Đại biểu QH đề xuất phí chia tay

2
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề xuất phí 'chia tay'. Ảnh: Quochoi.vn.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị Quốc hội suy nghĩ về việc thu phí “phí chia tay” khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài, với mức 3-5 USD/người/lần.
Sáng 12/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đưa ra một đề xuất mới. Ông mong muốn cơ quan soạn thảo xem xét đưa quy định thu “phí chia tay” khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài vào luật.

Thu phí xuất cảnh để đầu tư cho du lịch?

Đại biểu đoàn Hà Nội lấy dẫn chứng năm 2018, Quốc hội Nhật Bản ban hành đạo luật, theo đó, mỗi công dân ra nước ngoài phải đóng “phí chia tay” khoảng 1.000 yen/người (hơn 9 USD). Nguồn thu từ đây được sử dụng để thực hiện một số dự án phát triển “công nghiệp không khói”.

Cũng theo ông Hưng, Chính phủ Nhật Bản dự kiến hàng năm thu được khoảng 400 triệu USD từ việc thu phí. Sau đó, họ dùng chính nguồn tiền này để hoàn thiện việc xuất nhập cảnh cho công dân tốt hơn, cũng như xây dựng hạ tầng giao thông, du lịch ở các vùng còn khó khăn.

Từ thực tế đã phân tích, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị Quốc hội suy nghĩ việc thu phí “phí chia tay” khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài, với mức khoảng 3-5 USD/người/lần.

“Số tiền này nên trích một phần cho các cơ quan ngoại giao để có kinh phí bảo hộ công dân, hỗ trợ công dân Việt Nam khi ra nước ngoài. Một phần khác giúp cơ quan xuất nhập cảnh đầu tư nâng cấp máy móc và những việc khác để đảm bảo việc xuất nhập cảnh cho công dân được tốt hơn, chu đáo hơn, thân thiện hơn”, ông Hưng nói.

Ông còn đề nghị trích một phần số tiền thu “phí chia tay” cho vào quỹ xúc tiến phát triển du lịch, giúp cho việc quảng bá, đẩy mạnh sự phát triển của nền du lịch nước nhà.

Nhật bản cũng thu phí ‘chia tay”?

Dư luận Việt Nam đặc biệt là mạng xã hội lập tức dậy sóng về phí chia tay. Đa số chế giễu, cho rằng nhà nước Việt Nam tận thu của công dân, trong lúc túng quẫn với chi phí nuôi bộ máy quản lý cồng kềnh, nợ công đến hạn phải trả. Nhưng cũng có ý kiến đưa ra một bài báo dẫn chứng, cho rằng, Nhật Bản cũng thu phí chia tay.
Bài báo được đăng hơn một năm trước trên trang vneconomy, theo đó, bắt đầu từ ngày 7/1/2019, tất cả du khách rời khỏi Nhật Bản sẽ phải trả “lệ phí chia tay” (Sayonara tax) 1.000 Yen (tương đương 9 USD) theo luật được Quốc hội nước này ban hành mới đây.

Thuế xuất cảnh được áp dụng cho cả du khách người Nhật và du khách nước ngoài rời khỏi nước này bằng đường thủy hoặc đường hàng không. Lệ phí này sẽ được cộng thêm vào vé máy bay và vé tàu thủy. Trẻ em dưới 2 tuổi và hành khách quá cảnh trong vòng 24 tiếng sẽ được miễn thuế.

Bài báo cũng cho hay: “Chính phủ Nhật dự kiến dùng số tiền thu được từ loại thuế này này để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và quảng bá các điểm đến ở nông thôn cũng như tài trợ cho các chiến dịch quảng bá toàn cầu.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng lên kế hoạch yêu cầu các công ty vận hành giao thông công cộng mở rộng dịch vụ internet không dây miễn phí và đưa vào hệ thống thanh toán điện tử”.

Gần đây rất nhiều đề xuất được cho là ‘ngớ ngẩn’ được đưa ra quốc hội Việt Nam bàn thảo, nhưng cuối cùng trước sức ép của dư luận đẫ không được thực thi.

Tổng hợp theo Zing, vneconomy

2 BÌNH LUẬN

  1. Oh my God ! That Guy spoke so Stupid , well however he was a Communism officer in a million another Communism officers in VN ,it’s seem all of them were Stupid people

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên