Cãi và Lờ

1

Thứ Bảy, 20/ 10/ 2018, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia, Microslav Lajcak đe dọa đóng băng mối quan hệ với Việt Nam.

Ngày 29/9/2018, bên lề kỳ họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 73 ở New York, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia đã gặp người đồng nhiệm VN Phạm Bình Minh để gởi thông điệp tới chính phủ VN: Ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ VN bắt cóc từ Đức. Chính quyền VN lợi dụng lòng hiếu khách, lợi dụng lãnh thổ, lợi dụng chuyên cơ của Slovakia để chở Trịnh Xuân Thanh qua Nga, trước khi về Hà Nội.

Bộ trưởng Miroslav Lajcak nhấn mạnh: Hành vi của phái đoàn VN do Bộ trưởng Công an Tô Lâm đứng đầu là vi phạm luật pháp quốc tế, luật pháp của Liên minh Âu châu, và luật pháp của Slovakia rất nghiêm trọng. Nếu VN tiếp tục nói không bắt cóc công dân, không lạm dụng lòng hiếu khách, không lạm dụng lãnh thổ, không lạm dụng chuyên cơ của Slovakia, thì tôi cần ông cho một lời giải thích khả tín.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh lắng nghe ý kiến của người đồng nhiệm, hứa sẽ chuyển lời thỉnh cầu của Slovakia lên cấp cao hơn để có câu trả lời.

Một tháng đã qua. Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia, Microslav Lajcak nói: Chúng tôi không nhận được phúc đáp từ Việt Nam. Hà Nội phải có lời giải thích đáng tin cậy về việc bắc cóc công dân và vận chuyển như thế nào. Nếu không, mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Slovakia rất nghiêm túc. Sự thực phải được chứng minh.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak người cho Tô Lâm mượn chuyên, đã phủ nhận mọi cáo buộc thông đồng, phủ nhận Trịnh Xuân Thanh có mặt trên chuyên cơ. Ông gọi những tin tức của truyền thông chỉ là thứ “tiểu thuyết khoa học viễn tưởng”.

Ngay khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra, hành pháp Đức đã mở rộng cửa cho VN có cơ hội sửa chữa sai lầm, nhưng VN chơi ván bài “Cãi và Lờ”. Hành pháp Đức đành phải khép lại câu chuyện. Tư pháp Đức ra tay. Trung tướng Đường Minh Hưng và đồng đội sẽ là những nhân vật chính của tòa án Đức trong tương lai.

Hình như kịch bản “Cãi và Lờ” mà VN đã sử dụng ở Đức nay lặp lại với Slovakia. Hiển nhiên, tư pháp Slovakia phải thi hành phận sự. Rồi đây, tên tuổi Thượng tướng Tô Lâm, Trung tướng Đường Minh Hưng, Trung tướng Lê Mạnh Cường và nhiều đồng chí khác sẽ được tòa án và truyền thông thế giới biết tới như một băng đảng tội phạm: bắt cóc, hành hung gây thương tích cho người khác, chuyên chở, xóa dấu vết, ngụy tạo bằng chứng, dùng hộ chiếu giả, bao che, trên lãnh thổ Schengen.

Tô Lâm cùng đồng đội có thể phải đối mặt với lệnh truy tố. Nếu tòa xét thấy có tội, băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia do Tô Lâm đứng đầu phải đối mặt với lệnh truy nã quốc tế. Thời gian sẽ trả lời.

Hà Nội 21/10/2018

Phạm Song

1 BÌNH LUẬN

  1. Cai va lo la mot trong nhung ban chat cua CSVN , cai lay duoc va lo di nhung chuyen khong co loi cho Dang o ngoai quoc va trong nuoc luon la nhu vay

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên