Liên-xô và cả Đông Âu sụp đổ, tại sao Việt nam chưa?

12
Chế độ CS ở Ba Lan chấm dứt năm 1989 sau nhiều thập niên tranh đấu

Từ năm 1987, tình hình Ba-lan đã khá chín mùi cho một sự thay đổi chánh trị, kết thúc chế độ cộng sản độc tài do Liên-xô áp đặt từ sau thế chiến . Sau Ba-lan, năm 1989 tới Đức. Bức tường Bá-linh được cộng sản Đông Đức, trong đêm 12-13 tháng 8 năm 1961, dựng lên để ngăn chận dân Đông Đức chạy qua Tây Đức sanh sống, trở thành biểu tượng của thế giới chia đôi, phía Đông do cộng sản cai trị, phía Tây theo chế độ Tự do Dân chủ.

Chỉ hai năm sau, Liên-xô, cái nôi của cách mạng vô sản toàn thế giới, trong vài ngày, tan rã êm ái, sạch trơn, cho mọi người cái cảm tượng như chưa hề có cộng sản ở nơi đây.

Cả thế giới ngẩn ngơ và vui mừng. Biến cố xảy ra không một điềm báo trước. Và khi “cộng sản đã cai trị thì không bao giờ có sự thay đổi” như tài liệu cộng sản tuyên truyền nói, nên ai không phải cộng sản đều vui mừng. Dĩ nhiên, người Việt nam ở trong và ngoài nước, hơn ai hết, vui mừng như sẽ được sống lại.

Về phía cộng sản ở Hà nội, ban lãnh đạo của họ cũng thật sự lo sợ cho số phận của họ. Đỗ Mười, Võ văn Kiệt cho người tìm cách tiếp xúc, thăm dò không chánh thức phía Huê kỳ vì Hà nội hãy còn bị cấm vận. Một luật sư kỳ cựu ở Hà nội (Ls DvĐ), từng làm Chánh văn phòng ở Bộ kinh tế của chánh phủ đầu tiên năm 1946, được gởi qua Hoa-thạnh-đốn . Nhưng ông chỉ có quyền tới NY, không được phép vượt khỏi chu vi trụ sở LHQ 40 km nên phải có người Mỹ can thiệp và đón ông ở phi trường Hoa-thạnh-đốn. Cuộc tiếp súc với Hoa thạnh đốn ở tầm cao, tuy không chánh thức, nội dung khá tích cực. Ở Âu châu, Đại sứ Âu châu (Đs ĐPĐ) cũng có những cuộc nói chuyện, khi tại Paris, khi tại Bruxelles, để thăm dò thái độ của Huê kỳ .

Nhưng tới 1992, Bắc kinh trụ lại được, thấy ván cờ domino không xảy ra . Hà nội liền bám theo Bắc kinh sau khi Lê Đức Anh đi qua Tàu về . Mọi người lo củng cố quyền lực, đập tan mọi dấu hiệu hưởng ứng biến cố liên-xô.

Nay đã 30 năm trôi qua, cộng sản ở Việt nam vẫn còn đó, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ sụp đổ, hay sẽ thay đổi theo chế độ dân chủ tự do. Trái lại, nó còn đàn áp đẫm máu ai dám bày tỏ lòng yêu nước chống giặc tàu hay đòi hỏi dân chủ, tôn trọng nhân quyền, …” . Phải chăng cộng sản ở Việt nam đang áp dụng đúng mức lời dạy của Lê nin để bảo vệ chế độ “Biết cai trị triệt để bằng bạo lực thì chế độ không bao giờ sụp đổ “ tuy vẫn biết Liên-xô đã không còn !

Vậy do đâu mà cộng sản ở Việt nam chưa chịu tiêu vong như tiền bối của nó? Do lãnh đạo tài ba? Do dân việt nam thật lòng chấp nhận cộng sản cai trị? Hay do đảng cộng sản có vai trò lịch sử?

Đông Âu và Liên-xô sụp đổ

Công đoàn Đoàn kết Ba Lan thanh toán xong nhà cầm quyền cộng sản, Bulgarie, Hongrie, Tchèque, …lần lược xô ngã tượng Staline và Lê-nin ở xứ họ, dân chúng tràn ra đường chào mừng vận hội mới không tiếng súng.

Chỉ ở Roumanie, Chủ tịch Ceausescu khát máu, lì lợm cố bám chế độ như giử của hương hỏa, ra lệnh công an, mật vụ bắn vào dân chúng xuống đường, làm thiệt mạng cả ngàn người nhưng cũng không đủ sức ngăn chận làn sóng người biểu tình đông hàng triệu người. Sau ùng, Ceausescu kêu gọi quân đội can thiệp. Quân đội xuất hiện lại đứng về phía nhân dân, chống lại công an để bảo vệ dân. Cách mạng thành công. Vợ chồng Ceausescu bị cách mạng bắt và bị tòa án cách mạng xử tử hình. Cả hai vợ chồng bị bắn tại một góc đường, ngay trong đêm Giáng Sinh 1989.

Chế độ cộng sản ở Đông Âu và Liên-xô đã lần lược sụp đổ trọn vẹn như chưa từng có làm cho câu nói như một thứ huyền thoại “một khi đảng cộng sản đã nắm được chính quyền thì không thể bị lật đổ” trở thành lố bịch, phủ nhận cả lý thuyết của Lê-nin về sự kiên cố của chế độ cộng sản, đồng thời thay đổi suy nghĩ của nhiều người chẳng may còn sống dưới chế độ cộng sản còn sót lại .

Sự thay đổi chánh trị ở Đông Âu diển ra tốt đẹp như một vở kịch trên sân khấu là do hoàn cảnh lịch sử của nơi này . Và cũng nhờ có những con người bản lãnh từ trong chánh quyền và từ trong dân chúng đúng lên.

Thế chiến kết thúc, các cường quốc chia nhau thế giới . Đông Âu vốn là cái nôi văn hóa Âu châu mà cội rể là tôn giáo . Hơn nữa hai cuộc cách mạng Pháp và Đức đã để lại một di sản văn hóa chánh trị còn giá trị qui chiếu cho tới ngày . Một sớm một chiều, Nga đem cộng sản áp đặt lên họ . Dỉ nhiên cộng sản bị dân chúng và sức mạnh văn hóa Âu châu phản kháng . Hai yếu tố lịch sử và con người ở đây đã quyết định vận mạng của chế độ cộng sản Đông Âu . Chẳng may Việt nam không có hai yếu tố của Âu châu .

Nỗi bất hạnh của Việt nam

Nhìn lại lịch sử, sau thế chiến, các nước bị Tây phương đô hộ đều lần lược độc lập mà không phải làm chiến tranh giải phóng kéo dài mấy chục năm, tốn hao xương máu của dân hằng chục triệu người, lại sớm phát triển . Chỉ có Việt nam bị đẩy vào cuộc chiến chỉ vì Hồ Chí Minh muốn Việt nam phải trở thành nước cộng sản . Hồ đã nói “Dù phải đánh Tây mươi năm nữa, phải đốt cả dảy Trường Sơn, ta vẫn phải làm . Cớ độc lập bây giờ, trong điều kiện này, là độc lập của phe quốc gia, không phải độc lập hoàn toàn của ta “ .

Năm 1946, Hồ phát động cuộc kháng chiến chống Tây là để có điều kiện rút ra khỏi Hà nội mà không xấu hổ . Nghe kháng chiến chống Tây trở lại, toàn dân lập tức đứng lên tham gia kháng chiến . Dân trong Nam làm kháng chiến trước lệnh kháng chiến của Hồ Chí Minh . Khi Hồ ký thỏa ước 6/3/46 rước Tây lên Hà nội, lính Việt minh hợp tác với lính Tây cùng hành quân lên Việt Bắc để tảo thanh những lực lượng võ trang của các đảng phái quốc gia lúc bấy giờ mạnh hơn Việt minh, thì kháng chiến trong Nam không chấp hành lệnh ngưng chiến của chánh phủ Hà nội, vẫn tiếp tục đánh Tây . Bảy Viễn nói “ĐM. Chưa có Độc lập, cứ oánh nữa . Chừng nào có Độc lập mới thôi “ bị Hồ Chí Minh khiển trách . Và Hồ gởi Lê Duẩn, Hà Huy Giáp, Lê Đức Thọ, Nguyễn văn Linh vào Nam để nắm kháng chiến trong Nam, và loại Bảy Viễn, buộc Bảy Viễ phải rút về thành …

Tây lần lược tái chiếm Việt nam, bao nhiêu nhà ái quốc chơn chính phải đi ra khu kháng chiến vì trở ra thành đồng nghĩa Việt gian . Họ bị cộng sản giết để giành độc quyền lãnh đạo kháng chiến cho cộng sản. Trường hợp Hồ văn Ngà mới thật thương tâm, rơi nước mắt . Cùng rời khỏi Sài gòn với cộng sản, sau đó, ông bị cộng sản giết ở Bạc liêu với tội danh “Việt gian”.

Hồ văn Ngà bình tiĩnh nói với mấy tên Việt minh sắp giết ông “Mấy em giết qua thì cứ giết nhưng đừng nói qua là Việt gian . Qua không bao giờ làm “Việt gian hết“.
Hồ văn Ngà học năm cuối Trường kỷ sư Centrale ở Paris, học giỏi có tiếng thế mà bỏ thi tốt nghiệp, về Sài gòn tham gia kháng chiến giành độc lập cho xứ sở .
Như thế mới thấy chỉ người có học, tiểu tư sản, đi kháng chiến là vì lòng yêu nước thúc đẩy . Còn cộng sản không thể hiểu yêu nước là gì . Cả Hồ Chí Minh cũng vậy. Vì vốn không học, không nghề nghiệp nên không có công ăn việc làm . Đi làm cộng sản là một việc làm . Họ chỉ biết “được là có tất cả . Thua thì chẳng có gì để mất ngoài cái mạng cùi“ .

Kháng chiến giành độc lập là sự nghiệp của toàn dân . Họ làm kháng chiến chỉ vì lòng yêu nước . Cộng sản cướp công của nhân dân, lấy làm của riêng cho cộng sản, biến Việt nam thành cộng sản và tuyên bố đó là “tất yếu lịch sử ” .

Lịch sử việt nam trong vừa qua nhặp nhằng giữa nhân dâu yêu nước với cộng sản ăn có mà một số người, nhứt là đảng viên cộng sản không hiểu tách bạch để thấy đâu là công và tội . Chính yếu tố lịch sử éo le này đã không cho phép Việt nam sớm thay đổi như Đông Âu .

Vốn khi thua, chẳng có gì để mất, khi ăn thì có tất cả . Nay đã ăn cả nước thì cộng sản không dạị gì lại tự mình thay đổi . Kẻ đói nay được ăn trên ngồi trước thì không ai dại gì mà rời khỏi chiếu . Chết cũng bám tới cùng .

Việt nam có điều kiện thay đổi

Như đã nói Âu châu thay đổi, từ bỏ cộng sản sớm, nhờ điều kiện văn hóa . Việt nam có yếu tố văn hóa nhưng không được thể hiện rõ như Âu châu . Văn hóa Âu châu động trong lúc văn hóa việt nam lại tĩnh . Cả ngàn năm thắm nhuần thứ Khổng Mạnh biến chất, thứ Tống nho “Quân sử thần tử, ….”. Còn “Dân vi quí, xã tắc thứ chi, quân vi khinh“ mới chỉ kịp lóe lên, chưa kịp định hình, nói chi định chế hóa. Nên Tàu khác Việt Nam rất rõ – nói ” Tàu và Việt nam là đồng văn, đồng chủng” là nói sai hoàn toàn. Nói theo quan điểm cộng sản lệ thuộc Tàu. Trong văn hóa tàu hoàn toàn không có chữ tự do, chữ dân chủ . Ngày nay, chữ “dân chủ” vẫn còn bị cấm ở Tàu. Vả lại dân tàu không bao giờ mơ màng tới dân chủ hay tự do. Họ chỉ mong đất nước không loạn lạc để họ được ăn cơm, không ăn cháo. Nên dân tàu rất hưởng ứng chế độ ngày nay của Tập Cận-bình. Trong lúc đó, tuy chịu ảnh hưởng Tàu lâu dài nhưng Việt nam có được một truyền thống văn hóa xã thôn theo đó xã thôn tổ chức chánh quyền trên cơ sở Hương ước, một thứ Hiến pháp của làng. Nên mới có câu “Lệnh vua thua lệ làng“.

Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình Việt Nam cũng khác hơn ở Tàu. Trong gia đình Việt Nam, mỗi thành viên đều có vị trí rõ ràng của mình. Trong gia đình tàu, các thành viên đều mờ nhạt dưới uy quyền của người cha “Phụ sử tử vong, tử bất vong, bất hiếu“.

Văn hóa là điều kiện đưa đến một chọn lựa thể chê chánh trị. Việt Nam đã có sẵn. Vấn đề còn lại là mọi người hãy sáng suốt tách bạch vai trò thật sự của toàn dân trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc với sự cướp công kháng chiến của dân do Hồ Chí Minh cướp được . Xác định lại đúng chổ đứng của mình để từ đó đứng lên làm cuộc cách mạng dân chủ thật sự .

Việt nam phải có dân chủ vì nhân dân Việt Nam đã đổ máu đánh ngoại xâm giành độc lập, chớ không phải người cộng sản vì cộng sản chỉ cướp chiến lợi phẩm .
Đó mới đúng là tất yếu lịch sử .

Nguyễn thị Cỏ May

12 BÌNH LUẬN

  1. 1- Cái thằng mang cái ”Biệt danh”…NGỤY TÀN DƯ PHÉT LÁC ….Nghe đây nhà mày sẽ bị Quả Báo ba đời vì bố mẹ mày vô phước nên mới đẻ ra đứa con như mày …có được dạy mà không có khôn, có được học mà không có biết ,không hề có Nhận Thức thế nào là ĐÚNG- SAI – PHẢI -TRÁI….CÔNG LÝ ,SỰ THẬT….đầu óc bị nhồi thịt nên hãy chờ đấy SẼ ĐẾN LƯỢT NHÀ MÀY đấy không lâu nữa đâu, Chính chế độ cộng sản nó sẽ trả lời gia đình nhà mày.
    2-CS việt nam còn tồn tại là vì nó có Cả Một TẬP ĐOÀN PHẢN ĐỘNG BẮC KINH đứng sau Chống Lưng về mọi mặt ,đường lối chính trị ,đường hướng Tuyên Giáo, Sĩ Quan tình báo quân đội, Chi phối chính sách kinh tế…….[sẽ không bao giờ vn có những bước đột phá về kinh tế, nhưng nếu chết chìm thì chúng lại Nâng lên]
    3-Chính sách trị dân của csvn là vô cùng Gian Ác và Độc Tài sắt máu theo chủ nghĩa Maois , ”Chia để Trị”… cho nên chỉ khi nào CS Trung Hoa sụp đổ thì CS việt Nam không cần Lật cũng chết theo ….Bởi vì CS Trung Hoa nó Đa Mưu, Thâm Kế qua hàng ngàn năm Lịch Sử đã chứng minh người TQ là thật sự thông minh tài giỏi được xếp hạng trên thế giới….mà qua bao năm dưới chế độ cs vn đã có tư tưởng ỷ lại , ăn theo .thụ động , lòng Tự Trọng Dân Tộc đã mất đi …….Hãy nhìn Tình Hình Ở Biển Đông thì biết…..

  2. Một trong những điều đã giúp cho Đảng và Nhà nước Cộng sản Hà nội phản quốc vẫn còn hiện diện ở Việt nam là vì chúng – dùng tiền thuế của dân – đã tạo dựng cả một lực lượng hùng hậu hàng triệu triệu an ninh chìm, nổi – bao gồm cả hơn 300000 chó săn, chó dại công an cùng hơn 300 chó ngao tướng công an – như kể dưới đây ; chớ nếu không có lực lượng này, thì số phận của tập đoàn Cộng sản Hà nội ngu hèn tham ác Nguyễn phú Trọng đã bị nhân dân kết liễu như lãnh đạo Gadhafi của xứ Libya rồi – bị kéo ra khỏi ống cống,bị bắn vào đầu và hai chân, xác bị kéo lê khắp đường phố.

    Chưa kể đảng Cộng sản Hà nội còn thuê du đãng chuyên dùng hung khí để khủng bố trấn áp người dân :

    Báo Tiếng Dân- Đỗ Ngà : Ở Việt Nam hiện nay cứ 16 người thì có một công an. Trong khi đó ở Mỹ khoảng 353 người mới có một cảnh sát. Ở Úc thì còn thấp hơn nữa, tới 486 người mới có một cảnh sát.
    Ở Việt nam, với 1 người công an canh 15 người dân, mật độ này dày đặc gấp 24,5 lần Mỹ và gấp 32,4 lần nước Úc.

    Bill Hayton- từng là phóng viên BBC ở Việt Nam – miêu tả cứ sáu người thì một người làm cho an ninh. Ngoài quân đội chính quy và lực lượng cảnh sát, còn có dân quân, và trong thành phố thì có lực lượng dân phòng để mắt tới những gì người dân làm. Họ sẽ báo cáo cho bộ Quốc phòng hoặc bộ Công an.
    Ông Carl Thayer – thuộc Học viện Quốc phòng Úc- ước tính là tổng số người trong các lực lượng an ninh khác nhau của Việt Nam ít nhất lên tới 6 hay 7 triệu.

    Nhà báo Bùi Tín- cựu đại tá, cựu phó tổng biên tập báo Nhân Dân: Lực lượng công an trên 30 vạn, với hơn 300 ông tướng, 600 thượng tá và đại tá .

    Nguyễn đăng Quang – đại tá Công an : Tạo dựng một lực lượng công an hùng hậu 300000 người ; phong tướng phong chức cho nhau để kết bè gây cánh củng cố chế độ, ” lạm phát tướng” với hơn 300 tướng công an .

    Nhà báo Phạm đình Trọng- cựu đại tá : ” Bóng công an, bóng bạo lực, bóng tối Trung Cổ đè xuống cuộc sống của người dân “.

    Giáo sư Hoàng Xuân Phú:

    “Lồng lộn dã thú
    Nhằm mặt, chúng đấm
    Nhè đầu, chúng vụt
    Trút căm thù bằng cú đá tung chân
    Đánh cho đã cơn ghiền man rợ …”

  3. Chúng ta cứ ray rức tự hỏi “tại sao LX và ĐÂ sụp đổ, nhưng tại sao VN lại không?”…, có lẽ vì chúng ta quên rằng, VN đã “thuộc” về TQ sau cuộc đổi chác giữa Mao và Nixon rồi. Từ khi nào? Xin thưa, từ khi Nixon qua Bắc Kinh gặp Mao tháng 2 năm 1972 lận! Sau lần gặp gỡ ấy, Nixon (Mỹ) đã bán đứng VNCH qua HĐ Paris, VC tràn vào cưỡng chiếm miền Nam, thống nhất đất nước, theo LX chống Tàu và bị Tàu trù dập; đến khi LX sụp đổ thì VN lại ngã về tàu, tệ nhất là dâng cả VN cho tàu qua Hội Nghị Thành Đô năm 1990, như chúng ta đã biết.
    Qúi bác tin tôi đi. Giả sử VN có mười nhân vật cỡ Joshua Wong và có vùng dậy mạnh đến đâu cũng chẳng làm nên cơm cháo gì. Đừng đổ lỗi hết cho chệt mà hố! Nhân tố quyết định cho vận mạng đất nuớc VN trước và sau khi LX sụp đổ, và đến bây giờ cũng như cả một tương lai bất tận nào đó, vẫn nằm trong tay người Mỹ.
    Lý do: LX và ĐÂ sụp đổ từ năm 1991, nhưng vẫn chưa chết, hoặc chết rồi mà chưa chôn kịp. Mỹ vẫn còn cần TQ đánh vài ba năm nữa, cho đến khi LX chết ngắc, chết thúi xác và phải chôn đi thì mới là chắc ăn! CẦN NHỚ, NẾU VN THEO GÓT CHÂN NGƯỜI NGA VÙNG LÊN ĐỂ LẬT ĐỔ CS MÀ THIẾU SỰ TIẾP TAY CỦA MỸ THÌ CŨNG CHỈ LÀ CÔNG DÃ TRÀNG!
    TQ đang thay Mỹ đóng vai trò đao phủ thủ để xử tử LX thì Mỹ càng phải o bế TQ. Mỹ càng không thể chọc giận TQ bằng cách ủng hộ cuộc nổi dậy của nhân dân năm ấy (nếu có).
    Nói tóm lại, NGƯỜI MỸ SẼ KHÔNG BAO GIỜ CAN THIỆP GIÚP VN HOẶC BẤT KỲ MỘT NƯỚC NÀO KHÁC, NẾU ĐIỀU ĐÓ KHÔNG CÓ LỢI CHO HỌ!
    Hiện nay thì ngược lại. MỸ ĐANG TÌM CÁCH KÉO VN RA KHỎI QŨI ĐẠO CỦA BẮC KINH VÀ TRỞ THÀNH ĐỒNG MINH CUẢ HỌ, CŨNG CHỈ VÌ ĐIỀU NÀY CÓ LỢI CHO MỸ.

  4. Có thé mà củng hỏi sao Thím Cỏ May? Rất đơn giản.

    CSVN còn tồn tại bởi vỉ NGỤY đả Tieu Vong.
    CSVN quá khèo léo trong trị nước bơi vì Ngụy quá vụng về trong bào cuốc(quốc) an dân
    CSVN quá thông minh bởi vì NGỤY quá Ngu Đần.
    CSVN quá gan dạ bời vỉ NGUY quá HÈN NHÁT.
    CSVN quá yeu nước bởi vì Nguy quá Phản Động.
    CSVN quá khéo léo trong ngoai giao bơi vỉ NGỤY quá vụng về trong đối ngoại.
    CSVN qúa cần cù siêng năng bởi vì NGỤY quá being nhác chây lười.
    CSVN quá bình tỉnh bơi vì NGỤY quá hoảng loan.
    CSVN quá khiêm tốn bời vì NGỤY quá kiêu ngạo (nhưng dốt nát)
    CSVN không nói nhưng hành động bởi vì NGỤY bốc phét nhưng chẳng bao giờ làm (44 năm tòan phét lác bịp bợm)
    CSVN quá chân thành với nhau bời vì NGỤY quá luờng gạt nhau.
    CSVN quá đoàn kết bởi vì NGỤY quá chia rẻ.
    Tóm lại, CSVN còn tộn tại là vì hợp với quy luật VẬN ĐỘNG của xả hội “Caí sau phải tốt hơn cái truớc, cái xầu sẻ tự ĐÀO THÃI nhường cho cái tốt. Ngụy bị tieu vong cùng bời vì quy luật vận động của xà hội mà thôi. NGỤY xấu xa, thối nát, phản dân hại nước thì phải bị đào thãi bời chính xà hôi của nó. NO QUESTIONS about this. Hiều chưa Thím Cỏ May.

    Đệ nhất thì bị Mỹ tru di
    Đệ nhị khóc lóc Mỹ truất ngôi vàng
    Đu Càng thì giỏi , ngông cuồng vô mưu
    Đệ tam tự xưng Ma Vương
    Dựng cờ âm phủ ! chiêu hồn Ma Ranh

    • Ê cái thằng ché đỏ con chó bác HÙ, hôm nay ông đây bỏ chút thì giờ ra để hy vọng mở cái đầu óc “toàn kít” của con ra chút ít nè, còn nếu như con ngoan cố, không chịu chấp nhận sự thật lẽ phải, Con có tức khí thì cứ lôi cái tên Hồ Bắc Cụ ra mà chửi thoải thích, nghen con:

      1. CSVN còn tồn tại bởi vỉ NGỤY đả Tieu Vong.
      ** CSVN còn tồn tại nhưng SẮP CHẾT vì các đảng viên gộc cùng gia đình bọn nó đều gởi con cháu đi học và tiền bạc ra các nước tư bản (chớ không phải Tàu cộng nghe con). Chưa hết bọn cán bộ gộc của CSVN còn mang quốc tịch nước ngoài cho….ăn chắc và an toàn hơn…..đu càng. Bọn chó đẻ CSVN “tồn tại” mà tại sao lại sợ vậy con? Ngụy chết mà chưa chôn, vì lòng toàn dân bây giờ đang huớng về VNCH, mang lá cờ VNCH, mặc quân phục VNCH mỗi khi có dịp….Sau này khi đảng CSVN chết rồi, thì ông mày đây bảo đảm là bọn chúng sẽ không có đất mà chôn….
      CSVN quá khèo léo trong trị nước bơi vì Ngụy quá vụng về trong bào cuốc(quốc) an dân

      2. CSVN quá thông minh bởi vì NGỤY quá Ngu Đần.
      ** Thông minh mà làm cho từ một nửa đất nước đang là “Hòn Ngọc Viễn Đông”, là một giấc mơ trong tương lai của Singapore, giờ đây chỉ là một quốc gia tụt hậu thua kém cả Thái Lan, Lào và Kampuchia. Ai mang visa VN đi ra ngoài là bị khinh bỉ coi rẻ nhục nhã cũng vì bọn ché đỏ con cháu bác Hù đi đâu cũng ăn cắp, buôn bán ma túy, phạm pháp như rươi…..Kinh tế và phát triển ngày nay tại VN chỉ là tạm bợ,mang tính cách “phồn vinh giả tạo” vì thực sự chưa sản xuất được cái gì cả, chỉ toàn mang cái vỏ, nhưng ruột thì nhâp từ Tàu, và ngoại quốc. Asanzo, Việt Silk, và xe của Vinfast chỉ là 3 thí dụ mới nhất và còn bao nhiêu công ty khác ở VN như thế nữa????

      3. CSVN quá gan dạ bời vỉ NGUY quá HÈN NHÁT.
      ** CSVN gan dạ mà cho lính CSVN đứng làm…..bia cho bọn hải quân Tàu bắn tan xác ở Gạc Ma, trong khi lính hải quân Ngụy chiến đấu bảo vệ HS, TS cho đến chết không lui. Hải quân Tàu thoải mái bắn giết xua đuổi ngư dân VN trên biển Đông trong khi hải quân CSVN “quyết tâm bám bờ, để ngư dân bám biển”. Đừng có lên mạng nói láo và tuyên truyền bậy bạ sai sự thật nữa nghen con.

      3. CSVN quá yeu nước bởi vì Nguy quá Phản Động.
      ** CSVN quá yêu nước cho nên bọn chúng đã ký công hàm dâng TS HS cho Tàu để đổi lấy võ khí đánh cướp miền Nam, dâng ải Nam Quan, thác Bản Giốc cho Tàu, cấm không cho làm lễ tưởng niệm chiến sĩ chết khi bảo vệ quê huơng hàng năm, cho phép Tàu thuê mướn yếu điểm của VN 99 năm, sản xuất Bôxít, Formosa thải chất độc hại cho đất đai môi trường và người dân bị độc hại, nhưng CSVN đ….éo dám nói gì. Yêu nước kiểu Hồ chó minh, đúng không con????

      4. CSVN quá khéo léo trong ngoai giao bơi vỉ NGỤY quá vụng về trong đối ngoại.
      ** CSVN quá khéo léo trong ngoại giao cho nên mất ải Nam Quan, thác Bản Giốc cho Tàu, ranh giới miền Bắc bị thụt lùi mất cả ngàn cây số vuông, các yếu điểm bên trong VN đang giao cho quân Tàu chiếm đóng. Trong khối Đông Nam Á bọn CSVN từ bỏ quyền phủ quyết trên sông Cửu Long theo “chỉ đạo của Tàu”, cho nên bọn Tàu tha hồ theo túng đầu nguồn gây thiệt hại cho đồng bằng sông Cửu Long vô kể. Bộ Ngoại Giao của CSVN chỉ vì biết làm theo “sự chỉ đạo của quan thày Tàu” cho nên mỗi lần Tàu xâm lăng vùng biển Đông, cấm các công ty khoan dầu ngoại quốc không được khai thác dầu ngay trong lãnh hải của VN, đánh đuổi giết chóc các tàu cá của ngư dân VN, bọn chúng chỉ lập đi lập lại bài hát cũ rè phản đối cho có lê, rồi thôi, đ…éo dám làm gì. Ngày xưa cho dù VNCH có vụng về trong đối ngoại nhưng cũng chưa phải mất một tấc đất nào cho Tàu, cho Mỹ. Hồ chó minh và đảng CSVN của chúng mày không phải là “kéo léo trong ngoại giao” mà thực ra bọn chúng rất giỏi trong ngón nghề “BẮC CỤ” y như thằng đầu xỏ Hồ chó minh vậy. Hồ chó minh cũng chỉ sống còn thoát chết và thành công là nhờ tài “BẮC CỤ” cho Mao, Stalin, và làm nghề “chỉ điểm” cho thực dân Pháp giết hại những người và đảng phái Quốc Gia không theo CS, rõ chưa con? Có gì còn chưa hiểu thì để Hồ Bắc Cụ của mày chỉ dạy thêm cho.

      5. CSVN qúa cần cù siêng năng bởi vì NGỤY quá being nhác chây lười.
      ** CSVN quá cần cù siêng năng trong việc…..ăn cắp của công, thôi con ạ. Chắc mày và nhân dân cả nước VN vẫn còn nhớ câu này chớ: “Của nhà nước mà, cứ để kín thì Rình, để hở thì Rinh”, “Cả nước ăn cắp, nhà nhà ăn cắp, người người ăn cắp”, đó là tiêu chuẩn siêng năng của người dân XHCN. Do đó, bọn trẻ ranh lớn lên và thấm nhuần “đạo đức cách mạng” như bọn chó đẻ con cháu bác HÙ như mày khi đi ra nươc ngoài thì chỉ đi ăn cắp mang ô nhục về cho cả nước bị ngoại quốc khinh bỉ, chỉ muốn “giàu tắt” mà không cần siêng năng cần kiệm để dành. Trước 1975, miền Nam đã ban hành chính sách “Người cày có ruộng”, trong khi bọn CSVN thì lại ăn Cướp toàn bộ tài sản của nhân dân vào tui chúng nó với sắc lệnh “Tất cả đất đai là sở hữu CHUNG Của toàn dân”, sau đó tiếp theo là “Nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý, đảng lãnh đạo”, thế là mọi tài sản của đất nước biến thành tài sản của….riêng của đảng, đúng là bọn Cướp CSVN quá “siêng năng”. “Ngụy quá biếng nhác chây lười” mà trước 1975 lại phồn vinh tiến bộ nhất trong vùng ĐNA, gạo xuất khẩu, dân miền Nam muốn mua gì cũng có, nhưng sau 1975 thì mua gì cũng phải có tem phiếu và xếp hàng cả ngày….Sau 1975, con cháu Ngụy ở nước ngoài thành đạt nhiều vô số kể, ông mày kể ra chỉ mỏi…..tay.

      6. CSVN quá bình tỉnh bơi vì NGỤY quá hoảng loan.
      ** CSVN quá bình tĩnh cho nên đất nước có rơi vào tay giặc Tàu, cũng tỉnh bơ như ruồi, bởi vì chúng đã đem con cháu, tiền bạc ra nước ngoài sẵn rồi, kể cả mang quốc tịch nước ngoài để khi có loạn là…..chẩu lẹ. Thằng chó đẻ CSVN nào mà không “bình tĩnh” mới là lạ đó….bởi vì bọn chúng “đâu có gì để mà mất” đúng theo lời Lê Nin dạy cho bọn Vô Sản khi vùng lên làm Cướp chính quyền. Ngược lại, VNCH vì lòng thuơng dân, yêu nước, biết trân quý tài sản đất nước của tiền nhân để lại,….cho nên….lòng rối bời, hoảng loạn, cũng là lẽ thuờng dễ hiểu….

      7. CSVN quá khiêm tốn bời vì NGỤY quá kiêu ngạo (nhưng dốt nát)
      ** CSVN quá khiêm tốn bởi vì thực ra bọn chúng có cái đ…..éo gì mà hãnh diện với đời chớ??? Chỉ riêng về mặt khoa học không thôi, đám giáo sư, trí thức (mang bằng giả) của XHCN VN có được bao nhiêu công trình nghiên cứu cho ra hồn? Hay là bọn chó đẻ CSVN và đám con cháu bác HÙ chúng mày hãnh diện vì đào tạo ra một lũ cướp vặt, khôn lỏi, ăn cắp như ranh, nói dối không biết ngượng, tham lam quỷ quyệt, tàn độc như lang sói,….phải không con??? Còn Ngụy “quá dốt nát” sao họ lại có nhiều đóng góp về mọi mặt trong xã hội, khoa học, cho thế giới vây? Ông mày viết kể ra đây thì cũng chỉ mỏi tay thôi, con đi kiếm sách vở, tin tức bài viết về thành công của họ trên mạng dễ mà, thí dụ như sách “Vẻ vang dân Việt” cũng chưa kể hết đâu.

      8. CSVN không nói nhưng hành động bởi vì NGỤY bốc phét nhưng chẳng bao giờ làm (44 năm tòan phét lác bịp bợm)
      ** CSVN không nói nhưng hành động bởi vì khi bon chúng đi ăn Cướp, làm việc gian dối, tà đạo, gian ác, mà dám “nói” sao??? VNCH thì chia sẻ thông tin, bàn bạc với nhân dân trước khi hành động, sao gọi là “bốc phét”???

      9. CSVN quá chân thành với nhau bời vì NGỤY quá luờng gạt nhau.
      ** CSVN quá chân thành cho nên nhân dân VN mới có câu “Nói dối như VẸM”, TT Thiệu có câu nói để đời vì quá đúng “Đừng nghe những gì CSVN nói, mà hãy nhìn những gì chúng làm.”

      10. CSVN quá đoàn kết bởi vì NGỤY quá chia rẻ.
      *** CSVN quá đoàn kết bởi vì thành lập gian đảng để đi ăn Cướp thì phải “đoàn kết” chớ. Có gian đảng nào mà không “đoàn kết” đâu, mày chỉ cho tao coi???? Càng gian ác, càng ác độc, thì lại càng phải “đoàn kết” để “tồn tại”, đúng chưa???? VNCH chia rẽ là vì mọi việc phải công khai, dân chủ, tôn trọng nhiều tiếng nói khác nhau, có gì là lạ đâu????

    • VN chưa là vì dân VN bị VC hồ chí minh ngu dân hơn nữa thế kỷ. Khi nào dân Việt đựơc rữa hết cái ngu đó thì sẽ diệt đám độc tài VC.

  5. Muốn có được nhân vật như Joshua Wong của Hồng Kông, người dân Việt cần làm những gì trước tiên?

    Cát Linh – ở Việt nam : “Cuộc biểu tình mới đây giới trẻ Hong Kong không có một người lãnh đạo cụ thể. Ngay cả Joshua Wong cũng chỉ là một nhân vật mang tính biểu tượng. Nghĩa là giới trẻ Hong Kong chứng minh được họ là những thủ lĩnh độc lập.

    “Tại sao tất cả chúng ta không phải là thủ lĩnh của chính mình mà phải chờ đợi một cá nhân nào đó. Và nếu không có ai đó xuất hiện thì chúng ta nản chí. Mỗi người đều có thể trở thành một Joshua Wong của chính mình.

    “Do thiếu nền tảng giáo dục trong gia đình và nhà trường nên giới trẻ không nhận thức được việc cần quan tâm đến những vấn đề xung quanh. Nếu các bạn trẻ trang bị kiến thức về quyền công dân theo đúng hiến định và thể hiện được các quyền ấy thì đã có thể trở thành một thủ lĩnh độc lập rồi, chứ không cần ai dẫn dắt mình cả.

    “Ví dụ khi hiểu hơn về hiến pháp liên quan đến những vấn đề mà mình va chạm hàng ngày thì chúng ta đã cứng rắn hơn trong các kiến thức luật pháp. Như thế thì chính quyền buộc phải lắng nghe các công dân như chúng ta.

    “Chúng ta không so sánh được với Hong Kong, nhưng muốn được xuống đường như họ, và muốn người ta bảo vệ quyền của mình, thì chúng ta phải thể hiện quyền của mình trong những việc nhỏ nhất, bình thường nhất. Từng bước từng bước một. Trước hết, có thể thực hiện quyền bày tỏ chính kiến, quyền khiếu nại, khiếu kiện, giám sát của công dân. Lên Facebook là một cách. Sau đó, mới ép dần bộ máy chính quyền đi vào chuẩn mực của hiến pháp và luật pháp.

    “Ngay từ bây giờ chúng ta cần chuẩn bị kiến thức luật pháp để nhận thức đúng trách nhiệm của mình đối với xã hội. Chúng ta cần phải có tinh thần chung sống và tinh thần cộng đồng,, phải hạ thấp chủ nghĩa cá nhân và cái tôi quá lớn.”

  6. Tại sao Việt nam không thể có được một nhân vật Joshua Wong của Hồng Kông?

    Thùy Dương- ở Việt nam : Đừng vội so sánh thanh niên Việt Nam với Joshua Wong. Cậu ấy có thể thuyết phục được các học sinh đồng trang lứa hay các anh chị lớn hơn một chút là điều dễ hiểu. Cậu ấy được sự ủng hộ của gần như toàn bộ dân Hong Kong, đồng nghĩa với tầng lớp trí thức, chính trị gia, doanh nghiệp, tất cả phụ huynh…Họ tôn trọng quyết định đấu tranh đòi quyền được bảo vệ mình của thế hệ trẻ.

    “Rõ ràng mỗi gia đình của chúng ta đều có ít nhất một hay nhiều Joshua Wong. Chỉ có điều chúng ta không đủ cảm thông, không đủ chia sẻ, không đủ kiên nhẫn để Joshua Wong đó đứng vững trên đôi chân của chúng.

    “Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam tới khi lập gia đình, có con cái, vẫn được bố mẹ bao bọc. Điều này tạo ra một thế hệ chỉ biết hưởng thụ. Hơn nữa, các bậc cha mẹ Việt Nam có thể đi chùa, đi đền, cúi đầu thành kính trước một vị anh hùng nào đó trong quá khứ. Nhưng chính họ lại không sẵn sàng để con mình trở thành một anh hùng… Nhưng họ có thể thay đổi ngay từ bây giờ việc giáo dục trong gia đình. Hãy dạy dỗ cho trẻ lớn lên trong tình yêu thương thay vì thù hận. Bởi khi có yêu thương tự chúng sẽ biết đau lòng cho đồng loại, phẫn uất trước những bất công.

    “Chúng ta có được Joshua Wong của mình hay không? Câu trả lời dành cho các bậc phụ mẫu hôm nay.”

  7. Đông Âu sụp đổ, Nga Sô tiêu tùng, đó cũng một phần nhờ vào những người có chức, có quyền trong chế độ cộng sản mà còn nghĩ đến dân của họ, dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng cần có sự ủng hộ của phía quân sự mới thành công.
    Bọn csVN hiểu rỏ điều đó nên để cũng cố quyền lực, bọn chúng đã cho côn an, quân đội tha hồ cướp của dân qua nhiều hình thức, bọn lãnh đạo của những lực lượng này vừa thân tín với các chóp bu, lại vừa được vơ vét của dân, nên vì quyền lợi mà chúng ra sức trấn áp dân chúng, cướp của để làm giàu cho gia đình, dòng họ chúng.
    Chống tham nhũng?? từ “đít đen” không mấy chốc trở thành “tư bản đỏ” thì chống ai bây giờ?
    Xưa “ba đời bần cố nông”, nay người ở biệt phủ, đứa ngồi trên…ngai vàng!! tiền đâu mà có?

    • Rút ruột của dân, gián tiếp rút ruột việt kiều để muôi đảng mọi rợ. Không ai hiểu chiêu bài hạ cấp nầy hơn gia đình đ/c X.

  8. Nếu Tàu lúc đó mà sụp thì csvn cũng chung số phận , máu đỗ nhiều vì nổi oán thù chồng chất ,lúc đó lôi cổ Đổ Mười, Lê Đức Anh ,Nguyễn văn Linh , ra đê Sông hồng cho Dân chúng trị tội .Tiếc rằng Dân Tàu quá hèn Dân Việt quá sợ lũ Răng đen mã tấu sau vụ Mậu thân , Còn Ngụy thì mơ ngủ bên Xứ Chú Sam ,làm kháng Chiến Ma./

  9. Đông Âu và Liên Sô đã sụp đổ , Việt cộng thì chưa !! Ai cũng nói Mỹ cứ để các phe chọi nhau cho đã rồi cuối cùng mới chịu nhảy dzô trong 2 vụ thế chiến để dành chiến thắng . Cứ hàng năm ngày D day là tổng thống Pháp Mỹ , thủ tướng Anh Đức lại gặp nhau ở Âu châu , trong khi trận thế chiến thứ hai , quân Mỹ chết trên 100,000 người trong khi trận chiến VN , lính Mỹ chỉ chết khoãng 50,000 trong hơn 10 năm . Trong khi chúng ta có bao nhiêu lời lẽ thánh hiền dạy dỗ : nào là “ dĩ hoà vi quí “ , “ quá tam ba bận “ , “ một sự nhịn , chín sự lành “… Đến nỗi ông Quốc Vụ Khanh Phan Quang Đán phải thốt lên : Mỹ xem thường chúng ta quá !!
    Thật sự có thể là từ sự ham “ nhậu nhẹt “ chỉ thích business as usual !! “ ; mọi việc để Mỹ lo ?!!
    Mình cứ thích “ static “ cho mình và “ dynamic “ cho người !! Và luôn luôn mình nói “ biết mình , biết người , trăm trận trăm thắng “ ( binh pháp Tôn Tử chứ bộ !). Trong khi trong thế chiến thứ hai , Anh , Pháp nó thực sự phải chiến đấu sống chết với phe Trục ( Đức -Ý – Nhật ) ; Thời chiến tranh Việt Nam , khi ông tướng Đỗ Cao Trí chết , lúc đó người ta đồn là phe ông Thiệu thanh toán phe ông Kỳ ; bây giờ sang thế kỷ mới lại có người nói hồi đó CIA nghi ông tướng Đỗ cao Trí là cộng sản !! Không biết có bao nhiêu lon beer ở trong trỏng ?!!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên