói đảo chánnh MIÊN ĐIỆN mot tí. Chao ôi trông nguòi ma nghỉ đến ta. Miền Nam củng đảo chánh lien tù tì và kêt quả là……….BANH TA LONG đó bác.

    So ra cuòng độ của đảo chánh tại MIEN ĐIEN an thua chi so vói NGụY SAI GON vào năm 1963. Quan doị MIEN ĐIÊN dau có giét đối thủ chinh trị nhu NGUY SAI GON nam xưa đau nào

    Ngụy Sai Gòn gặp Viet Cong thì…………NÉ và TRỐN, nhưng đảo chánh và giét ton ton của mình thì NGỤY SAI GON là bậc thầy.

    Pà mẹ ơi, Ngụy Sai Gòn khoe mẻ là có HIẾN PHÁP, có lưỡng viện Quoc hội và TAM QUYEN PHAN LẬP áy thé mà khong cho ton ton DIỆM và em ông ta mot phien tòa để ong ta biét mình phạm tọi chi và nguoi dân củng muon biét ong ta vi pham đieu chi toi’quoc gia.

    NGỤY SAI GON bắt đuoc hai ông DIEM NHU và trói tay cấp ké như trói tay kẽ cuóp và mang và nha CANH SAT ĐÔ THÀNH tra khảo của và dọng vào xe M113 và cho đàn em dùng súng Colt 45 bắn và dung luỏi lê của MẼO đâm 2 anh em DIEM NHU cho tói chết.

    Cho tói hom nay 58 nam sau, những tay đầu sỏ cuọc đao chánh tại MIỀN NAM năm xưa vài tên vẩn còn sống thoi thóp tại CALI PHỌT và trong nuoc MẼO như TRAN THIEN KHIEM(tay sai CIA và là daị tuớng , thủ tuóng NGỤY), DUONG HIEU NGHIẢ(đai tá NGỤY và củng là tên chỉ huy xe TANK M113 nhốt DIEM NHU ben trong), nhửng tên này trong nhớm đầu sỏ vói THIEU, MINH , ĐON , ĐÍNH, KIM tat cả đều chối bay chối biền , đó là cái HÈN mà đám NGỤY TO ĐẦU này đáng bị PHỈ NHỔ.

    Ngày nay chuồn ra haỉ ngoại, đám NgụY TÀn DƯ củng vò vịt ù ù cạc cạc , cứ tuõng voi niệm 2 ton ton NGỤY hàng năm mà chua bao giò tự hoỉ:

    1/Một nuóc có TAM QUYEN PHAN LẬP, có toà án mà khong cho Ton Ton của mình mot phien toà để xem DIỆM có tọi chi cho toàn dan đeu biét sao?

    2/Mot nuóc xum xoe là có DAN CHỦ thế mà mang TON TON của mình bắn như bắn mot ten cuóp cạn vạy sao?

    3/Xum xoe rằng NGO ĐINH DIỆM là mot TON TON của mot nền ĐỆ I CONG HOÀ thế mà khong có mot tên tuớng nào đưa đám DIÊM sau khi DIEM chét.

    4/ SAU Khi Diêm chết rồi thì cơ quan lập pháp trốn ở mô mà khong có bat kỳ cuọc đieu tra nào để mang ra ánh sáng cho thé giói biét chính thưc ai la kẻ SAT NHÂN,ai là TÒNG PHẠM?

    5/Tai sao sau khi Diem Nhu chét rồi thì mỏi ten tuóng tự thưỡng cho mình bằng cách mua long gắn lên ve áo 2 cấp là sao? NGUYEN VAN THẸO từ đai tá tu lênh sư đoàn 5 vào nam 1963, nhưng sau khi tham gia mần thit DIEM NHU xong thi NGUYEN VAN THẸO võt lên toi TRUNG TUÓNG vào năm 1965, tức chỉ sau 2 năm sau chien công giét DIÊM NHU, Nguyen Van Theo là vọt lên nhanh nhất. Tai sao?

    6/DIỆM và THIỆU ai là CÔNG và ai là TỘI đói vói NGỤY SAI GÒN?

    7/MEÕ can dụ tói múc độ nào vào viec quyet định giet DIỆM NHU hay là MẼO là KIÉN TRÚC SƯ toàn bộ “The 1963 COUP”.

    Ngụy TÀn Dư và con cháu nên giaì quyét NGHI ÁN này khong nên ù ù cạc cac. Nhục mot lần còn hon là NHỤC ngàn đời.

    • Chao ơi triết lý của Bác Hồ là Bú Cặc, Bác Hồ chuyên nghề bú các quan Trung Cuốc anh em
      Chao ơi triết lý Trong Lú là nâng bi các quan Tầu, các quan ới một tiếng là các em Kim Ngân, Xuân Phúc lại bú cặc các quan liền

      • hihihihihih, em ni cay cú quá,khong cần phai thế. Đay là lich sũ của NGỤY SAI GON năm xua . Cả thế giói rúng đọg kinh hoàng em ơi.

        Dó là sự thật mà cả thé giói lúc đó đều rúng động về 2 cái chết của dòng họ NGÔ. Em tháy đó, ai đòi mà tong thóng cùa mính má dem hanh hạ tra khảo xong rồi cho đàn em NGUYEN VAN NHUNG dùng Colt đứng trên miệng xe TANK bắn xuống trong khi 2 ông đó bị trói cắp ké , vùng vẫy giẫy giụa như thế. Chua hết nghe chưa em, thằng Đai Úy NGUYEN VAN NHUNG muón chấc ăn là 2 ong đó phải chết, hắn nhãy xuống hầm xe TANK và rút lưỏi lê, dao găm của MẼO đâm tới tấp vào 2 thi thể đẩm máu cho tói khi hắn quá mệt khong thể tiep tục đâm.

        MIÊN Điên dao chánh ăn thua chi so vói NGUY SAI GÒN năm 1963. Đi bắt ton ton Diệm và Nhu mà NGUYEN VAN THIỆU dẩn nguyên mot sư đoàn 5 cơ mà. ĐẠn bắn vao dinh đôc lâp xối xả như mua tháng 10.

        Quan dội Mién Đien đảo chanh còn Amateur lắm, nên hoc hỏi tù NGỤY SAI GÒN nhieu hon nửa.

        Đê nghi quan dôi MIẾN ĐIÊN nên lien hệ voi’ đám NGỤY TAN DU để có thêm cố vấn đảo chánh cho toàn vẹn. Moi chi tiet xin lien lac về điên thoại:

        1-800-NGUỴ TÀN DƯ 3/// , hoac liên lac tai đia chỉ : 30_04_1975 Ngụy Chạy Làng Blvd, Los Angles, CA 91130

Leave a Reply to Nguy Van Phet Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên