Chuyện gì xảy ra ở Mar-a-Lago?

16
Khu biệt thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida, chụp ngày 8 tháng 2, 2021. (Ảnh REUTERS/Marco Bello)

Những gì chúng ta biết 

Vào tối thứ Hai, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết FBI đã khám xét khu biệt thự Mar-a-Lago của ông tại Palm Beach, tiểu bang Florida, kể cả một két sắt cũng bị khám. Lý do khám là gì, ông không nói. Ông đang ở New York vào thời điểm đó. Báo Washington Post và các báo khác đã xác nhận rằng FBI có khám xét Mar-a-Lago. Điều quan trọng cần lưu ý là chuyện này rất bất thường. Không có cựu tổng thống nào từng bị FBI khám xét và rất khó để tìm được một quan tòa nào ký một lệnh như vậy.

Tại sao FBI lại khám chỗ ở của ông Trump?

Chúng ta không biết chắc vì lệnh khám xét chưa được công khai. Nhưng những người quen thuộc với cuộc lục sóat nói với Washington Post rằng nó có liên quan đến hơn một chục thùng tài liệu chính thức của Tòa Bạch Ốc, trong đó có cả thông tin mật tuyệt mật, mà Trump đã mang theo từ Tòa Bạch Ốc đến Mar-a-Lago sau khi ông rời nhiệm sở. 

Có một luật từ thời Tổng thống Reagan được gọi là Đạo luật về Hồ sơ Tổng thống mà Trump rõ ràng đã vi phạm khi mang những thùng này về nhà khi còn đương chức. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên hủy tài liệu, nghe nói cũng xả tài liệu xuống bồn cầu và giựt nước trôi đi. Bộ Tư pháp đã điều tra chuyện này kể từ mùa xuân.

Nhưng các chuyên gia pháp lý nói rằng việc vi phạm Đạo luật về Hồ sơ Tổng thống có lẽ không đủ mạnh để FBI thực hiện một cuộc khám xét đầy kịch tính như vậy. Tất cả các tổng thống đã ít nhiều vi phạm luật, chẳng hạn như việc không quản lý các tin nhắn hoặc email đúng quy định, nhưng Trump là nghiêm trọng nhất. Vì vậy: Có thể Trump đã xử lý sai trái các tài liệu theo một mức độ nào đó? Tuy nhiên, đây cũng chỉ là suy đoán, nhưng cũng đáng để làm cho ra lẽ.

Barbara McQuade, một cựu công tố viên liên bang, cho biết: “Tôi rất tò mò về những gì có trong những tài liệu này và tại sao Trump lại muốn mang về nhà.”

Những gì chúng ta không biết 

Ở đây vẫn còn thiếu một số chi tiết quan trọng. Chẳng hạn như: FBI có lý do gì để biện minh cho một cuộc khám xét như thế này? Chúng ta cũng không biết tại sao lại xảy ra hoặc ai đã ký lệnh khám xét. (Có lẽ các cấp cao nhất của Bộ Tư pháp có xem xét khía cạnh nhạy cảm về mặt chính trị, nhưng không có bằng chứng nào là Tổng thống Biden có liên quan.) Chúng ta cũng không biết chính xác các đặc vụ của FBI muốn tìm kiếm cái gì ở Mar-a-Lago. Và chúng ta cũng không biết liệu cuộc lục soát này có dẫn đến một cáo buộc hình sự nào chống lại Trump hoặc bất kỳ cộng sự nào của ông ấy hay không.

Hậu quả đối với Trump về mặt pháp lý?

Các chuyên gia pháp lý cho biết không rõ các công tố viên sẽ cần chứng minh những gì để buộc Trump vào tội vi phạm Đạo luật về Hồ sơ Tổng thống hoặc các luật khác liên quan đến việc quản lý an toàn thông tin mật và không mật. Đạo luật về Hồ sơ Tổng thống không có phần nói về cách thực thi; có thể hiểu rằng luật này giao luôn cho Tòa Bạch Ốc tự giải quyết câu chuyện.

Cố tình giấu giếm hoặc tiêu hủy các tài liệu chính thức là một tội liên bang riêng biệt. Tội này có thể bị phạt đến ba năm tù – và không được giữ một chức vụ trong chính quyền. Muốn buộc tội này phải chứng minh nghi can cố ý lấy hoặc cất giấu hoặc tiêu hủy các tài liệu. Các công tố viên sẽ phải chứng minh rằng Trump hoặc những người xung quanh ông biết những gì họ làm là sai và dù biết sai nhưng vẫn làm.

Nếu bị kết tội, Trump có thể bị cấm ra tranh cử không?

Chắc là không. Luật liên quan liên quan đến các tài liệu công cộng nói rằng người vi phạm “sẽ bị rời chức vụ và không đủ tư cách đảm nhiệm bất kỳ chức vụ nào của Hoa Kỳ.” 

Nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng các tổng thống được miễn trừ luật này. Đó là vì Hiến pháp quy định các tiêu chuẩn riêng cho tổng thống, và không có chỗ nào trong Hiến pháp nói rằng nếu người nào bị kết tội – kể cả tội liên quan đến tài liệu công cộng – thì người đó sẽ bị cấm giữ chức vụ trong chính quyền.

Chuyện này có giống với chuyện bà Clinton có máy chủ để lưu email riêng của bà không?

Trong khi vận động tranh cử năm 2016, Trump đã tấn công một cách mạch lạc đối thủ Hillary Clinton về việc bà này sử dụng máy chủ email riêng khi còn là ngoại trưởng. Bộ Tư pháp đã điều tra xem liệu bà có chia sẻ thông tin mật bên ngoài các kênh chính thức của chính phủ hay không – và hiện đang điều tra lý do tại sao Trump lại mang theo các thùng tài liệu sau khi ông rời nhiệm sở. 

Bộ Tư pháp cuối cùng không tìm thấy lý do gì để tiếp tục cuộc điều tra bà Clinton. Còn đối với Trump, bộ này đã ra lệnh khám xét nhà của ông.

Nhà bình luận Aaron Blake của The Post ghi nhận, “nhiều người đòi truy tố bà Clinton đã rất im lặng khi mọi người biết rằng các tài liệu của chính phủ đã được chuyển đến Mar-a-Lago.” Giờ đây, đảng Cộng hòa lại cho rằng việc khám xet khu nhà của  Trump là có động cơ chính trị

Chuyện này sẽ tốt hay xấu cho tương lai chính trị của Trump?

Chuyện đó phụ thuộc vào những gì xảy ra tiếp theo. Nếu điều này dẫn đến cáo buộc chống lại Trump, thì đó là một vấn đề khi ông chuẩn bị cho một cuộc chạy đua năm 2024. Nhưng Trump đã nằm dưới tầm ngắm của Bộ Tư pháp kể từ khi ông nhậm chức và ông đã rất thành công khi thuyết phục những người ủng hộ mình rằng ông đang bị đối xử bất công. 

Vào lúc các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ tỏ ra bực mình vì Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết của chính mình cách nay mấy chục năm, cho phép phá thai, Trump và các đồng minh  đang cố gắng sử dụng chuyện này để huy động cử tri của họ đi bầu. Ông đang quyên tiền cho ủy ban tranh cử của mình sau khi có cuộc khám xét và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã kêu gọi những người Cộng hòa phẫn nộ đóng góp cho các ứng cử viên của đảng ra tranh cử ở Thượng viện.

Chúng ta chờ đợi điều gì tiếp theo?

Bộ Tư pháp và FBI – cơ quan sau do một người được Trump bổ nhiệm – đang chịu áp lực chính trị rất lớn, đặc biệt là từ các đảng viên Cộng hòa, đòi giải thích rõ lý do tại sao họ khám xét chỗ ở của một cựu tổng thống. Các phóng viên cũng muốn biết chi tiết trong lệnh khám xét và ai đã ký lệnh đó. Và từ đó may ra mới biết được chuyện gì có thể xảy ra kế tiếp.

Theo Washington Post (gửi riêng cho những người mua báo)

 

16 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện xảy ra ở Ma A Lago mới bắt đầu, chúng ta mới được biết phần nhỏ. Nhưng thiên bất dung gian, lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát.

    Hai tuần trước, tại tòa dân sự New York, khi bị dí về chuyện trốn thuế, Trump đã phải ra tòa lấy lời khai, và “taking the Fifth” 440 lần. Nghĩa là bị truy hỏi thì ổng trả lời, “Tôi xin viện dẫn sự bảo vệ của 5th Amendment để không phải trả lời.” Các đây vài năm Trump đã nhạo báng đàn em của Hillary, đại khái, “Chỉ bọn băng đảng mới takes the Fifth. Nếu không có tội, tại sao phải take the Fifth?” Bây giờ tới cha con Trump taking the Fifth trên 400 lần.

    Cách đây không lâu, công ty Mazars chuyên giữ sổ sách tài chánh cho Trump đã tuyên bố, “các financial reports của Trump Organization không tin được, unreliable”

    Hôm qua, chief financial officer of the Trump Organization là Weisselberg đã nhận 15 tội đại hình về trốn thuế và khai gian.

    Những tay chân ruột thịt của Trump bị xộ khám khá đông, và đều bị chính bộ tư pháp Mỹ truy tố khi Trump còn làm tổng thống, nghĩa là tội trạng rành rành ra, không bao che được. Trump chỉ còn biết nhạo báng công lý bằng cách ân xá chúng trước khi rời White House.

    Lũ đầu trộm đuôi cướp này gồm có Michael Cohen luật sư chuyên chạy mánh rồi bị Trump bán đứng

    Manafort là campaign manager chạy áp phe cho tổng thống Ukraine bù nhìn Nga là Yanukovych hay các tỉ phú tàu như Yan Jiehe, đã nhận tội âm mưu làm hại nước Mỹ (conspiracy against the US).

    Rick Gates deputy campaign chairman nhận tội giúp Paul Manafort giấu $75 triệu trong các nhà băng ngoại quốc

    Steve Bannon tội lừa đảo ăn cắp $500,000 tiền bá tánh hùn để “build the wall”

    Tom Barrack chạy áp phe cho nước United Arab Emirates nhưng không khai báo,

    Elliott Broidy, top fundraiser của Trump, tội lén lút làm agent cho ngoại quốc và lừa đảo,

    Michael Flynn được giao chức rất quan trọng trong chính quyền Mỹ là national security adviser đã lén lút nhận tiền để phục vụ nước Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không khai báo và khai gian với các cơ quan phản gián Mỹ về chuyện thậm thụt hội họp với Nga

    Cố vấn như Roger Stone, George Nader đều bị truy tố tội khai gian.

    Các trùm mafia cũng không có nhiều đàn em bị vô tù đông như thế. Al Capone, John Gotti, Pablo Escobar thua xa ông Trump.

    • Anh đã nói những gì đáng nói. Cái sự thật hiên nhiên mà người ta cố tình bịt mắt phủ nhận. Người có ” nguyên tắc” đã rời bỏ Trump. Số còn lại đã tự cho thấy bản chất của họ. Chủ và tớ đều là lưu manh chỉnh trị.

  2. AI đã ký lênh khám xét nhà thì cả làng đều biết rồi.
    Khi iệnh khám xét đầy đủ pháp lý thì có tên nói là “FBI xâm nhập ” dinh cựu TT.khiến người đọc cho là “I xâm nhập tư gia bất hợp pháp…
    Lệnh khám xesttuw dinh đã đưa cho l/s của trump (có mặt trong nhàhình như có cả con trai lớn của Ngài).Sau đó họ mời các người này và nhân viên rra ngoài .Camera vẫn hoạt động như sau này một luật sư tuyen bố ,hay chu tịch khối Th/s Hạ viện hăm he ,de doạ Mr BT tư Pháp và FBI. Một cú dân 42 tuoi.
    sau đó vào BTP nhưng máy báo có súng ,FBI ra và bỏ chạy .FBI dang điều tra ý đồ xâu cói FBI là 01 người hay 01 nhóm người.
    Việc khám xestgay ồn fo ư luaajncasc l/s và bọn phò Trump như lin-vood .powell guiliani….(6 tên) va Green dân bieeu qh la to nhất phù họ thuyest âm mưu”FBI cài tài liệu’ Họ không là da xố nhưng là thiểu số đình đám nhất (vụ 6/1).
    Đây là an ninh QG ,có mật báo (hiện bọn phản loạn theo 45 đang tìm tên “phản Chúa”)
    Ông Garland không đạt lợi ich QG duwoi chân ,mà chính Trump và bon bạo loạn ,cuồng ông ta “mới đạt lợi ích quốc gia dưới chân của họ.” Đây là một vụ lớn hon vụ watergate và lớn hơn ụ bà Clinton vói các emails .lơn ơn các dời tổng thống trước . Không ai đem hồ sơ về nhà như Trump ,mà là số luowwjng lớn <lần này là laaf II xét nhà mà vẫn còn tài liêu. Garland y./c công khai lênh xét nhà và biên bản tịch thu được tài liệu ở nhà Trump :hồ sơ Mật và Tuyệt Mật và KÍN .(tuy nhiên đang điều tra chỉ cho biết vậy thôi!/Có người nhắc ới tai liẹu nguyên tử và Garland ,FBI phong ngừa một vụ bán hoăc giao tài liêu QG cho kẻ thù
    Không dính líu tới Biden .
    Mr Garland bảo vệ FBI ,Họ là thanh phần làm việc tận tuỵ cho Tổ Quốc
    Mr Trum dựng thuyest âm mưu ,quyên tiền và quyên tiền và (tiesp tục) quyên tiền..Tin vào dảng CH của Ngài (không phải toàn đảng) và CN DA TRẮNG THƯỢNG TÔN . Mới dây Ngài than phiền không có ai trung thành như những tay chân của HITLER…
    45 thật sự rất nguy hiểm.

    • “45 thật sự rất nguy hiểm” vì vậy phe DC tính nếu vụ đột kích vào Mar-a-Lago này không xong thì sẽ lên kế hoạch Ám sát Trump.
      Và lollnguyễn là tay thiện xạ sát thủ, vậy lollnguyễn cho đạn lên nòng sẵn sàng bóp cò, đúng không?

  3. Ủa, ông thần Trump vẫn còn nhởn nhơ ở ngoài à? Tui cứ yên trí là ông đã vào tù từ lâu sau vụ bầu cử 2020. Hay là tại tui đọc lộn các bài báo về “sự thật” của phe nào đó không chừng. Chán mớ đời!

  4. Dù Dân chửi chơi bẩn tới đâu cũng không cứu vãn tình hình
    Nó đã tồi tàn đốn mạt quá rồi, chỉ chờ chết thôi

  5. FBI bây giờ bị người dân khinh bỉ, coi như tay sai của Biden
    Cho dù Dân Chửi bầy hết trò này trò kia nhưng rốt cục vài tháng nữa cha con nhà Dân Chủ bồng bế nhau ra khỏi Quốc hội hết

  6. Tui không thích Trump ở nhiều điểm, nhưng vụ “đột kích” này dấy lên sự nghi ngờ, và cảm tưởng như đây là một vụ chơi bẩn .

    Hành động “chơi bẩn” này biết đâu lại có lợi cho Trump….

    wait and see….

    • Có thể có thêm sự ủng hộ của dân Mỹ về phiếu bầu nhưng ông Trump đang ở trong tình trạng rất nguy hiểm tới tính mạng. Bởi vì đảng DC hiện nay trở thành đảng cực tả y chang cộng sản cho nên họ không chỉ chơi bẩn thôi mà họ có thể làm bất cứ điều gì, kể cả giết người. Cứ nhìn vào cuộc nổi loạn đốt phá, cướp của giết người của đám Antifa và BLM hồi hai năm trước do đảng DC xúi giục bọn đó là thấy ngay.
      Và đây là lời nhận định của cựu ủy viên cảnh sát Bernard Kerik ở New York trên NEWSMAX:
      Former NYPD commissioner Bernard Kerik says he’s “deathly afraid” that if the FBI raid fails to stop former President Trump from running for the presidency in 2024, that the next step will be an attempt assassination orchestrated by the left.

  7. “Bộ Tư pháp cuối cùng không tìm thấy lý do gì để tiếp tục cuộc điều tra bà Clinton. Còn đối với Trump, bộ này đã ra lệnh khám xét nhà của ông.”

    TTTT thì tin tức dĩ nhiên phải…..bố láo. James Comey của FBI đã tự ý tuyên bố không tìm thấy lý do để truy tố bà Clinton, chớ chẳng có Bộ Tư Pháp nào vào đây cả. FBI là một cơ quan đã lạm dụng quyền lực ngay từ thời mới thành lập với J.Edgar Hoover rồi, chớ không phải chờ đến Comey hay Wray.
    FBI đã sử dụng tài liệu DỎM và nói LÁO với quan tòa để xin lệnh dò thám ông Trump và những người cộng sự trước và sau khi Trump đang là TT. Với những thành tích BẤT HẢO như thế, thì vụ này cũng rõ ràng là chỉ ngăn cản Trump quay lại Nhà Trắng thôi. Sự dối trá trắng trợn và bất tài của thằng Bai ĐẦN ĐỘN cùng với uy tín của Trump đang lên rất mạnh trong dân Mỹ và đảng CH, những người do ôngTrump đề cử có đến 95% đều thắng trong đảng vừa qua, bọn Deep State không thể ngồi yên. Hành động sử dụng công an mật vụ để đàn áp bắt bớ những người đối lập, càng khiến cho nước Mỹ ngày nay….có vẻ như đang tiến nhanh tiến mạnh lên XHCN. Vụ này đang gây phản ứng ngược (backfire) vì nó làm cho những người của đảng CH đoàn kết lại và những người ủng hộ ông Trump quyết tâm bỏ phiếu cho ông hơn. Sử dụng những đòn dơ dáy về chính trị, chứng tỏ rằng bọn Deep State đang rất sợ ông Trump. Người dân Mỹ không ngu như bọn CUỒNG LỪA và Thích Liếm Đít Lừa đâu. Bọn chúng lại đang khuấy động vụ Monkeypox cho mùa bầu cử sắp tới. Chưa hết, bọn chúng đang cho tăng số nhân viên Sở Thuế thêm 87 ngàn người nữa, bọn CUỒNG LỪA và đám Thích Liếm Đít Lừa thế nào cũng bị dính chấu.

  8. Vào ngày 19/1/2018, Trump ký luật ấn định rằng, ” Bất kỳ ai, là một viên chức, nhân viên, nhà thầu hoặc nhà tư vấn của Hoa Kỳ và, nhờ chức vụ, công việc, chức vụ hoặc hợp đồng, sở hữu các tài liệu hoặc tài liệu có chứa tin mật của Hoa Kỳ, cố ý loại đi các tài liệu đó mà không có thẩm quyền và với ý định lưu giữ những tài liệu đó ở một nơi trái phép sẽ bị phạt dưới danh nghĩa này hoặc bị phạt tù không quá 5 năm, hoặc cả hai “.

  9. Đảng Dân Chủ muốn Trump biến mất khỏi chiến trường chính trị 2024, và màn FBI bất ngờ đột kích nhà riêng của Trump lấy tài liệu mới chỉ là bắt đầu, kết quả ra sao sẽ rõ sau cuộc bầu cử Tháng 11 tới xem đảng nào sẽ lãnh đạo Quốc Hội.
    nv

    • Vâng, cựu cố vấn tổng thống Clinton, ông Dick Morris đã tiên đoán trước:

      Trump’s Lawyer: FBI Focused on Trump’s Bedroom, Office
      Dick Morris Predicted It, Trump Faces Another ‘Hit’ Soon
      Dick Morris predicted a major “legal hit” was coming against Trump.

      In his new bestseller The Return: Trump’s Big 2024 Comeback, Dick Morris warned that Trump faced a major threat from the Deep State.
      A big threat.
      As Dick Morris explains: “The Deep State, Big Tech and Big Media have created an alliance to stop Trump at whatever cost. A month ago I said something big was coming, and I have been proven right!”
      But Morris added: “My insiders say Biden is terrified that Trump is ahead of him in the polls, so he’s pushing Garland to bring an indictment against Trump in the very Democratic District of Columbia.”
      “I explained why the Democrats believe they must do this, and I also explain why it will backfire on them, and big time.”

      • Mọi chuyện lại tái diễn và đang bắt đầu từ cuộc lục soát này. Họ muốn bứng ông Trump với bất cứ giá nào, trước đó khi Trump còn làm tổng thống với hồ sơ liên hệ với Nga và ông bị hai cuộc đàn hạch nhưng vẫn không bứng được Trump. Nay thấy Trump muốn tái tranh cử nên lại bất cứ giá nào, họ, phe chống Trump, cũng phải ngăn ông lại. Nếu không thì hậu quả sẽ là một cuộc trả thù, và mọi chuyện xấu của phe DC sẽ bị phơi bày nếu Trump tái đắc cử.

        Quyền lực ngầm mới là quyết định ăn thua trong bóng tối mà hầu hết các tài phiệt đều vì lợi ích riêng mình và phe nhóm mà bất chấp mọi thủ đoạn dơ bẩn để loại đối thủ của mình. Họ đặt lợi ích quốc gia dưới chân của họ.
        nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên