Hoa Kỳ: Afghanistan, rồi sao nữa? 

49
Thiếu tướng Christopher Donahue, tư lệnh Sư đoàn 82 Nhảy dù, quân nhân Mỹ cuối cùng rời Afghanistan. (Ảnh của Thượng sĩ Nhảy Dù Alex Burnett)

Chiều thứ Ba, trước toàn thể nhân dân Hoa Kỳ và thế giới, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden biện minh cho kế hoạch rút lui của ông khỏi Afghanistan: “Tôi sẽ không kéo dài một cuộc chiến không biết bao giờ mới dứt. Và tôi sẽ không kéo dài mãi mãi chuyện tháo lui.”

Một số câu hỏi

Liệu sẽ có những vụ khủng bố khác xuất phát từ Afghanistan?

Ông Biden khẳng định rằng tình báo Hoa Kỳ nằm bên ngoài Afghanistan – mà ông gọi là cách tiếp cận “qua đường chân trời” – là đủ để theo dõi những gì đang xảy ra tại Afghanistan.

Nhưng ông quên rằng thông tin tình báo đã thất bại vì không tiên liệu được Taliban sẽ “giải phóng” Afghanistan nhanh cỡ nào, khiến 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng. Tình báo Hoa Kỳ cũng không kết luận chính xác về khả năng chống cự của chính quyền Kabul thân Mỹ. Giờ đây, khi người Mỹ đã ra đi, không có bao nhiêu người tin tưởng Taliban sẽ giữ đúng thỏa thuận ngăn chặn những nhóm khủng bố muốn gây hại cho nước Mỹ.

Bất kỳ cuộc khủng bố nào có thể gắn kết cho Afghanistan ngay lập tức sẽ dẫn đến những lời ta thán thấy chưa, quyết định kết thúc chiến tranh của Biden là một sai lầm. Một nhà phân tích có tư tưởng bảo thủ nói với Washington Post: “Nếu Biden gặp vận xui, ông ta sẽ có một vụ 11/9 khác.”

Các đảng viên Dân chủ ở Quốc hội có điều tra việc rút lui của Biden không?

Một số đảng viên Đảng Dân chủ có uy tín đã mô tả cuộc rút quân vội vã, gây nhiều chết chóc là “một thất bại” và “một thảm họa.”

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner, tiểu bang Virginia, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện cho biết sẽ mở một cuộc điều tra “để hỏi những câu hỏi hóc búa nhưng cần thiết về lý do tại sao chúng ta không chuẩn bị tốt hơn cho một tình huống xấu nhất, liên quan đến sự sụp đổ nhanh chóng và toàn bộ của chính phủ và lực lượng an ninh của Afghanistan.”

Bao lâu nữa dân Mỹ sẽ quên thất bại ở Afghanistan?

Ngay cả khi các chi tiết cụ thể về chuyện gì đã xảy ra trong vài tuần qua phai mờ đi, thì chắc chắn rằng người Mỹ sẽ nhớ cuộc rút lui ở Afghanistan là một vết nhơ trong lịch sử Hoa Kỳ. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Biden hy vọng rằng khi đảng của ông tiếp tục tranh cử vào năm tới – và khi ông ra tranh cử vào năm 2024 – thì Afghanistan không còn là đề tài trọng tâm của cử tri.

Kate Bedingfield, Giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc nói với tờ Washington Post: “Từ giờ đến lần bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2022, sẽ còn hai lần tranh giải vô địch bóng chày World Series.”

Thậm chí nếu Afghanistan không còn là một đề tài chính trị quan trọng ảnh hưởng đến bấu cử, nó vẫn có thể bị lu mờ vì có rất nhiều thảm họa hoặc đe dọa khác thế chỗ cho nó: đại dịch, lạm phát, các tin xấu do biến đổi khí hậu, hoặc những tin khác mà hiện nay không nằm trong tầm ngắm.

Liệu tuần trăng mật Biden – Châu Âu có chấm dứt?

Chỉ vài tháng trước đây, tuần trăng mật giữa EU và Tổng thống Mỹ có vẻ nở rộ. Khi đến Brussels vào tháng 6, ông Biden được đối xử như một người bạn ​​lâu ngày mới gặp lại, một người bạn cũ vừa trở về nhà sau một thời gian cơm không lành canh không ngọt với ông bạn Trump. Charles Michel, chủ tịch Hội đồng Châu Âu, nói với Biden trước báo chí:Nước Mỹ đã trở lại trên sân khấu toàn cầu. Đó là một tin tuyệt vời, một tin tuyệt vời cho liên minh chúng ta. Đó cũng là một tin tuyệt vời cho thế giới.”

Nhưng khi mùa hè sắp tàn, thì cuộc tình lãng mạn xuyên Đại Tây Dương có vẻ cũng tàn theo. Biden hứa hẹn một mối quan hệ ít va chạm hơn với EU, đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ, và khích lệ EU cùng hướng tới các lý tưởng chung và những nỗ lực đổi mới để có những hành động tập thể, chẳng hạn như về biến đổi khí hậu. Nhưng chính quyền Biden vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn mức thuế quan đối với hàng hóa châu Âu do cựu tổng thống Donald Trump đặt ra.

Đùng một phát, Biden hô bỏ chạy tán loạn ở Afghanistan. Nhiều thành viên EU hết sức tức giận. Khi lôi kéo NATO chúng tôi vào Afghanistan thì nói ngon lắm, bây giờ thì rút chớp nhoáng, chẳng tham khảo trước với chúng tôi, khiến chúng tôi trở tay không kịp.

Phản ứng trước mắt của EU hôm thứ Hai là loại bỏ Hoa Kỳ khỏi “danh sách an toàn” các quốc gia mà công dân không bị hạn chế ra vào 27 nước thành viên. EU nói rằng con số lây nhiễm Covid-19 của Hoa Kỳ vẫn còn cao và tỷ lệ tiêm chủng hiện nay của Hoa Kỳ đang thua xa EU.

Một số ghi nhận về cuộc “bỏ chạy”

Mẹ của một quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân bay Kabul tuyên bố rằng những người Mỹ bỏ phiếu cho Tổng thống Biden “vừa giết con tôi”. Bà Kathy McCollum, mẹ của Thủy quân lục chiến Rylee, một trong 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ bom nổ, đổ lỗi cho tổng thống “mất trí nhớ” đã gây ra cái chết của con bà. Năm nay Rylee chưa đến 21 tuổi, sắp sửa về Mỹ để đoàn tụ với người vợ mang bầu sắp sinh con trai đầu lòng. 

Bà chị của cô Nicole Gee, một Thủy quân lục chiến khác cũng chết trong vụ đánh bom, đã tạo một trang trên GoFundMe để gây quỹ tổ chức tang lễ cho cô em. Trong vòng 24 tiếng, quỹ này đã nhận được 140.000 USD.

Thiếu tướng Christopher Donahue, tư lệnh Sư đoàn 82 Nhảy dù, là quân nhân Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan. Chỉ vài phút trước khuya Chủ nhật, thời hạn chót người Mỹ rút quân, vị tướng của Mỹ đã bước lên đuôi chiếc máy bay vận tải C-17 nối gót Ross Wilson, nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ còn lại ở Kabul, kết thúc sự can dự của Hoa Kỳ trong cuộc chiến Afghanistan.

Tướng Donahue đã giữ đúng truyền thống của quân đội Hoa Kỳ, tư lệnh phải là người rút sau cùng. Ảnh màu xanh lá cây, chụp bằng ống kính đặc biệt ban đêm, càng tạo thêm cảm xúc cho người xem. 

Ảnh có thể trở thành ký ức lâu dài về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Afghanistan; tương tư như ảnh cô bé Kim Phúc 9 tuổi bị phỏng vì bom napalm ở Trảng Bàng, Tây Ninh; hoặc ảnh tướng Nguyễn Ngọc Loan xử đặc công Nguyễn Văn Lém tức Bảy Lém, bí danh Ba Lốp, ngay tại khu vực Ngã Bảy của Sài Gòn.  

Châu Quang

49 BÌNH LUẬN

  1. !/Biden là lãnh đạo nước My và nội các Ông ta có 14 cố vân của các bộ. Cho nên nói lãnh đạo NGU thì tự chưởi mình mà thôi. Vã lai quân đã rút duói thời 45 .có KH không ? Và KH đó có được TT đương nhiệm tiếp tục không?. Ngoài ra cuộc rút quân nào ,dù có KH ,cung có những điều ngoài dự liệu xãy ra Không có KH nào hoàn hảo 100%. Khi rút quân ở Iraq ,bon Kurd dã theo dỏi và đánh bọc hậu (đây là kiểu năm thăt lưng đich mà đánh như VC )Một quân nhân chết đó là hoàn tất nhiệm vụ đối vói tổ quốc,được khai thác căm hờn lãnh đạo ,một dip đẻ bọn cuồng 45 VN la lên the o sau đít nhứng Green những Cathy Ron Santis …đò luân tôi đò Biden từ chức ,đòi cách chức …(có thằng len tv luôn đội Mũ đỏ mà không biết đó là mất lịch sự ,mất tư cách ,thiếu giáo dục khi ngồi trên TV còn đội mũ hay sao ? )Họ quên mất 12 người linh khác hy sinh trong cuộc triêt thoai và hàng 100 người Afguanistan hy vọng thoát “quê hương ngục tù”đã hy sinh . Họ quên đó là việc làm của bọn khủng bố ISK và sau đó Taliban đã an ninh vòng ngoài cho phi trường Kabul Biden đưa 123000 dân Afguanistan ra khỏi dây trong trong nổ lực đây khó khăn .
    Có nguồn tin là bà Clinton thuê máy bay vào Kabul đẻ ditản đàn bà ,trẻ em)
    Bon cuống chỉ có ở nhà châm thêm lữa. Người ta nói Trump và tên thống đóc CH cuồng ra biên giới Mỹ Mể chỉ trỏ mà quên mất khủng hoản biên giói lại chính thủ phạm là 45.
    2/ Các mạng Facebook ,twitter , Google …hạn chế hoặc đóng tài khoản của 45 và các chức sắc phò 45 ,ăn nói bậy bạ gây hoang mang trong dân chúng ,.Nghỉa là nói LÁO. Còn comments thì tự do như ĐCV chủ trương . Một số khác thì đóng các tài khoản của nguoi góp ykhông hợp vo ho . Muốn nghe CHƯỞI BIDEN thì à 3 cây trúc ,bao mang VC hay Đai kỹ Nuyên ,VN ở SJ đọc ĐVÂu LMoc <KAi <TTChính TLan ,tHùng vv và vv hay vào Yahoo dân sự . Thoải mái chỉ trích phê bnh Biden ,công kênh 45. ..
    3/Biden trong buổi lẻ 13 quân nhân hy sinh ở Àfghanistanv/v TT xem đồng hố lại cung chưa hẳn là đúng như cuồng trish báo viết .Một bài điính chanh :
    -Nghi lể chấm dút ( trong suột buổi lể Biden đẻ tay lên ngực chào Qk ,và tưởng niêm ,làm gì có chuyện xem đồng hồ?)
    -Ông ta xem đồng hố biet đâu là check lại sức khỏe của mình ?
    -Ông ta có việc quan trong phải giải quyết?
    Đúng là bọn cuồng 45 bới bèo ra bọ
    4/ Hiện nay CH đang dân dân xa ảnh hưởn của Trump (trừ TĐ CH Florida .Texas…Họ hy sinh dân bị Covid ,đẻ lây ,đẻ chết…mà có báo gọi là bọn sát nhân ,không khác gì khũng bố …

    • Tèo :-Nghi lể chấm dút ( trong suột buổi lể Biden đẻ tay lên ngực chào Qk ,và tưởng niêm ,làm gì có chuyện xem đồng hồ?)

      Mầy đang ở trong cái lỗ nào vậy Tèo?
      Coi copy này từ CB đây:
      – Fact check: Biden honored service members killed in Kabul, checked watch during ceremony ( USA TODAY NEWS )
      – Biden appears to check watch during ceremony for fallen service members ( Australia Sky news )
      – Biden Appearing To Check His Watch During US Troop Ceremony Sparks Bush Debate Comparisons ( N Newsweek )
      -Biden faces heat online for checking time while honouring fallen troops | Latest English News | WION
      – Rep. Mast: Biden ‘deserves shame’ for checking watch during dignified transfer ( Fox )

      Cái thứ chữ nghĩa Tèo tẹt của mầy như shit, viết comment thì câu đầu chửi cha câu cuối mà cũng bày đặt vào đây đưa cái đầu bò cho chúng đập làm cho bố vô cùng xấu hổ.
      Mầy đi chết đi cho dòng họ mình đỡ nhục!

  2. “Phản ứng trước mắt của EU hôm thứ Hai là loại bỏ Hoa Kỳ khỏi “danh sách an toàn” các quốc gia mà công dân không bị hạn chế ra vào 27 nước thành viên. EU nói rằng con số lây nhiễm Covid-19 của Hoa Kỳ vẫn còn cao và tỷ lệ tiêm chủng hiện nay của Hoa Kỳ đang thua xa EU.”(trích)
    C Q ạ,anh mói đó mà bênh năng rồi sao ?Chuyên này dính dáng gì tới vụ rút quân ra khỏi Afghanistan? EU nếu có phản ứng vói Biden vì không tham khảo họ (lúc rút quân ra khoỉ miền Nam VN có tham khảo ai không hè ?) Và như một phản hồi viên phản đối anh ,họ đã biết Mỹ rút quân từ hồi Ông 45 (2/20)và dã thật sự rút 2500 quân Sao thời đó họ không phản ứng gì hét trơn . Sợ 45 chăng ?
    Nêu họ phản ứng giận dử như anh viêt CÀN thì họ nói thẳng cần gì phải mươn có covid . Covid ở Mỹ tăng mạnh vì những TĐ CH theo 45 CHỐNG Dan Chủ ,chống Biden (như tên TĐ De Santis. Y băt dân chủ vào họp dù họ phản đối luật b/c mới làm khó dể các sắc dân thiếu số và da đen .Và nay giử tiên lương của các giáo viên ,các học khu vì họ phản đối luật cấm deo khẩu trang ngừa covid phòng bệnh của y ta.) Cho nên covid ở Mỹ tăng vot,dù 15triệu liều thuốc quá hạn bị quăng đi ! Cho nên EU hạn ché công dân Mỹ ra vào nước họ là bình thường . Mỹ cung cấm một số nước có covid nhiều vào Mỹ .Đừng lấy râu ông này cắm vào cằm bà kía chứ !
    FINI LÔ DIA!

  3. Tôi xin có 2 điều chính không đồng ý với tác giả.
    1. Đùng một phát, Biden hô bỏ chạy tán loạn ở Afghanistan. Nhiều thành viên EU hết sức tức giận. Khi lôi kéo NATO chúng tôi vào Afghanistan thì nói ngon lắm, bây giờ thì rút chớp nhoáng, chẳng tham khảo trước với chúng tôi, khiến chúng tôi trở tay không kịp.”
    – Đây là cách viết gượng gạo một cách vô lý. Trump đã ký hiệp ước vào tháng 2 năm 2020 với Taliban và đồng ý rút hết quân vào tháng Năm. Biden tuyên bố gia hạn thêm 4 tháng vì không đủ thời gian, lúc đó là tháng Tư năm 2021. Việc này đồng minh không biết hay sao?
    2. Chích ngừa là việc làm sáng suốt. Bỏ qua chuyện kể công của bất cứ ai đó nếu có, khi gần một nửa dân Mỹ không chịu chích ngừa và luật pháp cũng không thể buộc họ phải chích thì việc chậm trễ xảy ra sau này có lý gì phải đổ lỗi cho ai đó. Đừng quên những người muốn chích thì đã chích rồi, bây giờ sót lại chỉ toàn là những người không chịu chích thì lấy đâu ra cái tốc độ cho cái tỉ lệ mà anh muốn?
    Xin hãy công bằng và dùng trí óc để phán đoán thay cho cảm tính.

    • Rất nhiều người bảo thủ hay ngay cả phe Dân Chủ lên Facebook, Twitter, Google…viết vài phản hồi chỉ trích ông Biden hay mấy nhân vật bên đảng Dân Chủ đều bị khoá tài khoản.

      Dân chơi lăng cha Cả hãy lên đó yêu cầu họ “ Xin hãy công bằng và dùng trí óc để phán đoán thay cho cảm tính”, rồi xem họ trả lời sao?

      • Tôi không xài 2 phương tiện mà anh nêu ra. Tôi không biết những người đó viết gì và họ là ai. Tôi giữ vững lập trường công tâm ở bất cứ nơi nào tôi có mặt. Chỉ cần biết nó đúng. Tôi không bè phái và đủ trí khôn để phân tích các vấn đề. Anh nghĩ gì khi đưa ra lời thách thức đó? Họ có trả lời như thế nào là quyền của họ. Quan trọng là người đọc sẽ biết cái gì đúng hay sai? Nếu anh không thấy đúng về 2 điều tôi nói phía trên thì cứ mạnh dạn trả lời.

        • Bỏ qua chuyện thách thức, chỉ nói cho vui thôi chứ tôi biết anh không bao giờ làm được. Bởi ông Trump là TT đương nhiệm và nhiều tay to mặt lớn khác còn bị đám truyền thông thổ tả khoá mồm huống chi là anh.

          Anh nói “– Đây là cách viết gượng gạo một cách vô lý. Trump đã ký hiệp ước vào tháng 2 năm 2020 với Taliban và đồng ý rút hết quân vào tháng Năm. Biden tuyên bố gia hạn thêm 4 tháng vì không đủ thời gian, lúc đó là tháng Tư năm 2021. Việc này đồng minh không biết hay sao?”

          Bây giờ anh hãy dùng trí khôn của anh để phân tích có lý xem, ông Biden dự trù 4 tháng ra sao mà Thứ trưởng ngoại giao Wendy Sherman sang Trung Cộng ngày 25/7 vừa xong, thì ngày 28/7/21 nhân vật số hai của Taliban là Mullah Baradar Akhund đã bay đến Trung Quốc và được Ngoại trưởng Vương Nghị tiếp đón trọng thị. 
          Sau cuộc gặp này, Taliban bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công bạo lực dữ dội hơn ở Afghanistan, và một số tỉnh lỵ nhanh chóng đã thất thủ. Sau khi tiến vào thủ đô Kabul vào ngày 15/8, Taliban tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan sẽ sớm được thành lập. 
          -Kế hoạch 4 tháng rút lui đó của ông Biden là gì?
          -Nhưng chỉ trong 15 ngày sau khi họ (Wendy-Mullah) rời Bắc Kinh thì cuộc rút lui trở thành hỗn loạn, chính công dân Mỹ còn không được thông báo để kịp di tản huống chi là dân đồng minh?

          • Taliban đã bắt đầu tấn công ít nhất là vào tháng sáu. Đó cũng là lý do Hoa Kỳ mở cuộc không kích yểm trợ cho quân đội Afghan lần đầu tiên sau khi Trump ký hiệp định. Lúc này thì Taliban lên tiếng là Hoa Kỳ đã vi phạm hiệp ước, mặc dù ai ai cũng biết là họ là kẻ tấn công. Thế nên việc anh dẫn diễn những sự kiện xảy ra sau đó để minh chứng là không đúng với thực tế. Cuộc hỗn loạn xảy ra khi mà Hoa Kỳ hoàn toàn không có thêm bất cứ hành động để buộc Taliban phải dừng bước trong lúc quân đội và chính quyền Afghan trông chờ khi cái hiệp định còn chưa ráo mực. Họ biết là Hoa Kỳ đã bỏ cuộc chỉ để rút quân. Biden, ngay cả Trump nếu còn tại nhiệm, đều không thể la làng và dùng biện pháp quân sự nào để ngăn cản bởi vì làm thể thì việc rút quân sẽ không diễn ra mà phải ở lại chiến đấu. Nó không phải là mục tiêu mà cả hai đều theo đuổi để lấy phiếu của cử tri. Việc anh nêu sự gặp gỡ giữa Trung cộng và Taliban với những sự phỏng đoán của anh thì tôi không dám chắc và không lạm bàn.

          • Hiệp ước của Trump đã nói rõ về hạn chót của việc rút quân và sau đó Biden gia hạn 4 tháng trước công chúng. Như thế không phải là “đùng một phát”. Hãy chửi Biden là không có một contingency plan cho một hiệp ước mà Mỹ chỉ trông đợi vào lời hứa của đám Taliban khi mà người tiền nhiệm đã bỏ mặc.

          • Và hãy chửi hắn ta là một tên hèn không dám nói sự thật là Taliban đã nuốt lời mà lại đổ tội cho cái xác chết.

          • @Dân chơi lăng cha Cả

            Thật sự ai cũng biết chuyện dự định rút ra khỏi Afghanistan đã manh nha từ thời ông Bush con, Obama, rồi đến Trump nhưng có lẽ chưa đúng thời điểm.
            Cho nên bảo chửi Biden là bậy, tội nghiệp ổng! Vì ổng quên trước quên sau có biết gì đâu chỉ làm theo mệnh lệnh của ai đó.
            Cũng không có ai tin VC, hay Taliban ký kết rồi giữ lời nhưng vấn đề, ai xúi chạy bỏ của bỏ người một cách vội vã như vậy, và mục đích gì?
            Hay Trump xúi để hốt phiếu? Nếu thật vậy thì thật là siêu…”lưu manh”, đúng không?
            Chà thôi, chuyện bí mật quốc phòng không ai dám to gan đi đoán mò, vậy hãy cho nó qua sông Vàm Cỏ Đông luôn đi.

            Bây giờ, chuyện thực tế mắt thấy tai nghe là chuyện tranh của Hunter Biden trị giá 500 ngàn đô!
            Dân chơi lăng cha Cả là người trong giới dân chơi vậy chắc rành dân chơi Hunter Biden nên có thể giải mã vài thắc mắc:
            Hunter là họa sĩ?
            Hắn vẽ cái…lờ hay con…cờ?
            Còn thằng mua giấu tên chắc chưa bao giờ thấy mấy cái đó nên bỏ ra nữa triệu đô mua về để ngắm no trừ cơm ?

          • Tôi nói cái mà tôi biết vì có theo dõi và tìm hiểu kỹ. Tôi không thể trả lời anh những việc mà tôi không biết. Như chuyện anh vừa đề cập thì tôi biết vậy chứ chưa thấy nó được đề cập ở những nguồn thông tin mà tôi thường xem. Cách đặt câu hỏi của anh khiến tôi nghĩ rằng anh chỉ muốn hơn thua trong việc ủng hộ Trump hoặc Biden mà không phải là tìm kiếm một sự thật. Tôi không bè phái, do đó cái mà anh muốn thì tôi lại không theo đuổi. Giả sử rằng việc tèm nhem gì đó mà anh vừa nêu ra là đúng hoặc ít nhất là anh có tìm hiểu thì cứ mạnh dạn nói cho mọi người biết. Trong diễn đàn này là nơi mọi người có thể tham gia tranh luận về bất cứ đề tài nào. Cái điểm chính là người đọc thầm lặng họ sẽ biết mọi quan điểm và cá tính của người phản hồi, cái lý lẽ đúng hay sai. Bản thân tôi khi dùng cái nick mà anh đề cấp là sự tự trào. Nó không có gì là tự cao cả. Nó cũng tương tự như Dân chơi cầu ba cẳng, Nguyễn Văn Mười…mấy hoặc…Austin Pham.

          • Vâng, tôi tin nhiều người công nhận đây là lời của người phải có trình độ rất thâm sâu mới có thể né tránh vấn đề và che chắn ẩn ý hay như thế này:
            “Tôi không bè phái, do đó cái mà anh muốn thì tôi lại không theo đuổi.”
            “Người ta đã đã fact-check và đã nói rõ là Biden vén tay áo xem đồng hồ SAU buổi lễ. Một tấm hình được dùng để xuyên tạc.”
            “Cái điểm chính là người đọc thầm lặng họ sẽ biết mọi quan điểm và cá tính của người phản hồi, cái lý lẽ đúng hay sai.“

            Và đây là CB, một trong những người thầm lặng đã nhận ra sự thâm sâu đó:
            “Còn nói ” SAU BUỔI LỄ ” thì e rằng khó thuyết phục .
            Tư cách của ” tèo ” hay ” Dân chơi lăng cha cả ” thế nào thì không ai để ý tới . Nhưng đây là tư cách TT của một nước đại cường như Mỹ quốc thì thiên hạ luôn chú tâm .
            Dưới đây là những tựa đề của báo chí và truyền hình :
            – Fact check: Biden honored service members killed in Kabul, checked watch during ceremony ( USA TODAY NEWS )
            – Biden appears to check watch during ceremony for fallen service members ( Australia Sky news )
            – Biden Appearing To Check His Watch During US Troop Ceremony Sparks Bush Debate Comparisons ( N Newsweek )
            -Biden faces heat online for checking time while honouring fallen troops | Latest English News | WION
            – Rep. Mast: Biden ‘deserves shame’ for checking watch during dignified transfer ( Fox )”.

  4. “Mẹ của một quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân bay Kabul tuyên bố rằng….”(trích)
    Không biết đây là tin thật hay tin bịa nhưng dù sao thì cũng ghi đung tâm trạng của người mẹ mất con trai mới 21 tuổi đâtu,có vọ và sắp có đứa con đầu lòng . Thật cám động nhuwg cung thật thông cảm cho ngươi mẹ người chi người vọ tre và đứa con chưa sinh ra đã mất cha…Nhưng sao không ghí nhận 12 ngời lính kia và hàng trăm chiến binh dân thường chết trong cuộc chiến và trong này di tản ?Chắc họ không cảm thấy bằng người Mẹ tên binh sỉ này .
    Khi đã chọn nghề linh thì đã chập nhận những rủi ro ,nhưng thiệt hại ,ngay cả mạng sống của mình .Câu chuyện này là chuyên thường xảy ra nhiều trong cuộ c hiến VN .Có c ái chết thương tâm khi còn học trong trường TĐ ,(chưa ra trường ) và có cả cai chét khi mới trình diện đơn vị ,nghỉa là chưa giáp mặt quân thù . Và cung có người sq trẻ chết lúc vọ có bầu (như anh chàng trên).” Đã mang lấy nghiệp vào thân cũng đừng trách lẫn trời gân trời xa ” và câu thơ cổ “túy ngọa sa trương quân mạc vấn .Cổ lai chinh chiesn kỷ nhân hồi…’Cho nên tác giả góp nhặt cau chuyện không biết thiệt hư đẻ kể lại nhưng nếu đừng chêm ý kiến đẻ phê binh ,đỏ lổi cho cấp chỉ huy thì THẬT hơn .
    75 VC chiếm miền Nam ,rồi đemm quân chiếm Cao Miên đã có bao lớp trẻ chết khi đối đầu vói KHmer đỏ ?Có chau về kể chuyên là một sáng ra trân địa thấy thật im văng thì ra các tên gác đêm đả chet trong tư thế ngồi gác.Con gì đau hơn cha ở tù vì đi lính QG ,con lai chết cho bọn đày đọa cha mình .Người Mẹ người em khóc hết nước măt,người yêu sững sờ khi nhận giấy VC ban :”gia đình vẻ vang ,đau khổ (Vẻ vang là chét cho cs,đau khổ là chống cs…) …Người Mẹ trách ai ?
    Thông cảm cho người Mẹ .
    Chúng ta cung khôn đổ lổi cho ai,vì đó là bổn phận Hảy nhiêng mình chào kinh cái chết của cả 13 chiến binh Mỹ ở Afghanistan và hàng trâm dân TN vì bọn HG ISk
    CHẾT VÌ NHIÊM VỤ tổ quốc giao phó…là những cái chét VINHQUANG

    • Chuyện đáng lý người lính không chết nhưng bị lãnh đạo ngu, ban kế hoạch rút quân tồi nên lính phải bị chết oan.
      Vậy mà “ Chúng ta cung khôn đổ lổi cho ai,” ?
      Nói vậy không sợ giống luận điệu của Việt Cộng à?

      • Tôi đồng ý với ông anh . Mặc dù chúng ta tình nguyện nhập ngũ trong thời chiến là chấp nhận rủi ro , nguy hiểm . Nhưng với một vị tướng ( tồi, bất tài ) , không điều nghiên chiến thuật mà đem quân đi nướng thì đáng trách và phải chịu trách nhiệm .

  5. CQ đã nghe lòi đồng môn NTT là học sư phụ phải có cái suy nghỉ của ,như ,gióng sư phụ . Và có sư phụ nói là theo thây nhưng suy nghỉ bằng đấu của minh ,không thì gióng ruột gà (trực tràng ).Đó là điều ta thấy ở XHCSVN ,thu nhận như cái máy ,phát ra y chang như đứa bé tả ông nội ‘ Nhà em có một ông nội …không biết sủa…”
    Afghanistan và VNCH có những cái gióng nhau nhưng cung có nhiều cái khác nhau mà báo chí đã nói nhiều . Cuộc triệt thoái khỏi Afghanistan đã manh nha ở thời 45. Thang2/20 ,vị tổng thống anh minh thần vỏ của chúng ta đã cùng BTBNG “đi đêm ” ký kết vói bọn khung bố Taliban bỏ qua chủ nhà là chính phủ Afghanistan đẻ rút 2500 quân và còn 2500 chủ yêu về Kabul đợi rút vào tháng 5/21. Như vậy là Mỹ đã đánh tín hiêu bo rơi Afghanistan và quân Taliban lớn mạnh hăn lên … Ngài 45 lúc đó còn cho mời Taliban qua Bach óc đẻ ngài vinh danh nhu hôm nay ngai tuyên bố tuyên dương Taliban (Ngài luôn luôn tuyên dương kẻ thù nhu Triều tiên ,Trung gcộng ,Liên xô…và làm khó khăn ĐM của mình …). Ngài ghét Biden .ngài ghét dan chủ ,ngài trả thù (vói thuyest âm mưu) kẻ đả thăng Ngài trong kỳ bầu cử …Ngài nói “sao không rút sớm hơn ?”. Rút sớm hay muộn My cung đã có ý đjnh rút vì chẳng được gì mà tốn hao tiên bạc ,lại rải quân trên khắp mạt trận . N ay chỉ cần tập trung vào mặt trân Biển Đông . TC đã tiến tới làm chủ toàn bộ biển Đông và Đài Lan báo đông …VN sẻ phải ứng xử thế nào chớ không thể dưng chàng hảng được nữa rồi …Do đó rút sớm hay muộn cung phải rút. Và cố nhiên không tránh khoi nhưng bất cập ,những sai sót và những tin thật thiệt tung ra bởi kẻ thù ,cúa những kẻ đâm sau lưng …
    Bai viết trên vói két luận ,tác giả đã thay đỏi suy nghỉ …theo Thầy, Nhưng kết luận của Chau quang về sự nhắc nhở những biến cố của VN nhân nói về sau nay nhắc đến rút quân ở Afghanistan thì hình như Châu Quang chỉ nhắc tới KIM PHÚC ,cô bé bị Napal trong trân giao chiến vói VC và Bảy lốp và điều này hoan toàn sai vì không năm trong việc rút quân 30/4 /75. Đó là chiến tranh ….và phải biệt tại ao có kim phúc ,có bảy lốp oan nghiệt và ai nhắc tới nếu không có Mậu Thân ,trường TH Cai lây.Đai lộ kinh hoàng .Mùa hè đỏ lữa …!
    Tác giả đã thiên vị nếu không muốn nói là quên đi tội ác của cs đối vói dân Miền Nam cung như quên đi trong trân chiesn ,trước khi rút quân ,Mỹ đã tân tinh giúp VNCH đánh giặc cộng ,đã cung VNCH giải phóng Huế bị VC xâm chiếm và đuổi VC ra khỏi SG ,.
    Những kim phúc ,bảy lốp KHÔNG NẰM TRONG KH RÚT QUÂN MỸ KHỎI VN .
    So vói rút quân ở thòi 39/4/75 thì Afghanistan có vẻ TỐT hơn nhiều : đó là đã đưa được 122,000 người Mỹ và ĐM thoát khỏi Taliban .
    Mỹ cung đang tìm cách đưa một số nhỏ còn kẹt lại ở taliban vì tụi khung bố IS
    Taliban cung đã cho phụ nữ đi học lại (nhưng tách nam nử học riêng. …).
    Hảy chờ xem .Wait & See!
    Người VN nên đoàn két lại vì Mỹ dù Trump hay Biden cũng không là VN . Nước VN đang lâm nguy,rơi vào tay quân tàu ,không phải còn là chư hầu mà là sát nhập . Chúng ta sẻ không còn VN….
    Còn con cháu ở ngoại quốc sau này ,như tác giả The ROOT,se lại đi tim lich sử của chính mình !

    • 39/4/75 đọc là 30/4/75
      Kim Phúc lúc đó còn nhỏ bị bom napalm VC lợi dụng đem đi “triển lảm’ ở các nước CS ( về Tội ác Mỹ Ngụy ) đẻ tuyên truyền ,đẻ lấy cảm tình vói VC ,vad dẻ xin tiền hay sự giúp đở về vủ khí …)
      Sau này có người biêt Kim Phúc đang cùng chồng sống ở nước ?tự do nên đưa hình ảnh và chuyên của chị lên đẻ tiếp tục tuyên truyền cho csvn> Bao choi tự do Binh tỉnh hơn <NNL có thể ra lệnh giết nó ở nơi khác …Tên ký giả chụp được hình nổi tiesng , Nhưng sau này đã xin lổi NNL và khi Tương Lón chest ,hăn có vòng hoa phúng diếu và lời ăn năn ,dù muộn màng .Nó là cht giửa VNCH và VC không dính dáng gì vào thời điểm hoảng loạn khi Mỹ rút quân ngày 30/4/75.

      • “Bao choi tự do Binh tỉnh hơn <NNL có thể ra lệnh giết nó ở nơi khác …"
        đọc là :
        Bay Lốp là tên Đạc công CS Giết nhưng người trong khu gia bnh VNCH và đang cho thanh niên đào hố chôn sông chính họ ,thì bị bắt. NNLoan nóng nảy nên băn Nó ,Nếu bình tỉnh tướng Loan giét nó nơi khác cung được !(và xin đọc tiếp).

    • @tèo vừa được giải Liếm Đít Lừa sạch nhất, của năm 2021.
      Tại sao cái gì của Trump, bọn cuồng Lừa, đảng ÔN LỪA, và thằng chó đẻ HỀ GIÀ LÚ LẪN RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN cũng đều phản đối và đảo ngược hết, nhưng nay nó lại…..nhất định ôm cứng lấy cái việc rút quân ra khỏi Afghanistan này, tại sao???? Cũng là việc rút quân, nhưng rút như thế nào, mới là vấn đề. It is HOW you do it, OK, STUPID.

      Mới đây, báo chí tìm ra được đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa nó và TT Afghanistan, nó “VẼ ĐƯỜNG” cho ông TT Afghanistan như sau: “I need not tell you the perception around the world and in parts of Afghanistan, I believe, is that things are not going well in terms of the fight against the Taliban,” Biden said. “And there is a need, whether it is TRUE OR NOT, there is a need to project a different picture.”

      Nó đang chỉ day vẽ đường cho TT Afghanistan những gì mà nó và đồng đảng Lừa của hắn đã và đang làm trong bao nhiêu năm qua tại Mỹ.

  6. He he he …

    “thèng” Phét hỏi tác giả Châu Quang:

    “Ê NGUY CHAU QUANG, cho anh Phét hỏi nhỏ tí là cô bé KIM PHÚC 9 tuỏi lúc đó bị máy bay của ai ném bomb mà chinh xác rứa hả CHAU QUANG?”

    Phét có tự hỏi…tại sao một người được đảng CS o bế hết mức vì là công cụ tuyên truyền chống Mỹ …tuyệt vời như bà Kim Phúc lại không ở trong nước để hưởng mọi ưu đãi, mà lại phải trốn qua Canada với tư cách “refugees” để được làm công dân của nước Canada – vốn là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống CS ở VN?

    Câu trả lời đơn giản là: Chính cuộc xâm lăng VNCH- dưới danh nghĩa “giải phóng miền Nam” của CS là nguyên nhân chính cho mọi nỗi đau thương của người dân Miền Nam trong đó có Kim Phúc, và Kim Phúc biết rõ điều này hơn ai hết!

    Chỉ có bọn não úng như họ nhà Phét mới không biết thôi.

    • Câu hỏi của anh rat là rỏ ràng và đơn gain như đang giởn đó là :

      Ai thả bomb NAPALM tại TAY NINH năm 1972 để mà đốt cháy máy em bé thời đó , trong đó có thím KIM PHÚC bay giò đang alive. thèng NICKUT đả trả lòi đài MẼO bao phen rồi mà máy thèng NGUY COCK này vẩn còn giả NGU khong biét là the’nào hả hả

      Simple như thé mà không thèng NGUY COCK nào dám trả lời thì thôi để anh PHÉT phang vào mặt đám NGỤY COCK GIÀ NUA hèn nhát và đần độn vây.

      Bomb Napalm đuọc đám phi công NGỤY thả xuóng dám con nít trong khi đó vùng có Viet Cộng thì đám NGỤY khong dám bay tói vì sợ phòng không bắn hạ.

      Thả xong rồi sau này đám phi cong NGUY đồ thừa cho MẼO, nhưng MẼO đả phản bác bảo rằngtao cho chúng mày BOMBS để giet VIET CỘNG mà chúng mày hèn nhát khong dám bay tói vùng có Viet Cộng, chúng mày thả bừa xuống dân làng , đó là trách nhiệm của chúng mày giét dân mày , nguòi MẼO tao không có trách nhiêm .

      Ngụy rỏ ràng chỉ giỏi lái may bay săn…………………..ĐĨ SAI GÒN thì ok, nhưng mà đi săn Viet Cộng chúng anh thì là…………BULL SHIT. Đúng là đám hèn , heheheheheh.

      • À há…

        Ừ thì Ngụy thả bom đấy, vậy mà nạn nhân thì lại – chờ dịp – được ra nước ngoài để xin tỵ nạn….dù rằng được CS vô cùng ưu ái, cho đi khắp thế giới để tuyên truyền chống Mỹ Ngụy.

        Điều này chứng tỏ “nạn nhân” cũng biết rằng việc mình bị “trúng miểng” chỉ là tai nạn, các chiến sĩ VNCH không hề cố ý….và thủ phạm gây ra nỗi đau thương cho mình thì lại chính là bọn giặc từ miền bắc vô Nam, bàn tay nhuốm máu đồng bào…

        Chắc Phét cũng biết “chiến thuật tài tình” của CS là núp trong nhà dân, “bám thắt lưng địch” để mà bắn chứ? Phét Không biết thì hỏi mấy thèng “thiên tài nướng quân” của đảng, chúng nó nói cho nghe.

        Cũng giống như việc VC ở Bắc đặt súng phòng không trên sân thượng của bệnh viện, gác chuông nhà thờ, sân chùa va trường học …để sau đó tố cáo Mỹ Ngụy đánh phá nhà thương, cơ sở tôn giáo và trường học..v.v….của chúng.

        Không xảo quyệt không là CS!!

      • Lại cái thằng mày nữa hả ! Vậy chớ hồi năm 1968 VC giết dân HUẾ đầy đồng mày đang ở trong LỜ của má mầy phải hôn , rồi mấy tên VC ngứa tay pháo vào Định Tường ngay trường học Cai Lậy giết học trò tiểu học có lẽ mày đang nằm ngưỡng nên không tỏ chắc , CÚM TÀU SẼ O BẾ mày và gia đình dòng họ một ngày không xa đâu , hãy chờ và sẽ toại nguyện

  7. Hình ảnh Thiếu tướng Christopher Donahue , chỉ huy sư đoàn lính dù 82 , quân nhâu Mỹ cuối cùng lên máy bay rời Kabul (nửa đêm , giờ Kabul ) là một hình ảnh đẹp , dũng cảm của cấp chỉ huy .
    Trong buổi lễ đón 13 lính Mỹ (hy sinh vì nhiệm vụ tại phi trường Kabul) trở về thì Biden đã có hành động vén tay áo xem đồng hồ . Nhiều người nói rằng ông ta không tôn trọng buổi lễ nầy và dường như nôn nóng hay xốt ruột làm chyện gì sau đó .
    – Samuel Williams, một cựu binh Mỹ, viết trên Twitter:”Trông có vẻ như ông ấy phiền lòng vì phải bày tỏ tôn trọng với những người anh hùng Mỹ,”
    – Nile Gardner cựu trợ lý của cố thủ tướng Anh Margaret Thatcher bình luận:” Không gì quan trọng hơn bày tỏ lòng tôn trọng với những người lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh, thưa ngài tổng thống,”
    – Cựu thống đốc Arkansas Mike Huckabee vết trên Twitter:”Nhiều người vẫn còn nhớ cố tổng thống Bush cha nhìn đồng hồ trong buổi tranh luận và điều đó trông tệ như thế nào, ngay cả khi chúng ta cảm thấy tương tự về cuộc tranh luận đó. Nhưng đây là một hành động gây sốc và sẽ được ghi nhớ,”
    – Tại buổi lễ khi gặp gia đình tử sĩ , thay vì an ủi thì Biden kể lể về đứa con yêu quí của ông ( Beau Biden chết vì ung thư não ) khiến cho bà Shana Chappell, mẹ của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Kareem Nikoui, (người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại Kabul Afghanistan) tức giận . Bà ta viết :”Tôi tiếp tục nói với ông về việc ông đã “đánh cắp” con trai yêu dấu của tôi và chính ông đã làm tôi ko thể nào ôm con mình 1 lần nữa, ko thể nào hôn nó và cười với nó nữa…. ông đáp lại việc đó bằng cách ngoảnh mặt bước đi. Tôi nói vọng ” máu của con trai tao đã đang nằm trên bàn tay của ông ” và ông chỉ phẩy tay rồi bỏ đi như thể và nói với tôi “Vâng, sao cũng được”…
    ” Ông không phải là lãnh đạo của bất kỳ thứ gì. Ông là kẻ yếu đuối và phản bội. Ông đã quay lưng lại với con trai tôi, quay lưng lại với tất cả những người Hùng “

      • Người ta đã đã fact-check và đã nói rõ là Biden vén tay áo xem đồng hồ SAU buổi lễ. Một tấm hình được dùng để xuyên tạc.

        • Cai gì bọn cuồng Hồ không làm . Xuyên tạc : cứ coi 3 cây trúc …vv
          2việc quan trọng của bọn cuồng hồ + LL47 (Liém lờ bú buồi:) xuyên tạc ,đạt điều và CHƯỞI
          Đó là NGHỀ của chúng !

        • Biden đưa tay nhìn đồng hồ khi ông ĐANG đứng trong hành danh dự chào đón 13 lính mỹ . Sau khi xong lễ ông ta mới bước qua bên kia , nơi có gia đình của 13 tử sĩ đang đứng đón con em của họ để chuyện trò .
          Cho nên dưới óng kính của hằng trăm báo chí và đài truyền hình nước Mỹ và thế giới thì không ai có thể giả mạo được . Sáu anh lính tuần tự khiên từng chiếc quan tài một trong nghi lễ chậm chạp từ máy bay đi qua giàn chào danh dự để đưa vào xe , mất nhiều thới gian ,cho nên Biden sốt ruột là phải ( không biết tới giờ ngủ hai đi ăn kem ) . Hầu hết báo chí truyền hình , truyền thông thế giới đều dùng chữ ” DURING” or ” WHILE ” chứ không ai dùng chữ ” AFTER” . Người ta nói TRONG KHI , ĐANG KHI chứ không có ai nói SAU KHI . Muốn che giấu cho Bi-đần thì cũng nên khôn khéo một chút . Chẳng hạn có đứa nói rằng thì là …” Đó là thói quen của Biden ” và có đứa thì nói rằng ” người làm việc nguyên tắc giờ giấc thì hay có thói quen check đồng hồ “…v..v ( có thể chấp nhận được ) . Còn nói ” SAU BUỔI LỄ ” thì e rằng khó thuyết phục .
          Tư cách của ” tèo ” hay ” Dân chơi lăng cha cả ” thế nào thì không ai để ý tới . Nhưng đây là tư cách TT của một nước đại cường như Mỹ quốc thì thiên hạ luôn chú tâm .
          Dưới đây là những tựa đề của báo chí và truyền hình :
          – Fact check: Biden honored service members killed in Kabul, checked watch during ceremony ( USA TODAY NEWS )
          – Biden appears to check watch during ceremony for fallen service members ( Australia Sky news )
          – Biden Appearing To Check His Watch During US Troop Ceremony Sparks Bush Debate Comparisons ( N Newsweek )
          -Biden faces heat online for checking time while honouring fallen troops | Latest English News | WION
          – Rep. Mast: Biden ‘deserves shame’ for checking watch during dignified transfer ( Fox )

  8. Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN cùng với đám bộ sậu của nó, toàn là một bọn NÓI LÁO. Chúng áp dụng bài bản của bọn CS, là cứ nói dối mãi rồi người dân sẽ tin.

    Trước khi tháo chạy khỏi Afghanistan, khi được phóng viên báo chí hỏi liệu Taliban có thể gây nguy hiểm cho chính quyền Afghanistan do Mỹ dựng lên hay không. Thằng chó đẻ HỀ GIÀ LÚ LẪN RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN trả lời chắc nịch làm sao một nhóm quân khủng bố nghèo chừng 75 ngàn thắng nổi chính quyền Afghanistan với khoảng 300 ngàn quân có vũ khí của Mỹ viện trợ. Rồi bây giờ thì lại tuyên bố trong lần nói LÁO mới đây, là bọn Taliban đã tàn sát (onslaught) chính quyền Afghanistan.

    Mới đây, báo chí tìm ra được đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa nó và TT Afghanistan, nó “VẼ ĐƯỜNG” cho ông TT Afghanistan như sau: “I need not tell you the perception around the world and in parts of Afghanistan, I believe, is that things are not going well in terms of the fight against the Taliban,” Biden said. “And there is a need, whether it is TRUE OR NOT, there is a need to project a different picture.”

    Nó đang chỉ day vẽ đường cho TT Afghanistan những gì mà nó và đồng đảng Lừa của hắn đã và đang làm trong bao nhiêu năm qua tại Mỹ.

  9. MẼO: Afganishtan rồi sao nừa. Thua rồi thì bay giò MẼO ra sức là dọa dẩm trừng phạt kinh tế, phong tỏa tài chánh, và chieu bài DÂN CHỦ , NHÂN QUÈN,thua me gở bài cào là trò vớt vát cố hửu của thèng MẼO sau khi thua cuộc.

    Nói tói đầy làm anh Phét nhớ lại lich sử năm 1975 sau khi NGUY SAI GON sụp đổ và MẼO cuốn cờ rút quân trên nóc nhà thì sau đó thèng MẼO cung? gở bài cào đó chieu trò DÂN CHỦ, NHAN QUÈN(quyền)cho đở quê , hehehehhe.

    4 năm sau đó túc năm 1979, lảo JIMMY CARTER toa rập vói lảo DANG TIEU BÌNH để thọt VC chúng anh bằng chứng là ngày 31 tháng giêng năm 1979, ĐANG TIEU BINH tói uống riệu vói JIMMY CARTER tại white house. Hai thèng to đầu thầm thì to nhỏ vói nhau, rù rì rậm rịch voi nhau thì sau đó đúng 3 tuần sau đó thì bọn TÀU bắt đầu cuọc xam luọc và mot lần nửa VC chúng anh lại PHANG vào mặt bọn xâm luọc phuong bắc làn nừa. ĐĂNG TIEU BINH và JIMMY CARTER tuỏng đâu là VC chúng anh đang bận bịu lúc đó ỏ KAMPUCHIA và TÀU sẻ tói HANOI an trưa trong ngày đầu của cuoc chiến. Nào ngờ chỉ vói bộ đội đia phuong và dân quân củng đả cầm chân bọn TÀU trong suót hơn 3 tuần và sau đó bọn chúng phải tháo chạy về nuóc, hâhhahahah.

    Không ai lạ lùng gì tâm địa của thèng MẼO cả. Thèng MẼO là thèng bất tín bất trung . Thèng MẼO chỉ hào phóng khi nào mà MẼO thắng thế, còn sau khi thua trận thì MẼO cung như TÀU đều tiẻu nhân hạ cấp như nhau mà thôi.

    NGUY. CHAU QUANG viét

    “Tướng Donahue đã giữ đúng truyền thống của quân đội Hoa Kỳ, tư lệnh phải là người rút sau cùng. Ảnh màu xanh lá cây, chụp bằng ống kính đặc biệt ban đêm, càng tạo thêm cảm xúc cho người xem. ”

    Tuóng Tong tham muu truỏng của NGUY SAI GÒN thi thé nào NGỤY CHAU QUANG?, heheheheh. Trông nguòi mà nghỉ đén ta , NGỤY TUÓNG CAO VAN VIEN , tong tham muu truỏng NGUY QUÂN SÈ GONG vọt chạy truóc tiên à nghen. Trong cuôn’ DECENT INTERVAL , thằng trạm truỏng CIA bảo rằng chua bao giò tháy nét măt của CAO VAN VIÊN hớn hở như hôm đó. Lảo ta trút bỏ quan phục NGỤY và lon lá 4 sao quăng ngay và xọc vào một bộ đổ dân sự và lên tòa dai sứ MẼO để xin mot chổ tren máy bay bay ra hạm đội 7 . Đó là tuóng Tham muu của NGUY SAI GON đó nghen , hehheheheh.

    NGUY CHAU QUANG viet tiép :

    “Ảnh có thể trở thành ký ức lâu dài về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Afghanistan; tương tư như ảnh cô bé Kim Phúc 9 tuổi bị phỏng vì bom napalm ở Trảng Bàng, Tây Ninh; hoặc ảnh tướng ”

    Hình ảnh của NGUY KABUL sẻ đuoc luu trử và se duoc chiéu đi chiéu lại trên các kênh truyen thong thé giói cứ mỏi năm tói ngày 15 thang 8 , gióng như hinh ảnh NGUY SAI GÒN cỏi áo tuot quần , đu càng bám đuoi đả và đang đuoc chiéu đi chiéu lại cứ mỏi độ tháng 4 về mà thội

    Lich sữ là lich sữ, NGỤY SAI GON và NGUY KABUL khong có quyến để thích hay không thích mà chỉ có mot quyền đó là ACCEPT IT.

    Ê NGUY CHAU QUANG, cho anh Phét hỏi nhỏ tí là cô bé KIM PHÚC 9 tuỏi lúc đó bị máy bay của ai ném bomb mà chinh xác rứa hả CHAU QUANG?

    Đừng có bảo vói anh PHÉT là bomb Napalm đó là của VC chúng anh nghen, hehehhehe. Và củng đừng bảo vói anh PHÉT là Bomb đó do phi công MẺO thả bomb thiéu chinh xác à nghen.

    Bomd Napalm do thèng nào thả mà………………cục kỳ KHONG CHINH XÁC rứa NGỤY CHAU QUANG?

    Anh dành câu trả lòi đó cho NGỤY COCK TAN DƯ xem đúa nào trả lòi đúng anh Phét cho 10 điểm và phát kẹo cho ăn.

  10. Rút quân khỏi Afghanistan là ý muốn của ông Trump. Khi thằng chó đẻ RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN nhờ gian lận phiếu vào ngồi….ỉa trong WH, thì cái gì mà của Trump là nó ký bỏ tất tần tật, tại sao việc rút quân này, nó lại “quyết tâm” làm theo Trump cho đến cùng???

  11. “Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Biden hy vọng rằng khi đảng của ông tiếp tục tranh cử vào năm tới – và khi ông ra tranh cử vào năm 2024 – thì Afghanistan không còn là đề tài trọng tâm của cử tri.” -Trích .

    Giời ạ ! Tình hình sức khoẻ và khả năng sáng suốt của ông Biden càng ngày càng tệ đi .
    Ông Biden còn nghĩ là sẽ còn có người ủng hộ ông để ra tranh cử năm 2024 nữa sao ?

    Tới khi đó ,mấy tay già chắc phải lui về hậu trường sân khấu . Dù có muốn ra tranh cử
    cũng không được ,thiên hạ sợ những quyết định thiếu sáng suốt lắm rồi .

    • Ê em tran tuỏng dám chê JOE BIDEN thiéu sáng suót hả. JOE BIDEN đâu có choi khăm NGỤY KABUL giống như NIXON và GERALD FORD choi khăm NGUY SAI GÒN.

      JOE BIDEN chỉ thấy đuoc rằng 20 năm quan đội mạnh nhát thé giói của MẼO khong thắng đuoc TALIBAN thì hà cờ chi ráng ỏ lại thêm 1 năm hay 6 tháng củng chẳng thay dỏi đuoc gì. Tốt nhất là cứ rút quân còn NGỤY KABUL thì số phận đả đuoc định đoạt từ lúc nó đuoc rặn ra rồi.

      Sao hom nay em lại chê JOE BIDEN là thé nào. Mói hom truóc em khen lấy khen để JOE cơ mà. Chính em bảo JOE sẻ tiep tục yẻm trọ KHÔNG QUẦn và NGỤY KABUL sẻ có đồ chơi cơ mà. Đúng là luỏi khong xuong nhiều đuòng lác léo , miêng khong vành nói xéo noi xiên , thái độ đó là thái độ của máy con mẹ chọ cá TRAN QUOC TOẢN, em đuong đuòng là một………PHÂN TÍT DA khong đuoc làm như thé nghe chưa, BE TRUTHFUL, okay.

      Be patient em tran tuong, JOE sẻ tiep tục viện trọ cho NGUY KABUL , JOE khong phải là NIXON, GERALD FORD choi khăM NGUY SAI GON, heheeheheh.

        • Ê em tran tuỏng đừng we^ xệ , we^ riết rồi sẻ quen, quen rồi sẻ giỏi , giỏi rồi sẻ GIAT SẬP CỘNG XÃNG , hehehehehe.

          Nói xong rồi bi chừ hối hận……….’SAO MÌNH NGU QUÁ LỢN.”. Già một đời rồi mà cứ tien liệu sai bét bèn bẹt. Em cuồng MẼO nhưng khong đúng cách. Cuồng MẼO quá lộ liểu bẳng nhận định ngô nghê của mình bọn NGỤY COCK cùng phe nó củng cuòi cho thúi mủi đó em , hhehehehhehe.

          Em phải để cho anh PHÉT chọt , sau này em mói khá lên đuọc. Tập biét ơn anh Phét đi mà. Khó lắm , anh Phét hiểu tâm trạng của em nhưng hảy cứ an ủi bản thân “AI NÊN KHÔN KHÔNG KHỐN VẠN LẦN ”

          Anh phét hiểu, NGUY COCK quê dể khó huề , hhhhhehehehheeh.

          • Bác Hồ Bú sáng-lập ra cái ‘đãng bú’ và cái ‘nhà nước bú’.
            Bú cái gì vậy?
            Bú đít Tàu Cộng.
            Miền Bắc ngày xưa quen với hai tiếng “ghẻ Tàu”.
            Loại ghẻ nguy-hiễm này có gốc-gác từ nước Tàu, rồi lây cho Việt Nam.
            Với truyền-thống như thế, cái đít Tàu Cộng hiện nay rất nhiều ghẻ.

          • Học cách chấp nhận thế nào cộng sản Việt Nam Đang! Học tập theo hcm? hcm là ai? Bạn nói cho người Vc biết được khong?

        • Các em NGỤY COCK TÀN DƯ không thầy từ thèng MẼO cho tói thèng TÀU đều tề tụu sắp hàng tập trung tuần tự tói HA NỘI để đuọc BÚ LIẾM Viet Cộng chúng anh sao nè.

          Các em thấy hềt chứ bộ, nhưng các em quê xệ vì thấy VC chúng anh đắt giá quá xá. VC chúng anh đâu có rời khỏi dất HA NOI đâu , cứ ỏ tại Viet Nam và bọn PÁP bon MẼO, bọn Anh và bọn TÀU cú sắp hàng lần luọt mang VACCINES tói mời dân VIET NAM chích.

          Thèng Tàu vừa tháy mụ HARRIS mang mot triệu liều Vaccine tói VIET NAM thì thèng TÀU mang tói 2 triệu lièu năn nỉ VC chúng anh nhận cho.

          SEE , VC chúng anh ngoại giao cở đó đó và cuoi cùng thì hai thèng to đầu đều dâng VACCINE cho dân Viet Nam xài, hehehehheheheh , ai làm đuọc ngoại trừ Viet Công chúng anh.

          NGỤY COCK tức hộc máu mủi nhưng đành chịu vì có ai ngó ngàng gì tói đám BẠI BINH LIÊT TUÓNG , phù thịnh chứ chẳng ai phù suy bao giò. NGUY COCK phải hiểu đây là quy luật.

          • Đãng ta lớn nhỏ đồng lòng.
            Liếm cho đít Tập sợi lông không còn.
            Còn Hồ, còn cháu, còn con.
            Còn Hoa Xuân Oánh ta còn bu lôn.

  12. Biden chẳng đổ lổi ho ai ,vì thực sự ông ta chỉ làm theo thỏa thuân cuẩ 45 vói talban ,ký kết có sụ chứng kiến của bt/ bng Pampeo. 45 con Mời tụi Taliabn qua tòa Bạch Ốc đẻ 45 diện kiến . Và gân đây Ngài ca gượi Taliban là anh hùng hết sẩy. Đó là chân dung ủa tT Mỹ thêm một ‘ánh hào quang tài ba xuất chúng ” của 45,đó là ca ngợi kẻ thù ,như đả tưn g ca ngợi Putin ,tập xénh xáng và cả thăng nhỏ Bắc TT.
    Biden không xin lổi ì ông ta chỉ làm theo sự thỏ thusjn của vi tiền nhiệm . Nhưn ông ta cung tuyên bố là ô ng ta sẻ chịu trach nhiệm và cố gắng sửa sai bằng cách đa 122000 người cần ra khỏi Afghanistan.Ông ta không có fisf phải hối hận vì đó là làm theo ý dân và là Mỹ còn nhiều việc khác phải lo ,như đối đầu vói TC hơn là ở lại aphuhan.cuộc chiến 20 năm dài chỉ vì Bush trả thù cho vụ 9/11 ,bắt và giêt bin laden, và ở lại để xây dựng một chính quyền tiến bộ dân chủ tự do không có khủng bố .20 năm xây dưng QG Aphuhan ,KHÔNG NGỜ chỉ trong vòng 11 ngày nhà nước APhuhan tan hàng (ngụy giử được 2 năm cung chay vì khủng hoảng có khác gì Aphu Hản 11 ngày ? và 75 Mỹ cung bỏ lại bao người làm việc cho Mỹ ,bao nhiêu người QNCC Chỉ mọt sô
    cướp máy bay ,tàu hải quân ,tàu dân sự là ra đi được . Trách ai khi số phận đã như vậy thi fphải nhu vậy (bắt phông trần phải phong trân/Cho đau thương mới được phần đau thương )
    1/ngụy được báo trước là văn bản hiệp định Bale 73 ,Mỹ rút quân .
    Aphuhan thì 45 (phía Mỹ ) tụ ý liên lạc ký két vói bọn ăn cướp ,không đất đai .một bọn cướp dù chúng được yem trợ bởi ISK cung như MTGPMN được yễm rợ bơi quân cộng sản Bác kỳ …
    2/Mỹ đả lại mìền Nam tan hoang chét chóc hoảng sợ và rối loạn…cung,
    nhu nay ,cảnh củ lập lại cho Aphuhan.
    3/My bỏ lại khí cụ ở Nam VN thu hồi được một số máy bay ,tàu hải quân do các quân nhân VNCH lái đi lanh nạn >Nhưng quân nhân Aphuharn không chay dù hoảng hốt nên vủ khí còn nguyên kho vủ khi Mỹ oqr Aphuhan có thể so sánh vói kh Long Bình . Ngày hôm nay cón tố cáo láo Biden bỏ lại chó .Thật ra không pơhari là nhiệm vụ di tản CHÓ của tư nhân nuôi chúng . CHÓ sao bằng người nên tụi dlv lấy đó la lren bôi bác biden ,Đó là fake news nếu không muốn nói chúng tự nhận mình là đồng laoij vosithus 4 chân ,cho nên lớn tiếng than vản…
    4/Sau cung là Nga đã từng cai tri Afguanistan ,nhưng cuối cung không chịu nổi phải rút đi . Như vậy Mỹ câm cư 20 năm là đủ .Tính hinh ĐNA căng thẳng Mỹ lo rút quân về đẻ chống TC khi sang nay TC tuyên bố bien Đông của chúng và tàu chiên khi cụ nặng ,hóa học khi quqaa mỹ phải khai báo vói chúng khi qua đây. Mỹ chưa có lên tiếng ,nhưng VN đã LO SỢ .Không đi CHANG HẢNG được nữa .phải chọn PHE . Va Phét sẻ cứng lưởi ,không “bú” được nữa!
    Mỹ bỏ Á Châu ,giao cho Tàu cộng . Mý của nước MỸ (như 45 la to ,tự ca mình) và Âu Châu của Âu Châu . Thế giới chia 3… ?
    Có phải bon cuồng (có VN) 45 muốn như vậy không ?

    • Thằng teo….huyền này đúng là NGU hơn Con CỜ….ặc của Boác. ĐM, giờ này còn ráng đổ thừa cho ông Trump. Ngu hơn HEO. Nước Mỹ thời ông Trump tuy đang mạnh, nhưng vẫn chưa dám rút quân kiểu XUẨN NGỐC như thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN. Cũng là rút quân, nhưng phải rút làm sao để bảo vệ cho người dân, bảo toàn lực lượng, chớ không phải làm càn làm bậy như thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN Bai ĐẦN ĐỘN. Thêm nữa, tại sao cái gì của ông Trump làm, thằng chó đẻ RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN đều hủy bỏ hết, tại sao nó lại phải làm đúng theo mong muốn rút quân ra khỏi Afghanistan của ông Trump, mà lại làm một cách NGU XUẨN??? Bọn chúng không biết Nhục, còn theo nhau NÓI LÁO trước toàn dân. Bây giờ người ta gợi thằng chó đẻ RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN là: Liar-In-Chief.

      Có Liếm Đít Lừa thì khi chúng bị ỉa chảy cũng phải tạm ngừng đi, chớ kiểu gì cũng LIẾM hết, thi cái mặt cũng là bộ mặt C…ứt……

  13. Joe Biden trả lời báo chí trước khi quân Taliban tiến vào Kabul rằng thì là …ông ta tin tưởng ở 300,000 quân chính phủ Afghanistan , được huấn luyện và trang bị hùng hậu sẽ vô hiệu hóa 75,000 quân tạp nhạp Taliban . Nhưng khi Kabul thất thủ thì ông ta đổ lỗi cho họ không chiến đấu . Mới đây Joe Biden hùng hồn tuyên bố không hối hận và nói sự rút quân hổn loạn , không kế hoạch ( Bỏ lại khí tài… , gần 100 thường dân và 13 lính Mỹ chết vì khủng bố ) do ông quyết định là thành công và là sự lựa chọn tốt nhất . Nhưng khi bị chỉ trích thì ông ta nói là chuyện nầy do Trump ( khi ông vào ” nhà trắng thì đã có thỏa thuận rút lính Mỹ rồi ) .
    Kennedy thất bại Vịnh Con Heo thì lên tiếng xin lỗi dân Mỹ .
    Bill Clinton chơi gái trong ” nhà trắng ” , mặc dù chối quanh chối quẩn nhưng cũng có lời xin lỗi cùng thần dân .
    Biden thì chẳng quân tử và mặt chai nên chỉ đổ vạ cho người khác .

    • Tôi đồng ý với anh là Biden hèn và thiếu sót trong quyết định rút quân tại Afghanistan. Trump thì lưu manh và ngỗ ngáo. Cả hai đều không dám tuyên bố là Taliban đã nuốt lời bởi vì nếu nói thế thì phải có hành động đánh trả và dẫn tới việc rút quân như ký kết sẽ bị dừng lại. Đây là điểm mấu chốt. Mỹ quyết định rút quân bằng mọi giá, kể cả bán đứng chính quyền và quân đội Afghanistan mà trong đó Trump là kẻ khởi xướng và Biden hậu thuẫn trong việc này. Nó cũng là điều mà công chúng Mỹ muốn. 80 tĩ dùng để trợ cấp cho quân đội Afghan không chỉ là chiến cụ. Nó còn là pay-cheques, là logistics, là infrastructure…để cho quân đội đó có thể thực hiện nhiệm vụ của họ và những yếu tố này chiếm 3/4 tổng số. Nói riêng về chiến cụ dùng cho quân đội của Afghanistan thì nó không nằm trong danh sách được “thu hối” bao giờ bởi vì chúng được cung cấp cho quân đội Afghanistan để họ chiến đấu. Cái mà người ta không đoán trước được là nó sẽ lọt vào tay Taliban và chỉ sau khi sự việc xảy ra thì lại bù lu bù loa là tại sao không thu hồi các chiến cụ và khí tài? Nó không nằm trong kế hoạch, chỉ đơn giản là vậy!
      Anh muốn chửi tên hèn thì cũng phải lôi thằng lưu manh vào cho đúng cặp.

      • Ngoài ra còn có 2 điểm thiết tưởng nên lưu ý:
        1. Nếu là Trump tiếp tục công việc rút quân thì lượng người Afhanistan được mang đi sẽ rất ít so với số lượng thực tế hiện nay.
        2. Hơn 100 người Mỹ còn kẹt thì rất nhiều là dân Afghan có quốc tich Mỹ.
        Cả hai điều này chỉ cần dùng óc là có câu trả lời.

        • Trump ghét mấy tay Hồi giáo, nếu Trump thực hiện việc
          rút quân ,chắc số người Afghanistan được mang đi sẽ là con
          số không đáng kể . Mà không hiểu tại sao hồi đó hạ viện thuộc
          khối dân chủ chiếm đa số phản đối kịch liệt ,còn bây giờ thì
          thuận theo .

          Taliban thắng lớn ơ A phú Hãn ,giống như Vixi thắng lớn
          ở miền Nam hoàn toàn là nhờ vào những yếu tố chính trị .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên