Ba Lan: Ngày chủ nhật đen; Thêm 2 nhà dưỡng lão thành ổ dịch

0
Nhà dưỡng lão ở Drzewica, 64 người nhiễm, 2 người đã tử vong

 

Sau ngày thứ Bẩy tương đối bình lặng, Ba Lan đã có một ngày Chủ nhật với con số lây nhiễm kỉ lục, mặc dù chưa hết ngày, bộ Y tế đã công bố 475 ca, đưa tổng số thành 4102 người dương tính. Đến thời điểm này đã có 94 trường hợp tử vong và 134 người khỏi bệnh. Dẫn đầu là tỉnh Mazowsze (có Warszawa trong đó) sắp cán mốc 1000 ca, với 20 trường hợp tử vong.

Ngày hôm nay cũng đánh dấu số ca tử vong kỉ lục, 15 trường hợp. Những người vừa qua đời ở trong độ tuổi từ 41 tới 89. Người trẻ nhất 41 tuổi là phụ nữ, mất ở bệnh viện Krakow, được mô tả là có kèm theo bệnh nền.

Trong 24h qua Ba Lan cũng làm được hơn 7000 test nâng tổng số test đã làm trong thời gian hơn một tháng qua lên khoảng 80.000. Hơn 8000 binh sĩ Ba Lan đã tham gia vào hoạt động kiểm soát biên giới cũng như tuần tra trên đường phố cùng với lực lượng biên phòng và cảnh sát Ba Lan.

Chiến dịch Lot Do Domu đã kết thúc ngày hôm nay bằng 7 chuyến bay cuối cùng về Ba Lan. Chiến dịch được mở màn từ 15/ 03 và đã thực hiện được 388 chuyến bay, đưa về Ba Lan hơn 55.000 kiều dân và khoảng 2000 công dân các quốc gia khác trong EU.

Trên thế giới, tới thời điểm này có 1.254.302 người nhiễm bệnh, trong đó Mỹ chiếm 1/4 với hơn 300.000 ca. 68.177 trường hợp tử vong và 257.388 người lành bệnh. Trung Hoa, quốc gia khởi đầu bệnh dịch giờ đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng. Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp đã vượt lên trên quốc gia này cả về số lượng lây nhiễm lẫn tử vong. Tuy nhiên, nhiều đánh gía cho rằng, Trung Quốc đã làm thấp số liệu đi từ 15 tới 40 lần.

Ngày qua, Anh ghi nhận ca tử vong 5 tuổi, trẻ nhất quốc gia này, đồng thời trẻ nhất châu Âu. Trước đó, bé gái 12 tuổi ở Bỉ được coi là nạn nhân ít tuổi nhất châu lục.

Hai vụ lây nhiễm ‘đình đám’ nhất

Trong hai ngày qua, tại Ba Lan xẩy ra 2 vụ lây nhiễm với số lượng lớn, cả 2 đều thuộc về các nhà dưỡng lão. Đây cũng là điểm yếu chung trong quá trình chống dịch của Ba Lan cũng như các quốc gia châu Âu khác.

Nhà dưỡng lão Drzewica (thuộc Lodz):131 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó 64 người được phát hiện dương tính, gồm 37 trại viên và 25 người làm việc tại đây. Hai trại viên đã tử vong, đó là 2 người đàn ông ở tuổi 78 và 82.

Nhà dưỡng lão ở Tomczyce (Grojec- Mazowsze): Mọi chuyện vẫn ổn cho tới hôm thứ Năm tuần rồi, tất cả đều chưa có dấu hiệu gì. Nhưng chỉ sau một đêm, tình hình đã đảo ngược. Sau khi test 111 người, đã phát hiện ra 70 trường hợp dương tính (trong đó có 61 trại viên và 9 người làm việc tại đó). Giám đốc cũng nằm trong số nhiễm virus và ông đã phải cầu cứu trên truyền thông để giúp sơ tán những bệnh nhân nặng khỏi trại dưỡng lão, vì không có ai chăm sóc họ, khi các hộ lý làm việc này hàng ngày cũng đang bị sốt cao và bị cách ly ngay trong nhà dưỡng lão.

Cũng xin nhắc lại, trước đây một tuần, nhà dưỡng lão ở Niedabyl (Radom) cũng đã trở thành ổ dịch với 60 ca lây nhiễm.

Việc một số nhân viên chăm sóc làm việc cùng lúc ở nhiều trại dưỡng lão, hay các trại sử dụng cùng một số dịch vụ cung cấp hàng hóa thức ăn, thực phẩm và không khử trùng có thể là nguyên nhân dẫn đến các trại dưỡng lão dính chùm với nhau về bệnh dịch.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên