Đoan Trang đoạt giải báo chí của RSF

3

Trong buổi lễ trao giải trang trọng ngày hôm nay 12/09/2019 tại Berlin, cái tên Việt Nam, Phạm Đoan Trang đã được xướng lên cho giải thưởng danh giá của RSF cho hạng mục ‘Tác động”. Nhà báo Đoan Trang là một trong 4 người được đề cử vào hạng mục này và cô là người thắng giải.

Nhà báo Trịnh Hữu Long người đồng sáng lập Luật Khoa Tạp Chí với Phạm Đoan Trang đã thay mặt nhận giải thưởng và phát biểu tại buổi lễ. Toàn văn lời phát biểu có thể nghe ở 30 phút cuối của video này. Trịnh Hữu Long dùng những lời tốt đẹp nhất để nói về cộng sự, như một người chị, người truyền cảm hứng và là người tốt hiếm có mà anh từng biết.

Cùng được trao giải tại buổi lễ còn có 2 nữ nhà báo khác. Eman al-Nafjan là nhà báo của Arap Saudi được giải thưởng Can Đảm. Nữ nhà báo này đã cổ động mạnh mẽ về việc cho phép phụ nữ lái xe và có được nhiều quyền hơn và phải trả giá bằng giam giữ.

Hạng mục ‘Độc Lập’ thuộc về nữ nhà báo Caroline Muscat (Malta), người đã thành lập trang web điều tra độc lập The Shift News, chuyên điều tra về tham nhũng. Mặc dù áp lực lớn, cô vẫn tiếp tục không nản lòng.

Đây là lần trao giải thứ 27 của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporter Without Borders) thường được biết đến với tên gọi khác là Reporters Sans Frontières (RSF).

Đoan Trang sinh năm 1978 tại Hà Nội. Năm 2017 nhà báo Đoan Trang từng nhận giải của tổ chức People In Need được trao vắng mặt tại cộng hòa Séc. Phạm Đoan Trang cũng từng đi tu nghiệp 1 năm tại Mỹ, mặc dù có thể ở lại, nhưng Trang chọn con đường trở về để tiếp tục sát cánh cùng những nhà hoạt động trong nước để tranh đấu cho một Việt Nam dân chủ.

Đoan Trang bị quản thúc tại gia nhiều tháng nay, sau nhiều lần bị hành hung, bắt bớ.

Đoan Trang là tác giả cuốn sách Chinh Trị Bình Dân, Cẩm Nang Nuôi Tù và nhiều cuốn sách khác.

Đàn Chim Việt tổng hợp

3 BÌNH LUẬN

  1. Chúc mừng Phạm Đoan Trang! Nếu đem cả ba giải Dũng cảm, Độc lập và Tác động mà trao cho cô thì mới xứng đáng. Vì cô có tất cả những cá tính ấy.

  2. Đoan Trang, ngoài giải này ra, còn xứng đáng nhận các giải khác thí dụ như “Người nữ dũng cảm nhất” !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên