Ba Lan: Thêm 10 người tử vong; Ổ dịch lớn nhất ở giữa thủ đô

0
79 ca dương tính được phát hiện tại đây và có thể đó chưa phải con số cuối cùng

 

Ngày hôm nay Ba Lan phát hiện thêm 243 ca lây nhiễm và 10 người qua đời vì Covid-19, nâng tổng số lên 43 ca tử vong. Đây là ngày bi thảm nhất kể từ đầu dịch tới nay, xét trên số lượng tử vong. Những người mới qua đời ở vào lứa tuổi từ 59 tới 94. Số người nhiễm đến thời điểm 20h ngày 01/04/2020 là 2554.

Kể từ thời điểm bệnh nhân đầu tiên (Zero) ra khỏi bệnh viện tới nay, Ba Lan ghi nhận có 47 trường hợp đã khỏi bệnh, trong đó, có bé gái 8 tuổi. Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Ba Lan. Cả gia đình bé gái, gồm 3 người, đều bị dính virus, nhưng tất cả đều đã khỏi và được xuất viện.

Ở cùng thời điểm, trên thế giới đã có 921.000 người dương tính; 46.157 ca tử vong và 193.352 trường hợp lành bệnh.

Mỹ đứng ‘đầu bảng’ với hơn 207 ngàn người nhiễm, Italy dẫn đầu con số tử vong với 13.155 ca, riêng 24h qua là 727 người; tỉ lệ tử vong ở đây cũng luôn cao nhất kể từ đầu dịch tới nay, hơn 10%. Trong lúc con số nhiễm mới hàng ngày ở Italy có chiều hướng giảm, thì ở Tây Ban Nha lại đăng tăng đột biến. Quốc gia này đang ‘theo sát’ Italy về số ca nhiễm, chỉ kém có 8000 người (102.136/110.574).

Ngày hôm nay, tại Mỹ một bé trai 6 tuần tuổi ở bang Connecticut đã tử vong. Cậu bé nhập viện tuần trước, kết quả xét nghiệm sau khi cậu qua đời cho thấy dương tính với virus. Đây có thể cũng là nạn nhân trẻ nhất kể từ đầu dịch.

Ổ dịch 79 người ngay tại Warszawa

Như đã đây tin ở bản tin trước đây, bệnh viện ở Bródno, Praga, Warszawa đã phát hiện 18 bệnh nhân dương tính, do lây nhiễm từ những nhân viên y tế. Nhưng con số này giờ khủng hơn nhiều, tổng số ca dương tính tại bệnh viện này đã lên tới 79 người. Và đây trở thành ổ dịch lớn nhất Ba Lan, vượt qua nhà dưỡng lão Radom, nơi có 60 ca.

Con số 79 bao gồm cả bác sĩ, hộ lý và bệnh nhân. Đây cũng có thể chưa phải là con số cuối cùng, trong lúc các F2, F3 vẫn đang nằm ngoài vòng kiểm soát. Sự việc bắt đầu từ 20 tháng Ba, khi một bác sĩ ở khoa tiêu hóa dương tính đã lây sang bệnh nhân khoa này và một vài hộ lý. Các hộ lý làm việc, đi lại khắp bệnh viện, khiến cho những khoa khác cũng dính bệnh theo.

Tình trạng thiếu trang thiết bị cần thiết cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm. Quần áo bảo hộ, kính hay mặt nạ được trang bị chủ yếu cho các bệnh viện chuyên khoa về lây nhiễm, trong khi bệnh viện tại Brodno lại là đa khoa, thiếu khẩu trang, găng tay, không quần áo bảo hộ.

Cũng tương tư như Bródnowski, bệnh viện ung thư ở Dolnyśląsk vừa phát hiện 12 ca dương tính, bao gồm 10 bác sĩ và nhân viên y tế cùng 2 bệnh nhân. Các trung tâm Y tế đáng lý phải là nơi an toàn thì trở thành những ổ dịch, lây nhiễm chéo.

Một trong những yếu điểm của công tác chống dịch ở Ba Lan, theo giáo sư, tiến sĩ y khoa Tadeusz Zielonka là Y tế ba Lan chỉ ra tay khi có ca dương tính, mà đang lẽ phải làm ngay từ khi có dấu hiệu lây nhiễm. Thời gian vừa qua, rất nhiều trường có triệu chứng đã không được làm làm test, cách ly kịp thời và đúng phương pháp, khiến dịch lan nhanh.

Việc làm test đang được cải thiện, mặc dù đã là khá trễ, hiện 46 phòng thí nghiệm làm được khoảng 4000-5000 test một ngày. Đây vẫn là con số khiêm tốn so với nhiều quốc gia khác, kể cả so với Việt Nam.

Trong một diễn biên liên quan, đài Radio Zet Ba Lan khen ngợi thành tích chống dịch của Việt Nam và coi đó là một trong 3 quốc gia ngăn chặn Covid-19 hiệu quả nhất hiện nay.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên