Cuộc chiến tranh Mậu Dịch và Biển Đông

26

Sơ lược về kinh tế thế giới.

Thời kỳ chiến tranh lạnh nhất Mỹ nhì Nga về kinh tế lẫn quân sự, hai nước lớn kình địch, ganh đua nhau mọi mặt. Về Tổng sản lượng, kinh tế gia Samuelson nói trong cuốn Economics trang 830 (in năm 1970)
Thập niên 1970 cũng như thập niên 1960 Tổng sản lượng kinh tế của Nga vào khoảng một nửa Tổng sản lượng Mỹ”
Nguyên văn “In the 1970s, as in the 1960s, U.S.S.R real GNP is about one-half United States real GNP”.

Mặc dù mức sống của Nga không bằng Âu châu nhưng GDP của của vượt trội hơn nhiều, thí dụ thời Kennedy, Nga phòng phi thuyền lên không gian, chi phí bằng một năm ngân sách của nước Pháp, Pháp là một cường quốc có hạng thời đó.

Nhưng nay than ôi, con người ta có khôn mấy cũng không ai khôn hơn ông Trời. Nước Nga ngày càng lụn bại:

Thời Gorbachov năm 1989 có 15 nước thuộc địa cũ từ thời Nga Hoàng
đòi tự trị khiến cho dân số tụt xuống còn một nửa từ 300 triệu chỉ còn 145 triệu.
Năm 1992 vật giá tăng vọt, TSL (GDP) suy giảm còn một nửa, thất nghiệp tràn lan, lạm phát phi mã khiến bao nhiêu người mất hết tiền tiết kiệm, mười triệu người Nga lâm vào cảnh bần hàn.

Thập nhiên 2000 (2000-2008) Putin đắc cử, ông cứu vãn nền kinh tế Nga, biến đất nước thành siêu cường năng lượng, trong 8 năm, Tổng Sản Lượng tăng mạnh 600%, TT Putin đẩy mạnh xuất cảng vũ khí, ông có công cứu nước Ngan thoát cảnh lụn bại nhưng cũng không vượt được ra khỏi sự sắp đặt của Ông Trời

Thập niên 70 như đã nói trên, GDP Nga bằng một nửa Mỹ nay tụt xuống hàng thứ 12, ngang Đại Hàn, thua Canada. Trong khi GDP Mỷ nay hơn 20 ngàn tỷ, GDP Nga tụt xuống còn 1,630 (một ngàn sáu trăm ba mươi tỷ), nghĩa là GDP Mỹ nay gấp hơn 12 lần GDP Nga.
Điểm sơ qua những cường quốc có Tổng Sản Lượng đứng đầu (Top Ten) Thế giới:

1-Mỹ: 20,000 tỷ (hai mươi ngàn tỷ)
2-Liên Âu: 18,000 tỷ
3-Trung Cộng: 13,000 tỷ
4-Nhật: 5,000 tỷ
5-Đức: 4,000 tỷ
6-Anh: 2,800 tỷ
7-Pháp: 2,700 tỷ
8- Ý: 2,000 tỷ
9-Ba Tây: 1,8000 tỷ (Brazil)
10-: Canada: 1,7000 tỷ
11- Nga: 1,630 tỷ
12- Đại Hàn: 1,619 tỷ

Nước Nga hồi xưa (Liên Xô) xưng hùng xưng bá với Mỹ, TSL bằng một nửa Mỹ, nhất Mỹ nhì Nga nay tụt xuống hạng thứ 11, chỉ hơn Đại Hàn tí ti, cách đây hơn 15 năm đã như vậy rồi.
Trong khi ấy thập niên 60, 70…Trung Cộng chỉ là một nước nghèo đói lạc hậu, thậm chí một cán bộ miền Bắc cho biết (sau 1975) thập niên 60, 70 họ còn nghèo hơn miền Bắc VN, thế mà bây giờ trở thành một nước có TSL GDP đứng thứ nhì trên thế giới sau Mỹ. Trong khoảng 60 năm hai siêu cường Nga, Tầu của khối CS đã thay bậc đổi ngôi: Về dân số xa xưa dân Tầu chỉ vào khoảng gấp 3 Nga nay họ gấp 10 vì dân Tầu tăng rất nhanh, dân Nga giảm một nửa do 15 nước thuộc địa cũ đòi độc lập, về TSL kinh tế Trung Cộng nay gấp 8 lần Nga.

Tần Thủy Hoàng đời nay

Người ta thường nói qua lịch sử nước Tầu chỉ có hai người thống nhất Trung Hoa là Tần Thủy Hoàng từ 250 năm trước Tây Lịch và Mao Trạch Đông (1893-1976) thập niên 50, 60, 70 . Đất nước rộng, dân đông bị nạn xứ quân chia năm xẻ bẩy.

Nay Tập Cận Bình cũng muốn trở thành người nhiều quyền lực nhất nước và sẽ nắm quyền thống trị cả thế giới. Ông ta nắm hết những chức vụ quan trọng nhiều quyền lực nhất trong Đảng như Tổng Bí Thư Ban Chấp Hành Trung ương, Bí Thư Quân ủy Trung ương, là nhân vật số một trong Ban Thường vụ Bộ chính trị.

Lên cầm quyền năm 2012, họ Tập ráo riết triệt hạ các đối thủ để thâu tóm quyền lực về một mối, ôm mộng quá lớn nên đã gây ra nhiều nỗi oan khiên cho nhân dân, đất nước và cho chính bản thân họ Tập

Sở dĩ có chiến tranh mậu dịch Mỹ-Hoa vì Tập Cận Bình nổ quá, từ nhiều năm trước đã tuyên bố năm 2025 nước Tầu sẽ làm sếp cả thế giới về mọi mặt như kinh tế, kỹ thuật, quân sự… nghĩa là vượt Mỹ. Những lời nổ Zăng miểng đã khiến cho dân Mỹ khiếp sợ và bầu cho một người chống Tầu để đánh gục và kìm hãm đà xâm lược của kẻ địch. Ông Donald Trump nói họ coi chúng ta là kẻ thù không còn nghi ngờ gì nữa.

Mỹ đánh Tầu xả láng về mậu dịch, nhiều người tưởng hàng Trung Cộng bán sang Mỹ nhiều lắm nhưng thực ra chỉ có 18%. Năm 2017, Trung Cộng xuất khẩu trên thế giới 2. 26 ngàn tỷ Mỹ kim hàng hóa, trong đó 94% là hàng kỹ nghệ tới các nước theo tỷ lệ: Mỹ 18.3%, Liên Âu 16.1%, Hồng Kông 13.8%, Nhật 6.1%, Nam Hàn 4.5%, các nước khác 41%.2. (Wikipedia)

Hàng xuất khẩu Trung Cộng sang Mỹ chỉ có 18.3 % nhưng nó rất quan trọng vì buôn bán với Mỹ sẽ ăn trộm ăn cắp được nhiều bí mật kỹ thuật, lấy được chủ quyền công nghệ … từ đó mới chế tạo được hàng hóa rẻ đẹp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra Trung Cộng cho nhiều sinh viên du học vào Mỹ rồi xin gia hạn cư trú, xin vào làm cho các công ty để lấy cắp thông tin, làm điệp viên kinh tế thương mại, nay Mỹ đã không tin tưởng họ và theo dõi đuổi nhiều sinh viên của Tầu về nước.

Dân số Âu Châu (không kể Nga) hiện hơn 600 triệu, dân số Đông Nam Á (không kể Tầu, Nhật, Hàn) khoảng hơn 600 triệu, dân số Tầu là 1 tỷ 3 bằng cả hai khối Âu-Á cộng lại, khiếp chưa!.

Hàng Trung Cộng xâm nhập khắp nơi trên thế giới nhờ:

Khối nhân công đông như kiến, rẻ mạt và nhất là sự trợ giá của chính phủ. Họ hạ giá đồng Nhân dân tệ, xử dụng nguyên liệu bẩn, rẻ và độc hại nhất là ăn trộm ăn cắp kỹ thuật của Mỹ, Tây phương, Nhật…khiến hàng hóa các nước tân tiến không thể cạnh tranh nổi.
Trong một bài viết lên án Trung Quốc xâm lăng kinh tế nước Mỹ, ông Donald Trump cũng cho biết các chính phủ Mỹ như Bush con, Obama đã giúp cho Trung Quốc tiến nhanh. Từ 2001 tới 2008 thời Bush ta mất 2 triệu 4 công việc vào tay Hoa Lục, hơn 30 năm qua kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tới 9%, 10% một năm. Nhất là thời Obama kinh tế Tầu tiến nhanh như vũ bão 9.7%, riêng quí một 2011 khiến Mỹ có 14 triệu 4 nhân công mất việc khiến ta cần phải hành động.

Tầu Cộng đánh bại Mỹ về thương mại hết năm này sang năm khác, mỗi năm họ kiếm 300 tỷ (US dollars) từ Mỹ.

Họ hạ giá tiền một nửa khiến hàng Mỹ cao hơn khó bán hơn có thể gấp đôi hàng Tầu, chính phủ TC trợ giá sản xuất khiến các công ty Mỹ không thể nào cạnh tranh nổi, họ đã có hơn 3,000 tỷ (dollars) ở ngân hàng dự trữ ngoại quốc.

Dân số Tầu gấp 4 lần Mỹ, họ có nguồn nhân công khổng lồ, ngay từ thời Hồ Cẩm Đào TC đổ tiền vào chế tạo vũ khí, tăng cường quốc phòng và nhắm vào Mỹ

Ông Donald Trump lên án chính phủ trước xin tóm tắt như sau:
“Trung Cộng thao túng riền tệ, phá hủy sản suất Mỹ, xử dụng gián điệp kỹ nghệ, chiến tranh mạng chống Mỹ. Chính quyền Obama gần như đồng lõa với Tầu giúp họ dẫm lên đầu chúng ta, ông nói không thể làm gì hơn vì sợ châm ngòi cuộc chiến thương mại”

Donald Trump đưa ra những lý do để Mỹ phải chống Hoa Lục.

Donald Trump không lùi bước

Cuộc chiến tranh mậu dịch nay đã tới giai đoạn quyết liệt, hôm 20-8-2019, một viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ và Trung Cộng đều bị thiệt hại nhưng phía Tầu bị rất nặng, phía Mỹ cóthiệt hại nhưng nhẹ hơn nhiều. Người dân chưa bị ảnh hưởng vì kinh tế Mỹ còn quá lớn so với TC.

Mơ ước của các nhà lãnh đạo Tầu đỏ quá viển vông, họ nghĩ là sẽ bằng và qua mặt Mỹ trong 10 hay 20 năm nhưng đó chỉ là ảo tưởng vĩ đại, kinh tế Mỹ không phụ thuộc vào xuất cảng, có thừa khả năng tiêu thụ trong nước, trong khi kinh tế TC phụ thuộc vào xuất cảng. Khoa học kỹ nghệ của Mỹ rất cao trong khi Trung Cộng chỉ ăn cắp, ăn trộm bí mật của Mỹ. Một đất nước có nền khoa học kỹ thuật công nghiệp yếu kém chỉ đi ăn trộm ăn cắp bí mật sản xuất của nước tấn tiến mà đòi lãnh đạo thế giới về kinh tế thì thật là chuyện diễu.
TT Trump mở chiến tranh mậu dịch với Trung Cộng từ đầu tháng 7 / 2018 đã khiến kinh tế của TC vô cùng khốn đốn. Chứng khoán của họ giảm 12% trong tháng 10 và 26% trong 12 tháng vùa qua (Trang Invest). Chỉ số Shanghai giảm 8,84%, mức giảm mạnh nhất kể từ 18/2/1997. (VN Express). Các nhà đầu tư bán đổ bán tháo khiến chứng khoán tuột dốc liên tục gây khủng hoảng tài chính, chính phủ phài “bail out”cứu thị trường chứng khoán nhưng chỉ như muối bỏ biển, đồng Nhân dân tệ xuống thấp.

Phía Mỹ vẫn kêu gọi Hoa Lục xuất cảng hàng vào Mỹ và nhập cảng một cách công bằng, không bắt ép các công ty đầu tư Mỹ chuyển giao chủ quyền công nghệ nhưng họ vẫn không đếm xỉa gì tới. Cuối tháng 6-2019 vừa qua, tại Hội nghị G20 Osaka Nhật Bản, Tập Cận Bình khiêm tốn lại bắt tay TT Trump như chịu nhún nhường với phía Mỹ, nhưng đúng một tháng sau tại cuộc họp Thượng Hải họ lại trở mặt chống lại tất cả, họ hy vọng Dân Chủ sẽ thắng cử và dễ dãi cho họ như thời Obama. Mặc dù Trung Cộng lật mặt gây trở ngại, khó khăn nhưng TT Trump vẫn cương quyết đánh Tầu tới cùng.

Donald Trump vô cùng cứng rắn, chúng ta còn nhớ ngày 7-10-2016 tờ Washington Post có đăng bài kèm theo video cuộc noí chuyện rất bậy bạ xúc phạm phụ nữ giữa Trump và Billy Bush. Bài đã khiến dư luận chống Trump rất mạnh. Các chính khách đối lập trong đảng Cộng Hòa la làng yêu cầu Trump từ chức, họ nói chúng tôi xấu hổ vì ông, yêu cầu ông bỏ cuộc để chúng tôi cử người khác nhưng Trump nhất định ứng cử tới cùng và đã thắng Clinton.

Nay Trung Cộng cắn răng chịu đòn để hy vọng khiến Donald Trump thất bại trong kỳ bầu cử 2020 sắp tới, mặc dù họ Tập gồng mình (đài CNBC) bên ngoài nhưng bên trong rỗng tuếch. Trong hai tuần vừa qua họ phá giá đồng bạc hai lần khiến cho chứng khoán Mỹ xuống mạnh, cả thế giới xuống theo, Dow Jones hai lần xuống 750 và 800 điểm.

Trung Cộng ngày càng kiệt quệ về ngoại tệ vì phá giá đồng Nhân dân tệ, họ đánh canh bạc xả láng để hy vọng gây khó khăn cho Donald Trump. Đồng Nhân dân tệ trên thế giới vô giá trị, người ta chỉ biết đồng Dollars.

Hoa Lục gà mờ về chính trị nước Mỹ, tin tưởng hão huyền và nuôi ảo tưởng vĩ đại. Họ tin đảng Dân chủ sẽ thắng cử và sẽ được hưởng nhiều dễ dãi. Sự thực thì Cộng Hòa sẽ nắm giữ hai nhiệm kỳ, đó là điều chắc chắn.

Từ TT Cộng hòa Eisenhower (1953-1961) đến nay là 66 năm chưa bao giờ Dân chủ được làm ba nhiệm kỳ trong khi Cộng hòa đã có lần ba nhiệm kỳ nhờ uy tín quá lớn của TT Reagan (1981-1989) khiến ông Bush cha (Cộng hòa) kéo thêm được một nhiệm kỳ nữa (1989-1993). Trên thực tế từ 66 năm qua chưa hề thấy Dân chủ làm ba nhiệm kỳ và chưa bao giờ có hy vọng kéo thêm một nhiệm kỳ nữa.

Hai ông TT Bush con và TT Obama đã được cái hân hạnh xếp trong số Tổng Thống tồi tệ nhất nước Mỹ mà mỗi ông còn kéo đựợc hai nhiệm kỳ huống hồ Donald Trump với chính sách kinh tế tiến bộ rất xa.

Người dân bầu cho TT Bush con hai nhiệm kỳ vì cuộc chiến Iraq dở dang nhưng cuối nhiệm kỳ lại gây recesson suýt gây khủng hoảng kinh tế. Obama cứu được thị trường chứng khoán do TT Bush con để lại, nhưng suốt hai nhiệm kỳ của ông gây thất nhiệp tràn lan, người ta nói ông là anh em với Steve Jobs vì ông là TT No Jobs, Obama được hai nhiệm kỳ nhờ thực hiện dang dở Obamacare, người ta muốn ông làm xong chương trình. Năm 2016, Obama tưởng là ông nhiều uy tín, đi vận động cho bà Clinton nhưng thất bại, Dân chủ làm sao có thể làm ba nhiệm kỳ được? Obama được làm hai nhiệm kỳ từ 2008 tới 2016 đã là may mắn lắm rồi.

Biển Đông

Tình hình Biển Đông sôi động hơn trước vì TT Trump gây chiến tranh mậu dịch với Hoa Lục và ngăn chận họ, đồng thời gây khó khăn cho Hoa Lục tại đây. Donald Trump gần như công khai gây hấn với tham vọng của Tầu đỏ.

Nguyên do tại Tập Cận Bình tham vọng quá lớn, muốn gồm thâu thiên hạ về một mối mọi phương diện như đất đai, biển cả, quân sự, kinh tế…. nên đã gặp phản ứng của ngưới Mỹ và TT Trump. Năm 2016 người dân sợ hãi Hoa Lục sẽ vượt Mỹ và bầu cho một người cứng rắn chống Tầu. Đối với Hoa Lục gây chiến tranh tại Biển Đông là tự sát về kinh tế. Số hàng Trung Cộng đưa vào Hồng Kông đứng thứ 3 sau Mỹ và Liên Âu như đã nói trên: Mỹ 18.3%, Liên Âu 16.1%, Hồng Kông 13.8%, Nhật 6.1%… Hồng Kông là một trung tâm thương nghiệp quan trọng của Đông Nam Á. Một khi chiến tranh tại Biển Đông sẩy ra, các nước sẽ không dám qua lại buôn bán với Hoa Lục, họ rút đầu tư đem sang các nước khác.

Về phương diện quân sự, Trung Cộng giao chiến tại Biển đông với Mỹ là đem đất nước ra làm bãi chiến trường, người Mỹ có ưu thế là họ có thể đem chiến tranh tới Bắc Kinh, Thượng Hải… mà Tầu không thể đem chiến tranh tới đất Mỹ.
Vì thế chiến tranh tại Biển Đông không thể sẩy ra được

Xin nói sơ về tình hình quân sự thế giới

Tại trang Hỏa lực toàn cầu (http://www.globalfirepower.com) người ta xếp thứ tự các nước trên thế giới về quân sự căn cứ Ngân sách quốc phòng, lực lượng bộ binh, máy bay, tầu chiến…như sau:

1-Mỹ đứng đầu
2- Nga
3-Trung Cộng
4-Ấn độ
5-Pháp
6-Nhật
7-Nam Hàn
8-Anh
9-Thổ Nhĩ Kỳ
10-Đức
.
Lực lượng máy bay, tầu chiến, Ngân sách quốc phòng.. của Mỹ bằng hay gần bằng các nước Top ten cộng lại, riêng về NSQP, Mỹ là 720 tỷ.. nhiều hơn số NSQP của 9 nước khác cộng lại 564 tỷ (con số mới nhất Nga 44 tỷ, Trung Cộng 224 tỷ, Ấn 55 tỷ. Pháp 40 tỷ, Nhật 47 tỷ, Nam Hàn 38 tỷ, Anh 47 tỷ rưỡi, Thổ nhĩ Kỳ 8 tỷ (các tài liệu nói 20 tỷ) Đức 49 tỷ.

Nước Nga được xếp hạng nhì nhờ kho vũ khí cũ để lại, thập niên 70 Tổng sản lượng GDP Nga bằng khoảng một nửa hoặc 1/3 Mỹ (Economics, Samuelson trang 830, in 1970) nay chỉ bằng 1/13 Mỹ (GDP Mỹ gấp 13 lần Nga), Ngân sách QP Mỹ gấp 16 lần Nga. So với Mỹ nay Nga chỉ là con số không. Năm 2014 bị cấm vận (thời Obama), Putin nóng giận tuyên bố Nga là nước duy nhất có thể biến nước Mỹ thành tro bụi, nói cho nó đỡ tủi thôi
Về vũ khí nguyên tử Mỹ là nước đầu tiên và duy nhất nghiên cứu chế tạo bom nguyên tửc, các cường quốc CS Nga, Tầu đã đánh cắp tài liệu của họ về chế tạo. Mỹ cũng là nước duy nhất đã sử dụng bom nguyên tử trong chiến tranh (1945). Về số lượng, Mỹ là nước có nhiều đầu đạn nguyên tử nhất.

Từ 1940 tới 1996, trong 56 năm Mỹ đã chi 8,890 tỷ đô la (giá tiền ngày nay) trong việc chế tạo vũ khí nguyên tử. Người ta ước lượng từ 1945 Mỹ đã chế tạo hơn 70,000 đầu đạn nguyên tử, nhiều hơn tổng số đầu đạn nguyên tử của các nước trên thế giới cộng lại (Wikipedia -Nuclear weapons and the United States)

Hoa kỳ có những hạm đội hùng hậu trấn đóng khắp nơi trên quả địa cầu
Về Hải quân, lực lượng Hàng không mẫu hạm của Mỹ nay là 10 tầu khổng lồ (trên100 ngàn tấn) hiện dịch, hai tầu trừ bị và 10 Hàng không mẫu hạm loại trung bình cho trực thăng và máy bay phản lực lên thẳng, tổng cộng 20 chiếc. Các nước khác chỉ có một số giới hạn Hàng không mẫu hạm không đáng kể, loại nhỏ hoặc trung bình, chưa nước nào kể cả Nga đóng được Hàng không Mẫu hạm (HKMH) loại lớn 100 ngàn tấn, mà chỉ vào khoảng dưới 60 ngàn tấn: Nhật 4 chiếc, Pháp 4 chiếc, Ai cập 2, Ý 2, Úc 2, Nga 1….nhiều nước mua lại những tầu cũ cho có thôi

Sẽ không bao giờ có quốc gia nào, kể cả Nga hy vọng đóng được HKMH lớn trên 100 ngàn tấn vì nó vô cùng tốn kém (từ 10-15 tỷ) đòi hỏi khoa học kỹ thuật rất cao. Trên thế giới sẽ không bao giờ một nước nào có lực lượng Hải quân, HKMH đối địch được với Mỹ.

Trung Cộng nay giầu hơn xưa, họ dồn tiền vào trang bị quân sự, hải quân nhưng khoa học, kỹ thuật còn yếu kém. Cách đây khoảng 4 năm, một ông Đại Tướng Nhật tuyên bố Không quân, Hải quân Hoa Lục còn lạc hậu từ 10 cho tới 20 năm so với Nhật về vũ khí và huấn luyện, bây giờ mà còn sử dụng loại tầu ngầm chạy bằng dầu cận, mở máy là bị phát hiện và bị đánh chìm ngay.

Lời tuyên bố đã được phổ biến trên truyền thông báo chí. Ông cũng nói nếu có chiến tranh tại Biển Đông, Hải quân Nhật sẽ đánh tan Hải quân Trung Cộng chỉ trong vài ngày. Người Nhật thách thức như vậy mà Hoa Lục không thấy lên tiếng. Ngay cả trong nước (VN CS) cách đây 3, 4 năm nhiều bài nhận định cho biết nếu có thủy chiến giữa Hoa Lục và Nhật thì phần thắng chắc chắn về phía người Nhật

HKMH của Tầu chỉ để huấn luyện thôi

Tập Cận Bình tham vọng quá lớn, đã cho chế tạo HKMH bắt chước Mỹ đưa hạm đội đi khắp năm châu, một HKMH nay trị giá 14, 15 tỷ theo lời bà Giao Phan người Mỹ gốc Việt, đã là Tổng giám đốc công trình đóng tầu Gerald Ford

Tại Biển Đông từ trước đến nay Trung Cộng chỉ chèn ép những nước nhược tiểu, nhất là nước CS như Việt Nam, VN không phải là đồng minh của Mỹ họ cũng là CS. TC không dám công khai ăn hiếp các nước thân Mỹ như Mã Lai, Singapore, Phi Luật Tân..

Kết Luận

Nhiều người nói ông Donald Trump nay găp nhiều khó khăn do Trung Cộng gây ra, họ có lợi thế là nước độc tài có thể bắt dân chịu đựng nhưng Mỹ là nước dân chủ nên người dân có thể chống lại chính phủ nếu có chút khó khăn. Dù sao kinh tế Hoa Lục nay vẫn chỉ là kinh tế chỉ huy khác với kinh tế tự do của Mỹ

Nay Hoa Lục phải đương đầu với cuộc nổi dậy Hồng Kông, một Thiên An Môn thứ hai khó khăn nhiêu khê gấp bội lần khó khăn của Mỹ. Nguyên do Tập Cận Bình quá thiển cận, tham lam ngu xuẩn hơn Mao. Thập niên 50, trên tờ Paris Match Mao trả lời một câu hỏi về Hồng Kông, ông nói muốn lấy lại nhượng địa này chỉ cần một cú điện thoại (un coup de telephone), nhưng ông đã không đòi mà chỉ để giao thương, có lợi cho kinh tế Hoa Lục.
Họ Tập đang hù dọa dân Hồng Kông bằng võ lực nhưng tình hình đã đổi thay, nay Hoa Lục đã sống trong quỹ đạo thế giới không thể làm càn được. Trường hợp một Thiên An Môn thứ hai sẩy ra, nền kinh tế TC sẽ suy sụp ngay, các nước sẽ không ai dám buôn bán với Tầu đỏ chưa kể những biện pháp trừng phạt của phương Tây và cả thế giới.

TC còn hăm dọa sẽ chiếm Đài Loan, một tỉnh của Trung Quốc, mới đầu dỗ ngon ngoạt, sẽ cho Đài Loan tự trị nhưng từ lâu họ chỉ đòi TC bỏ CS theo chế độ dân chủ tự do thì họ theo về
“Khi nào đằng ấy tự do, đằng ấy chẳng gọi thì đây cũng bò về”

Nay lại đèo thêm cái cái của nợ Hồng Kông, những mánh khóe gạt gẫm các nước nhược tiểu như một vành đai, một con đường chẳng lòe được ai.

Người dân Mỹ bầu cho một người chống Tầu nên đã chọn Trump, ông ta đã viết sách, báo nói về mối nguy hại của Trung Cộng. Từ TT Clinton, đến Bush con và nhất là Obama đã quá dễ dãi, họ nuôi Trung Cộng cho béo để gây hậu họa cho nước Mỹ. Bọn tài phiệt ham lời nhờ bóc lột khối nhân công rẻ mạt, nhắm mắt vì tiền gây nhiều thiệt hại cho nước Mỹ.
Trong thời gian còn tranh cử 2016, các nước trên thế giới đều nơm nớp lo sợ Donald Trump đắc cử vì ông ta tuyên bố sẽ buộc Nhật, Đại Hàn phải đóng góp thêm chi phí quân sự, Mỹ không có khả năng lo cho họ như trước. Đối với khối NATO, ông cũng cho biết sẽ buộc các nước thành viên phải đóng 2% GDP cho Ngân sách quốc phòng, Donald Trump ra vẻ không tha thiết với các đồng minh

Thăm dò cùa truyền thông, báo chí cho thấy bà Clinton có tới 70%, 80% hy vọng thắng cử, bà ta hươu hươu tự đắc. Các nước NATO cũng như Nhật, Hàn… yên tâm vì các thăm dò này, họ đều ủng hộ bà Clinton.

Đùng một cái, tối 8-11-2016 sau khi đếm phiếu, tin ông Donald Trump thắng cử y như trái bom nguyên tử nổ rung chuyển cả nước Mỹ và quả địa cầu. Gia đình ông, bầu đoàn thê tử tề tựu đông đủ đêm ấy để mừng chiến thắng oanh liệt.

Kết quả sau khi đếm phiếu Donald Trump được 304 phiếu Cử tri đoàn, Bà Clinton được 227 phiếu, chênh lệch 77 phiếu.

Bà Clinton viết hồi ký chỉ trích lối bầu cử Mỹ bất công vì bà hơn ông Trump gần 3 triệu phiếu phổ thông (2 triệu 869 ngàn) mà vẫn thua.

Chuyện thật lạ lùng và buồn cười, bà là ứng cử viên Tổng thống, là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm mà không biết luật bầu cử Mỹ: Từ thời lập quốc đến nay người ta bầu theo Cử tri đoàn, họ đề rõ “Tổng cộng có 538 vị Đại biểu cử tri họp lại để bầu Tổng thống, ai đủ 270 phiếu Cử tri đoàn thì đắc cử”. nguyên văn như sau:
“ 538 members of electoral college
270 electoral votes needed to win”

Người ta chỉ tính theo phiếu Cử tri đoàn, phiếu phổ thông vứt đi, dù có hơn ba, bẩy triệu cũng vứt vào thùng rác, hễ ai được 270 phiếu Cử tri đoàn là thành Tổng thống.

Bà và các vị chức sắc Dân Chủ đề nghị đưa ra Quốc hội xin sửa đổi luật bầu cử theo phổ thống đầu phiếu, người ta đã thử rồi nhưng bất thành vì rất nhiều tiểu bang sẽ không tham gia bầu cử, họ rút ra ngay. Nhờ bầu theo Cử tri đoàn mà ông Bill Clinton ở một tiểu bang khỉ ho cò gáy mới có cơ hội thành Tổng thống Mỹ năm 1993 và cũng nhờ đó mà bà Clinton được ứng cử Tổng thống như ngày nay .

Các ông Dân chủ quen cái đường lối Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ không hợp thời

Các Tổng thống Bill Clinton, Bush con, nhất là TT Obama đã nuôi Trung Cộng cho béo để gây nguy hại cho nước Mỹ, họ dễ dãi cho bọn tài phiệt tối mắt vì tiền. Thời Clinton Tổng thống được phần trăm khi giới thiệu các công ty Tầu làm ăn với Mỹ (báo đăng). Nay các nước không ủng hộ cuộc chiến mậu dịch nhưng người dân vẫn thích Chính phủ đánh Tầu vì nó nguy hiểm cho đất nước.

Nhiều thông tin đối lập cho rằng các nông dân sẽ biểu tình chống Trump vì không bán được sản phẩm, họ có bị thiệt hại nhưng không đến nỗi như vậy, đường lối đánh phá của đối lập giống như năm 2016 lỗi thời và không được dân Mỹ ủng hộ

Trọng Đạt

26 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Phú Trọng có đi Mỹ, tại sao phải đi Mỹ và đi Mỹ làm gì? Tại sao vẫn bám ý thức hệ cộng sản cai trị đất nước nhưng lại du dây với Mỹ? Tại sao đu dây với Mỹ nhưng đảng cộng sản VN vẫn bám theo Tàu? Tại sao bị cộng sản Tàu uy hiếp xâm lấn mà đảng cộng sản Việt không dám chống lại? Tất cả là vì Hà Nội còn kiên định đi theo chủ nghĩa cộng sản, còn muốn giữ đảng và bảo vệ đảng, còn muốn nắm quyền cai trị đất nước, còn muốn tham nhũng đục khoét tài sản quốc gia, còn muốn cha truyền con nối cầm quyền, còn muốn cướp nhà và cướp đất của dân, còn muốn đứng trên và ngoài pháp luật, còn muốn đè đầu cưỡi cổ dân, còn muốn làm chủ đất nước; và để được vậy Hà Nội còn phải bám theo chủ nghĩa cộng sản, còn phải theo Tàu không dám chống Tàu mà chỉ chống dân Việt, còn phải đu dây với Mỹ vì nếu không sợ Mỹ sẽ lật đổ chế độ; và khi còn bám theo Tàu và đu dây với Mỹ thì đảng còn bán nước bởi vì còn muốn tồn tại cai trị dân. Như Nguyễn Văn Linh đã từng nói “Đi với Mỹ mất đảng, đi với Tàu thì mất nước, nhưng thà mất nước hơn mất đảng“. Cho nên không có chuyện Trọng đi Mỹ sẽ ngả về bên Mỹ. Tất cả chỉ là cố gắng cân bằng trong thế đu dây, cố gắng hóa giải sức ép của Tàu và cố gắng tiếp tục lừa bịp dân để tồn tại cầm quyền. Dẫu có là “chiến lược toàn diện” với Mỹ cũng không là đồng minh của Mỹ, cũng chỉ là một cách gọi để tiếp tục bảo vệ lợi ích của đảng và của nước Mỹ.

    Trong cái khó phải có cái khôn. Cũng như nói cùng tắc biến. Tập càng tham, càng hung hăng càng đưa Mỹ phải vào thế biến. Mọi chuyện sẽ ngã ngũ và rõ ràng nếu tổng thống Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa thì chế độ cộng sản Tàu và Việt sẽ khó mà tồn tại trong vòng 5 năm tới. Mỹ phải hành động và đang hành động. Câu nói muốn thuở của người Mỹ là “không có bạn vĩnh viễn; cũng không có kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn”. Và nước Mỹ đang bị Tập thử thách. Quyền lợi của Mỹ đang bị đe dọa; sức mạnh của Mỹ đang bị đe dọa; và một khi quyền lợi và an ninh bị đe dọa thì đó chính là thời điểm Mỹ phải ra tay. Hong Kong, Đài Loan, Tây Tạng, Tân Cương là những lợi ích lâu nay của Tàu và Mỹ đang muốn nhúng tay vào. Liệu khi Mỹ ra tay thì nước Tàu có còn là một hay sẽ như Liên Xô ngày trước. Giải quyết hòa bình và an ninh thế giới lại một lần nữa cần Mỹ phải ra tay.

    Trong lịch sử, từ trước tới nay, không ai, không sức mạnh nào tiêu diệt được cộng sản mà họ tự hủy diệt bởi chính họ. Liên Xô và Đông Âu cũng vậy. Nếu nói Mỹ tiêu diệt cộng sản thì cũng đúng, nhưng chủ quan, vì thực tế cộng sản tự họ hủy diệt. Cộng sản đã tạo ra nguyên nhân và Mỹ chỉ là một trong nhiều tác động làm cộng sản sụp đổ thêm cho mau lẹ. Các điều kiện tác động chỉ là khách quan nhưng đã đưa đến kết quả. Nhưng cộng sản Tàu, Việt, Bắc Hàn và Cuba còn tồn tại là bởi họ biết thay đổi để kiềm hãm các tác động khách quan tồn tại thêm lâu dài. Nói thế không có nghĩa không thể lật đổ được. Lần này Mỹ phải chủ động và phải quyết tâm tiêu diệt chế độ cộng sản còn sót lại. Mỹ phải ra tay tiêu diệt cộng sản Tàu nếu còn muốn làm cường quốc số một tiếp tục duy trì an ninh và hòa bình thế giới bảo vệ lợi ích của mình. Cộng sản nước nào cũng tàn ác và là tội ác của nhân loại. Cộng sản Việt cũng vậy. Cộng sản Tàu của Tập cũng tàn ác và lại thêm tham vọng bành trướng. Vậy chính cộng sản đã tạo nguyên nhân nhưng tùy thuộc vào tác động của chúng ta. Nguyễn Phú Trọng dâng nước cho Tàu đã tạo ra nguyên nhân, Tập Cận Bình tham vọng làm chủ thế giới đã tạo ra nguyên nhân, vậy chúng ta phải làm gì để tác động thêm cho mau lẹ. Câu trả lời chỉ có ở bởi tất cả mỗi người chúng ta và Venezuela, Hong Kong đang là một thực tế.

    Theo hẳn với Tàu bán nước thì chết với dân, với Mỹ; đu dây như trước cũng khó vì Tàu ngày càng xâm lấn trắng trợn mà không làm gì chống lại cũng chết với dân; chỉ còn một con đường là ngả thêm về Mỹ để lấy lòng dân nhưng vẫn rước giặc vào nhà để tiếp tục cai trị dân đen. Đây không là thế đu để giữ nước mà là thế đu để kéo dài sự tồn tại của đảng và của chế độ để mất nước từ từ.

    Hồ Chí Minh ngày trước ra đi được cộng sản tuyên truyền là để tìm đường cứu nước; Nguyễn Phú Trọng ngày nay cũng vậy. Họ lừa dân. Hồ thì đem chủ nghĩa cộng sản về tròng vào cổ dân tộc; còn Trọng thì tìm cách giữ chế độ. Chẳng có tên cộng sản Việt nào vì quốc gia dân tộc mà trông mong.
    nv

  2. Anh tudo anh hiểu lầm hai chử đồ thải ,tôi không có Y nói đồ thải là c mà nói là đồ không dùng nữa là con chốt thí, anh đã dùng từ nầy một cách vô văn hoá với tôi , tiếng việt rất đa dạng hiểu lầm là chuyện thường ,còn chuyện 95 Triệu dân Vn hiện nay họ chỉ lo cái Nồi cơm và tìm cách quá Giang chuyên cơ của bọn đầu nậu mà trốn ,họ không còn sức vì nhìn ra bên ngoài toàn bọn chống cộng mồm đã về già đúng không ?

    • @Tuculy: Trích:…”họ không còn sức vì nhìn ra bên ngoài toàn bọn chống cộng mồm đã về già đúng không?”… (ngưng trích).

      Tôi đọc kết luận của bác mà suýt phì cười. Lời bác nói nghe rất miệt thị, nhưng quả không xa sự thật là mấy! Hai cụm từ: “họ (tức là người VN trong nước) không còn sức”, và “bọn chống cộng mồm đã về già” phản ánh quá đúng sự thật. Nhưng, nếu nói dân VN “không có ai tiếp sức” thay vì “không còn sức” thì chính xác hơn. Ai đã không tiếp sức cho dân VN để lật đổ bọn CS bán nước? Vì sao bọn chống cộng mồm đã về già, chống đến hơn bốn mươi năm nay mà chẳng được sơ múi gì?

      – Chỉ có một thế lực duy nhất trên thế giới ngày nay mới có thể tiếp sức cho dân VN để lật đổ bạo quyền CSVN: MỸ! NGƯỜI MỸ CHO ĐẾN LÚC GẦN ĐÂY ĐÃ KHÔNG RA TAY TIẾP SỨC CHO DÂN VN TRONG NƯỚC CHẲNG QUA LÀ VÌ KHÔNG CÓ LỢI CHO HỌ. Nhưng bây giờ Mỹ mới tỏ thái độ binh vực VN chỉ vì đây là THỜI ĐIỂM HÀNH ĐỘNG CÓ LỢI NHẤT.

      – Bọn chống cộng mồm (VNCH) có ăn to nói lớn đến đâu, nhưng trước giờ không thành công vì không thể lôi kéo sự hỗ trợ của thế lực này: MỸ! Vì sao, VNCH từng là đồng minh của Mỹ, từng sát cánh với Mỹ chiến đấu cho lý tưởng tự do kia mà? Xin thưa: Mỹ không thể “ôm” VNCH trong lúc này, vì KHÔNG CÓ LỢI CHO NGƯỜI MỸ! Không những thế, Mỹ cũng đã dứt khoát cho VNCH de luôn, VNCH đừng có hy vọng gì vào Mỹ nữa cho mất công! Hai sự kiện gần đây nhất đã nói lên điều này: 1)Bộ phim mới nhất về “Chiến Tranh VN”, phát hành cách đây hai năm, đã thẳng tay vứt bỏ vai trò của VNCH, hoặc nếu có đề cập chăng nữa cũng chỉ là miễn cuỡng! 2)TT Trump không ngớt chê bai, coi thường MacCain, người hùng trong chiến tranh VN, để làm gì nếu không phải là để ve vãn, lấy lòng nhà đương cục CSVN!

      Kết luận, có mưu đồ toan tính đến đâu, dù ở phe nào và ở đâu đi nữa, NẾU KHÔNG LÔI KÉO ĐUỢC SỰ HẬU THUẪN CỦA MỸ THÌ KHÔNG THỂ THÀNH CÔNG.

      • Mấy mười năm ai cũng trông chờ Nguỵ đi rồi Nguỵ lại về ở,nhưng chỉ thấy mấy ông Việt kiều áo Gấm về làng ,và ông phó TT râu kẽm ,thì họ người dân Vn đâu còn sức mà mong chờ Các anh về m đây là sự thật tôi không dám miệt thị xin quan Bác bỏ qua Lính thì ăn nói bạt mạng chẳng văn chương gì ráo Bác Lý chính luận là người chấp nhận quan điểm trái Chiều của tôi giống như có thêm phe đối lập thì Đàn chim việt khởi sắc hơn chứ Chụp mũ VC Hoài cũng chán phải không ?

        • @Tuculy: Tôi lắng nghe, chứ không phải “chấp nhận” quan điểm trái chiều, chỉ vì muốn sự công bằng thôi, bác ạ. Tôi chưa hề chụp mũ ai là VC trên diễn đàn. Nếu có, xin bác trưng bằng cớ. ĐCV không có tôi, hoặc bác, thì lúc nào nó cũng rộ nở nhiều bông hoa lạ, không cần phải “khởi sắc”. Lời nói của bác nhà binh quả là khó thương, nhưng đã bày tỏ tấm lòng với vận mạng của đất nước, đáng cho tôi đọc lắm chứ! Cám ơn góp ý của bác.

          • Bác lý chính Luận ,tôi không nói Bác chụp mủ cs trên diễn đàn nầy vụ chụp mũ trên diễn đàn này nhiều lắm. Tôi đội mủ cối hơn 50 mươi năm nay có gì ngại ,nếu Bác không chấp nhận thì lắng nghe cũng tốt rồi xin cám ơn quan Bác ./

      • Đinh chính: Tôi để nguyên chữ “bọn chống cộng mồm” (theo cách nói vủa anh Tuculy), nhưng quên bỏ trong ngoặc kép. Vì thế, xin qúi bac đừng hiểu lầm lầm rằng tôi đồng ý với cách nói này.

    • Tuculy nguỵ biện khi dùng từ “bọn nguỵ là Đồ thải” để mạt sát kẻ khác là không có ý xấu? Nhưng khi kẻ bị sỉ nhục mượn nhóm từ đó đáp lại thì bị coi là “vô văn hoá”. Lập luận này hay thật. Nó giống y chang như Việt gian Hồ chí minh hô toáng lên Mỹ xâm lược, mỹ xâm lăng…miền Nam, nhưng lại xúi Đồng vẩu ký công hàm công nhận biển đảo VN là của Tàu.
      Cũng như VN hiện nay, từ Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc…cho tới đất mũi Cà Mau, Chệt nó muốn chổ nào là của nó chổ đó. Trong khi đó quan chức VC thì…đồ thừa thải gởi đầy ở các ngân hàng thế giới, và cho con cháu du học rồi định cư dọn bãi sẳn để hạ cánh an toàn, nhưng miệng cứ bô bô yêu nước, thương nòi như…cái bô bể.

      Và cán Cu…bộ tuyên ngoại vận phân tách cho thấy:
      Dân quèn VN thì “hết sức”, hết sạch rồi, hãy ráng mà tự lo quá giang…”chuyên cơ” đi.

      Còn đám ngụy già cũng sắp xuống lỗ hết rồi nên chỉ “chống cộng bằng mồm”:
      “Đ…m sao mầy ưa…bao la, và đám cháu mầy…ưa la hoảng quá vậy Hồ!” – Tưởng Năng Tiến

      • Mấy anh chống cộng chửi bới kêu tên HCM ra chửi chửi luôn cả Cha người ta ,mấy chục năm nay cho nên Đảng Ta đang nhiên nghiên cứu Đốt hay chôn ,xin quan Bác Tudo .com cho Ý kiến ,HCM bị chửi quá không chịu nổi ,chứ tụi Bắc bộ phủ nó vẫn sống vui sống khỏe nhờ đồng Tiền lao động của Nguỵ gởi về nuôi Đảng , cho nên xin các bác Nguỵ như Tudo.com nên học lại cách chống sao cho nó sụm Bà chè như Tony đo đang chủ trương , còn không thì lo mua Đất lo cho thân mình đi ,chống bằng mồm khi nào tụi csvn nó sụm hả Tudo .com ? Tụi nó gởi tiềm tham nhũng vô ngân hàng ngoại quốc thì Tudo ganh hã ? Kỳ lạ sao csvn nó cứ sống Hùng sống mạnh sống vững chải gần một thế kỷ rồi ,mà mấy anh Nguỵ cứ ra đi từ từ ,con cháu thì mất gốc mang tên Mỹ. Như vậy là sao ?

        • Nói thật, tôi chống cộng sản vì họ cướp sạch tài sản gia đình tôi và quan trọng hơn hết nữa là csvn đã, đang làm cho nước VN tan hoang và HCM là đầu dây mối nhợ vụ cướp bóc nầy, nhưng tôi chưa bao giờ dùng tiếng DM với ông Hồ. Dù cách đây trên 40 năm khi những tên công an vào nhà đào cả cầu tiêu lên bị mẹ tôi phản đối và hắn đã sỉ vả mẹ tôi “Dm, đồ ngụy, im mồm ngay.” Mẹ tôi lại phân trần, chủng tôi là dân thường mà! Nhưng các “đồng chí công an nhân dân” của Tuculy với đôi mắt “máu lữa” tiếp: “tao nói rồi, Dm, từ thằng Bảo Đại, thằng Diệm, thằng Thiệu….và tất cả thằng bọn chúng mày đều ngụy hết, hiểu chưa?”
          Và cho đến hôm nay dù ở Úc, Tuculy vẫn tiếp tục gọi “bọn ngụy là đồ thải”,là ngôn từ có “văn hoá”? Còn ngược lại là kém…văn hoá!

          Nói tiếng “chống cộng”, tui hơi bị mắc cở vì làm được khỉ gì đâu. Nên chỉ mò lên mấy cái web như DCV đưa ra “những gì mà CS làm chứ đừng tin những gì CS nói”, và nhân tiện trong tay những tin tức sự thật đó rồi Email về cho bạn bè ở VN coi chơi…cho vui chuyện vậy thôi.
          VC…sụm bà chè? No. Không đâu. Đế quốc mỹ nó nói, nước mầy chết chóc nhiều lắm rồi, thôi đừng đâm chém nữa, để tao tính sổ phải quấy với tụi Tàu xong, lúc đó 95 triệu dân mầy biết phải làm gì và dân mầy muốn tụi tao làm gì thì tụi tao làm cái đó (chắc “thằng” đế quốc nầy xạo nữa, nhưng kệ nó, rán chờ nữa coi).
          Với lại lịch sử cho thấy, không ai đánh bại CS được đâu. Chỉ có chúng “tự diễn biến” mà thôi và Liên bang xô viết vĩ đại là một bằng chứng. Cho nên tui vừa nhận được Email còn…nóng hổi cho biết, mấy chục sĩ quan tổng cục 2, nhận lệnh tướng Ngô Xuân Lịch khám nhà tướng Lê Mã Lương lúc 3:00 am ngày 15/10/19, tức 3′ giờ sáng hôm qua ở VN.
          Lý do khám nhà tướng Lương lúc 3 giờ khuya thì bộ đội sư sao vàng…khè như Tuculy thừa biết rồi, đại khái tướng Lương…xúi kiện Tàu phù ở Bải Tư Chính ra toà án quốc tế như Philippine.
          Đặc biệt, trong một cuộc hộp ông Lương nói: Về các tướng lĩnh trong quân đội nhân dân VN hiện nay, từ lớp đại tướng trở xuống đều không biết chiến tranh là gì, chứ đừng nói cầm súng.”
          Trời đất! “Quân đội nhân dân anh hùng” đã đánh cho Mỹ cút, Nguỵ nhào rồi hốt sạch của cải nhà cửa làm chúng nó phải chạy tụt quần đi cùng thế giới mà tướng Lương nói vậy thì chết mẹ…nhân dân ta rồi!
          Bởi vậy sau khi khám sét tổng cục 2 liền hô lên “tìm thấy nhiều lá thư “hợp đồng” gởi cho tướng Lương âm mưu lật đổ chính quyền.”
          Lại…âm mưu lật đổ chính quyền?
          Chà! Vụ nầy đảng…diễn hơi sâu với tướng Lương à nghen.

          • Tại Nguỵ các Anh đánh giặc hay quá nên thua cái thằng các anh cho là dốt nát ngu si ,thì tụi nó là đám ăn cướp từ Bắc vô Nam nhân danh giải phóng ,thì chuyện gì nó cũng làm ,Quân đội nào cũng có kẻ tốt và người xấu , ai nói quân đội Nguỵ không ác ? Tudo làm việc tuần 7 ngày trên 30 năm xin hoan hô tinh thần Lao động vững chải của Tudo. Vượt biên qua xứ người sao khổ thế , còn con Nguỵ bây giờ nó nhìn con của VC cũng thèm rỏ dãi , nó không nhớ lời của Cha dạy đâu , cái mã cha xa hơn l vợ đúng không Tudo

        • Tuculy nói “ganh” tui nghe nó kỳ cục.
          Bởi quan chức to VC bây giờ tài sản…hốt được của dân hàng triệu dollars là chuyện thường. Trong khi thân… Culy như tui ăn theo con muối mặt, muối mũi tháng lãnh được 1 ngàn đô nhưng xài hết ngàn mốt thì lấy cái cục… Cụ nào mà gởi vô…lăng, mà ganh?
          Tuy nhiên, tui cũng đã chuẩn bị xong của hồi môn cho đám con mình, copy cho mỗi đứa 50….trang giấy 8×11 kể chuyện coi như di chúc:
          Trước hết, tại sao cha có mặt ở xứ nầy….
          -Ông bà nội, ngoại chúng mày chết thảm ra sao sau khi bị giải phóng…
          -Cha làm việc 7 ngày tuần/ 30 năm nay cho chúng mày ăn học thành tài, chúng mày là dân Mỹ, tên Mỹ cho hợp với “nhập gia tuỳ tục”, nhưng nhớ phải trả thù cho cha bằng bất cứ hình thức nào, phương tiện nào có thể. Đời con chưa trả được hãy truyền lại đời cháu, đời chít, phải tiêu diệt cho được bọn VC bán nước cướp của giết người, dù chúng nó có ra nước ngoài hay bất cứ ở đâu.
          -Đặc biệt trước mắt khi muốn kết hôn, phải điều tra cho kỹ càng lý lịch “đối phương” coi gốc gác có liên hệ VC không? Nếu không, lỡ lấy nhầm con VC nỏ sẽ bảo lãnh cha mẹ nó qua sẽ ăn hại, đái bát xã hội mình đang sinh sống. Vì kinh nghiệm cho thấy, miền Nam mất phần nhiều cũng do bọn “ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản”.
          -Khi đi chơi, đi làm hay bất cứ ở đâu phải quan sát xung quanh, xem kẻ đó có thể là việt gian VC, có thể Mỹ gian rồi tìm cách triệt tiêu chúng..v.v và…v.v…
          -Và mánh khoé ma đầu của Việt gian VC ra sao..v.v…và v.v…
          ……….
          Phim Tàu ưa nói “mười năm trả thù chưa muộn”, riêng cha thì 100 năm cũng chưa muộn, miễn các con trả được thù cho cha là được!
          Ước mong cuối cùng của cha là tất cả những người tị nạn VC trên toàn thế giới đều viết để lại “đi chúc” cho con cháu họ như cha.

  3. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Tàu còn lâu mới kết thúc. Vì Mỹ muốn như thế! TQ cứ tuởng dân Mỹ mê hàng rẻ nên sẽ la làng chửi bới Ô Trump sao “dám” gây sự với Tàu. Tin rằng cử tri Mỹ sẽ nốc ao Trump trong nhiệm kỳ TT kế tiếp nên người Tàu ráng nín thở chịu đòn. Không ngờ, thương chiến càng kéo dài thì càng bẩt lợi cho Tàu. Hiện nay thì chưa chắc lợi thế đã nghiêng về Mỹ, nhưng những bất lợi phía Mỹ từ cuộc thương chiến quả vẫn ở mức tối thiểu, nếu không muốn nói là đã bị Mỹ vô hiệu hoá rất hiệu quả.
    Điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ tìm cớ đển kéo dài thuơng chiến. Càng dài thì ý chí diệt Tàu càng đươc cùng cố trong tâm lý người Mỹ và càng thất lợi cho ngưòi Tàu và làm sói mòn ý chí của họ. Để rốt cuộc, dù Mỹ – Tàu có đàm phán bao lâu và có đạt được thoả thuận nào đi nữa thì “kỷ nguyên” hoặc “giấc mơ” Trung Hoa phải đến hồi hạ màn!
    Vì Mỹ muốn như thế!
    – Thế kỷ trước, thấy Liên Xô có tâm địa muốn chinh phục thế giới bằng quân sự, Mỹ đã dùng chiến tranh VN để lôi kéo LX vào một cuộc chạy đua trang bị vũ khí ráo riết. Rốt cuộc, LX đứt hơi chết giữa chừng, chả phải đánh đấm gì cả. Không những thế, LX còn bị tan tành thành 15 mảnh, khó có thể tái lập một khối để đối trọng với Mỹ trong tương lai. Mỹ đã chủ mưu và đánh sập LX thành công, chỉ vì Mỹ đã thấy con bài tẩy của LX ngay sau WW2, đó là LX TUY LÚC NÀO CŨNG CÓ CÁI BỤNG ĐÓI, NHƯNG VẪN LIỀU LĨNH ĐÒI ĐUA VỚI MỸ. Đua mà đóI bụng thì dù có ý chí hung hăng đến đâu cũng không thể lết nổi, rồi cuối cùng cũng phải sụm!
    – Với “Giấc mơ” Trung Hoa hoặc chỉ tiêu “Made in China” từ năm 2025, Tập đã để lộ tâm địa của người Tàu là dùng kinh tế để chinh phục thế giới. Tôi cho rằng, các chính quyền Clinton, Bush, Obama KHÔNG mất cảnh giác vì đã để TQ mặc tình thao túng kinh tế. Trái lại, cả ba đều dùng thị trường Mỹ để giương cái bẫy kinh tế ra dụ TQ. Cùng thời gian này, mỗi chính quyền trước Trump đều có tiêu chí khá rõ rệt. Chính quyền Clinton rất bận rộn, nhưng cũng rất thành công trong viêc bình thường hoá quan hệ với VN, một đối tác và là một đồng minh không thể thiếu, nếu muốn ăn thua đủ với TQ. Chinh quyền Bush và Obama đã bận rộn khi đem quân tham chiến ở Afghanistan và Iraq. Tiếng là truy kích quân khủng bố Al Qaeda, nhưng thực chất là tạo thêm nhiều phe phái, bè cánh Hồi giấo khiến chúng phải bận rộn thanh toán nhau, để Mỹ và Tây phương được sống yên. Mỹ đã tốn kém rất nhiều, nhưng đã thành công với mục đích này. Những phe phái Hồi giáo ấy, biết đâu sau này sẽ nhận những đơn đặt hàng của Mỹ để quấy phá những ống dẫn dầu bán cho …TQ?
    Con bài tẩy của TQ mà Mỹ đã thấy và đang xử dụng, đố biết là gì? Là những bạo loạn xã hội và sắc tộc đang bị đè nén, cùng những tranh giành quyền lợi trong đảng CSTQ, chỉ nhân đúng cơ hội là sẽ bùng nổ.
    Hoặc có thể Mỹ đang nắm một con bài tẩy nào khác của TQ, trong qúi vị có ai thấy, xin vui lòng chỉ giáo.

  4. Hong Kong hôm nay chính thức khai tử dự luật dẫn độ. Nhưng liệu người dân Hong Kong có thôi biểu tình hay vẫn tiếp tục đòi bầu cử tự do? Tập không dám đàn áp vì biết dù có diệt được biểu tình thì cái giá phải trả sẽ đắt và có thể dẫn tới chế độ sụp đổ. Lần này Mỹ và hầu như cả thế giới ủng hộ người dân Hong Kong chứ không làm ngơ như vụ Tàu Cộng đàn áp tại Thiên An Môn nên cuối cùng người dân Hong Kong sẽ chiến thắng.

    Mỹ chiến thắng chủ nghĩa cộng sản và thế giới vì…tiền.

    Cộng sản Liên Xô chết vì nền kinh tế suy yếu, vì tiền; cộng sản Tàu cũng sẽ chết vì tiền, vì kinh tế kiệt quệ, vì dám chống Mỹ. Các nước thiên hạ, anh nào cũng ham tiền của Mỹ, chạy theo Mỹ và cuối cùng chết bởi Mỹ.

    Cộng sản Hà Nội tự hào đánh thắng đế quốc Mỹ nhưng ngày nay đang chết vì tiền của Mỹ. Nhật cũng có thời kỳ muốn mua cả nước Mỹ rồi cũng chết bởi Mỹ; các đế quốc Âu Châu cũng chết bởi Mỹ. Nhật, Tàu Cộng, Nga, Nam Hàn và các nước Âu Châu, Á Châu v.v… cũng không ngoại lệ, tất cả đi lên là nhờ Mỹ và cuối cùng cũng chết vì tiền của Mỹ.

    Tổng sản lượng cả khối Liên Âu cũng chưa bằng của nước Mỹ và tới ngày nay vẫn phụ thuộc vào sự bảo vệ của nước Mỹ. Nhật, Nam Hàn cũng vậy. Tàu, từ một nước cộng sản nghèo đói thuộc thế giới thứ ba nhờ giao thương với Mỹ nên ngày nay kinh tế ngoi lên thành cường quốc có tổng sản lượng đứng hàng thứ hai chỉ sau Mỹ và có thể sẽ vượt qua Mỹ, và đó là nguyên nhân đưa tới chiến tranh thương mại với Mỹ ngày nay. Khác với Liên Xô thời Chiến Tranh Lạnh. Quân sự mạnh như cộng sản Liên Xô nhưng vì vướng vào cuộc chiến Afghanistan và cuộc chạy đua vũ khí chiến lược Star War với Mỹ làm kinh tế kiệt quệ và sụp đổ: nước cộng sản mạnh thứ hai là Tàu Cộng cũng nối gót và sẽ sụp đổ như Liên Xô cũng vì tham vọng đổ tiền vào “Nhất Đới Nhất Lộ”, vào quân sự và cuộc chiến thương mại với Mỹ mà kinh tế suy kiệt. Sức mạnh quân sự của Tàu Cộng chưa đủ để thốn tính Đài Loan và cũng không dám khi Mỹ còn bảo vệ Đài Loan. Tập của Tàu Cộng chỉ dám bắt nạt các nước nhỏ trong khu vực nhưng vẫn chưa và không dám gây ra bắt cứ một cuộc chiến nào ngoài lãnh thổ vì biết gây chiến là chế độ sẽ sụp đổ. Kỷ nguyên ngày nay không nước nào dám có tham vọng chiếm nước khác bằng vũ lực. Họ chế vũ khí để bán và chỉ để tự vệ và nước nào kinh tế mạnh sẽ chiến thắng.

    Mới chỉ cách đây một năm, Tàu Cộng còn hét ra lửa, nào là kinh tế sẽ vượt qua Mỹ, nào là dự trữ ngoại tệ vài ngàn tỷ USD và có thể mua cả thế giới, nào là kinh tế tăng trưởng luôn ở hai con số thế mà chỉ trong một năm “chạy đua” với Mỹ về thương mại mà nay có nguy cơ sụp đổ, cũng dễ dàng và đơn giản như Liên Xô, chẳng cần một phát đạn nào.
    nv

    • @Nguyễn văn: Chính xác! Mỹ sẽ đánh TQ tan xác thành nhiều mảnh và cũng chẳng tốn một viên đạn, một giọt máu nào!
      Chưa hết, MỸ SẼ DÙNG VN LÀM NHÂN TỐ CHÍNH ĐỂ ĐẢM BẢO cho TQ phải chịu phanh thây lâu dài, như ĐÃ DÙNG ISRAEL ĐỂ ĐÀO SÂU CÁI HỐ CHIA RẼ CỦA KHỐI Ả RẬP.
      Lý do: VN cũng như Israel có hoàn cảnh địa chính trị và lịch sử y chang như nhau. Về địa chính trị, cả hai đều là nước nhỏ, lại nằm cạnh những tên láng giềng bất lương khổng lồ. Lịch sử đã chứng minh cho VN lẫn Israel rằng cứ hễ có đủ phương tiện và có cơ hội thì những tên bất lương này sẽ không ngần ngại tiêu diệt hoặc nuổt chửng mình. Thật thế, ISRAEL TỪNG BỊ KHỐI Ả RẬP CHINH PHỤC VÀ PHẢI MẤT NƯỚC ĐẾN HAI NGÀN NĂM, trong khi VIỆT NAM TỪNG BỊ HÁN TỘC ĐÔ HỘ NGÓT MỘT NGÀN NĂM, nhưng cả hai dân tộc VN lẫn Israel cuối cùng vẫn không bị đồng hoá, trái lại đã giành lại nền độc lập tự chủ.
      Người Mỹ không thể bỏ qua và không thể không khai thác cái nguyên lý này: là hễ TQ đánh VN hoặc khối Ả rập đánh Israel thì chỉ có thua, hoặc có thắng cũng chỉ là tạm thời. Vâng, “tạm thời” MẤT NƯỚC ĐẾN HAI NGÀN NĂM hoặc BỊ ĐÔ HỘ ĐẾN MỘT NGÀN NĂM, mà vẫn giành lại quê hương và thiết lập nền tự chủ cho quốc gia thì thế giới này chỉ có hai dân tộc là Israel và VN!
      VN làm đồng minh của Mỹ thì mới là kế sách khả thi để chống TQ lâu dài. Ngươc lại, Mỹ có dùng VN để chế ngự TQ hữu hiệu trong tương lai thì cũng là điều hợp tình và hợp lý!

      • Mỹ sẽ không từ bỏ VN, dù là cộng sản bây giờ hay VN tự do sau này. Cũng như Mỹ không bỏ Israel. Một VN mạnh mẽ sau này cũng như một Israel hiện tại, là những đồng minh mà Mỹ cần có để bảo vệ lợi ích chung. Tính từ thời điểm bỏ rơi MNVN cho cộng sản Bắc Việt chiếm trọn, tới nay, cộng sản đang từ chiến thắng đế quốc Mỹ và ngày nay đang từng bước ngả về Mỹ. Thế đu dây ngày nay của đảng cộng sản đã không còn hiệu nghiệm khi Mỹ và Tàu đã tiến vào giai đoạn chiến tranh, và Hà Nội theo Tàu cũng chết, không theo cũng chết, chỉ còn con đường theo Mỹ thì đảng mới còn con đường sống. Mỹ sẽ bảo vệ vì quyền lợi của hai bên.

        Chú ý. VN là đất nước và dân tộc, trường tồn; cộng sản VN chỉ là một giai đoạn của một chế độ cầm quyền và sẽ phải chấm dứt. Chậm hay lẹ là tùy bởi yếu tố lòng DÂN.

        Cám ơn lời comment của bạn Lý Chính Luận. Chúc bạn một cuối tuần vui vẻ.
        nv

        • Mỹ không bõ VN Ông TT Ngụy tin chắc như bắp Mỹ không bõ miền Nam sau khi tổn thất nhân mạng 58.000 ngàn người và Trăm tỷ Dollars ,tôi xin thua với các bác Ngụy Mỹ nó sẽ bán VN cho Tàu khi có thỏa thuận chia chác giữa 2 cường Quốc người Mỹ họ rất thực tế không có bạn bè Vĩnh cửu chỉ Tiền .Mỹ hối hận vì đã nuôi và giúp Tàu lớn mạnh .Bây giờ họ cần VN trong một chiến lược mới chỉ một giai đoạn nhằm hạ gục Tàu bằng kinh tế và Quân sự .Quân sự là giãi pháp thứ 2 VN dính vào sẽ khó gỡ .Tàu đang có phép thử coi Mỹ có nhiệt tâm binh Vn hay không là sẽ cắm giàn khoan ngay trong vùng đặc quyền kinh tế ,nói cho cùng Tàu nó không muốn đẩy csvn đi gần với Mỹ ,nó sẽ xuống thang ngay sau khi có một thỏa thuận về Thương mại với Mỹ .Thế giới hôm nay đi đến Chiến tranh là đều khó say ra Tàu không có đồng minh Chiến đấu với cả một nhóm đánh hội đồng như Bát quốc liên quân thời Nhà Thanh .Tàu sẽ đuôi què , tôi bảo đãm chỉ vờn qua vờn lại bán Vũ khí Trump là tay Tài phiệt ,nhìn đâu cũng thấy nước Mỹ bất lợi trước Tàu hàng Tàu xuất vo Mỹ đa số là hàng của các công ty Mỹ đầu tư vô Tàu rồi xuất ngược lại Mỹ với giá rẽ , Mỹ đánh thuế giá cao chỉ làm thiệt hại các công ty Mỹ ở Tàu và người Lao động Tàu ,cho nên Trump ra lệnh các công ty Mỹ đi chuyển ra khỏi Tàu nhưng chưa có kết quả , chờ xem Trump sẽ thắng cử nhiệm kỳ tới vì đám Dân chủ không có tay nào sáng giá ,mà tụi Dân chủ cũng khó nắm quyền kỳ tới .Tàu thì cố kéo dài thời gian nhưng Trump thì chơi tới bến ,còn chuyện Tàu tan từng mãnh như Liên xô khó sảy ra ,các ông Ngụy đừng mơ ngũ ,và cũng đừng mơ Hiệp đinh ba Lê sẽ được tái xét ,vì nó chỉ là tờ giấy Chạy làng của Mỹ cho chính danh ./

          • @Tuculy,
            Đinh đã đóng vào cột còn nhổ ra được thì có cái gì là 100% tuyệt đối không thay đổi? Cũng như Mỹ đã từng bỏ VNCH nhưng nay quay lại với VC. Có ai đoán được không? Các thời tổng thống Mỹ lúc đó có đoán được không? Kissinger có đoán được không? Nhưng nó đang xảy ra ngày nay! Vậy khi nhận định thời cuộc và chính trị, chỉ nhìn tương đối trong một giai đoạn nào đó vì có những thay đổi bất ngờ và chính sách an ninh chiến lược của mỗi nước phải thay đổi theo tình hình mới của thời cuộc. Khi Mỹ bỏ VNCH chơi với Tàu Cộng, lúc đó có ai tin Mỹ sẽ là bạn của cộng sản VN để chống Tàu? Nhưng nó đã và đang xảy ra ngày nay. Khi hoạch định một chiến lược các chiến lược gia phải có cái nhìn xa và trông rộng. Khi tôi nhận định Mỹ sẽ không bỏ VN là bởi vì Mỹ cần VN, trong giai đoạn hiện tại và ít nhất cũng vài chục năm nữa, hoặc cho tới khi Tàu vẫn còn là kẻ thù của Mỹ. Sau đó sẽ thay đổi ra sao thì còn tùy thuộc vào tình hình tiến triển để phỏng đoán và hoạch định tiếp. Cũng như làm sao Tuculy dám chắc rằng “tôi xin thưa với các bác Ngụy Mỹ nó sẽ bán VN cho Tàu khi có thỏa thuận chia chác giữa 2 cường Quốc”(?) Còn những vấn đề khác mà Tuculy đưa ra thiên hạ ai ai cũng đã biết rồi, tôi cũng đã nói nhiều lần và từ nhiều năm rồi, miễn bàn thêm.

            Tôi nhận thấy anh Tuculy có quan điểm chống lại VNCH của chúng tôi. Đúng là ở xứ tự do anh có quyền nêu quan điểm và ý kiến riêng nhưng nên tự trọng, đừng chửi người khác khi họ có quan điểm không giống mình.
            nv

      • Nhưng bị đô hộ lần nầy sẽ bị xoá sổ Tàu hôm nay nó học bài học của Tiền nhân Tàu ,cho nên năm 1979 đánh vào Vn nó ra lệnh sát nhân bất truy cứu ,giết tận diệt tận không có tội, nếu Tập cận bình đánh VN nó không nương tay ,nhưng chuyện nầy khó sãy ra ông bạn lý chánh luận Mỹ nó không bõ tụi Do Thái vì tư bán Do thái nó nắm kinh tế Mỹ ,còn VN có mẹ gì mà nó không bõ ngày xưa đoàn Tàu tiếp tế đạn được cho Ngụy Sài gòn được lệnh quay đầu đến Do thái trong tháng 1 năm 1975 sau đó Mỹ nó chở vài khẩu 105 ly và súng colt cho Ngụy tự sát ,mãi đến hôm nay các ông già gần xuống hố vẫn tin Mỹ thật tội nghiệp ./

        • @Tuculy: Bác bàn bạc nghe vui tai lắm! Vui vì dù có những ý kiến trái chiều, những điều bác viết nghe ra cũng mang một nỗi khắc khoảI cho vận nước VN. Nhưng nói cho cùng, những gì chúng ta nêu ra trên diễn đàn đều là những ý kiến cá nhân. Không ai có thẩm quyền chấm ai đúng, ai sai, mà có đúng hay sai đi nữa thì cũng… chả chết thằng tây nào cả. Dầu sao cũng cám ơn góp ý của bác. Kính.

          • Tôi xin cám ơn ông bạn lý chình luận ,người đi theo Cs chưa hẳn là người xấu. Chúng ta có nhiều con đường phục vụ cho Quê hương ,đi đúng sai thì Lịch sử phân xét ,tôi khâm phục những cái Chết của Tướng lãnh miền nam khi CsVn xâm chiếm xong Sài Gòn ,từ Nguỵ tôi dùng không phải chửi ,mà chỉ phân biệt cũng như các anh dùng từ Việt cộng thật ra chẳng có gì phiền trách vì nó quen dùng ,tôi không chống lại quan điểm cá nhân mỗi chúng ta có quyền nêu lên quan điểm của mình Anh Nguyễn Văn đừng nói thế , chúng tôi cũng có những tài liệu mật khi tụi Mỹ dụ Hải quân Vnch ra Hoàng sa và VNCH bắn phát súng đầu tiên khai mòi cuộc Hải chiến ngắn ngủi 30 phút và VNCH mất Hoàng sa về tay Tàu và Mỹ ngăn cản không cho Nguỵ tái chiếm HS khi kế hoạch Hành quân đã triển khai ngay tại Đà nẵng với 2 phi đoàn F 5 và 3 Tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Quái Điểu kình ngư và Trâu điên , Mỹ biết rỏ trưởng lượng dầu trong thềm lục địa vn nhưng nhiều nhất là ở Trường sa cho nên Mỹ đòng y. cho NGUỴ triển khai kế hoạch Trần Hưng Đạo 5 chiếm thêm các đảo ở HS. Và chiếm lại sông từ Tây từ phi ngay trong tháng 4 Mỹ khuyên bộ tư lệnh chiến dịch HCM nên cho biệt kích biển chiếm Truòng sa càng nhanh càng tốt vì Tàu đang muốn phỏng tay trên xin thưa các Anh người Mỹ họ tính chuyện cả trăm năm , có thể một ngày nào đó họ sẽ chia đôi thái bình dương với Tàu nếu họ không chống nổi , trong năm 1975 Mỹ đã ngăn cản Tàu Hải quân Nguỵ truy đuổi Tàu Bắc việt tại Đảo Phú Quý ,cho nên tụi đầu nậu Csvn hôm nay nó rất ngại khi nắm củ cà rốt đó Mỹ chìa ra. Các anh thấy hiện nay Mỹ dung túng bọn cán bộ csvn chạy trốn, hay hạ cánh an toàn tại Mỹ , bây giờ thì chuyện Mỹ đem HS của Nguỵ dâng cho Tàu là chuyện không còn bí mật Mỹ để Miền nam mất vào tay csvn cho Việt Nam thống nhất ,lùa các sỹ quan ưu Tú của Nguỵ vào trại cải tạo ,và cho đi Mỹ theo diện HO bằng tiền của Vnch còn trong các ngân hàng Mỹ để cho csvn khỏi đau đầu ,vì đây là số đông có kiến thức quân sự và chính trị sẽ làm csvn mất ghế và mất đầu , triệu tiêu mầm mống chống đối ,tất cả là do Mỹ sét úp để đi đến bang giao ,còn con số người việt Hải ngoại Mỹ coi chẳng ra gì.Mỹ muốn csvn thống nhất để có sức mạnh lãnh thổ và Quân sự cùng Mỹ chống Tàu ,các anh xem từng bước Mỹ sẽ bán Vũ khí và huấn luyện Quân sự ,đào tạo phi công và người Nhái cho Tàu Tuần dương not thing for free ,sau bao nhiêu năm làm trong bộ nội vụ , tất cả phong trào kháng chiến của Nguỵ đều được Tình báo Thái Lan theo lệnh Mỹ cho csvn biết và bị găng bẫy bắt hết Từ Võ đại Tôn Trần văn Bá Hoàng cơ minh ,chỉ trừ đám Thái quang Hoàng lấy Tiền Mỹ tìm xương Mỹ là không bị bán đứng ,Nguỵ miền Nam nên nhớ với Quân đội hùng mạnh nhất Đông Nam Á lúc đó mà Mỹ bõ rơi ,thua lũ răng đen mã Tấu khỉ Trường Sơn ,thì hôm nay chuyện lật csvn là chuyện đội đá vá Trời nếu không có bàn Tay Mỹ thì không làm được chuyện gì hiện Mỹ đang bảo kê cho csvn mạnh dạn khoan dầu tại bãi Tư chính xin chấm dứt vì quá dài ./

          • @Tuculy: từ lâu, nhiều dư luận vẫn cho rằng, chính người Mỹ đã “bỏ nhỏ” cho tình báo Thái ốp hết các nhóm kháng chiến Võ Đại Tôn, Trần Văn Bá, Hoàng Cơ Minh … Có điều không ai mạnh miệng nêu ra, chỉ vì nói không có sách ,mách không có chứng! Tuy nhiên, cứ ôn cố truy tân thì tôi vẫn thấy những giả thiết mà bác, cũng như bác Nguyên Van và nhiêu còm sĩ khác đưa ra về đường lối đối ngoại tương lai của Mỹ, TQ, VN, HOÀN TOÀN LÀ NHỮNG ĐIỀU KHẢ THI, chẳng cần kiếm bằng chứng chi cho mất công. Cân nhớ, tính khả thi hoặc bất khả thi của những đường lối ấy luôn do Mỹ nắm vai trò chủ động. Tính chủ động trong các sách lược ngoại giao của Mỹ vẫn tập trung vào hai nguyên lý bất di bất dịch: 1) Phục vụ tối đa cho quyền lợi của nước Mỹ. 2) Truy diệt những thế lực, nhân tố hoặc có khi chỉ là những mầm mống có mưu đồ thay thế vai trò bá chủ của nước Mỹ.

            Vì thế, những biến cố có bàn tay Mỹ nhúng vào đã xảy ra trong quá khứ như bác kể, hoăc đang và sẽ xảy ra trong tương lai đều không đi ra ngoài hai nguyên lý ấy. Kính.

          • Tuculy:”từ Nguỵ tôi dùng không phải chửi ,mà chỉ phân biệt cũng như các anh dùng từ Việt cộng thật ra chẳng có gì phiền trách vì nó quen dùng,”

            Còn từ “bọn đồ thải Nguỵ” mà Tuculy thường xài thì cũng tại quen…miệng chứ gì?
            Riêng tui thì rất đồng ý với chuyện Tuculy ca tụng “bọn đồ thải Nguỵ” Phạm Duy…dật, Nguyễn Cao Kỳ…cục về VN nhập tịch, nhập…nhằng hay nhập…mẹ nào đó thì rõ ràng chính xác, vô phương chối cải.
            Mà thôi, chuyện đồ nầy đồ nọ là chuyện nhỏ, chuyện quan trọng là 95 triệu dân VN hiện nay hiểu biết gì về thể chế VNCH miền Nam, VNDCCH miền Bắc, CHXHNVN hiện nay và Họ sẽ hành động ra sao trong những ngày tháng tới?

  5. “…. Các Tổng thống Bill Clinton, Bush con, nhất là TT Obama đã nuôi Trung Cộng cho béo để gây nguy hại cho nước Mỹ …..” Được nuôi mập ú nên Tàu chệt cũng “lại quả” cho mấy ông TT Mỹ , mấy ông Hạ . Thượng nghị sỉ con Lừa tự nhiên giàu có bất ngờ …. Nuôi Tàu Chệt bóc lột dân Mỹ là con đường làm giàu mau nhất của đám dân cử đảng con Lừa …. dân Mỹ có thất nghiệp , nghèo đói …. mặc kệ . Hãy coi lão Bill trước khi vào WH ngèo xơ xác mướp …. 8 năm hành nghề TT hốt được vài trăm triệu đô. Còn Bác Ô khi còn là Th.n.s. một cái nhà chưa tới 200 ngàn còn trả góp … 8 năm hành nghề TT giờ thành triệu phú … nghe nói Bác mới tậu một căn nhà 15 triệu đô … Bởi dzậy Trump đánh Tàu thì bị con Lừa đâm sau lưng …. Tàu sụp thì nồi cơm của mấy tay tái phiệt cấp tiến và mấy ông bà dân biểu thượng nghị sĩ Lừa “cơm thành cháo” thì bỏ mẹ . Cho nên đánh Trump giúp Tàu chệt là tự cứu mình . Mấy bác , mấy bà ty nạn Việt cũng hùa theo đánh phá Trump nhưng miệng lúc nào cũng hô “đả đảo Tàu cộng” …. còn lòng thì mong cho Trump chết …. Có phải kẻ thù của kẻ thù ta là …. bạn ta không hả các bác ????.

  6. O^ng TRump nói rồi :”tôi thắng củ nhiệm kỳ 2 ,chắc chắn Tàu Cộng sụp đổ” Hở1 những ai ghét CS,hảy bầu cho TRump.Còn chần chờ gì nủa ???Ngày
    chủ nghĩa độc tài-không còn trên trái đất nầy sắp đến !!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên