“Dòng chảy thông tin” (*) là dòng chảy lịch sử

2

Bài viết khá dài của ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có một số tác giả chịu khó đọc kỹ và phản biện mấy ngày qua. Chuyện là ông cho phổ biến đúng vào thời điểm người Hồng Kông có cuộc biểu tình vĩ đại phản đối dự luật Dẫn độ về Hoa Lục do tập đoàn lãnh đạo Hồng Kông thân Bắc Kinh (chính xác là do Bắc Kinh tuyển chọn) tìm cách thông qua. Tương tự như Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói là phải làm cho ra luật để thông qua luật Đặc khu vì Bộ Chính trị nói là không vi phạm Hiến Pháp (!)

Trưởng Ban Tuyên giáo chọn thời điểm như vậy thì chắc chắn mục đích là để định hướng cho nội bộ đảng biết cách đối phó với công luận. Vì Trung ương biết rõ đảng viên đang hoang mang. Còn người dân, qua mạng xã hội, thì đang sôi nổi bàn luận với mong ước: Bao giờ đến lượt VN?

Sự “định hướng” của bài viết là vấn đề cốt lõi. Tại sao phải định hướng?

Bất cứ những cuộc biểu tình nào phản đối chế độ hiện tại cũng đều có nguyên nhân cụ thể và rõ ràng. Ví dụ phản đối giàn khoan HD 981, Boxit, Formosa, Luật Đất đai cướp đất… và đúng một năm trước đây là Luật An ninh mạng, Luật Đăc khu… Đó là những vấn đề quan trọng thiết thực, có hệ lụy lâu dài đến đất nước và dân tộc. Nhưng tất cả đều bị Tuyên giáo chụp mũ là do “các thế lực phản động thù địch xúi giục”!

“Các thế lực phản động thù địch xúi giục” là câu cửa miệng của quan chức để dùng vũ lực và nhà tù đàn áp mà buộc dân phải câm miệng? Chưa nói đến vô số các nhóm, các cá nhân bị oan ức, chỉ ví dụ riêng vụ cướp đất của đồng bào Thủ Thiêm với 20 năm ròng rã đi khiếu kiện, có người đã qua đời trong oan ức cay đắng, hiện vẫn còn sờ sờ ngay trước mắt!

Do đó bài viết của Trưởng ban Tuyên giáo cũng chỉ lý luận loanh quanh để biện minh rồi răn đe “không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội”! https://www.tienphong.vn/xa-hoi/khong-de-the-luc-thu-dich-loi-dung-chiem-linh-truyen-thong-xa-hoi-1429290.tpo

Một bên là đảng nắm trong tay tất cả phương tiện truyền thông với cả trăm ngàn cái gọi là phóng viên, bình luận viên, nhà báo… cùng với cả một Bộ phụ trách chuyên biệt, đó là Bộ Thông tin & Tuyên truyền và an ninh đủ loại, theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động phản ứng của dân nhưng tại sao mạng xã hội vẫn bùng nổ? Xin thưa: Tức nước phải vỡ bờ, người dân không thể câm nín được nữa!

Giữa thời buổi internet nầy đảng không còn có thể tự tung tự tác tuyên truyền đổi trắng thay đen như từng làm mưa làm gió trong quá khứ. Đảng không thể thắng được hàng triệu cái Iphone của dân có đầy đủ tính năng ghi nhận tại chỗ, đưa tin ngay lên internet, vừa chính xác, vừa cụ thể ở khắp mọi nơi, mọi lúc.

Đây là cuộc chiến giữa dối trá cộng sản với sự thật không còn có thể che đậy, đơn giản chỉ có thế.

Vì thế cái mũ “thù địch, phản động” của Tuyên giáo chụp lên đầu dân tất yếu sẽ thất bại.

Các nước theo thể chế Dân chủ, Tự do thì quyền được nói, được phổ biến tư duy là bất khả xâm phạm. Họ không hề có cái gọi là Ban Tuyên giáo hay Bộ Thông tin & Tuyên truyền để định hướng dư luận. Còn Hiến Pháp VN do đảng viết ra cũng tương tự nhưng chỉ để lừa bịp thế giới. Viết một đàng, làm một nẻo!

Thủ Tướng tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng thời còn đương chức đã huỵch toẹt trong đại hội một câu nói ngắn gọn đại ý là “không thể bịt miệng được mạng xã hội”. Sự thật đúng như vậy. Không còn có thể “lấy vải thưa che mắt Thánh” như thời chưa có internet. Bây giờ thì vô phương qua mắt được “Thánh Internet”!

Như vậy Trưởng Ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng đang lội ngược “dòng chảy thông tin” nên cho dù có thành lập thêm vài cái gọi là Lực lượng 47 nữa, chắc chắn cũng thất bại!

Giai đoạn người dân bị tuyên truyền dối trá đã qua rồi. Vĩnh viễn!

Vì thế muốn “yên dân” để “ổn định chính trị” thì chỉ còn cách duy nhất là việc điều hành đất nước phải công khai, minh bạch. Trắng đen rõ ràng. Báo chí phải được tự do để người dân giám sát, theo dõi và có tiếng nói. Chính kiến phải được tôn trọng. Đảng cộng sản cũng chỉ là một đảng như mọi đảng phái khác, phải cạnh tranh để tồn tại. Phải được dân tín nhiệm bằng phổ thông đầu phiếu và ứng cử tư do, là xu thế tất yếu.

Đó là “dòng chảy thông tin” và cũng là dòng chảy của lịch sử.

Dòng suối chảy xiết đương nhiên có mang theo rác rưởi, gặp mưa lũ thì càng dữ dội hơn nữa, nhưng rác rưởi sẽ lắng xuống và được tắm trong dòng suối trong lành đó là hạnh phúc nhất. Còn ngăn dòng là ao tù. Ao tù đương nhiên ô nhiểm, sẽ gây tai họa!

Ông Võ Văn Thưởng, người miệt cực Nam, vốn rất mộc mạc, chơn chất. Hy vọng ông không tìm cách lấy lòng đồng bào theo kiểu của ông Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: “Tôi nói giọng Bắc nhưng là người Nam. Tôi không gạt bà con đâu”!

(22/6/2019)

Kông Kông

Đọc bài cùng chủ đề: Thưa anh Võ Văn Thưởng
———
(*) Một ý trong bài viết định hướng dư luận của ông Võ Văn Thưởng

2 BÌNH LUẬN

  1. Thế nào là dòng chảy ? Đả là “dòng chảy” thì không bao giờ tắm cùng dòng nước.Lý do vì nước chảy? Vì thế nước chảy bao giờ củng sạch hơn nước đọng.Vậy thì Báo chí CS có phải là dòng chảy thông tin không ? Xin thưa : không.Vì đó là báo chí độc tài-không khác nào nước đọng,đầy dẩy rác -rến va bùn bẩn !!
    Thật tình mà nói ,một uvBCT phụ trách thông tin báo chí mà không hiểu
    thế nào là “dòng chảy”! Củng như trước đây đương sự không hiểu thế nào là “đối thoại” mà cứ khăng khăng đòi đối thoại ,trong lúc tay vẩn cầm
    “mả tấu” .Đất nước như thế thì rỏ ràng trước sau gì chế độ củng kết thúc!!

  2. Đã là cộng sản thì Bắc, Trung, Nam gì thì cũng đều là cường hào ác bá!
    Đã là đảng viên thì thằng nào cũng nói vừa dai, vừa dài, vừa dốc, vừa dở. Chúng nói theo chỉ thị, nói theo mệnh lệnh, chả có thằng cộng sản nào thương dân hết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên