Mỹ bắn chỉ thiên – Trung Quốc giật mình nổi điên – Canada lãnh đủ

2
Hình ba công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc

Hưu chiến thương mại – trận chiến pháp lý bùng nổ 

Hôm nay 20/12/2018, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố hai công dân Trung Quốc về tội gián điệp, đánh cắp bí mật thương mại, kỹ thuật và cả những thông tin cá nhân nhằm vào Mỹ và 11 quốc gia khác.

Trên bản cáo trạng có tên Zhu Hua và Zhang Shillong. Hai thành viên trong nhóm gián điệp mang tên Advanced Persistent Threat 10 (APT-10). Nhóm này đã thậm nhập vào hệ thống máy tính của 45 công ty tại Hoa Kỹ và nhiều quốc gia khác đánh cắp các thông tin đa ngành: hàng không dân dụng, quân sự, truyền thông, vũ trụ NASA, công nghệ dược và cả thông tin cá nhân của quân nhân Mỹ.

Cùng ngày, quan chức Mỹ và Vương quốc Anh đã tố cáo Trung Quốc vi phạm vào hiệp ước đã được ký kết năm 2015 đồng ý không sử dụng tình báo vào mục tiêu thương mại, kinh tế, dân sự.

Lãnh đạo FBI, Christopher Wray nói, “Trung Quốc muốn chiếm vị trí dẫn đầu của Mỹ, nhưng không muốn cạnh tranh lành mạnh, mà bằng cách ăn cắp, gian lận, phạm pháp.”

Thẩm phán Mỹ cũng cho biết rằng Mỹ phải hành động, bắt Trung Quốc phải dừng ngay những hành vi phạm pháp. Chúng ta không nên trông chờ vào lời hứa của Trung Quốc.

Công dân Canada thứ ba bị bắt tại Trung Quốc

Ngày 1/12/2018, Tập và Trump ban bố lệnh “hưu chiến” kéo dài 90 ngày. Cùng ngày tư pháp Canada bắt Mạnh Vãn Chu Phó Tổng giám đốc tài chánh đại tập đoàn viễn thông Hoa Vi, theo lệnh truy nã của Mỹ. Trung Quốc tuyên bố Canada phải thả ngay bà Mạnh nếu không sẽ gánh lấy hậu quả.

10/12/2018, Hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig bị bắt cóc với cáo buộc gây “nguy hại đến an ninh quốc gia”.

12/12/2018, bà Mạnh được hưởng quyền tại ngoại hầu tra với 16 điều kiện kèm theo.

Ngày 18/12/2018 Trung Quốc cho bắt tiếp công dân Canada thứ ba là cô Sarah Mclver với cáo buộc làm việc bất hợp pháp. Cô đang dậy tiếng Anh tại Trung Quốc.Trung Quốc dừng lại hay tiếp tục bắt giữ công dân Canada để mặc cả? Đây là một ẩn số.

Tình huống xấu đi

Trung tuần tháng Hai, 2019, Mạnh Vãn Chu sẽ đối mặt với Tòa Vancouver. Tòa sẽ xem xét những bằng chứng mà Mỹ đưa ra có đủ thuyết phục không. Nếu đủ, Tòa Canada sẽ cho dẫn độ bà Mạnh qua Mỹ.

Theo kiến thức hạn hẹp tối thiểu của người đã sống ở Canada và Mỹ gần 30 năm, thì khả năng bà Mạnh bị dẫn độ qua Mỹ là rất cao. Chỉ còn trông chờ vào phép màu, bà mới có thể thoát khỏi bàn tay lạnh lùng của thần tư pháp Bắc Mỹ.

Khi đó, hiển nhiên Bắc Kinh sẽ nổi điên, công dân Canada đang sống trên đất Trung Quốc tiếp tục là nạn nhân. Tình huống sẽ xấu đi.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung tạm thời lắng xuống, nhưng cuộc chiến pháp lý bùng nổ.

Mỹ bắn phát chỉ thiên. Trung Quốc giật mình nổi điên. Canada lãnh đủ.

Toronto, Canada

20/12/2018

Phan Tư gởi cho ĐCV

.

2 BÌNH LUẬN

  1. Thế kẹt của Canada hiện nay là cho dù phán quyết cuối cùng có như thế nào đi chăng nữa thì cũng bị cho là không công bằng. Nếu Trudeau đã không thể dùng ảnh hưởng để áp đặt cho bên tư pháp của Canada thì anh nghĩ là tư pháp của Mỹ sẽ làm được chuyện đó hay sao? Tôi vẫn mong cái kết quả như anh nghĩ, nghĩa là công chúa sẽ bị kết tội và được dẫn độ sang Mỹ. Nói thế là tôi mong phía Mỹ sẽ cung cấp tất cả những bằng chứng hữu hiệu, no assumption, để thẩm phán và jury có căn cứ mà đưa ra phán quyết dẫn độ. Đó là điều kiện nằm trong khuôn khổ của luật dẫn độ ở Canada và chưa hết, tội trạng bị cáo buộc phải là tội trạng được pháp luật của Canada công nhận. Nếu không thì bị cáo sẽ được phóng thích. Canada chắc chắn phải xử vụ này bằng công tâm, một cách công khai và minh bạch. Chúng ta hãy chờ xem phía Mỹ đã chuẩn bị vụ án này tới đâu. Tôi cho rằng với những cáo buộc mà báo chí đang rầm rộ loan báo là chưa đủ. Và tôi cũng tin rằng Mỹ còn trong tay nhiều bằng chứng khác mạnh mẽ hơn mà chưa tung ra. Họ đang tháu cáy với phía Trung quốc để đám kia tập trung vào những cáo buộc trên báo chí.
    Tóm lại vụ này có dẫn độ hay không là do Mỹ và tài liệu mà họ cung cấp cho tòa.
    Vài hang góp ý.

  2. Nếu bảo Can. bắt người là theo lệnh của Mỹ .
    Sao Tầu không trả đũa Mỹ ,mà chỉ trả đũa Can.

    Sợ Trump nổi giận hở ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên