Hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn đến Mỹ tị nạn

0
Đón người đến từ Vườn Rau Lộc Hưng, phi trường Atlanta ngày 30/01/2019 (ảnh BPSOS)

Hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn nghi bị chính quyền sát hại tại tỉnh Vĩnh Long đã đến Hoa Kỳ tị nạn.

Trong một thông cáo hôm 30/1, Uỷ ban Cứu trợ Người vượt biển (BPSOS) cho biết hai em trai của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn đã đến phi trường thành phố Atlanta, bang Georgia vào tối ngày 30/1.

Một video của BPSOS cho thấy hai người em của ông Nguyễn Hữu Tấn là ông Nguyễn Hữu Tài và Nguyễn Hữu Vũ được gia đình và người thân tại Mỹ chào đón.

Trong video, người thân cầm chân dung của tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, người được cho là bị cắt cổ chết tại một đồn công an ở tỉnh Vĩnh Long vào tháng 5/2017, sau khi bị bắt tạm giam về hành vi “tuyên truyền chống nhà nước.”

Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch BPSOS được kênh Net Việt trích lời nói:

“Sau khi ông Nguyễn Hữu Tấn bị cắt cổ chết trong đồn công an, chúng tôi đã đưa vấn đề này ra tại buổi điều trần do dân biểu Chris Smith làm chủ tọa. Ông cùng với Sở di trú Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cùng can thiệp cho gia đình được đi. Lý do là sau khi ông Tấn bị giết, công an yêu cầu gia đình phải thừa nhận rằng đó là một vụ tự sát, gia đình nhất định không chịu. Họ bị truy bắt, khủng bố tinh thần và bị đe dọa.”

Ông Thắng nói thêm rằng hai người em của ông Tấn đã đến lánh nạn tại vườn rau Lộc Hưng ở Sài Gòn, nhưng may đã chạy thoát khỏi khu nhà này trước khi bị cưỡng chế vào ngày 8/1/2019.

Bà Trần Minh Thi, một cư dân ở Vườn rau Lộc Hưng, chia sẻ với VOA về hai anh em Nguyễn Hữu Tài và Nguyễn Hữu Vũ.

“Hai người này từng thuê nhà ở vườn rau Lộc Hưng. Trong khoảng thời gian xảy ra vụ cưỡng chế thì họ đã chạy trốn. Họ rất là tốt, là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nhưng thuộc kinh của Công giáo. Họ sống chan hòa với bà con Lộc Hưng.”

Trang Mạch sống Media trích lời ông Thắng nói: “Chúng tôi tin rằng vụ cưỡng chế phá nhà và chiếm đất của xóm đạo Công Giáo này sẽ được đưa vào bản phúc trình của USCIRF (Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ) sẽ được công bố vào tháng 3.”

Trang này còn cho biết thêm rằng hai anh em của ông Tấn sẽ làm nhân chứng của vụ cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng trước các cuộc tiếp xúc với giới chức của Hoa Kỳ.

Nguồn: VOA</em>

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên