Facebook cam kết không cung cấp thông tin cho chính phủ VN

0
Quyền Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng hôm 13/9 lên tiếng thúc giục Facebook sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra lời đề nghị này với ông Simon Milner – Phó Chủ tịch về Chính sách công khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Hà Nội. Cuộc gặp có sự tham gia của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Người đứng đầu Bộ Thông tin Truyền thông nói rằng trên cơ sở kinh doanh thành công tại Việt Nam, Facebook cũng nên dành một tỷ lệ doanh thu để tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, và sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hiện đại diện của Facebook chưa có bình luận gì về đề nghị này. Cũng tại cuộc gặp này, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói Facebook cần có trách nhiệm đối với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ thông tin cá nhân người dùng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói với đại diện Facebook rằng doanh nghiệp này cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh tại Việt Nam, đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam như nghĩa vụ đóng thuế, tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm an ninh, xây dựng không gian mạng lành mạnh. Truyền thông trong nước trích lời ông Simon Milner cho biết, Facebook sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về những vấn đề mà nhiều quốc gia đang gặp phải, nhất là an ninh mạng để hai bên cùng thảo luận, định hình những biện pháp khắc phục, xử lý sao cho phù hợp với mỗi quốc gia. Trước đó, trong cuộc điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ hôm 5/9, trả lời câu hỏi của Thượng Nghị sĩ Marco Rubio về yêu cầu Facebook lưu dữ liệu ở Việt Nam, bà Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành Facebook, nói rằng tập đoàn này sẽ không làm như vậy. Bà Sandberg nói: “Chúng tôi không có máy chủ ở Việt Nam và trừ những ngoại lệ rất ít ỏi khi có những mối đe dọa nghiêm trọng xảy ra, chúng tôi không bao giờ cung cấp thông tin cho chính phủ Việt Nam, bao gồm cả thông tin về chính trị”. Người đại diện Facebook cũng khẳng định hãng chỉ hoạt động ở những quốc gia mà hãng có thể giữ được những giá trị của mình, và điều này cũng áp dụng cho cả Trung Quốc. Luật An ninh mạng của Việt nam được Quốc hội thông qua hồi tháng 6 vừa qua yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người dùng ở Việt Nam, và phải cung cấp thông tin cho chính phủ khi được yêu cầu. Luật sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 1/1/2019.

Quyền Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng hôm 13/9 lên tiếng thúc giục Facebook sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra lời đề nghị này với ông Simon Milner – Phó Chủ tịch về Chính sách công khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) tại Hà Nội. Cuộc gặp có sự tham gia của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Người đứng đầu Bộ Thông tin Truyền thông nói rằng trên cơ sở kinh doanh thành công tại Việt Nam, Facebook cũng nên dành một tỷ lệ doanh thu để tái đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, và sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Hiện đại diện của Facebook chưa có bình luận gì về đề nghị này.

Cũng tại cuộc gặp này, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói Facebook cần có trách nhiệm đối với hơn 60 triệu tài khoản tại Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói với đại diện Facebook rằng doanh nghiệp này cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh tại Việt Nam, đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam như nghĩa vụ đóng thuế, tuân thủ các yêu cầu về bảo đảm an ninh, xây dựng không gian mạng lành mạnh.

Truyền thông trong nước trích lời ông Simon Milner cho biết, Facebook sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về những vấn đề mà nhiều quốc gia đang gặp phải, nhất là an ninh mạng để hai bên cùng thảo luận, định hình những biện pháp khắc phục, xử lý sao cho phù hợp với mỗi quốc gia.

Trước đó, trong cuộc điều trần ở Thượng viện Hoa Kỳ hôm 5/9, trả lời câu hỏi của Thượng Nghị sĩ Marco Rubio về yêu cầu Facebook lưu dữ liệu ở Việt Nam, bà Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành Facebook, nói rằng tập đoàn này sẽ không làm như vậy. Bà Sandberg nói: “Chúng tôi không có máy chủ ở Việt Nam và trừ những ngoại lệ rất ít ỏi khi có những mối đe dọa nghiêm trọng xảy ra, chúng tôi không bao giờ cung cấp thông tin cho chính phủ Việt Nam, bao gồm cả thông tin về chính trị”.

Người đại diện Facebook cũng khẳng định hãng chỉ hoạt động ở những quốc gia mà hãng có thể giữ được những giá trị của mình, và điều này cũng áp dụng cho cả Trung Quốc.

Luật An ninh mạng của Việt nam được Quốc hội thông qua hồi tháng 6 vừa qua yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người dùng ở Việt Nam, và phải cung cấp thông tin cho chính phủ khi được yêu cầu. Luật sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 1/1/2019.

Tin từ RFA

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên