Đơn kiến nghị của các luật sư về vụ bà Phạm Đoan Trang

3
Nhà báo, nhà hoạt đọng Phạm Đoan Trang bị bắt hôm 6/10/2020
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——-o0o——
Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2021
ĐƠN KIẾN NGHỊ
(Về tình trạng sức khỏe của bị cáo Phạm Thị Đoan Trang và thay đổi biện pháp tạm giam đối với bị cáo)
Kính gửi:
– TÒA ÁN NHÂN DÂN TP.HÀ NỘI
– TRẠI TẠM GIAM SỐ 01 HÀ NỘI
Đồng kính gửi:
– GIÁM ĐỐC CÔNG AN TP.HÀ NỘI
– VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TP.HÀ NỘI
– HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TP.HÀ NỘI
Chúng tôi gồm các luật sư Nguyễn Hà Luân, luật sư Lê Văn Luân, luật sư Phạm Lệ Quyên – VPLS Hưng Đạo Thăng Long cùng một số luật sư có tên dưới đây:
1. Luật sư Ngô Anh Tuấn – VPLS Ngô Anh Tuấn;
2. Luật sư Nguyễn Văn Miếng – VPLS Hồng Đức;
3. Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc – VPLS Trịnh Vĩnh Phúc;
4. Luật sư Đặng Đình Mạnh – VPLS Đặng Đình Mạnh.
Là các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Đoan Trang (Sinh năm 1978) trong vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 373/2021/TLST – HS ngày 01/09/2021 về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiện tại bị cáo Phạm Thị Đoan Trang đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 01 Hà Nội.
Vào hồi 15h ngày 19/10/2021, các luật sư Lê Văn Luân, Ngô Anh Tuấn, Phạm Lệ Quyên đã gặp và trao đổi với bị cáo Phạm Thị Đoan Trang tại Trại tạm giam số 01 Hà Nội. Tại cuộc gặp ngày hôm đó, bà Trang đã trao đổi rất nhiều và nhấn mạnh về tình hình sức khỏe của mình, nhận thấy rằng nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài mà không được khám, chữa kịp thời có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bà Trang, vì vậy, chúng tôi làm văn bản này gửi tới các Quý cơ quan với những nội dung và đề nghị như sau:
1. Về tình hình sức khỏe của bà Phạm Thị Đoan Trang
Đã hơn 1 năm qua, kể từ khi bị tạm giam (cho tới ngày trao đổi với các Luật sư), bà Trang gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm: (i) tình trạng kinh nguyệt của bà thường kéo dài tới 15 ngày mỗi tháng (rong kinh) khiến cơ thể bà lúc nào cũng trong tình trạng thiếu máu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày; (ii) vấn đề huyết áp thấp của bà cũng phải được lưu ý đặc biệt khi bà thường xuyên rơi vào tình trạng đau đầu, mệt mỏi, run tay, chân; (iii) vết thương cũ ở hai chân của bà nhiều lần bị đau nhức khiến cho việc di chuyển hết sức khó khăn nhất là trong thời tiết lạnh giao mùa. Những biểu hiện nêu trên của bà Trang đã diễn ra liên tục trong thời gian dài (khoảng 01 năm) dẫn đến sức khỏe của bà ngày càng yếu đi trầm trọng, hiện tại cân nặng của bà chỉ còn 48kg (sụt 10kg so với thời gian mới bị tạm giam).
Sau khi tiếp nhận các thông tin từ phía bà Trang, thông qua việc tham vấn ý kiến từ một số bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này, chúng tôi nhận thấy rằng bà Trang hiện đang gặp phải những đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe. Bà đã chia sẻ rằng trước khi bị tạm giam, bà đã từng khám tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) với kết quả chẩn đoán: có dấu hiệu của khối u (u nang) và kèm theo một số nội dung tư vấn có liên quan để phòng ngừa. Do đó, vấn đề kinh nguyệt kéo dài có thể là một trong những nguyên nhân dẫn dến tình trạng huyết áp thấp của bà, và khiến bà Trang bị sút cân, thậm chí biểu hiện này còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như: rối loạn máu và hooc-mon, bệnh tuyến giáp, tổn thương tử cung và nhiều bệnh khác, nhưng nguy hiểm hơn đây có thể là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng (ung thư).
Bà cũng cho biết thêm rằng bà đã nhiều lần trực tiếp trao đổi với phía Trại tạm giam về tình hình sức khỏe của bản thân, đồng thời đã đề nghị được khám chữa bệnh nhưng cho đến thời điểm hiện tại (ngày gặp các Luật sư) thì bà vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào hoặc sự thăm khám đúng mức nào từ các bác sĩ hoặc nhân viên y tế của Trại tạm giam số 01 Hà Nội.
Cũng tại buổi làm việc với Luật sư, bà đã thông tin thêm với các Luật sư về sự việc có một số người tự giới thiệu là nhân viên y tế của Bộ Công an đã đến hỏi thăm sức khỏe của bà vào ngày 02/06/2021. Tuy nhiên, tại buổi gặp ngày hôm đó, họ cũng chỉ dừng lại ở việc hỏi thăm qua tình hình sức khỏe mà không thực hiện bất kỳ biện pháp khám bệnh, chẩn đoán lâm sàng hoặc thực hiện các xét nghiệm nào khác cũng như không đưa ra những hướng dẫn về liệu trình chăm sóc sức khỏe cho bà, mặc dù bà đã nêu đầy đủ tình trạng sức khỏe lúc đó của mình. Hiện tại, với những biểu hiện mà bà đã trải qua (vẫn còn tiếp tục xảy ra và chưa được điều trị kịp thời) khiến bà vô cùng lo lắng cho sức khỏe của bản thân.
Quyền được bảo hộ về sức khỏe nói chung và được chăm sóc y tế nói riêng của bị can, bị cáo là một trong những quyền cơ bản và quan trọng được quy định rất rõ ràng tại nhiều văn bản pháp luật, cụ thể:
+ Hiến pháp 2013 quy định mọi người đều có quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe (Điều 20) và có quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ y tế (Điều 38);
+ BLTTHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định mọi người đều được pháp luật bảo vệ về tính mạng, sức khỏe (Điều 11);
+ Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2019 quy định người bị tạm giam có quyền được và bảo đảm chăm sóc y tế (Điều 9.1);
Theo đó, mọi người bao gồm cả bị can, bị cáo – những người đang bị tạm giam đều phải được hưởng quyền “được pháp luật bảo hộ về sức khỏe” như đã liệt kê.
Và, đối với các cơ sở giam giữ, theo quy định của pháp luật, phải có trách nhiệm bảo đảm thi hành những quyền cơ bản trên đối với bị can, bị cáo, được dẫn chiếu với một số cơ sở sau:
+ Các trại tạm giam có nhiệm vụ bảo đảm cho người bị tạm giam thực hiện các quyền của mình theo quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 và pháp luật có liên quan (Điều 13.1.d);
+ Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với các cơ sở giam giữ trên địa bàn, tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người bị tạm giữ, người bị tạm
giam (Điều 7.4 Nghị định 120/2017/NĐ-CP ngày 06/11/2017);
+ Cơ sở giam giữ phải có trách nhiệm đưa đối tượng quản lý được khám, chữa bệnh khi vượt quá khả năng chuyên môn điều trị của đơn vị y tế tại cơ sở giam giữ đến nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp huyện hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước nơi gần nhất (Điều 5.1 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BCA-BQP-BYT ngày 19/10/2015 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế).
Như vậy, theo đúng diễn biến trao đổi từ phía bà Trang về mặt thực tế, quyền được chăm sóc y tế và bảo hộ về sức khỏe của bà Trang chưa được đảm bảo cơ bản và đầy đủ theo quy định pháp luật cũng như chưa nhận được sự quan tâm kịp thời từ phía Trại tạm giam số 01 Hà Nội (cùng các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm khác), trong khi bà Trang đã nhiều lần đề nghị mà vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Điều này không chỉ dẫn đến sự sa sút nghiêm trọng về thể chất cũng như tinh thần của bà Phạm Thị Đoan Trang trong thời điểm hiện tại (thậm chí gây hưởng hoặc để lại di chứng, hậu quả cho tương lai nếu tiếp tục kéo dài) mà còn ảnh hưởng đến cả quá trình giải quyết vụ án, cũng bởi lẽ đó mà ngay chính trong BLTTHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã quy định rằng việc xét xử có thể phải tạm ngừng nếu do tình trạng sức khỏe của người tham gia tố tụng (bao gồm bị cáo) không được đảm bảo (Điều 251).
2. Các đề nghị và dựa trên sự cấp thiết cũng như tính hợp pháp
Căn cứ tại Điều 73 BLTTHS 2015 về nghĩa vụ của người bào chữa phải giúp người bị buộc tội về mặt pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, cũng như dựa trên các quyền của bị cáo Phạm Thị Đoan Trang, trong tình trạng cấp thiết về sức khỏe như đã nêu ra với mức độ nghiêm trọng đáng kể, chúng tôi khẩn thiết gửi tới các Ông/bà có thẩm quyền những đề nghị sau:
1. Đề nghị TAND TP.Hà Nội (cơ quan thụ lý vụ án) kịp thời tiến hành xác nhận tình trạng suy giảm sức khỏe của bị cáo Phạm Thị Đoan Trang, từ đó phối hợp với Trại tạm giam số 01 để tiến hành các thủ tục cho bà Phạm Thị Đoan Trang được khám chữa bệnh; trong trường hợp xét thấy điều kiện khám chữa bệnh tại Trại tạm giam số 01 Hà Nội không đáp ứng đủ điều kiện về trang thiết bị cũng như chuyên môn thì phải tiến hành đưa bà Trang đến các cơ sở khám chữa bệnh khác để thăm khám; dựa trên tình hình thực tế và diễn biến sức khỏe Tòa án ban hành quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với bị cáo và thay đổi sang biện pháp ngăn chặn khác để đảm bảo cho gia đình có điều kiện để chăm sóc và đồng thời thuận tiện cho việc chữa bệnh của bà Trang;
2. Đề nghị Trại tạm giam số 01 Hà Nội thực hiện khám chữa bệnh sơ bộ cho bị cáo Phạm Thị Đoạn Trang ngay (với mọi phượng tiện hiện có) và trên cơ sở đó thông báo tới TAND TP.Hà Nội để có các biện pháp khám chữa bệnh chuyên sâu tiếp theo (nếu vượt quá khả năng hoặc do diễn biễn nặng và trở nhanh của bệnh) cho bà Trang;
3. Đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội (quản lý trực tiếp), VKSND TP.Hà Nội (kiểm sát tố tụng) và HĐND TP.Hà Nội (theo chức năng đại diện) có biện pháp chỉ đạo, giám sát đối với vụ việc của bà Phạm Thị Đoan Trang và lên kế hoạch thanh tra việc áp dụng pháp luật về chế độ bảo đảm sức khỏe của các bị can, bị cáo trong quá trình tạm giam, tạm giữ.
Kính thưa các Ông/Bà cùng các Quý cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm!
Sức khỏe của bà Phạm Thị Đoan Trang đang trong tình trạng vô cùng cấp thiết, vì vậy kính đề nghị các Ông/Bà và các Quý cơ quan sớm đưa ra những biện pháp cũng như các chỉ đạo sớm nhất (kịp thời) để tránh dẫn đến những chuyển biến nguy hiểm hoặc nghiêm trọng hơn cho bị cáo.
Trân trọng cảm ơn!
CHIA SẺ
Bài trướcVợ và phu nhân
Bài sauMẹ

3 BÌNH LUẬN

  1. Thiển nghỉ kiến nghị này đưa lên ngụy quyền CSVN cũng chẳng tác dụng gì ,vì chung ơ trong thể chế cs ,”chuyên chính vô sản ” ,KHÔNG có tinh người đối vói người (bao vụ ngụy quyền này thăng tay đàn áp nhân dân ,đánh đạp giả man ,giết người man rợ không qua luật pháp ),mà ngay cả đồng chí vói nhau cũng không tha. Một chinh thể mà vô gia đình vô tổ quốc ,con ngừoi phát sinh từ loài vượn như hồ- bắc- cụ và đồng bọn thì còn gì là nhân tính (phi nhân tính ).Chỉ còn thú tính man rợ .
    Cho nen đề nghi là cho in thư nhiều bản ,nhấn manh chu yếu bệnh hoạn của Phạm Đoan Trang “rong kinh” gây mất máu mất ngủ ,kém ăn ,gầy guộc (bênh đàn bà),khối u (có thể là ung thư),chân bị gảy ,đau nhức mổi khi trở trời …gởi tất cả B/C trong và ngoài nước .gơi các tổ chức đâu tranh trực diện hay gián tiếp vói CSVN ,gơi quốc tê nhân quyền ,gỏi lên chính phủ USA (tổng thống và phu nhân ) bà PTT USA (harris ) ,bộ ngoại giáo Mỹ và các HĐQG (nhờ chuyễn đạt)Có như vậy các nơi này can thiệp ,sẻ hy vọng cho đi khám bệnh hoặc chửa bệnh …(dù sao VC cung còn chút kiêng dè vói quốc tế..)
    Mặc dầu Phạm Đoan trang không là nhân vật tranh đấu nổi cộm cho lắm,nhưng y/c giúp đở càng nhiều ,càng có hy vọng Đoan Trang sẻ có được giúp đở về Y TẾ…
    Cầu mong v/đ sẻ có kết quả tốt…

  2. Nhửng thằng Cộng Sản Bắc kỳ là nhửng thằng Mọi Rợ !
    Luật Nhân Quả sẻ trù dập trên đầu chúng mày cùng gia đình con cái chúng mày !

    • Luật nhân quả trù dập Viet Công chúng anh đâu chưa tháy chứ mà rỏ ràng LUAT NHAN QUẢ đả trù dập đám NGỤY COCK SAIGON 46 năm qua và vẩn đang tiep tục trù dập đó MAI CỒ , hehehehehehe.

      MAI CỒ nên về tieu diet Viet Cộng để kíu thím PHAM ĐOAN TRANG vói chứ mà cứ ngối bên MẼO bên PÁP mà tru tréo thì có ích chi nào. Hay MAI CÔ củng gióng như đám NGUY COCK TÀN DƯ Bolsa ben CALI là chỉ “CHONG CONG BĂNG MỒM” thôi hả. Hèn thé sao làm cach mạng đuọc nhỉ. Già rồi mà sợ chi chết, về cúu Đoan Trang đi. Vinh Quang khong bao giò đến vói kẻ hèn nhát.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên