Cựu quan chức Hong Kong đưa hối lộ giúp Trung Quốc

0
Ho- trước khi bị bắt,thời nồng ấm vơi tập đoàn CEFC - Trung Quốc

Thứ Hai, 25/3/2019, các hãng truyền thông Anh ngữ đưa tin về cựu quan chức cao cấp của chính phủ Đặc khu Hành chính Hong Kong, Chi Ping Patrick Ho, 69 tuổi, bị Tòa án Liên bang Hoa Kỳ tuyên phạt ba năm tù giam về tội đưa hối lộ giúp chính quyền Trung Quốc.

Những bằng chứng tại tòa: tình tiết, nhân vật, và địa điểm, số tiền, và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện làm người ta có cảm giác như đang coi phim hoang tưởng ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

Số tiền mà Patrick Ho Chi-Ping đưa hối lộ lên tới nhiều triệu Mỹ kim. Câu chuyện xảy ra trải dài trên ba châu lục Bắc Mỹ, Âu và Phi châu. Người nhận hối lộ là những nguyên thủ ở những quốc gia Sa mạc Sahara, Phi châu.

Thoạt đầu Ho làm quen những lãnh tụ này tại tổng hành dinh Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ. Sau đó là những cuộc hẹn hò, riêng tư bí mật giữa Ho và những chính khách Phi châu.

Vô tình, Ho đã lọt vào tầm ngắm của FBI, nhưng cả Ho và tình báo Trung Quốc vẫn không hay biết. Tháng 11, 2017 Ho bị FBI bắt tại Phi trường John F Kennedy. Ho bị cáo buộc phạm bảy tội danh.

Thiên hạ mới té ngửa, Ho khoác áo nhà ngoại giao, nhà từ thiện Hong Kong tại Liên Hiệp Quốc, nhưng thực ra Ho làm việc cho đại tập đoàn năng lượng của chính phủ Trung Quốc CEFC. Ho dùng tiền mặt để hối lộ những quan chức chính phủ Phi châu giành được hợp đồng rất béo bở phục vụ cho chiến lược “Vành đai – Con đường” mà Tập Cận Bình đề xướng.

Theo tội danh thì Ho phải đối mặt với bản án 20 năm tù giam, nhưng Tòa Liên bang Hoa Kỳ chỉ tuyên phạt Ho 3 năm. Bởi vì, Ho hợp tác với FBI, nhận tội, và đóng góp vào công việc từ thiện ở những quốc gia đang phát triển.

Vậy Patrick Ho Chi-Ping là một người thế nào mà đến nông nỗi lâm vòng lao lý.

Ho lớn lên ở Hong Kong, qua Mỹ du học trở thành bác sỹ chuyên khoa mắt. Ông kết hôn với một nữ tài tử Đài Loan. Ho tham gia chính trường Hong Kong và trở thành Bộ trưởng Nội an Hong Kong từ 2002 đến 2007.

Sau đó, Ho rời chính phủ Hong Kong để trở thành lãnh đạo Tổ chức phi chính phủ (NGO-Non-governmental organizations) trực thuộc Liên Hiệp Quốc.

Thì ra Trung Quốc đã sử dụng Ho như một con bài. Trung Quốc cài Ho vào NGO, tài trợ tiền bạc cho NGO, dưới danh nghĩa từ thiện ở Phi châu, nhưng để mua chuộc quan chức, giành hợp đồng, thắng thầu cho đại tập đoàn năng lượng Trung Quốc – CEFC.

Bằng chứng tại tòa đưa ra. Có lần Ho đã bỏ 2 triệu Mỹ kim tiền mặt trong hộp quà, biếu Tổng thống Idriss Deby, Cộng hoà Chad quốc gia trung Phi, Sa mạc Sahara, sau khi có được quyền khai thác năng lượng, cho Trung Quốc. Mỹ biết chuyện, tố cáo tội cạnh tranh bất chính. Cả Cộng hòa Chad và Trung Quốc bác bỏ, cho đó là xuyên tạc, là vu cáo, là bôi nhọ lãnh tụ, là âm mưu của thế lực thù dịch, là bàn tay của Đế quốc Mỹ.

Lần khác, Ho chuyển 500 ngàn Mỹ kim qua ngân hàng New York vào tài khoản cá nhân cho Bộ trưởng Ngoại giao Uganda, Sam Kutes. Rồi, Ho cũng chuyển thẳng 500 ngàn Mỹ kim tiền mặt cho Tổng thống Uganda Yoweri Museveni v.v…

Đây chỉ là một hạt cát “hối lộ” trong Sa mạc Sahara mêng mông mà FBI lôi ra được. Còn muôn vàn những vụ khác vĩnh viễn khuất tất trong bóng đêm. Một thí dụ nhỏ để chúng ta hiểu phần nào bàn tay lông lá, mánh khóe, giành hợp đồng, thắng thầu trên khắp thế giới của Trung Quốc.

Tại Tòa,Ho rất ân hận đã tiếp tay làm những việc bất chính cho Trung Quốc.

San Jose, California

March 26, 2019

Jenny Pham

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên