Đại sứ Đức tại Trung Quốc, qua đời chỉ vài tuần sau khi nhận chức

2
Thủ tướng Angela Merkel, và ôngJan Hecker, Berlin, 15.01.2020. Ảnh Spiegel

Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker đã đột ngột qua đời ở tuổi 54, chỉ sau vài tuần tại vị, theo một thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán Đức tại Trung Quốc hôm thứ Hai.

Hecker từng làm cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Angela Merkel trước khi đảm nhiệm chức vụ đại sứ tại Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 8. Hecker đến Bắc Kinh ngày 1 tháng 8 và theo thủ tục, đã tự cách ly một thời gian vì lý do dịch Covid.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn và sốc khi biết tin Đại sứ Đức tại Trung Quốc qua đời đột ngột”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm thứ Hai. “Con tim chúng tôi hướng về gia đình và bạn bè, đồng nghiệp của ông vào lúc này.”

Các tình tiết xung quanh cái chết của nhà ngoại giao chưa được tiết lộ.

Hecker nhận chức Đại sứ thứ 14 của Đức tại Trung Quốc vào cuối tháng 8. Trước khi được bổ nhiệm, ông từng là Vụ trưởng Vụ Chính sách Đối ngoại, Chính sách An ninh và Phát triển và từng là cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Merkel từ năm 2017. Ông có mặt bên cạnh bà Merkel khi bà gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 6 vừa qua tại hội nghị G-7 ở Cornwall.

“Tôi vô cùng sốc trước cái chết của Jan Hecker”, bà Merkel nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai. “Tôi thương tiếc sự ra đi của một cố vấn đáng kính trong nhiều năm, có tính nhân văn sâu sắc và chuyên môn xuất sắc. Tôi biết ơn sự hợp tác của ông và rất vui vì đã gắn bó mật thiết với ông trong nhiều năm qua. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới vợ con ông và những người thân khác trong niềm tiếc thương vô hạn ”.

Khi nhận chức đại sứ, Hecker cho biết mục tiêu của ông cho nhiệm vụ mới là “đóng góp vào sự phát triển lâu dài và ổn định của quan hệ Đức-Trung thông qua công việc của đôi bên”“tăng cường hơn nữa đối thoại và quan hệ đối tác”, thông cáo của đại sứ quán cho biết.

Là một trợ lý thân tín của Thủ tướng Merkel, ông Hecker được chỉ định nhiệm sở Bắc Kinh với hy vọng ông sẽ tiếp tục chính sách của Merkel trước khi bà rời chức vào trước cuối năm nay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã gửi lời chia buồn khi được hỏi về vụ này trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông nói: “Chúng tôi rất sốc khi biết về cái chết đột ngột của Đại sứ Hecker, một người đã làm việc tích cực để thúc đẩy mối quan hệ Trung – Đức kể từ khi đảm nhận vị trí của mình.” Ông nói thêm, Trung Quốc sẽ hỗ trợ gia đình Hecker và đại sứ quán.

Hecker đã tỏ ra “vui vẻ và bình thường” vào thứ Sáu tuần trước khi tổ chức một buổi tiếp tân tại tư dinh nhân dịp có nghệ sĩ người Đức Joseph Beuys có mặt Bắc Kinh, một khách mời tại sự kiện cho biết.

Các đại sứ quán của Đức và Liên minh châu Âu đã treo cờ rũ vào thứ Hai tại ở Bắc Kinh.

 Theo CNN

2 BÌNH LUẬN

  1. Điều đầu tiên là muốn biết Lập Trường ,Quan Điểm của ông Jan Hecker như thế nào …? ông đã có lần nào phản ứng chính phủ TQ về các vấn đề như …Tự Do cho Tân Cương , hay Hồng Kông chẳng hạn , hay nhân quyền ,và các trường hợp về Bảo Vệ Bản Quyền chẳng hạn …nhiều lắm .TQ là xứ sở của hàng giả ,hàng nhái , buôn người ,rửa tiền ….v..v. Nếu vô phúc cho ông đã có một lúc nào đó do tính tình ngay thẳng của ông mà chót lỡ lời phê phán nhà nước trung hoa về các vấn đề trên thì thôi rồi ,coi như là một Hiểm Họa ”Bất Thình Lình”….hãy nhìn ”Gương”…Trần Đại Quang của Vn …thì sẽ biết .Ngay cả những lãnh tụ CS có ”công công với cách mạng”….như Lưu Thiếu Kỳ ,Lâm Bưu ,Bành thúc Hoài…mà còn bị thanh trừng xử tử nói chi đến…người ngoài . chỉ có hai nước CS là TQ và Nga Xô rất có tài ….giết người không để lại dấu vết.

  2. Không có cái chết nào gọi là bình thường hay tự nhiên dành cho những nhà ngoại giao đến nước Tàu. Điều tra là một chuyện, còn nước Đức có dám công khai kết quả điều tra hay không, là một chuyện khác.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên