Làm thế nào để kết thúc chiến tranh- Cố vấn cho TT Ukraine chia sẻ về các cuộc đàm phán với Nga

33
Mychailo Podolak, cố vấn của TT Zelensky

ĐCV: Bài phỏng vấn dưới đây do trang mạng Ba Lan wp.pl thực hiện. Người trả lời phỏng vấn là ông Mychailo Podolak, cố vấn của tổng thống Ukraine- Zelensky. Mychailo Podolak là người đã trực tiếp tham gia tất các cuộc đàm phán gần đây. Dưới đây là chia sẻ của ông.


Tatiana Kolesnychenko: Vài ngày trước, ông đã thông báo rằng một thỏa thuận giữa Ukraine và Nga có thể sớm được ký kết. Vậy có thực sự có cơ hội ngừng bắn không?

Mykhailo Podolak: Việc Nga rút quân ngay lập tức là một trong những điều kiện quan trọng của thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán là một quá trình, với quy mô lớn, không chỉ liên quan đến Nga và Ukraine. Ba Lan cũng là một trong số các quốc gia tham gia vào nó. Chúng tôi không chỉ muốn ký kết thoả thuận, mà muốn tạo ra một cơ chế cụ thể để đảm bảo an ninh cho chúng tôi trong tương lai.

Hiện tại, cả phái đoàn Nga và Ukraine đều giữ vững lập trường của mình. Việc thống nhất các điểm tranh cãi có thể mất từ ​​vài ngày đến một tuần rưỡi. Trong thời gian đó, chúng tôi có thể tiến gần hơn đến việc ký kết một hiệp định hòa bình.

Thỏa thuận này sẽ phải đặt lợi ích của Ukraine, quốc gia bị thiệt hại lớn do cuộc xâm lược của Nga, lên trên hết.

Liệu việc ký kết thoả thuận này có chấm dứt được cuộc chiến kéo dài 8 năm qua ở Ukraine không?

Việc ký kết hiệp ước hòa bình chỉ có thể kết thúc được cuộc chiến tranh nóng hiện nay và cho phép chúng tôi đề tang tất cả những người đã thiệt mạng và xây dựng lại đất nước. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng, với người Ukraine chiến tranh sẽ kết thúc ở đây, sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua. Rõ ràng là Nga sẽ không thể đổ lỗi cho ai khác về thảm họa to lớn này.

Ông hình dung thế nào về việc Nga rút quân khỏi Ukraine?

Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu rút lui ngay lập tức các lực lượng vũ trang của mình. Sau khi thoả thuận được ký kết, Công ước Vienna sẽ có hiệu lực đối với cả hai bên. Công ước ấy nói rõ ràng rằng, hiệp ước hòa bình có thể bị hủy bỏ, nếu quốc gia gây chiến không rút quân khỏi lãnh thổ của đối phương.

Vì vậy, sẽ không có cơ sở pháp lý cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm trì hoãn binh sĩ Nga trên đất Ukraine.

Điều gì sẽ buộc Nga phải tuân thủ luật pháp quốc tế, chẳng phải binh lính của họ bắn vào nhà dân, bệnh viện và trường học, vi phạm hầu hết các công ước quốc tế hiện có đó thôi?

Để bảo vệ mình khỏi những tình huống như vậy, chúng tôi muốn xây dựng và đưa vào hiệp định hòa bình một kế hoạch rút quân cụ thể của Nga. Kế hoạch đó phải được minh xác dưới góc độ pháp lý. Các quốc gia khác sẽ đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận và an ninh của Ukraine trong tương lai. Đây sẽ là một tài liệu trình bày chi tiết các quy trình hành động trong trường hợp Nga gây hấn.

Đây là một công thức cải tiến được phát minh bởi Tổng thống Vladimir Zelensky. Nó có thể biến thành một đề xuất nhằm tạo ra một hệ thống quyền lực hoàn toàn mới ở châu Âu.

Ukraine đã sẵn sàng từ bỏ mong muốn gia nhập NATO, nhưng lại muốn tạo ra một liên minh của riêng mình?

Đây là vấn đề khác. Điều quan trọng đối với chúng tôi không phải là cái danh, mà là những đồng minh thực sự sẵn sàng chiến đấu bên cạnh chúng tôi. Cuộc xâm lăng Ukraine đã cho thấy toàn bộ cấu ​​trúc về an ninh của châu Âu cần phải được xem xét lại.

Chúng ta đều biết, Putin chỉ có thể bị ngăn chặn bằng vũ lực. Nhưng NATO ngày nay không có khả năng này. Theo chúng tôi, nó là một tổ chức mà hoạt động chủ yếu là họp thượng đỉnh, tại đó, các tướng lĩnh khoác lên mình khuôn mặt với vẻ đe doạ.

Sự thật là như thế. Liên minh quân sự lớn nhất trong lịch sử nhân loại không mấy gây ấn tượng với Điện Kremlin. Tất cả những luận điệu về việc NATO đến gần biên giới Nga chỉ là một chiêu trò, tuyên truyền cho người Nga ở trong nước, để biện minh cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và các nước khác.

Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn kết thúc cuộc chiến này bằng cách xây dựng một liên minh mới đủ mạnh để ngăn chặn Nga, nếu nước này muốn tấn công ai đó.

Liên minh này sẽ như thế nào?

Lần này sẽ không phải là một văn bản như giác thư Budapest, mà là một thỏa thuận cụ thể tuân thủ tất cả các quy tắc của luật pháp quốc tế. Nó sẽ mô tả từng bước, cơ chế sẽ hoạt động như thế nào, trong trường hợp có một cuộc tấn công khác nhằm vào Ukraine. Chúng tôi muốn được đảm bảo rằng, sẽ không bị bỏ lại một mình trên chiến trường một lần nữa. Các quốc gia đóng vai trò bảo lãnh, bao gồm cả Nga, sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ cụ thể.

Trong tương lai, tài liệu này có thể được mở rộng và dựa vào đó, một liên minh hoàn toàn mới sẽ được tạo ra, đảm bảo an ninh trên toàn châu Âu.

Những quốc gia nào đã đồng ý tham gia tuyên bố an ninh này?

Tôi không thể tiết lộ điều này, vì các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Khi đàm phán kết thúc, tổng thống Zelensky sẽ trình bày toàn bộ nội dung.

Đây có phải là điều mà Zelensky đã thảo luận với các thủ tướng của Ba Lan, Slovenia và Cộng hòa Séc trong chuyến thăm của họ tới Kyiv vừa qua?

Đó là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc gặp. Lãnh đạo các nước này hoàn toàn hiểu rõ mối nguy hiểm mà Nga gây ra hiện nay.

Chúng tôi rất mong muốn Ba Lan gia nhập liên minh mới. Ba Lan là người bạn tuyệt vời nhất của Ukraine hiện nay. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của các bạn và thấy rằng, Ba Lan nên kề vai sát cánh cùng Ukraine trong tất cả các cuộc đàm phán liên quan đến an ninh ở châu Âu.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược, Điện Kremlin yêu cầu Kyiv phải đầu hàng hoàn toàn. Bây giờ, liệu Nga có từ bỏ mọi thứ và thêm vào đó, chấp nhận thành lập một liên minh mới không?

Nga đã xâm lược Ukraine trên quy mô lớn để đưa ra tối hậu thư. Các đại diện của họ đã đến cuộc đàm phán đầu tiên với thái độ như vậy. Hiện nay sự tự tin của họ đã biến mất không còn chút dấu vết nào nữa. Họ hoàn toàn nhận thức được những rắc rối mà họ đang gặp phải. Cả thế giới đã chứng kiến ​​đội quân hùng mạnh thứ hai phải cầu cứu sự giúp đỡ của Trung Quốc, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan; vì gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ Ukraine, vốn dĩ chưa bao giờ là một quốc gia quân sự.

Huyền thoại được phương Tây vun đắp về sức mạnh của Nga và sự tôn sùng dành cho nước này đã sụp đổ.

Rõ ràng là trong tình huống này, chúng tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa hiệp nào có thể làm phương hại tới lợi ích của chúng tôi.

Xã hội Ukraine sẽ không chấp nhận một giải pháp như vậy. Mọi người đang chết trên chiến trường không phải để chúng tôi chấp nhận yêu sách của Liên bang Nga.

Nhưng Nga có thế mạnh về tên lửa đạn đạo và không quân?

Còn Ukraine quyết tâm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Hiện tại, trên nhiều hướng, chính quân đội Ukraine đã mở các cuộc phản công.

Quá trình đàm phán diễn ra như thế nào?

Trước đây, chúng tôi đã làm việc theo hình thức gặp mặt trực tiếp, nhưng việc đi lại trong thời buổi thời chiến rất mất thời gian. Đó là lý do tại sao hiện nay chúng tôi làm việc từ xa, giao tiếp thông qua các kênh riêng được bảo mật.

Ngoài những người đàm phán chính, có rất nhiều nhóm phụ tập trung vào giải quyết những nhiệm vụ cụ thể. Có các vấn đề nhân đạo, hành lang sơ tán, kinh tế và luật pháp. Và điều cuối cùng đặc biệt quan trọng, chúng tôi muốn thoả thuận sẽ ký kết không mâu thuẫn với các hiệp định quốc tế và hiến pháp của cả hai nước.

Ngoại giao Nga nổi tiếng là thô lỗ. Người Nga đã hành xử như thế nào trong các cuộc đàm phán?

Tôi có thể nói rằng, gần đây đoàn Nga đã xuống nước một cách rõ rệt. Giờ đây, họ đánh giá thế giới xung quanh một cách khách quan hơn và cư xử rất đúng mực. Không thấy sự kệch cỡm hay thô lỗ vốn có ở các nhà chức trách Nga. Tất nhiên, thế giới quan của họ bị bóp méo bởi sự tuyên truyền của chính họ.

Ông cho rằng họ tin vào tuyên truyền?

Vâng, và đó là vấn đề lớn nhất. 70-80 phần trăm Người Nga, bao gồm cả những người tham gia vào quá trình đàm phán, tin một cách chân thành vào những huyền thoại được tuyên truyền.

Huyền thoại gì vậy?

Tất cả những gì mà truyền hình Nga đã reo rắc vào đầu mọi người trong tám năm qua. Về Phát xít ở Kyiv, về vụ sát hại hàng loạt dân thường ở Donbass, về các loại ma tuý mà binh lính Ukraine sử dụng, toàn là những điều vô lý đến khó tin!

Họ tin rằng, vào Ukraine chỉ 3 ngày sau, tất cả mọi người sẽ phải quỳ xuống. Họ tưởng Ukraine sẽ chào đón họ bằng hoa và sau đó sẽ tiến quân đến Kyiv giết toàn bộ lãnh đạo của đất nước.

Thay vào đó, họ đã được thấy, sự căm thù nghĩa là gì, và đó là sự căm thù ở dạng thuần túy nhất. Giờ họ đã hiểu rằng, họ đã không hiểu gì về Ukraine hết. Chúng tôi cho họ thấy, trí lực của chúng tôi là như thế nào. Chúng tôi không phải là Nga. Chúng tôi có thể thảo luận những vấn đề mà lẽ ra chúng tôi đã thảo luận từ lâu, nhưng chúng tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ tối hậu thư nào.

Trong số các vấn đề được thảo luận, có điểm nào liên quan đến việc công nhận Crimea là thuộc Nga và sự độc lập của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk hay không?

Tôi không thể đi vào chi tiết này vì nó có thể làm gián đoạn quá trình thương lượng. Tôi chỉ có thể nói là, lúc đầu Nga đưa ra rất nhiều yêu cầu và hầu hết trong số đó giờ không còn nằm trên bàn (đàm phán) nữa. Đã có một sự hiểu biết sâu sắc hơn về tất cả các điểm rắc rối.

Liên quan đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, lập trường của Ukraine vẫn không thay đổi: biên giới của quốc gia là bất di bất dịch.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi nên tỉnh táo trong việc đánh giá tình hình. Crimea, Donetsk và Luhansk vẫn là một phần của Ukraine, nhưng trên thực tế, chúng tôi không còn quyền kiểm soát nữa, chính quyền Nga đang quản lý ở đó.

Một trong những câu hỏi quan trọng là cách quản lý những vùng lãnh thổ này như thế nào. Vấn đề là Liên bang Nga đã oánh chúng tôi, thay vì bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện.

Khả năng Donetsk và Luhansk trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine có được xem xét không? Nga đã đề xuất một kịch bản như vậy trước đó lâu rồi?

Các cuộc đàm phán đang diễn ra. Chúng tôi đang tìm kiếm một công thức phù hợp. Khi tìm được, tổng thống Ukraine và Nga sẽ thảo luận trong một cuộc gặp trực tiếp.

Zelensky và Putin có thể gặp nhau ở đâu và khi nào?

Ngay sau khi công việc về thoả thuận hoàn thành, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc gặp, chắc sẽ diễn ra trong những tuần tới. Vị trí, không quan trọng đối với chúng tôi, có thể bất kỳ ở đâu, miễn không ở Nga.

Ông hình dung như thế nào về một cuộc gặp gỡ như vậy? Liệu Zelensky có thể bắt tay Putin không?

Chúng tôi chưa tập trung vào những chi tiết như vậy. Sau khi xây dựng xong nền tảng của hiệp ước hòa bình, chúng tôi sẽ xem xét tới một mô hình ứng xử phù hợp tại cuộc gặp giữa các tổng thống. Vấn đề bắt tay là mối quan tâm ít nhất của chúng tôi.

Có những ý kiến ​​cho rằng, cuộc gặp cá nhân giữa Zelensky và Putin có thể là một sai lầm. Vì Tổng thống Nga hiện nay là một kẻ bị ruồng bỏ trên trường quốc tế, nhưng sau cuộc đàm phán trực tiếp với Zelensky, ông ấy sẽ lại trở nên đáng tin cậy. Các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ và lịch sử sẽ là một vòng tròn luẩn quẩn?

Tôi hiểu đối với một người đang sống ở nơi an toàn, đạn pháo không bắn vào các khu dân cư, nơi phụ nữ và trẻ em không bị sát hại, thì nói dễ lắm. Nhưng chúng tôi làm gì có lựa chọn nào khác?

Không nói chuyện với Putin và để hắn ta tiêu diệt Kyiv ư? Quên là ở Mariupol, có 200.000 người đang bị phong tỏa và chết dần trong hầm vì không có thức ăn hoặc nước uống ư? Còn cách nào khác để chúng tôi kết thúc chiến tranh, mà không nói chuyện với Nga?

Ông nghĩ rằng, việc ký hiệp ước hòa bình trong tương lai có ngăn chặn được Putin gây hấn nữa không?

Tất nhiên là không. Nga đã và sẽ luôn là kẻ xâm lược. Bành trướng là hệ tư tưởng duy nhất của nước này và Nga rõ ràng sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Chúng tôi chắc chắn rằng, Putin sẽ tiếp tục chính sách cường quốc của mình.

Chúng tôi có thể ngăn chặn Nga, nhưng không ai muốn hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này. Hơn nữa, ở phương Tây, người ta tuyên bố: “Không có trắng đen rõ rệt. Có thể một số biện pháp trừng phạt cần được dỡ bỏ?”

Trong khi đó, Nga liên tục ném bom các thành phố của chúng tôi. Czernichiv, Kharkiv, Sumy và nhiều thành phố khác thậm chí không còn tồn tại nữa. Còn bao nhiêu người Ukraine nữa sẽ chết? Nếu ai đó không thích, hãy đứng cạnh chúng tôi mà chiến đấu đi- chúng tôi xin mời quân đội của Ba Lan, Pháp và Hoa Kỳ. Hoặc hãy đóng cửa bầu trời Ukraine đi. Khi đó, chúng tôi sẽ không hội đàm với Putin nữa, mà sẽ chiến đấu.

Ông có sợ rằng, đàm phán với Putin có thể làm thay đổi hình ảnh của Zelensky, người đang được coi là một chính khách?

Zelensky đã thống nhất quốc gia xung quanh ông ấy. Ông ấy đã làm được điều mà chưa một tổng thống nào có thể làm được trong lịch sử của Ukraine. Mọi người tin rằng, tổng thống đang hành động tốt nhất vì lợi ích của họ.

Ông ấy đã thay đổi kể từ khi chiến tranh nổ ra?

Ông ấy luôn là một người đàn ông rất mạnh mẽ và là một nhà quản lý tốt. Bây giờ những tính cách này càng hiện lên rõ nét . Ông ấy là một người rất chuyên nghiệp, người sẵn sàng chịu trách nhiệm trước đất nước. Ông không chạy trốn, ông ở Kiev mọi lúc, trong vị trí của mình. Ông ấy tham gia rất nhiều vào các hoạt động chiến sự. Người Ukraine rất thích điều này.

Tôi tò mò muốn biết, tình hình sẽ ra sao, nếu có nhiều nhà lãnh đạo như Vladimir Zelensky trong giới tinh hoa ở châu Âu. Có lẽ nước Nga sẽ có một vị thế hoàn toàn khác với ngày nay.

Ông nhìn nhận thế nào về quan hệ giữa Ukraine và Nga sau khi ký kết hiệp định hòa bình?

Tôi không thấy bất kỳ mối quan hệ nào cả. Không có chuyện quay lại quá khứ và kiểu nói “các quốc gia anh em” như trước kia. Những nhịp cầu đã bị nổ tung rồi. Chúng tôi sẽ tạo ra một biên giới vững chắc và đối xử lạnh lùng với Nga như với một quốc gia đã xâm lược quê hương của chúng tôi, đã sát hại chúng tôi.

Còn với  Belarus thì sao, mối quan hệ cũng sẽ hạ nhiệt?

Đó là một câu chuyện phức tạp hơn. Belarus là một quốc gia hoàn toàn khác với Nga. Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ hành động xâm lược hay bành trướng nào từ phía Belarus.

Tuy nhiên, chính từ lãnh thổ của Belarus, Iskanders đã được bắn ra, vào một số chung cư tại thành phố Kyiv. Belarus đã mắc sai lầm lớn khi tham gia vào liên minh với Nga, phụ thuộc vào Nga cả về mặt tài chính lẫn năng lượng. Theo các thỏa thuận đồng minh này, họ  đã cung cấp lãnh thổ cho Nga, để từ đó bắn phá chúng tôi.

Như thế rất là tệ, nhưng chúng tôi cho rằng, Belarus là con tin của Putin và không tham gia tích cực vào cuộc chiến. Tuy nhiên, điều đó không thay đổi thực tế là chúng tôi sẽ đệ trình các yêu sách pháp lý cho Belarus sau khi kết thúc chiến tranh. Chi tiết sẽ như thế nào, hồi sau sẽ rõ.

Mạc Việt Hồng dịch từ tiếng Ba Lan

33 BÌNH LUẬN

  1. Dụ được con gấu vào bẩy,
    đó chỉ mới là một nửa công-việc.
    Phần còn lại mới gây đau đầu.
    Dồn nó vào góc để bắt sống,
    hay là mở cửa cho nó chạy vào rừng?
    Cách nào cũng dở, phải tìm cách khác thôi.
    Có điều chắc-chắn là,
    khu rừng của nó sẻ hoang-tàn xơ-xác.

    • Phe dũng-cãm,
      thì muốn dồn nó vào góc để bắt sống.
      Phe nhút-nhát,
      lại chủ-trương mở cửa,
      để nó chạy vào rừng cho an-toàn.
      Bạn chọn phe nào?

  2. …….Người Việt ở trời tây, và người Ukraine phải hiểu là tụi nhà nước ngầm ở phương tây cụ thể là Mỹ Pháp Đức chẳng hạn, tụi này làm ăn ở những nước tư bản luật lệ đàng hoàng tụi nó không có lợi nhuận cao. Làm ăn ở những nước độc tài như Nga, tàu cộng hay Việt-cộng……..lợi nhuận rất cao vì luật lệ lao đông dể dải, nhân công rẻ mạt, ví dụ như ở Việt nam chẳng hạn, giời nhân công Việt nam biểu tình đòi tăng lương vì không đủ sống….!!!!!! rỏ ràng. Thời gian làm ăn với những nước độc tài không vĩnh viển nhưng lợi nhuân cực cao từ vài trăm tỉ đến cả ngàn tỉ đô la. Kim ngân phá luật lệ, tức vì lợi nhuận luật lệ cho qua, hay lơ đi…_________Lần này Nga mọi tấn công vô Ukraine làm tụi nhà nước ngầm tây phương khó xử, bán đứng Ukraine như miền nam Việt nam 1975…sẽ quá lộ liễu vì chiến tranh lúc đầu tụi nó tính chỉ vài ngày, giờ kéo dài nên bán đứng hay bán ngồi đều không được, hơn nữa dân tây phương đã nhìn thấy rỏ, chưa kể quân Nga quá tàn ác, giết dân Ukraine như nghóe, thành ra tụi nhà nước ngầm tây phương có lơ đi cũng không thể được nữa……….Tôi xin đưa ra một ví dụ:….tụi tư bản Pháp đầu tử ở Nga hơn 300 siêu thị khủng chưa kể ngân hàng…..xe hơi……, chưa kể những nghành lớn nhỏ khác, và thuê cả trăm ngàn nhân cộng Nga làm việc, đó mới là nước Pháp chưa tính nhũng nước khác, như….Mỹ, Đức. Chẳng hạn cựu thủ tướng Đức cũng làm viêc cho những công ty dầu khí NGa, cựu thủ tướng Pháp thời Sarkozy cũng làm việc cho những cộng ty dầu khí Nga ở bên Nga….v;v…..Đó là vì sao khi chiến tranh bắt đầu tụi nhà nước ngầm tây phương cố tình lơ đi, có nhiều người còn nói vô cho NGa hay Putin, chỉ khi chiến tranh kéo dài, tổng thống Ukraine la làng cầu cứu, dân tây phương biểu tình ủng hộ Ukraine thì đến lúc đó tụi nhà nước ngầm tây phương mới phản ứng….Giờ không thể cả vú lấp miệng em được nữa vì Putin rỏ ràng là tội phạm chiến tranh, tức một tên côn đồ khùng điên như Biden đã nói. Giờ đây tụi nhà nước ngầm phương tây phải rút lui…..khỏi nước Nga ít ra là khi Putin vẩn tại vị, vì không thể làm giàu với tên Putin tội phạm chiến tranh, độc tài côn đồ. Tóm lại dưới con mắt….tui, một con quái vật NGa hay tàu-cộng hay Việt-cộng………..không thể một sớm một chiều mà lớn mạnh, xem thường thế giới được, mà rỏ ràng là có sự tiếp tay của tụi nhà nước ngầm tây phương vì lợi nhuận kết xù. Tụi nhà nước ngầm tây phương phải chụi trách nhiệm, và người dân tây phương phải xử dụng lá phiếu bầu cử để thay đổi kể cả xuống đường ủng hộ lẻ phải hay phản đối bất công._______Tui xin nhắc lại là tụi nhà nước ngầm lợi nhuận tụi nó ăn, dân tây phương chỉ liếm….dĩa, những hậu quả thì lãnh đủ. THeo luật pháp nếu anh làm ăn với tội phạm hay lưu manh côn đồ thì chính anh cũng phải chụi trách nhiệm…..nếu Putin là lưu manh côn đồ thì tụi nhà nước ngầm tây phương cũng ít nhất là 1/2….lưu manh côn đồ………nay kính.

  3. “Chúng tôi có thể ngăn chặn Nga, nhưng không ai muốn hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này. Hơn nữa, ở phương Tây, người ta tuyên bố: “Không có trắng đen rõ rệt. Có thể một số biện pháp trừng phạt cần được dỡ bỏ?”. Trích

    Đây là cái kiểu chơi cờ của Tây phương tư bản . Chỉ muốn kéo dài chiến tranh,càng
    kéo dài thì Putin sẽ hụt hơi ,càng có những quyết định mù quáng . Bất kể thiệt hại
    sẽ gây ra cho lẫn Ukraine và Nga . Ukraine và Zelensky có khôn ngoan ,hay tài giỏi
    thế nào đi chăng nữa ,thì cũng chỉ có một đường …binh : Hy vọng tụi Tây phương
    ủng hộ quân sự nhỏ giọt ,và Putin nhận ra mình đã bị chúng nó cho vào tròng mà
    rút tay . Nhưng điều này chắc không xảy ra quá sớm .

    Ukraine là nước nhược tiểu ,bị thiên hạ xài như con cờ thí là chuyện đã đành .
    Nhưng Putin và Nga là nước lớn ,có nhiều đường binh . Tại sao Putin lại tự đặt
    mình ở vị trí một con tốt ,để thiên hạ chơi cờ ,đưa đẩy ,thật là khó hiểu .

    Putin tự phụ,tự tin và tự sướng một cách quá đáng ,có phải không ? Chỉ có
    trời mới biết .

  4. Nói chi cho nhiều! Vơ ngoại tình,bắt quả tang,nếu giết vợ .lâp tức police còng tay ! Ukraine ,Putin tuyên là lanh thổ thuôc Nga (về lich sử).Sư thật Ukrain là quốc gia riêng biệt ,có nền văn hóa riêng .Ukraina chưa bao giờ là “người tình” của Nga, chỉ là “người vơ” bị cưởng ép ,thời Liên Xô Củ ! Thế nhưng Putin cứ bảo : Ukraine là “vợ ” tôi ?? Vợ cái đ… nào đươc,khi đả ”
    ly di từ lâu rồi ! Thế giới văn minh lại chứng kiến cảnh-cướp-vợ của Putin!
    Dân thường,khi thấy vợ củ ,lấy người khác ,mà có hành vi phản đối là ở tù ngay. Thằng ăn cướp ,cướp vợ người khác ,thì “chồng “chỉ đứng nhìn !! Ai đả vượt biên,chứng kiến cảnh vợ mình bị hải tặc cưởng hiếp,thì hiểu được nối thống khổ mà Ukrain đang phải chịu . Putin là hải tăc-còn tệ hơn Hải tăc nửa.Cưởng hiếp giữa ban ngày !

  5. Thèng Ngụy Hũi nói

    Trích “So sánh thiệt hại của Mỹ tại VN và Afghan với con số của Nga trong chiến tranh Ukraine để thấy sự khác biệt khủng khiếp.

    – .Mỹ tham chiến tại VN 20 năm – có 58.000 quân bị chết – không có một tướng nào bị giết.” hết trích.

    Có thiệt hong dị Ngụy Hủi? Té ra KIẾN THỨC của Ngụy Hủi chỉ đáng CỨT THIẾN thế thoi sao chòi.

    Thì thôi để anh phét bồi duỏng cho tí KIÉN THƯC về chien tranh VIET NAM nghen.

    Anh Phét vừa chứng minh vừa địch ra tiéng VIET cho đám NGUY COCK bao gồm NGỤY HŨI vì xem ra đám này rất bị hạn chế về khá năng tiéng ENGLISH, hahhaha.

    warontherocks.com/2014/08/general-and-flag-officers-killed-in-war/

    Vietnam War

    Brigadier General Alfred Judson Moody (U.S. Army)

    Assistant Division Commander, 1st Cavalry Division (Airmobile). March 19, 1967 died of a heart attack in Vietnam.

    Major General William Joseph Crumm (U.S. Air Force)

    Commanding General, 3rd Air Division, Strategic Air Command. Died on July 7, 1967 when two B52 aircraft collided in mid-air over the South China Sea during a combat mission. The aircraft were approximately 20 miles offshore at the point of Vinh Binh Province when the accident occurred.

    Major General Bruno Arthur Hochmuth (U.S. Marine Corps)

    Commanding General, 3rd Marine Division. Killed November 14, 1967 when the helicopter, in which he was riding, exploded in mid-air and crashed.

    chiến tranh Việt Nam

    Chuẩn tướng Alfred Judson Moody (Quân đội Hoa Kỳ)

    Phụ tá Sư đoàn trưởng, Sư đoàn 1 Kỵ binh (Biệt động quân). Ngày 19 tháng 3 năm 1967 chết vì một cơn đau tim tại Việt Nam.

    Thiếu tướng William Joseph Crumm (Lực lượng Không quân Hoa Kỳ)

    Bộ Tư lệnh Sư đoàn 3 Không quân, Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược. Mất ngày 7/7/1967 khi hai máy bay B52 va chạm giữa không trung trên Biển Đông trong một nhiệm vụ chiến đấu. Máy bay đang ở ngoài khơi tỉnh Vĩnh Bình khoảng 20 dặm khi vụ tai nạn xảy ra.

    Thiếu tướng Bruno Arthur Hochmuth (Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ)

    Tư Lệnh Sư Đoàn 3 TQLC. Bị giết vào ngày 14 tháng 11 năm 1967 khi chiếc trực thăng mà ông đang lái, phát nổ giữa không trung và bị rơi.

    Brigadier General Edward Burke Burdett (U.S. Air Force)

    Commanding General, 388th Tactical Fighter Wing, Korat Royal Thai Air Base. MIA November 18, 1967 when shot down while flying a F-105D on a strike mission over Phuc Yen Airfield, North Vietnam. Later declared a prisoner of war, he died in captivity on November 18, 1967.

    Major General Robert Franklin Worley (U.S. Air Force)

    Vice Commander, Seventh Air Force, Pacific Air Forces. Killed July 23, 1968, when the RF-4C he was piloting was hit by ground fire and crashed approximately 65 miles northwest of Da Nang Air Base.

    Major General Keith Lincoln Ware (U.S. Army)

    Commanding General, 1st Infantry Division. Killed September 13, 1968 over Loc Ninh near the Cambodian border, when his helicopter was shot down by heavy anti-aircraft fire. Awarded Medal of Honor in 1944.

    Brigadier General Charles Jack Girard (U.S. Army)

    Commanding General, Capital Military Assistance Command, Saigon, Vietnam. Died January 17, 1970 of illness or disease.

    Brigadier General William Ross Bond (U.S. Army)

    Commanding General, 199th Light Infantry Brigade. Killed in Action April 1, 1970 by small arms fire along the southeastern edge of war zone D, about 70 miles northeast of Saigon.

    Brigadier General Carroll Edward Adams, Jr. (U.S. Army)

    Commander, 13th Engineer Bde. Killed on May 12, 1970 when his helicopter was shot down in the Central Highlands of Vietnam.

    Major General John Albert B. Dillard, Jr. (U.S. Army)

    Chief of Army Engineers in Vietnam. Killed May 12, 1970 when his helicopter was shot down in the Central Highlands of Vietnam.

    Major General George William Casey (U.S. Army)

    Commanding General, 1st Cavalry Division. Killed July 7, 1970 in a helicopter crash in South Vietnam when his UH-1H hit a mountain due to poor weather near Bao Luc.

    Rear Admiral Rembrandt C. Robinson (U.S. Navy)

    Commander, Cruiser Destroyer Flotilla 11 and Commander, Cruiser Destroyer Group Vietnam, Seventh Fleet (CTF 75). Killed May 8, 1972 in a helicopter crash in the Gulf of Tonkin during a late night landing approach to his flagship, the guided missile light cruiser USS Providence (CLG-6) immediately preceding the cruiser-destroyer attack on the Don Son Peninsula and Haiphong, North Vietnam.

    Brigadier General Richard J. Tallman (U.S. Army)

    Deputy Commanding General, 3rd Regional Assistance Cmd, MACV. Mortally Wounded on July 9, 1972 at An Loc when his helicopter was struck by enemy artillery fire.

    Chuẩn tướng Edward Burke Burdett (Lực lượng Không quân Hoa Kỳ)

    Chỉ huy trưởng, Phi đội tiêm kích chiến thuật số 388, Căn cứ Không quân Hoàng gia Thái Lan Korat. MIA ngày 18 tháng 11 năm 1967 khi bị bắn rơi một chiếc F-105D trong nhiệm vụ tấn công sân bay Phúc Yên, miền Bắc Việt Nam. Sau đó bị tuyên bố là tù nhân chiến tranh. Hắn ta chết trong tình trạng bị giam cầm vào ngày 18 tháng 11 năm 1967.

    Thiếu tướng Robert Franklin Worley (Lực lượng Không quân Hoa Kỳ)

    Phó Tư lệnh, Lực lượng Không quân thứ bảy, Lực lượng Phòng không Thái Bình Dương. Bị giết ngày 23 tháng 7 năm 1968, khi chiếc RF-4C mà ông đang lái bị trúng đạn từ mặt đất và rơi cách Căn cứ Không quân Đà Nẵng khoảng 65 dặm về phía tây bắc.

    Thiếu tướng Keith Lincoln Ware (Quân đội Hoa Kỳ)

    Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Bộ Binh. Bị giết ngày 13 tháng 9 năm 1968 tại Lộc Ninh gần biên giới Campuchia, khi chiếc trực thăng của ông bị hỏa lực phòng không hạng nặng của VIET CỘNG bắn rơi. Thèng tuóng này đả đuọc trao tặng Huân chương Danh dự sau thé chién II vào năm 1944.

    Chuẩn tướng Charles Jack Girard (Quân đội Hoa Kỳ)

    Tổng chỉ huy, Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Quân sự Thủ đô, Sài Gòn, Việt Nam. Mất ngày 17 tháng 1 năm 1970 vì ốm đau.

    Chuẩn tướng William Ross Bond (Quân đội Hoa Kỳ)

    Tư lệnh Lữ đoàn 199 Bộ binh hạng nhẹ. Bị giết trong Hành động ngày 1 tháng 4 năm 1970 bằng hỏa lực vũ khí nhỏ dọc theo rìa đông nam của chiến khu D, cách Sài Gòn khoảng 70 dặm về phía đông bắc.

    Chuẩn tướng Carroll Edward Adams, Jr. (Quân đội Hoa Kỳ)

    Chỉ huy, Kỹ sư thứ 13 Bde. Bị giết vào ngày 12 tháng 5 năm 1970 khi trực thăng của ông bị bắn rơi ở Tây Nguyên Việt Nam.

    Thiếu tướng John Albert B. Dillard, Jr. (Quân đội Hoa Kỳ)

    Trưởng Công binh Việt Nam. Bị giết ngày 12 tháng 5 năm 1970 khi trực thăng của ông bị bắn rơi ở Tây Nguyên Việt Nam.

    Thiếu tướng George William Casey (Quân đội Hoa Kỳ)

    Tư Lệnh Sư Đoàn 1 Kỵ Binh. Bị giết ngày 7 tháng 7 năm 1970 trong một vụ rơi máy bay trực thăng ở miền Nam Việt Nam khi chiếc UH-1H của ông va phải núi do thời tiết xấu gần Bảo Lục.

    Chuẩn tuóng đô đốc Rembrandt C. Robinson (Hải quân Hoa Kỳ)

    Chỉ huy trưởng, Đội tàu khu trục tuần dương hạm đội 11 và Chỉ huy trưởng, Nhóm tàu ​​khu trục tuần dương Việt Nam, Hạm đội 7 (CTF 75). Bị giết ngày 8 tháng 5 năm 1972 trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Vịnh Bắc Bộ khi hạ cánh vào đêm khuya tiếp cận với soái hạm của mình, tàu tuần dương hạng nhẹ tên lửa dẫn đường USS Providence (CLG-6) ngay trước cuộc tấn công tàu khu trục-tuần dương trên bán đảo Đồn Sơn và Hải Phòng , Bắc Việt Nam.

    Chuẩn tướng Richard J. Tallman (Quân đội Hoa Kỳ)

    Phó Tư lệnh, Cmd Hỗ trợ Vùng 3, MACV. Richard J. Tallman was a United States Army brigadier general who was killed by North Vietnamese artillery fire in 1972 during the Battle of An Lộc. He was the last U.S. Army general to die in the Vietnam War. He was on his third tour in South Vietnam.

  6. Ta là Hồ Bê Tông.
    Ta là tổ-sư nghèo-đói.
    Nơi nào nghèo-đói thì phải dựng tượng ta.
    Đói to thì dựng tượng to.
    Đói nhỏ dựng tượng nhỏ.
    Bửa đói, bửa no thì dựng tượng bán-thân.
    Ăn độn, húp cháo thì treo hình là được.
    Nhớ đấy!

  7. Cái đãng Cộng Sãn Việt Nam, chỉ chết-dấm chết-dúi trong cái lổ cua ở Ba Đình-Hà Nội.
    Đó là lủ hèn-nhát, chỉ biết đội lên đầu cái lý-tưỡng tứ-khoái:
    Ăn, ngủ, làm tình và đi nhà xí.
    So ra, cả bọn không bằng sợi lông dái của Zelensky.

  8. Ông nghĩ rằng, việc ký hiệp ước hòa bình trong tương lai có ngăn chặn được Putin gây hấn nữa không?

    Tất nhiên là không. Nga đã và sẽ là luôn kẻ xâm lược. Bành trướng là hệ tư tưởng duy nhất của nước này và Nga rõ ràng sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Chúng tôi chắc chắn rằng, Putin sẽ tiếp tục chính sách cường quốc của mình.
    (Trích)
    Sửa lại:
    Ông nghĩ rằng, việc ký hiệp ước hòa bình trong tương lai có ngăn chặn được Trung Quốc gây hấn nữa không?

    Tất nhiên là không. Trung Quốc đã và sẽ là luôn kẻ xâm lược. Bành trướng là hệ tư tưởng duy nhất của nước này và Trung Quốc rõ ràng sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Chúng tôi chắc chắn rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách cường quốc của mình.

    Khoai lang bạn với khoai mì.
    Cận Bình rủ-rỉ rù rì Putin.
    Diu Kên là một quả mìn.
    Đài Loan thì cũng giống in thế mà.
    Âm-mưu thuốc chó, trộm gà.
    Hai tên trộm-cướp kết là đồng-minh.
    Puti cùng với Cận Bình.
    Chung nhau cái hố…thối inh, khai mù.

  9. Tớ khoái đọc đoạn này: “Tôi có thể nói rằng, gần đây đoàn Nga đã xuống nước một cách rõ rệt. Giờ đây, họ đánh giá thế giới xung quanh một cách khách quan hơn và cư xử rất đúng mực. Không thấy sự kệch cỡm hay thô lỗ vốn có ở các nhà chức trách Nga.”

    Khà khà khà.

    Năm nay Putin đã 69 tuổi rồi. Nhìn tướng không có hậu vận mạnh mẽ với cái cằm nhỏ quá so với trán và mũi. Putin bất quá sống được 5 năm nữa. Ấy là chưa kể biết đâu tuần tới bị đàn em đảo chánh rồi số phận không khác Qadaffi. Và mấy bữa nay tớ cũng cứ thương hại người dân Nga không có Big Mac để nhét vào mồm, đành rằng ở Nga vẫn còn 800 tiệm Burger King chưa đóng cửa.

    Tớ nghĩ Putin sẽ cho bắn nát Kyiv, đem xe tăng vào, rồi muốn ra sao thì ra.

    Đứng từ xa bắn nát Kyiv thì dễ rồi, nhưng không biết trong vài tuần nữa có còn chiếc tăng nào không, và nếu còn, không biết còn vài lít xăng để chạy tới Kyiv không. Nhất là mới biết “gói” viện trợ mới của Mỹ có “dao bấm”

    Ngày 3/18/22, tổng thống Zelinsky cho biết Mỹ mới viện trợ thêm võ khí, nhưng vì vấn đề an ninh quốc gia cho nên ông sẽ không tiết lộ là võ khí gì. Sau đó vài tiếng, tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ viện trợ thêm cho Ukraine $800 triệu nữa, bao gồm 9000 võ khí chống xe tăng, 7000 súng nhỏ, và 100 robot bay (tớ dịch đại từ chữ aerial drone). Nhiều người giật mình. Đúng là lão Biden khờ, tại sao phải khai chi tiết thế. Nhưng nghĩ lại, chưa chắc lão đã nói thiệt. Mịa, lão từng là nghị sĩ 40 năm, làm phó tổng thống 8 năm trước khi đá đít gã đại ma đầu Donald Trump để chiếm ngai vàng, lão Biden quá rành những trò mưu mẹo đấu đá hư hư thực thực vốn xảy ra hằng ngày ở Capitol Hill và White House. Biết đâu gói viện trợ này là 7000 robot bay và chỉ 100 súng nhỏ.

    Sau đó thì đài ABC cho biết một viên chức bộ quốc phòng đã xác nhận với ABC là “robot bay” này chính là loại mới có tên là Switchblade (Dao Bấm).

    Tìm hiểu thêm và cái giống này thì thấy có nhiều điều hay hay.

    Có hai loại Dao Bấm, dao nhỏ là Switchblade 300, và đại đao có tên Switchblade 600.

    Dao nhỏ mã số 300 gọn vô cùng, chiều dài chỉ 2 feet (60 cm), nặng 5 ký, có thể bay được 15 phút (khoảng 10 km). Đồ chơi này mang theo chất nổ chỉ nhẹ bằng trái lựu đạn, nhằm để phá hủy xe vận tải hay khẩu đại bác. (Lựu đạn M26 nặng 454 grams) Giá chiếc 300 này rất rẻ, $6000 một cái. Nó lao vào cái xe chở lính, nổ một phát, thì nhiều thằng ngáp ngáp.

    Loại lớn, Switchblade 600, dài 1 mét 8, nặng 120 pounds và có hỏa tiễn hoặc chất nổ nặng 33 pounds, đủ để phá nát xe tăng. Loại lớn không biết giá bao nhiêu, nhưng đã mang võ khí nặng 33 pounds phá được xe tăng thì giá ít nhất cũng trên $75,000.

    Cả hai loại đều dùng để phóng vào địch thủ, rồi nổ luôn chung với giặc. Nằm trong hộp rất gọn ghẽ, chỉ cần tháo ra là đặt “giàn phóng” nhìn như súng cối. Cái nhỏ thì một người đeo sau lưng 4, 5 cái còn được. Cái lớn 55kg hay 120 lbs thì một anh lính Ukraine cao trung bình 5 feet 11, nặng 192 lbs đeo trên lưng khá nặng nhưng 2 người khiêng thì quá dễ dàng. Được dựng lên như súng cối, bắn một phát, rồi nó có GPS tìm đường. Mỗi hộp đồ chơi có kèm theo cái computer pad để chỉ đường cho “robot bay” đi cho đúng.

    Các bác vô website của công ty sản xuất Switchblade, avinc dot com thấy có phần clip cho thấy phóng chiếc robot bay này.

        • Thời Trump bố bảo thằng Putin cũng không dám nhi nhô, nhưng nay nó nhi nhô vì Tổng Thống Mỹ chỉ là thằng ăn cắp, nó mừng như bắt được vàng vì biết trước là thằng ăn cắp đụng đâu hỏng đó, đụng vào săng thì săng lên trời, đụng vào tài chính, kinh tế thì lạm phát nhất từ 40 năm qua
          Thằng ăn cắp nó làm ngược lại nên mới đi từ thum thủm tới thối

  10. Cho đến giờ này mà còn vớ vẩn ca tụng Nga và Putin .
    Đúng là một bọn lợn viên thối mồm hạng bét .

    Mai mốt chúng nó gán cho cái gông :”tội phạm chiến tranh”.
    Putin có chui vào ống cống,nó cũng móc ra …thiến .
    Đám lợn viên nhà ta chắc cố gắng xin lại cho bằng được
    cái của quý đó ,hí hửng ,tha hồ tranh nhau …bú

    Sướng nhỉ .

  11. “Tuy nhiên, chính từ lãnh thổ của Belarus, Iskanders đã được bắn ra, vào một số chung cư tại thành phố Kyiv. Belarus đã mắc sai lầm lớn khi tham gia vào liên minh với Nga, phụ thuộc vào Nga cả về mặt tài chính lẫn năng lượng. Theo các thỏa thuận đồng minh này, họ đã cung cấp lãnh thổ cho Nga, để từ đó bắn phá chúng tôi.” Trích

    Nếu Tàu cộng đánh Đài Loan ,thì Việt cộng sẽ cũng giống như Belarus .
    Cho Tập cận Bình làm căn cứ quân sự để đặt vũ khí bắn ra biển đông ,để
    chặn đường thuỷ tiếp vận cho Đài Loan . Hay làm căn cứ quân sự để quấy
    phá thiên hạ .

    Nếu Chệt chúa Tập cận Bình ,quyết định đánh Việt Nam trước .Thì ô hô,
    ai tai ! Chúng nó sẽ chen lấn nhau chạy ,sẽ không có cảnh chạy sút quần ,
    mà đạp lên nhau đến chết ,để chạy như quân của Tôn sĩ Nghị tranh nhau
    qua cầu phao ,bỏ cả ấn tín .

    Đường nào cũng đếch có cửa .

  12. Khi nào thì bu MẼO và cụ NATO trừng phạt NGA vì 2 quả ten lửa SIEU TỐC bắn vào pha hủy khu quân sụ của UKCRANE? Hai ngày sau khi NGA bắn 2 trái ten lừa SIEU TỔC rồi mà sao bu MẼO vẩn cứ IM LĂNG là răNg hả các cụ NGUY COCK TÀN DƯ

    Russia’s Ministry of Defence said Saturday that it had launched hypersonic Kinzhal missiles against a military ammunitions warehouse in western Ukraine on Friday, destroying the structure in the Ukrainian village of Delyatin.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã phóng tên lửa Kinzhal siêu thanh nhằm vào một kho đạn dược quân sự ở miền tây Ukraine hôm thứ Sáu, phá hủy cấu trúc ở làng Delyatin của Ukraine.

    Thèng xung kich UKCRAINE buóc đầu chăc chắn sé rất hung hăng khoe sức mạnh của BU MẼO và NATO , điêu quan trọng là hung hăng đuọc bao lâu mói là đáng nói.

    Lâu hay mau thì chưa ai biét truóc đuọc , tuy nhiên cứ nhìn vào 2 thèng XUNG KÍCH cùa BU MẼO đều kết thúc trong tieu vong như moi nguoi đả biét đó là thèng NGỤY SAI GON và théng NGỤY KABUL cua? Afghanistan.

    • Chỉ nói thế này nhá, nếu Việt Nam xinh đứng 1 mình dưới sình cũng xinh thì đừng hòng chế tạo được cái gì . Hỏa tiễn siêu thanh là kỹ thuật không gian, chỉ ai làm chủ được kỹ thuật không gian mới chế tạo được những thứ đó . Việt Nam aint it.

      Tới cuối thế kỷ này, chớ tới cuối thế kỷ sau, chủ nghĩa xã hội cũng tìm đek thấy ở VN, nếu VN quyết định phản bội .

      Chỉ còn cách đi tắt đón đầu thui . Nếu không, vẫn sáng ra ngoài suối, tối vào hang . Chuối nước quanh đây vẫn sẵn sàng .

    • Đã từ lâu, Trung Quốc & Nga đã hợp tác rất nhiều trong kỹ thuật không gian . Chỉ nói thế này, chuyện Trung Quốc phóng hỏa tiễn siêu thanh làm truyền thông Mỹ rúng động . Another Sputnik moment. Bộ trưởng quốc phòng lên truyền hình thú nhận kỹ thuật quân sự của Mỹ đi sau TQ 3 năm .

      Tại sao Việt Nam vẫn ngửi bụi của Nga & Trung Quốc vậy cà . Ui, lộn . Khi VN tới thì bụi nó lắng hít cmnr. Hổng còn để mà ngửi nữa .

  13. “Andrei Nikolayevich Palei đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giải phóng Mariupol khỏi tay phát xít Ukraine

    Yes, Putin học Hồ Chí Minh, chớ hổng phải Hồ Ít Le

  14. Với Việt Nam & Trung Quốc, tớ đoán & hy vọng các nhịp cầu cần được thay mới bằng tuyến đường cao tốc

  15. Ngày 19/3/2022 – Quân Nga lại thêm một cái tang…

    Lại thêm một Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga là Andrei Palii đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine gần Mariupol, Ukraine, các quan chức Nga cho biết hôm Chủ nhật ngày 20/3/2022

    Mikhail Razvojayev, thống đốc Sevastopol, viết trên Telegram: (nguyên văn)

    Andrei Nikolayevich Palei đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giải phóng Mariupol khỏi tay phát xít Ukraine”.

    Tội nghiệp Poo!

  16. Liên quan đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, lập trường của Ukraine vẫn không thay đổi: biên giới của quốc gia là bất di bất dịch.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi nên tỉnh táo trong việc đánh giá tình hình. Crimea, Donetsk và Lugansk vẫn là một phần của Ukraine, nhưng trên thực tế, chúng tôi không còn quyền kiểm soát nữa, chính quyền Nga đang quản lý ở đó.

    Tôi hiểu đối với một người đang sống ở nơi an toàn, đạn pháo không bắn vào các khu dân cư, nơi phụ nữ và trẻ em không bị sát hại, thì nói dễ lắm. Nhưng chúng tôi làm gì có lựa chọn nào khác?

    Không nói chuyện với Putin và để hắn ta tiêu diệt Kyiv ư? Quên là ở Mariupol, có 200.000 người đang bị phong tỏa và chết dần trong hầm vì không có thức ăn hoặc nước uống ư? Còn cách nào khác để chúng tôi kết thúc chiến tranh mà không nói chuyện với Nga?

    Ông nghĩ rằng, việc ký hiệp ước hòa bình trong tương lai có ngăn chặn được Putin gây hấn nữa không?

    Tất nhiên là không. Nga đã và sẽ là luôn kẻ xâm lược. Bành trướng là hệ tư tưởng duy nhất của nước này và Nga rõ ràng sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Chúng tôi chắc chắn rằng, Putin sẽ tiếp tục chính sách cường quốc của mình.

    Ông nhìn nhận thế nào về quan hệ giữa Ukraine và Nga sau khi ký kết hiệp định hòa bình?

    Tôi không thấy bất kỳ mối quan hệ nào cả. Không có chuyện quay lại quá khứ và kiểu nói “các quốc gia anh em” như trước kia. Những nhịp cầu đã bị nổ tung rồi. Chúng tôi sẽ tạo ra một biên giới vững chắc và đối xử lạnh lùng với Nga như với một quốc gia đã xâm lược quê hương của chúng tôi, đã sát hại chúng tôi. (Trích đoạn trong bài viết)

    Ukraine bị nước Nga xâm lăng cũng giống như Việt Nam bị Tàu xăm lăng thời phong kiến, và cả hai dân tộc VN và Ukraine đều chiến đấu kiên cường bảo vệ đất nước mình. Nhưng Ukraine khác với VN bây giờ. VN bây giờ là cộng sản nắm quyền cai trị. Trong khi người dân Ukraine chống quân Nga xâm lăng thì cộng sản Hà Nội lại bỏ phiếu trắng không kết án kẻ xâm lăng. Không những vậy mà một số tướng lãnh cộng sản Hà Nội còn ủng hộ Putin và cấm người dân quyên góp tiền ủng hộ dân tộc Ukraine. Bài học này chắc chắn người dân Ukraine sẽ không bao giờ quên.

    Người VN cộng sản ngày nay không chống Tàu vì cả hai đều là cộng sản anh em. Chỉ một lần lỡ dại bỏ Tàu theo Nga nên bị Tàu dạy cho một bài học nhớ đời. Kết quả mất một số đất vùng biên giới và tiếp tục nhượng thêm những vùng đặc quyền kinh tế trên vùng đất chiến lược. Ngày nay không có một lãnh đạo cộng sản VN nào dám chống Tàu nữa. Không dám gọi tên kẻ thù. Khi kẻ thù hiếp đáp vi phạm chủ quyền, VN chỉ cho cái loa phát sóng chứ tuyệt không dám chống. Đó là cái tinh thần chống ngoại xâm của lãnh đạo cộng sản VN, nó khác với dân tộc Ukraine bây giờ. Nó bắt nguồn từ khi Hồ theo giặc Tàu để đàn áp chính dân tộc mình. Trong khi dân tộc Ukraine anh dũng chiến đấu chống quân Nga xâm lăng thì cộng sản Hà Nội lại bắt người dân Việt chống Tàu xâm lược.

    Làm thế nào để kết thúc chiến tranh? Cộng sản Việt và cộng sản Tàu đều như nhau. Họ luôn chống dân và chống tư tưởng tự do.Trong khi dân tộc Ukraine chiến đấu để mong tìm một giải pháp hòa bình, kết thúc chiến tranh trong tự do, thì cộng sản Hà Nội lại đàn áp dân mình để cả dân tộc VN được sống hòa bình trong nô lệ.
    nv

    • “cộng sản Hà Nội lại đàn áp dân mình để cả dân tộc VN được sống hòa bình trong nô lệ”

      i beg to differ. Đa số đã chọn lựa chế độ Cộng Sản . Hổng những thế, họ góp phần mình để bảo vệ chế độ . “đấu tranh” thì sợ bị mang tiếng phản động, chủ trương không chống đối, không đòi lật đổ … dont get me riled up. Want more? Plenty of xít where this xít come from. Không chống đối, không đòi lật đổ nhưng muốn Cộng Sản đổ là 1 điều phi lý, có nghĩa dont know WTF họ đấu tranh fo, lật đổ chế độ Cộng Sản chưa bao giờ là mục đích . Níu mục đích hổng phải lật đổ chế độ Cộng Sản, WTF you want me to call this xít, if not yêu Đảng ?

  17. Chừng nào dân VNCH có bản lĩnh để nói được những câu này “Tôi không thấy bất kỳ mối quan hệ nào cả. Không có chuyện quay lại quá khứ và kiểu nói “các quốc gia anh em” như trước kia. Những nhịp cầu đã bị nổ tung rồi. Chúng tôi sẽ tạo ra một biên giới vững chắc và đối xử lạnh lùng với Nga như với một quốc gia đã xâm lược quê hương của chúng tôi, đã sát hại chúng tôi”, thì chừng đó ta mới có thể tính phải làm gì . Until then, save yo breathes, yoselves & OUR PEOPLE.

  18. Ông Mychailo Podolak, cố vấn của tổng thống Ukraine- Zelensky trả lời phỏng vấn thật hay và đầy bản lĩnh .
    Trích :
    Hỏi : ” Ông nhìn nhận thế nào về quan hệ giữa Ukraine và Nga sau khi ký kết hiệp định hòa bình?”
    Đáp : ” Tôi không thấy bất kỳ mối quan hệ nào cả. Không có chuyện quay lại quá khứ và kiểu nói “các quốc gia anh em” như trước kia. Những nhịp cầu đã bị nổ tung rồi. Chúng tôi sẽ tạo ra một biên giới vững chắc và đối xử lạnh lùng với Nga như với một quốc gia đã xâm lược quê hương của chúng tôi, đã sát hại chúng tôi.”
    Ông Mychailo Podolak trả lời câu nầy làm cho ngụy Ba đình chúng tớ đau đầu và ê mặt ( chỉ ê mặt thôi , không hổ thẹn vì da mặt đã quá dầy ) khi phải quỳ lụy với thằng ” môi hở răng lạnh – nước lạ ” cho dù bị nó đánh phù mỏ .

Leave a Reply to Ngụy Van Phét Hủy phản hồi

Please enter your comment!
Tên