Mẹ Nấm được đề cử giải Nobel Hòa Bình

1
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước tòa

Tin ngày 2/6/2018 cho hay, Blogge Mẹ Nấm tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa được đề cử giải Nobel Hòa Bình năm 2018 bởi tiến sĩ  Marc Arnal. Tiến sĩ Marc Arnal là Giáo Sư Danh Dự và cựu Khoa Trưởng Học Khu St. Jean, Đại Học Alberta, ở Edmonton, Alberta, Canada.

“Tôi có cảm nghĩ tích cực rằng thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn bởi người blogger dũng cảm này. Mẹ Nấm đã can đảm viết về sự khốn khổ kéo dài của đồng bào chị và đã phát biểu công khai về nhu cầu khẩn thiết cho dân chủ và nhân phẩm. Nhiều người sẽ đồng ý rằng tự do ngôn luận phải được điều chỉnh bởi sự gắn liền với nhân quyền và luật tự nhiên, điều kiện tiên quyết cho một xã hội tự do và công lý. Trường hợp của chị đã nhắc nhở chúng ta về một thực tế đáng buồn là trên nhiều vùng của thế giới, sự bỏ tù một cách bất công được áp đặt cho những người đã phát biểu các ý kiến phù hợp với nhân quyền và luật tự nhiên nhưng không phù hợp với chủ trương của chính phủ.”
(Marc Arnal)

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh năm 1979 tại Khánh Hòa. Quỳnh là bllogger, nhà hoạt động xã hội vì môi trường, nhà bất đồng chính kiến và là tù nhân lương tâm đang thụ án 10 năm tù giam.

Năm 2009 cộng đồng và quốc tế lần đầu tiên biết đến Như Quỳnh qua vụ bắt giữ vì in áo phông khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Trong vụ bắt giữ này còn có 2 tên tuổi khác mà nhiều người cũng mới lần đầu nghe tới. Đó là Bùi Thanh Hiếu (tức Người Buôn Gió) và nhà báo Phạm Đoan Trang.

Những năm sau đó Như Quỳnh tiếp tục tham gia nhiều hoạt động liên quan tới chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, chống bạo hành. Mẹ Nấm cũng tham gia thu thập và thống kê những trường hợp bị đánh chết trong các đồn công an.

Lần bị bắt thứ 2 diễn ra với Như Quỳnh vào 10/2016. Sau đó Như Quỳnh bị khởi tố theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Bà bị kết án 10 năm ở cả 2 phiên sơ thẩm và phúc thẩm.

Như Quỳnh đi tù trong lúc đang 1 mình nuôi 2 con nhỏ. Bà Tuyết Lan, mẹ blogger này nhiều lần tố cáo chế độ giam giữ hết sức hà khắc đối với con gái mình.

Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm vào ngày 10 tháng 12, ngày mất của Alfred Nobel tại thủ đô Oslo của Na Uy. Cho tới nay Việt Nam mới có một nửa giải Nobel. Đó là giải Nobel Hòa Bình cho Lê Đức Thọ cùng Henry Kissinger vào năm 1973 sau khi ký kết hiệp định Paris, nhưng ông đã từ chối nhận giải.

Hòa thượng Thích Quảng Độ cũng từng nhiều lần được đề cử giải này, nhưng không thắng cử.

Đàn Chim Việt

 

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên