Hoa Kỳ tìm cách xoa dịu Pháp

24

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Joe Biden đang ra lệnh thu xếp một cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong những ngày tới, hy vọng sẽ chấm dứt tình trạng gay gắt công khai và tranh cãi hậu trường giữa hai đồng minh.

Hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện với nhau kể từ khi giới lãnh đạo Pháp bực bội vì Biden thông báo vào tuần trước rằng Hoa Kỳ đang thành lập một liên minh quân sự mới với Úc và Anh, để đối phó với tình hình tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trong thỏa thuận này, Hoa Kỳ sẽ chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân với Úc, khiến Úc hủy hợp đồng mua của tàu ngầm kiểu cũ của Pháp trị giá 66 tỷ USD.

Các quan chức Hoa Kỳ hôm Chủ nhật thừa nhận rằng họ đã rất ngạc nhiên trước phản ứng mạnh mẽ của Pháp, ví dụ đột ngột triệu hồi đại sứ của họ tại Washington. Trong chỗ riêng tư, họ cho rằng phản ứng gay gắt này là do tình hình chính trị nội bộ của Pháp vì Macron sẽ ra tranh cử lần nữa, nhưng họ vẫn đang làm việc khẩn trương để ngăn cuộc khủng hoảng bùng phát và tránh gây thêm tổn thương cho cho Pháp, một đồng minh gần gủi.

Một quan chức Hoa Kỳ muốn giấu tên vì đây là cuộc trò chuyện riêng tư, cho biết cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp trực tiếp Đại sứ Pháp Phillipe Etienne vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần trước. Khi gặp hôm thứ Sáu, đại sứ Pháp thông báo cho phía Mỹ việc ông bị triệu hồi ngay lập tức, và đại sứ Pháp đã rời Washington vài giờ sau đó. Trong khi đó, Ngoại trưởng  Mỹ Antony Blinken đã cố gắng thu xếp một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, để thông báo thỏa thuận Mỹ-Anh-Úc trước khi công bố, nhưng người Pháp nói họ không có thời gian rảnh để nói chuyện điện thoại.

Các quan chức Mỹ dự đoán rằng quan hệ hai nước sẽ ấm trở lại sau khi người Pháp công khai cho mọi người biết thái độ không hài lòng, và họ mong đợi Đại sứ Pháp sẽ quay trở lại Washington trong những tuần tới. 

Sự ra đi của đại sứ Pháp “không nên hiểu là một rạn nứt lớn trong mối quan hệ song phương”, một quan chức Hoa Kỳ giấu tên cho biết. Pháp cũng triệu hồi đại sứ của mình tại Úc.

Các quan chức Hoa Kỳ lưu ý rằng thỏa thuận tàu ngầm bị sụp đổ là một đòn kinh tế đáng kể đối với ngành công nghiệp quốc phòng quan trọng của Pháp, và chính phủ Pháp phải thể hiện sự thất vọng của mình với cử tri. “Đó là một tình huống khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ giải quyết được nó,” một quan chức Hoa Kỳ nói.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Mỹ thừa nhận rằng có một cái giá phải trả khi làm buồn lòng Pháp, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Âu, sau khi Tổng thống Biden tuyên bố sẽ cố xây dựng lại sau khi quan hệ bị sứt mẻ dưới thời cựu Tổng thống Trump; đặc biệt là khi khủng hoảng xảy ra vào lúc bên Đức, Thủ tướng Angela Merkel sắp ra đi; và bên Anh, Thủ tướng Boris Johnson muốn nhanh chóng rời khỏi EU.

Nếu có cuộc điện đàm giữa Biden và Macron, tình hình sẽ bớt căng thẳng ở Pháp sau những ngày bị tổn thương và ở Mỹ vì nhiều người Mỹ cho rằng Pháp đã phản ứng một cách quá đáng. Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng cuộc điện đàm giữa Biden và Macron sẽ xảy ra “nay mai” nhưng hai bên vẫn đang tìm thời gian thích hợp.

Một phát ngôn viên của chính phủ Pháp cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thống Macron muốn Biden “làm sáng tỏ” việc hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm và Pháp muốn thảo luận về việc bồi thường cho Pháp vì mất hợp đồng.

Thỏa thuận tàu ngầm Mỹ – Úc đã gặp “cú sốc” và “sự tức giận” ở Paris. Ngọai trưởng Pháp Le Drian công khai so sánh Biden với Trump “dù không dùng tweet như Trump, nhưng Biden có một kiểu thông báo gây khó chịu”. Trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, Le Drian lưu ý rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử 250 năm bang giao hai nước, Pháp triệu hồi đại sứ của mình tại Hoa Kỳ. Le Drian nói. “Đã có sự trùng lắp, khinh thường và dối trá – bạn không thể chơi theo cách đó trong một liên minh.”

Một quan chức Pháp giấu tên cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Paris đang kịch tính hóa quá mức để đánh lạc hướng sự xấu hổ khi mất một hợp đồng vũ khí béo bở. Quan chức này cho biết, mặc dù “đáng tiếc”, việc mất hợp đồng tàu ngầm ít quan trọng hơn việc Washington sẵn sàng đi sau lưng Pháp.

Các quan chức Hoa Kỳ đã tìm cách xoa dịu sự tức giận của Pháp bằng cách đẩy sang  Úc, họ nói rằng trách nhiệm phân trần tại sao hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm là trách nhiệm của Úc. Một quan chức Pháp nói: “Lập luận này thật là rỗng tuếch, nó làm hỏng ý nghĩa của từ đồng minh.”

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã bênh vực quyết định của chính phủ ông, nói rằng công nghệ hạt nhân của Hoa Kỳ và Anh vượt trội hơn nhiều so với các tàu ngầm của Pháp, thỏa thuận mới rõ ràng là vì lợi ích quốc gia của Úc.

“Đây là một quyết định về việc liệu những chiếc tàu ngầm hạt nhân – mà  người dân đóng thuế Úc phải trả giá cao để mua – có thể thực hiện công việc mà Úc cần khi chúng đi vào hoạt động hay không,” Morrison nói tại một cuộc họp báo. “Và phán đoán mang tính chiến lược của chúng tôi, dựa trên thông tin tình báo và tư vấn quốc phòng tốt nhất có thể, là không.”

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp sửa họp tại New York, chưa rõ Ngoại trưởng Mỹ Pháp có chịu gặp nhau song phương bên lề cuộc họp thường lệ hằng năm này hay không.

Theo Washingtonpost

24 BÌNH LUẬN

  1. Anh Phét lại phải mở óc cho em bé U80 Trantuong này mot tí.

    Thèng NGỤY SÈ GÒNG làm mọi cho thèng MẼO cuói cùng thì củng bị chính thèng MẺO thắt cổ cho chết. Thèng NGỤY KABUL củng làm mọi cho thèng MẼO cuói cùng củng bị chính thèng MẼO thắt cổ cho chết cách đây hơn 1 tháng.

    Em cứ tưởng ai củng đần độn như thèng NGỤY SÈ GÒNG và thèng NGUY KABUL hả em. Thèng MẼO ve vãn VC chúng anh suốt 26 năm nay tính từ ngày BILL CLONG TONG tói Viet NAM thì đếch có thèng XỊA(CIA) nào dám loánh hóe bày trò vói VC chúng anh giống như XỊA(CIA) đả tác oai tác quái giét lảo DIỆM và cóc lảo THẸO tại miền NAM truoc đay, em khong tháy sao hả em bé U80?

    Thèng MẼO cho dù DIỀU HÂU(CONG HÒA) hay BỐ CÂU(DÂN CHỦ) thì nó đều là ma mảnh du côn như nhau nếu có điều kiện. Tuy nhiên suốt 26 năm qua đếch có thèng CIA nào dám làm trò DU CÔN tại VIET NAM như chúng đả bày trò tại miên NAM truoc đây. Đó là điểm khác biệt giửa VC chúng anh và NGUY SÈ GỎNG, em hiẻu chưa. Dạy hoài mà cứ dốt , rỏ chán.

  2. Phap’ co’ tau ngam nguyen tu², mang dau dan nguyen tu², neu’ Uc’ muon’ mua hoac yeu cau Phap’ trang bi nguyen tu², tau ngam chay bang nang luong nguyen thi Phap’ se² san² sàng ban’ cho Uc’. Dich me, Choisong Djong dung noi’ bay ba. Thang My² chuyen choi tro Dam Sau Lung Chien Si². Phap Duc’ co’ nhung² hop dong dau khi’, buon ban’ voi’ Irak duoi thoi Sadam, My² chang² co’ cai gi ca², My² xam luoc Irak de² chiem’ tron dau hoa, và cac’ hop dong xay dung, chinh quyen My se gianh rieng cho hang² xuong² My². Phap’ , Duc’ se² bi ra rià; do ddo’ Phap’ , chau Au ko ung² ho My² xam luoc Irak. Iran cung² vay, Phap’, Duc’ co nhung² hop dong lon’ voi’ Iran, Meo² ganh ty. choi tro’ cam’ vay, bao vay Iran, cam² cac’ nuoc’ Chau au làm an buon ban’ voi’ Iran. Dich me, sao My² ko cam’ Tau/ Nga làm an buon ban’ voi’ Iran ??? Ngay nay Iran, Nga, Tau ky’ ket’ hop tac’ quoc’ phong, quan su, sao thang Biden ko cam’ van Tau cong, keu goi cac’ hang² xuong² My² dang làm an voi’ TC rut’ ve nuoc’ ??? ha² cai’ dam’ Viet o² My² ???? . Toi cam thu’ vixi, cam thu tau cong, nhung Toi Ung² Ho viet cong ko tin , ko theo My chong’ Tau , vi vc chong Tau’, Tau cong se di dem voi’ Meo, roi Meo² se² ban Viet nam cho Tau cong, roi Tau cong se tan’ cong chiem’ Viet nam. Thà mat’ dao², bien² mot phan dat’ Viet, nhung van² con nuoc’ Viet nam, con hon theo Meo², roi Meo² ban VN cho TC danh’ doi² 1 ngàn ti² dollars Meo² thieu’ no TC, VN se² mat’ tat’ ca², VN se² ko con VN giong nhu Tay tang.

  3. thàng Bush con tuyen bo’ Taliban là khung² bo’, là ke² thu’ so’ 1 cua My², roi’ keo’ quan sang danh’ chiem’ Afghanistan, Meo² keo’ theo khoi’ Otan trong do’ co’ Phap’ vào danh’ chiem’ Afghanistan. Ngay nay, Trump bat’ tay ” ke² thu so” 1″ chap’ nhan rut’ quan roi’ bàn giao cho Taliban danh’ chiem’ Afghanistan ko thèm hoi² y’ kien’ gi voi’ Chinh phu² hop phap’ Afghanistan. Nhu vay Meo choi kieu² Cho’ de², ngay xua My giet’ chet’ VNCH, tong² thong Thieu ko ky’ vào hiep dinh Paris, Meo ham doa cup’ vien tro, ep’ buoc VNCH ky’ vào. cai’ dam’ Viet o² My² ko biet’ van de’ này sao ???? ko biet’ Ong Chu² SAM cua² minh luc’ nào cung² choi cai’ tro’ du con, du dang² sao ?????. Khi Uc’ ra thong bao’ là muon’ mua tau ngam de² bao² ve nuoc’ Uc’, thi Duc, Nhat ,Phap’ ra tay canh tranh voi’ nhau, thuong luong voi’ Uc’. Cuoi’ cung Uc’ quyet’ dinh chon Phap’ thang’ hop dong nam 2016. Ua² ? tai sao luc’ do’ thang da den Obama, roi den’ Trump ko ra dau’ thau’ voi’ Phap’, Duc’, Nhat ??? cho den’ bay gio 5 nam sau, hop dong da² ky’ ket’, chuong trinh che’ tao tau ngam dang san² xuat’ thi thang cho” de² Biden muon’ pha’, ep’ buoc’ Uc’ huy² hop dong voi’ Phap’ de² mua tau ngam My². dich me, sao bon Meo² choi cai’ tro khon’ nan vay ??? Ong Troi’ co’ mat’, roi day thàng Meo² se bi Tau cong wanh’ toi boi’ tren bien² dong mà ko co’ su giup do² Chau au , giong nhu o² Irak, My chiem Irak ko co’ su ung² ho Chau au, Phap’, roi Meo² cung thao’ chay nhu o² Viet nam , Irak , Afghanistan thoi .

  4. Cai’ dam’ Mit da zàng o² meo² bay gio van² con’ ngay tho, mu quang’, ung² ho Meo². My² dda’ Phap’ ra khoi² Dong duong de² Meo² nhay² vào chiem’ vi the’o² Dong duong, giong’ nhu Meo² danh’ Tay Ban Nha vào nam 1898 o² Philippine, roi’ chiem’ Phi làm thuoc dia.,My² ddua ong Diem ve mien Nam. Phap’ tuc’ gian am tham giup’ do² cs Bac Viet de² tra² dua². cuoi’ cung’ Meo² xin su giup’ do² Phap’ bat’ cau’ de² Kissinger di dem voi’ vc Xuan Thuy² tai Paris Phap’. Khi My /vixi dat xong thoa² thuan , Meo’ dam sau lung nguoi linh VNCH, My² giao mien Nam cho vixi. Lich su² tai’ dien², Trump bat’ tay , di dem voi’ nhom’ Taliban, khung² bo’, ke² thu’ so’ 1 cua² Meo, nhung cuoi’ cung Trump, Biden giao Afgahnistan cho Taliban. The’ nhung cai’ dam’ Viet o² Meo² chang² thay’ ho² then cho nuoc’ Meo’, khon’, nan, vo nhan dao, vo liem si², dam sau lung chien si² cua² minh, tui bay khong ho² then sao ??? My² troi’ tay linh’ VNCH, bon bay chua thay’ sao ???, neu’ chua thay’ thi nhin qua Afghanistan di ! bon bay là loai soi’, su tu², cop, beo, chi² co’ duoc mieng’ an là vui mung, ko can biet’ nhung² loai thu’ hien nhu tho², Nai bi Me no’ giet’ chet’ de² an thit.

  5. dich me, khi Uc’ muon’ mua tau ngam, sao thang’ Obama, Trump ko nhay² vào canh tranh voi’ Phap’, Nhat , Duc’ ????? Phap’ thang’ hop dong truoc’ Duc và Nhat. Dich me , thang Biden kiem’ co’ lap ra cai’ goi Aukus de² bat’ buoc Uc’ huy² hop dong voi’ Phap’ de² mua tau ngam cua² Meo². Thang Meo² là con cop’giay’, danh’ thua vc, thua Irak, thua taliban, Meo² mà wanh’ Tau cong, chac’ chan’ Meo² se² bo² chay nhu o² VN, Irak, Afghanistan. thang Meo² gia² tao gay ra chien’ tranh o² bien² dong de² ban’ vu² khi’. Mot khi Tau+ thoa² thuan voi’ Meo², Meo² se² bo² ” dong minh” ngay lap tuc’. Vc biet’ ro² chuyen này, cho nen vc ko bao gio tin Meo². thang Meo² là ten diem’ thoi’ nhat’ trong khoi’ tu do dan chu². Cai’ dam’ dan Viet o² My², ung² ho My vi mieng’ an, nhung Ho ko can biet’ là chinh’ quyen My da² gay ra dau kho², ngheo nan, bat’ an cho cac’ nuoc’ nhu Irak, Afghanistan, cai’ dam’ Viet này giong’ nhu loai thu’ vat, no’ chi² thay” maman no’ dem thuc’ an ve là no’ vui mung’, nhung chung’ chang² can biet’ là Me no’ da² giet’ chet’ nhung² con thu’ vat khac’.

  6. Đọc phản biện của Nguyễn Văn, Trần Tưởng, Huephan…. phán cứ như “Gia Cát Khổng Minh” bàn về thế trận của thế giới thời @.com.
    Nếu Bị Đần mà đọc được chữ Việt chắc phải “Tứ cố thảo lư” chứ không phải “tam cố thảo lư” mời 3 lão Khốt này vào Nhà Trắng (toát) làm “quân sư quạt mo” để giúp Đần Độn bình thiên hạ, hạ gục Tập Cân Bình bảo vệ Đài Loan, đá phăng Trọng Lú và phe cánh ra khỏi mảnh đất hình chữ S, đưa thằng Chơi Chung Lồn về làm ton ton A-nam-mít.
    Kế sách 3 lão Khốt phán như thần, sao ngày xưa không giúp Sáu Thẹo, Cao Cầy diệt Việt+ mà phải bám càng trực thăng chạy chối chết đến Hoa Cầy cuốc trốn lủi hơn 46 năm thế hả?

  7. Thèng PAP voi thèng MẼO, hai thèng ni bằng mặt vói nhau nhưng khong bằng lòng. Thèng PÁP bị VIET MINH bạt tai tại ĐIEN BIEN PHỦ keu cúu thằng MẼO , thèng MẼO vờ đi vì đả giúp 80% chién phí rồi mà thèng PAP vản khong nên cơm cháo gì. Cuoi cùng thèng PÁP cút xéo vè nuoc thì thèng MẼO nhảy vào VN.

    Suốt 21 năm ngày ngày thèng PAP vẩn ôm hận và mong cho thèng MẼO củng đồng chung số phận giống mình. PÁP vản lien hệ vói Viet Cộng, có TÒa ĐAI SỨ tai HA NÔi lúc đó và PAP là sợi giay lien hệ của VIET CỘNG chúng anh vói thé giói.

    TRÂU CỘT ghét TRÂU Ăn, y như rằng , cuoi cùng thèng PAP củng đạt đuọc uoc muốn của mình nhìn thèng MẼO cuốn cờ trên nóc nhà mot các hhoang? loạn và PAP khoái chí.

    Máy chục nam sau, bay giò thèng MẼO lại choi khăm mot lần nửa e củng phải để trả mối thù ấm ức năm xua bằng cách hất đi nồi cơm của PAP khi quyet định trang bị TÀU NGẦM HAT NHÂN cho Úc. Đieu này là PAP đien lên vì mot lần nửa MẼO lại choi khăm.

    Hảy chờ xem ai sẻ là nhân tố đẩy sự CĂNG THĂNG lên cao giửa PAP và MẼO. Mong rằng anh TÀO+ khéo léo thâm nho làm đuoc chuyẹn này thì củng la mot cách chia đàn sẻ nghé giửa suc mạnh CHAU AU và MẼO.

    Anh Phét mong cho anh TÀO+ và anh MẼO cú hục hăc vói nhau mạnh vào. Dónt ever stop. Tiep tục căng thẳng dân tói cao trào cao lên đê cho VC chung anh có đủ thoi gian xay dựng dat nuóc và cho dan VIET NAM huỏng lọi duói sụ lảnh đao của VC chúng anh.

    Lòi cuói : Rồi thì mọi sụ sẻ ôn đinh lại và nuoc nào củng se phải tự lo cho nuoc của mình vói mot trật tụ the giói mói. Hy vong là các nuóc và cac bên cú tòn tại song hành để cùng phat triẻn.

    Rieng vói NGUY COK TAN DƯ thì ai sống thi cú sống, NGUY COCK thì phai chét tiệt nòi TAY SAI là VC chúng anh khoái á.

  8. Một nước Pháp đã từng tự hào về phong cách “lịch sự, văn hóa; tế nhị” trong ngoại giao, nay đâu rồi???

  9. Trong khi Pháp đang diễn trò ghen tức với Mỹ, bắt chước hung hăng Chí Phèo vn…rút đại sứ, bỏ họp thảo luận quốc phòng với Anh, kích báo chí gợi ý đe doạ một liên kết với…Putin để hù Mỹ,
    thì thế trận cho thấy tất cả chỉ là trò vùng vằng làm nư của madame Brigitte Macron…
    trong viễn tượng ngó trước nhìn sau đều bế tắc:

    EU vốn xưa nay vẫn không tự tin đủ sức đối phó quân sự với lực lượng Nga, một đối thủ ngang tầm Mỹ. Có dư luận giả định lực lượng NATO không chịu nổi Nga 1 tháng trong một chiến tranh tổng lực.
    Kéo NATO ly khai Mỹ là việc bất khả thi. Toan dùng ưu thế được quyền phủ quyết với tư cách thành viên HĐBA LHQ để “bảo kê” NATO, dụ tổ chức nầy chịu lập lực lượng riêng do Pháp dẫn đầu, tách khỏi dựa dẫm Mỹ, coi mòi chẳng mấy thành viên nghiêm chỉnh xem xét.
    Buồn quá, thấy viễn tượng cô đơn…Pháp được lời như cởi tấm lòng khi nhận cú điện thoại êm như ru của thúc sinh Biden!
    Thôi hoà nhé. Rận thì rận mà thương thì …thương.
    Chẳng lẽ dân Pháp chịu để Macron biến Pháp thành nước xhcn chầu Nga và Tàu?!
    Farce!

  10. Anh Pháp này cũng giống như anh Vixi nhà ta ,tự sướng hão ,lúc nào
    cũng tưởng mình là đại ca ở Âu Châu . Tụi Đức nó qua mặt vù vù mà
    không nhận ra chỗ đứng của mình .

    Sau khi rút khỏi Việt Nam, Pháp không bao giờ ngó ngàng ,giúp
    đỡ gì tới VN cả . Có chăng là thọc gậy bánh xe đối đâu với Mỹ ,nhưng
    không đủ sức .

    Không như Nhật ,nó còn giúp đỡ mấy nước mà nó đã từng đô hộ,
    hay tham chiến ở đó : Đại Hàn ,Thái Lan …vv … Hai bên đều có
    lợi cả .

    Pháp đúng là anh chàng thực dân tệ bạc .

  11. Có thể nói rằng kể từ sau thế chiến 2, rồi chiến tranh lạnh Mỹ – Liên Xô, chiến tranh Triều Tiên, VN, Kuwait, Iraq và cuối cùng là Afghanistan thì hành động Mỹ gấp rút rút bỏ Afghanistan, mở liên minh AUKUS này là một thay đổi chiến lược quan trọng mới của thế kỷ 21 để chuẩn bị một cuộc chiến tranh giành lợi ích với kẻ thù của nước Mỹ mà lần này ảnh hưởng tới số phận siêu cường của nước Mỹ. Thay đổi này cho thấy NATO không còn là ưu tiên cao trong chiến lược toàn cầu của Mỹ trong những ngày tới. G7 vẫn là G7 về mặt kinh tế; NATO vẫn là NATO về mặt quân sự nhưng thiếu Anh và sẽ phải tự lực cánh sinh. Nước Mỹ phải lấy lại sức mạnh sau 20 năm sa lầy mệt mỏi chống khủng bố ở Afghanistan. Từ một siêu cường đơn cực tự trở thành yếu kém và chia rẽ. Nhưng kể từ lúc quyết định rút bỏ Afghanistan thì nước Mỹ không còn bị trói buộc chân tay và trở lại đúng nghĩa là một siêu cường, và thế giới, nhất là Tàu Cộng, chớ có tiếp tục láo lừa đùa với lửa. Tàu Cộng đã từng láo với nhiều đời tổng thống Mỹ, từng láo với WTO và từng lừa với các nước khác nay phải đối đầu với thế giới trong những ngày tới. Thế giới sẽ phân cực và các nước sẽ phải tự chọn phe. Theo Mỹ, theo Tàu, theo Nga, theo EU, hoặc tất cả theo Mỹ cùng chống lại Tàu nếu Nga ngả theo China chứ không còn cơ hội đứng bên ngoài hoặc đu dây hưởng lợi riêng.

    Nước Anh không có lựa chọn nào tốt nhất là phải theo Mỹ sau khi tách ra khỏi EU. Từ đây Anh sẽ tiếp tục là cường quốc sống chết với Mỹ trên mọi vấn đề để tạo ảnh hưởng cho mình. Nhưng EU, bao gồm NATO, dân số gấp rưỡi dân số Mỹ, sức mạnh kinh tế, quân sự và kỹ thuật không thua kém Mỹ nhưng không thể tạo được sức mạnh là vì các nước không chịu đóng góp chi tiêu về quốc phòng, không thống nhất và đoàn kết mà chỉ mưu tìm lợi ích riêng nên bấy lâu nay cứ phải chịu sự chi phối của nước Mỹ, nhất là về mặt quân sự. Sau bài học liên minh AUKUS, EU nên thay đổi nếu không muốn tan rã, phải đoàn kết và thống nhất để cân bằng sức mạnh với Mỹ trong tiếng nói với quốc tế. Đức là nước giàu nhất nhưng ích kỷ nhất trong khối nên suy nghĩ lại nếu muốn thay đổi sức mạnh của EU. Anh chỉ là theo Mỹ ăn ké sau khi thoát khỏi EU, nhưng tại sao Mỹ giúp Úc xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy nguyên tử năng? Đây là lần đầu tiên Mỹ biệt lệ với nước Úc mà trước đó chỉ có Anh. Chắc chắn phải có sự đánh đổi tương xứng mà nước Úc sẽ phải cho Mỹ lập căn cứ và đóng quân. Ngoài việc giúp nước Úc tăng sức mạnh về quân sự nhưng cũng là giúp những tàu ngầm nguyên tử và hạm đội Mỹ có căn cứ hậu cần gần và lâu dài trong việc giám sát Tàu Cộng tại Tây Thái Bình-Ấn Độ Dương. Chọn nước Úc, bộ ba AUKUS tạo thêm sức mạnh tổng hợp khó có bất cứ liên minh hoặc quốc gia nào vượt trội hơn trong vùng. Mỹ xoa hay không xoa thì Pháp cũng phải chịu ngậm bồ hòn tiếp tục làm đồng minh hoặc sẽ cô đơn, hoặc Pháp cùng với EU (NATO) tăng ngân sách quốc phòng đứng riêng tạo ảnh hưởng chung trong khối. Riêng Mỹ, đã đến lúc phải tính tới bảo vệ lợi ích của Mỹ ở vùng này và sự sống còn của chính mình mà Úc còn quan trọng hơn cả VN. VN vì chính sách 4 Không không thể để Mỹ vào Cam Ranh lập căn cứ như Úc. Hơn nữa vị trí chiến lược của VN không bao quát vùng cửa ngõ Thái Bình-Ấn Độ Dương như vị trí của nước Úc.
    nv

    • Khi mà Mỹ đã liên thủ được với Úc ,thì vị trí của VN càng mờ nhạt trên bàn
      cờ chính trị thế giới . Không có nước nào muốn chiến tranh xảy ra với bình
      diện lớn ,cách tốt nhất là ngăn ngừa nó để không thể xảy ra . Cách ngăn ngừa
      tốt nhất là hù doạ ,dàn trận ,để cho kẻ thù thấy được tai họa sẽ ập đến,mà
      chùn bước ,không dám khơi mào .

      Về mặt quân sự, Mỹ ăn trùm trên không và trên cả mặt biển ,chỉ còn phần
      dưới mặt nước là Tàu cộng còn ngoé ngoang tin tưởng là có thể là đối thủ
      chống chọi được . Giấc mộng của Trung cộng tan vỡ một khi đáy biển được
      kiểm soát bởi mấy thằng đế quốc . Lớn miệng hăm doạ gây chiến sẽ không
      còn tác đụng nữa . Biết như vậy ,nên Trung cộng chửi bới tùm lum, mồm
      mép đi thay cho sợ hãi .

      Pháp là tay chuyên thọc gậy bánh xe ,lần này thì cũng đành im miệng
      chớ sao . Tư bản mà không cạnh tranh nổi ,thì đành vậy thôi .
      Vấn đề là Việt Nam sẽ đứng ở đâu trên thế cờ mới của tụi đầu to nó
      dàn trận . Ngu dốt mà cứ tưởng mình là nguy hiểm ,quan trọng ,làm
      cao giá ,đang và sẽ tụt lại phía sau ,nếu vẫn còn tự sướng hão .

      Một đám ngu ngốc ,may mắn nhờ bán nước ,mà nắm quyền cai
      trị ở Việt Nam,thì còn nói được gì nữa .

      • Ê em bé nhiều tuổi Trantuong sao anh Phét bảo trưng ra bằng chứng Viet Công chúng anh bán nuóc mà em chẳng dám trưng ra bằng chứng mà cứ chửi vung xích chó là sao hả em.

        VC chúng anh bán nuóc cho ai. (What is the BUYER). VC chúng anh bán bao nhieu?(How much did VC Sell?). VC chúng anh bán khi nào hả(When did we sell it).

        Anh Phét đề nghị em trưng ra bằng chứng bao nhieu lần và đều cứng họng. Cứ len lén khi không có anh Phét là bổn củ soạn ra là sao hả. Coi chừng anh Phét nổi sùng táng cho một cái là đi…………………………………………..đoàn tụ vói DIỆM THẸO đó nghen chưa.

    • Căn cứ tàu ngầm nguyên tử Úc mới thủ đắc từ Mỹ đặt tại Adelaide.
      Adelaide tới Singapore xa trên 6000km.
      Saigon – Singapore xa 1100km.

      Singapore nằm cuối bán đảo Malaysia, tiếp cận eo Malacca dẫn vào ÂĐD. Trận chiến khả dĩ nhất nếu xảy ra sẽ không ở Ấn độ dương bao la nơi toạ lạc châu Đại dương cách Ấn độ kẻ thù TQ 10.000km, mà ngay tại lãnh thổ Bắc Á, Đài Loan, B. Đông hoặc Ấn độ.
      Từ VN chiến đấu cơ, chiến hạm, hoả tiễn tầm xa sẽ di chuyển/phóng đến chiến trường nhanh gấp 6 lần hơn so với từ Adelaide.
      Trong chiến trận, yếu tố thần tốc không thể bị coi thường. Úc ở quá xa chiến trường so với VN!

      • Về địa lý ,thì Việt Nam chiếm một vị trí chiến lược
        quan trọng . Nhưng trên thực tế,vấn đề bảo mật
        và an toàn cho một căn cứ quân sự ,Việt Nam chỉ
        là con số không . Đối với Mỹ ,Cam ranh hay bất cứ
        một địa điểm nào ở Việt Nam,chỉ có thể dùng cho
        vấn đề tải thương ,cấp cứu ,bảo trì và sửa chữa mà
        thôi .

        Xây dựng một căn cứ tàu ngầm nguyên quan trọng
        ở VN ,làm sao bảo mật được . Mỹ ,chúng không dại .

        Mấy anh Cộng sản nhà ta ,cứ tưởng mình cao giá
        lắm ,cứ làm mình làm mẩy, ỏng eo mãi . Ngày nào
        đó chúng cho ra rìa ,có đi cầu cạnh nó ,nó cũng đá
        ra ngoài đường . Một nước nhỏ,dân trí không cao,
        bọn lãnh đạo thì dốt nát,yếu hèn ,thì phải chịu lệ
        thuộc ,mấy nước lớn không từ bỏ cơ hội để lợi dụng.

        Nếu đã không đủ sức,đủ tài để tự cường,thì thà
        là làm đầy tớ cho thằng nhà giàu,còn có quần áo
        rách để xin xỏ ,còn hơn là làm tôi mọi cho thằng
        bủn xỉn,côn đồ ,lúc nào nó cũng lợi dụng ,trái ý nó,
        nó bộp tai ,và cho “một bài học” .

      • @HuePhan

        Biển Đông nông cạn lại nhiều tàu bè các nước hoạt động chìm và nổi là cửa ngõ đi ra Thái Bình Dương. Lập căn cứ tại Cảng Cam Ranh thì dễ dàng kiểm soát Biển Đông và Hoa Đông bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của VN, ngăn chặn Tàu Cộng hung hăng ăn hiếp các nước nhỏ. Nhưng lập căn cứ ở Úc thì ngăn chặn Tàu Cộng tung hoành ra Thái Bình Dương và từ đó đe dọa tới bờ Tây Thái Bình Dương nước Mỹ. Nếu đóng quân ở Cam Ranh thì ngáng ngay dưới chân, còn đóng ở Úc thì chặn thoát ra bên ngoài để theo dõi bảo vệ an ninh nước Mỹ nếu nổ ra chiến tranh.

        Singapore và Adelaide cách nhau khoảng 4.061 nautical mile. Trước AUKUS, Mỹ có Singapore nơi lý tưởng để kiểm soát eo biển Malacca. Lập căn cứ tại Úc không gần bằng lập ở VN, tuy nhiên, tàu ngầm nguyên tử mang hỏa tiển Tomahawk từ lãnh hải nước Úc vào Biển Đông mau lẹ hơn từ Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương mà vẫn có khả năng bắn 1.500 mile tới lãnh thổ nước Tàu. Đây là sự răn đe lớn nếu Tàu Cộng gây chiến tranh thì AUKUS sẽ trả đũa lại. Ngoài ra căn cứ Adelaide ở Úc còn là để tu dưỡng, bảo trì và tiếp vận, gần hơn rất nhiều để tàu ngầm nguyên tử Mỹ và Anh phải chạy ngược về nước tốn rất nhiều thời gian. Và còn có một vấn đề tế nhị nhưng quan trọng nữa là lòng tin. Dù gì Mỹ vẫn tin Úc hơn là tin cộng sản VN.
        nv

        • @ Trần Tưởng & Nguyễn Văn

          Tôi chỉ nhìn lợi thế chiến thuật của một VN nếu bị đe doạ nóng và chịu liên kết với Mỹ chống TQ, về khía cạnh nó có vị trí gần chiến trường, khi nổ ra xung đột với Nhật, ĐLoan hoặc chính các đảo ở B Đông, VN.

          Không nhìn giá trị chiến lược nào nơi VN khi cuộc chiến lan rộng có nguy cơ tổng lực, thế giới, đại chiến…có mặt đủ giang hồ!

          VN không hề đáng tin cậy khi vẫn còn là đồng minh của TC. Đó là lý do Mỹ không bán, không cho VN vũ khí hiện đại dù đã out of date, vì nó có thể tự ý đổi chác với thầy Putin, hoặc bị áp lực chuyển giao cho Tàu nghiên cứu sao chép. Vả lại khi chiến tranh thế giới nổ ra, thì khoảng cách gần xa chiến trường không thành vấn đề bởi vũ khí đã siêu vượt âm, vài nghìn cây số chẳng là bao.
          Nhưng thế chiến vẫn còn là giả định, thiếu thực tế, không ai mong.
          Thực tế trước mắt là bùng nổ chiến tranh chiếm Đài loan, vì đây là thời cơ nghìn năm có một: Biden té cầu thang, vừa vắt giò lên cổ chạy khỏi xứ Afghan, NATO đang chia rẽ vụ AUKUS, Pháp đang chờ Mỹ quị gối và đứng nhìn, cười nhạt…
          Trường hợp nầy nếu xảy ra, nước xa không thể cứu lửa gần.
          TQ có thể đặt Mỹ trước sự đã rồi khi chớp nhoáng tấn công và tạo ưu thế quân sự hoặc giải quyết chiến trường trong vài ngày.
          Mỹ Úc đến đã muộn!

          • Cũng không dễ dàng như vậy. Khi Trump làm tổng thống thì vấn đề Đài Loan bắt đầu nóng, và gần đây lại càng nóng khi Mỹ đồng ý bán vũ khí và trợ giúp kỹ thuật đóng tàu ngầm để Đài Loan tăng sức mạnh chống lại nếu bị Tàu Cộng tấn công. Đó là cách gián tiếp Mỹ bảo vệ cũng như trực tiếp bằng hành động cho tàu chiến vào eo biển Đài Loan dạo chơi thường xuyên để Tàu Cộng ước định tính toán so sánh lợi và hại khi xâm chiếm Đài Loan thì cái giá sẽ phải trả. Đánh chiếm Đài Loan bằng quân sự, dù thần tốc cách nào thì cũng phải bị quân Đài kháng cự. Tất nhiên là sẽ tổn thất nặng, chưa kể chiếm được rồi thì giữ có được không lại còn là chuyện khó khăn kế tiếp. Thế giới, vì quyền lợi an ninh các nước, nhất là Nhật, rồi Bộ Tứ, và bây giờ lại có thêm liên minh AUKUS cũng khó để yên mà không có những hành động trợ giúp mà có khi tạo bất ổn và khủng hoảng lâu dài hơn là để yên không chiếm. Chuyện xây đắp vài cái đảo hoang ngoài biển thuộc chủ quyền của VN là chuyện riêng của hai đảng cộng sản nên Mỹ và thế giới chẳng quan tâm can thiệp dù chuyện đã rồi hay sẽ còn xảy ra nữa. Nhưng xâm chiếm Đài Loan với dân số 22 triệu trên đảo thì dù chuyện có đã rồi thì hậu quả cũng sẽ kéo dài có khi đe dọa an nguy đến cả chế độ cộng sản.

            Tàu Cộng có thể phong tỏa Đài Loan bằng kinh tế dễ hơn là đánh chiếm bằng quân sự. Đặt câu hỏi giả sử Đài Loan tuyên bố độc lập thì Tàu Cộng sẽ làm gì? Có ai dám khẳng định là Tàu Cộng sẽ đánh? Mỹ chưa ủng hộ Đài Loan độc lập nhưng yếu tố bên thứ ba là Mỹ mới là quyết định của Tàu Cộng xem có dám đánh nếu Đài Loan tuyên bố. Tàu Cộng lúc nào cũng cho Đài Loan là của mình nhưng quyết định là từ Mỹ chứ không phải Tàu, và đã mấy mươi năm nay cũng chỉ hù đọa chứ chưa một lần dám đánh bao giờ.

            Thời cơ hiện tại chưa đủ chín muồi để Mỹ bật đèn xanh cho Đài Loan độc lập, nhưng khi Mỹ muốn kiếm chuyện và cần một lý do nào đó để gài thì con bài Đài Loan lại sẽ được đem ra khuấy động để chọc cho Tập nổi điên.
            nv

          • Đài loan là Con bài, đấy chính là vấn đề.
            Nếu TQ nắm được Cuba, Venezuela trong tay để đe doạ sát sườn Mỹ, thì liệu có ngày ĐL được đổi chác?
            Pragmatism vẫn là bản chất của chú Sam. Cho nên tất cả còn tuỳ một yêu tố: khí chất Tổng Tư lệnh Mỹ thế nào, quyết đoán, hào hiệp hay cà lăm, khập khiễng, gần đất xa trời.
            Tất cả còn rất hồi hộp.

            Tình thế hiện nay – Biden “cương” với Tàu, là cương casually, do lỗi Tập quá kiêu ngạo, thiếu lịch sự, đầy khiêu khích, từ đó bọn Vương Nghị Dương khắc Trì cũng mang bộ mặt chiến lang khó ưa, coi thường Mỹ quá đáng.
            Phải tay Đặng, thì Mỹ đã cụng ly Mao đài cùng Tàu rồi.
            Do đó, tình trạng căng thẳng Mỹ-Trung chỉ là tạm thời, khi Biden còn ngồi ở WH.
            Nếu Tập khôn hơn chút, nhún nhường hơn chút, Biden sẽ làm hoà ngay, vì ông cụ mệt mỏi quá rồi, chỉ xin 2 chữ bình an.

            Số phận ĐL mong manh biết bao!

          • Biden không đủ trí lực để lèo lái đất nước. Sau lưng ông ta phải có một ê kíp nào đó điều hành. Chiến lược xoay trục quay về Á Châu đã có từ thời Obama nhưng Mỹ vẫn không xoay về được vì còn vướng bận chiến tranh chống khủng bố. Nhưng khi thấy lợi ích vùng Đông Nam và Đông Bắc Á bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng bởi Tập thì bất ngờ Mỹ rút bỏ Afghanistan, tuyên bố chấm dứt chiến tranh, bỏ của và người, vội vã quay về Thái Bình- Ấn Độ Dương tuyên bố thành lập AUKUS. Điều này cho thấy lợi ích của Mỹ ở tại đây quan trọng hơn bất cứ nơi nào.

            Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhưng muốn uy hiếp được Mỹ thì phải có sức mạnh kinh tế và quân sự tương đương hoặc mạnh hơn Mỹ. Hiện Tàu Cộng vẫn chưa đủ sức vươn xa ra vùng biển xanh để uy hiếp Mỹ.

            Đài Loan tồn tại tới ngày nay là nhờ có Mỹ bảo kê. Tuy có đị đe dọa mỗi ngày nhưng vẫn vững vàng. Chiến lược quay về Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ cho thấy Mỹ sẽ bảo vệ, KHÔNG bỏ mất thêm lợi ích nào ở vùng này.

            Đặng là tay khôn lanh biết thức thời và biết người biết ta nên biết ẩn mình chờ thời; còn Tập chỉ là một tay võ biền hung hăng côn đồ. Hai người này trái ngược nhau.
            nv

  12. Trích:(Thỏa thuận tàu ngầm Mỹ – Úc đã gặp “cú sốc” và “sự tức giận” ở Paris. Ngọai trưởng Pháp Le Drian công khai so sánh Biden với Trump “dù không dùng tweet như Trump, nhưng Biden có một kiểu thông báo gây khó chịu”. Trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2, Le Drian lưu ý rằng đây là lần đầu tiên trong lịch sử 250 năm bang giao hai nước, Pháp triệu hồi đại sứ của mình tại Hoa Kỳ. Le Drian nói. “Đã có sự trùng lắp, khinh thường và dối trá – bạn không thể chơi theo cách đó trong một liên minh.”)

    Có lẽ chắc ngoại trưởng Le Drian không nhớ lịch sử cũng như hiện tại nên lên án Mỹ “khinh thường và dối trá “:
    Thứ nhất, Mỹ đã đánh bại Đức Hồi đệ nhị thế chiến để cứu nước Pháp và Âu châu.
    Thứ hai, là Pháp trả ơn bằng cách thông đồng với kẻ thù csVN để đâm sau lưng Mỹ trong cuộc chiến VN.
    Thứ ba, Pháp nằm trong khối NATO được Mỹ bao thầu che chở vậy mà Pháp và Đức xé rào làm ăn với Nga để giúp Nga đối đầu với Mỹ.

    Chỉ ba điều đó cho thấy chính Pháp mới là kẻ vô ơn, dối trá, phản trắc.

    • Noi nào Phap’ kiem’ duoc mieng’ an thi thàng Meo cho’ de² den’ gianh an cua² Phap’, vi’ nhu Dong Duong, Meo hat’ cang² Phap’ ra khoi² Dong duong hoi nam 1945, nhung that’ bai. The’ ky² thu’ 18 Phap’ dem ham doi wanh’ Anh giup’ My gianh lai doc lap, the’ nhung, nhung² nguoi linh’ Phap’ hy sinh cho su doc lap cua² My thi ko co’ ngia² trang, nhung My hy cuu’ Phap’ trong tay Duc’ thi co’ rat’ nhieu nghia² trang cho linh’ My². E!, Phap’ phai² tra² tien cho linh’ My chet’ tai Phap’ nhe’, Dung quen chuyen do’ nhen Ban! My’ do² suong mau’ cho Phap’, Phap’ tra² lai bang dollar. Phap’ ky’ hop dong ban’ tau ngam và chuyen² ky² nghe cho Uc’, doi ben da² thoa² thuan 12 chiec tau ngam voi’ gia’ 56 ti² euros. Tai sao duoi’ thoi Pbama và Trump no’ khong ra canh tranh voi’ Phap’ de² ban’ tau ngam cho Uc’ ??? bay gio thang khon’ nan Biden choi tro xo² la’, dam sau lung chien’ si², gianh mieng’ an cua² Phap’ ??? Dich me, Toi ghet’ Nga, Tau +, nhung Toi muon’ Phap’ bat’ tay voi’ Nga, Tau de² ” dam sau lung Meo” . Sau khi Lien xo sup do², Phap’ deo’ can O du’ thàng My²; Phap’ da² rut’ ra khoi² Otan nanm 1964, chinh’ thàng Sarkozy khon’ nan,; sai lam’ dua Phap’ vào lai Otan., Ngay nay Dan Phap’ rat’ muopn’ rut’ ra khoi’ Otan và bat’ tay voi’ My². Phap’ deo’ can My² ngay nay, nhung Phap’ mong rang Meo² dung gay pha’ roi, gay chia re² khoi’ Chau au, My dung su² dung kinh te’ voi’ cac’ nuoc’ nhu Balan, Nauy, Hungarie de² gay chia re² Chau au.

  13. Về chuyện nầy thì Pháp phản ứng hơi quá lố giống như một đứa bé giận dỗi vì mất bánh kẹo .
    – Triệu hồi đại sứ của mình ( cũng phải trở lại chẳng lẽ đóng cửa sứ quán )
    – Hủy bỏ cuộc gặp của hai bộ trưởng quốc phòng Pháp + Anh
    – Bộ trưởng ngoại giao Pháp không muốn nghe điện thoại của ngoại trưởng Hoa-kỳ giải thích .
    – Tổng Thống Pháp không đến dự hội đồng Liên Hiệp Quốc để không phải gặp TT Mỹ + thủ tướng Anh & Úc ( cử ngoại trưởng thay thế )
    Pháp quên rằng trong vấn đề làm ăn thì không có tình cảm trong đó . Hơn nữa đối với Úc đây còn là chuyện an ninh quốc gia .
    Trong khi Mỹ có chính sách đối đầu với Trung quốc và Nga rất rõ ràng thì cái khối Liên Âu vẫn ve vãn , o bế để làm ăn với Tàu và Nga , nhất là Đức và Pháp . Ông Josep Borrell , đại diện ngoại giao , an ninh cấp cao và phó chủ tịch Liên Âu từng tuyên bố với Trung cộng là ” hợp tác (đối tác ) không đối đầu ” . Vậy đồng minh chỗ nào ? Ai cũng lo cho cái hầu bao của mình trước nhứt .
    Nước Úc thà phải trả tiền phạt (hủy hợp đồng) còn hơn đem về mấy chiếc tàu lặng chỉ để chạy lanh quanh trong hải phận của mình trong khi thằng Tàu đang đe dọa an ninh Đông Nam Á và cả nước Úc . Đương nhiên là Úc chọn của tốt hơn ( Mỹ ) thay vì của Pháp . Hơn nữa , nếu Trung cộng tấn công Úc , Pháp có thể giúp được gì , ngoài Mỹ . Về vấn đề nầy , ngay cả khối Liên Âu , không nước nào lên tiếng cho Pháp , nhứt là các nước Đông Âu họ hy vọng dựa vào Mỹ ( không hy vọng ở Pháp ) để đối trọng với Nga . Một khối Liên Âu không hợp nhứt ( chia rẽ ) .
    Pháp nên bỏ tự ái mà chấp nhận vị trí của mình trên toàn cầu , còn không thì tự mình bị cô lập .

  14. Mua tàu ngầm chạy bằng dầu để TC nó tập bắn à, nó xài tàu ngầm nguyên tử thì phải có loại tương tự hoặc tốt hơn để đấu với nó chứ. Pháp nên tự trách là hơn, thời buổi này mà còn tàu ngầm chạy bằng dầu, trong khi hải quân của Pháp cũng chọn động cơ nguyên tử.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên