Ba Lan: Đến lượt thợ mỏ bị kỳ thị

0
Những kẻ quá kích đã gọi thợ mỏ là "bọn nhọ ăn cả thịt dơi". Ảnh mang tính minh họa

Sau những kỳ thị nhắm vào giới y tế vì những ổ bệnh dịch được phát hiện tại các bệnh viện và nhiều nhân viên ngành y trở thành nguồn lây nhiễm bệnh, giờ tới lượt giới thợ mỏ gặp phải vấn đề tương tự.

Một số người dùng mạng xã hội Ba Lan đã ném đá những người thợ mỏ không thương tiếc sau khi nhiều mỏ ở vùng Sląsk trở thành những ổ dịch lớn. Thợ mỏ bị chửi là “ăn ở dơ bẩn”, chắc là đã “ăn cả thịt dơi” nên mới bị bệnh! Thậm chí có những ý kiến cực đoan tới mức cho rằng, phải “đánh bom sập hết các mỏ đi”! Sląsk cũng bị gọi là “Vũ Hán của Ba Lan”, thợ mỏ bị gọi là “bọn mọi đen”!

‘Giá đừng có tỉnh Sląsk’

“Giá đừng có tỉnh Sląsk thì tốt biết mấy”; “trả quách tỉnh Sląsk cho nước Đức thì nạn dịch ở Ba Lan đã cơ bản được giải quyết xong”. Những bình luận như thế không mấy khó khăn có thể tìm thấy trên một số trang mạng xã hội.

Lời lẽ thù hận, thô tục, xúc phạm đã nhắm vào giới thợ mỏ và gia đình họ; những người không dùng lời thì giơ ngón tay thối hoặc tỏ thái độ khinh khỉnh. Đã có những trường hợp vợ con giới khai mỏ bị hàng xóm xì xào, xa lánh.

Lời phát biểu (dù là vô tình) của bộ trưởng Y tế Ba Lan, ông Łukasz Szumowski, “nếu tách riêng tỉnh Sląsk ra thì xu thế bệnh dịch ở Ba Lan đã giảm đi” càng như đổ thêm dầu vào lửa.

Các nhà tâm lý học cho rằng, việc ‘nhàn cư vi bất thiện’, tù túng, bức bách trong những ngày cách ly xã hội và nôn nóng được trở lại cuộc sống bình thường khiến cho nhiều người không thể kiềm chế được cơn nóng giận; thợ mỏ bị biến thành những ‘con dê tế thần’ để giải tỏa bức xúc.

Nghiệp đoàn phàn nàn

Phó thủ tướng chính phủ, ông Sasin lên tiếng trấn an dư luận rằng, tình trạng bệnh dịch ở các khu mỏ đã “được kiểm soát”.

Nhưng nghiệp đoàn thợ mỏ mới đây phàn nàn về việc chính phủ đương nhiệm đã không làm gì để ngăn chặn làn sóng kỳ thị và đã thiếu chuẩn bị trong công tác chống dịch ở các mỏ. Từ 2 tuần lễ nay, vùng mỏ Sląsk trở thành tâm điểm của dịch và đã ‘qua mặt’ tỉnh Mazowsze (nơi có thủ phủ là Warszawa) để đứng đầu cả nước về số lượng lây nhiễm. Tính đến nay, tỉnh này có 5.539 ca nhiễm bệnh trên tổng số 18.528 ca toàn Ba Lan. 17% thợ mỏ, trong số những người đã được xét nghiệm, cho kết quả dương tính với Covid-19. Nhiều người trong số họ đã khỏi mà không có bất kỳ một triệu chứng gì.

Nghiệp đoàn thợ mỏ cũng lo ngại sự kỳ thị sẽ khiến cho thợ mỏ bị tách biệt với phần còn lại của quốc gia, khi nhiều ý kiến trong những năm qua đã bất lợi cho ngành mỏ. Thợ mỏ vốn là rường cột của quốc gia trong thời cộng sản, nhưng những năm trở lại đây, vai trò này của họ không còn nữa, khi việc khai thác mỏ tiềm ẩn quá nhiều rủi ro và thường xuyên phải bù lỗ. Nhà nước đã nhiều lần muốn thu hẹp ngành mỏ, đóng cửa một số hầm mỏ để cắt lỗ, nhưng nhiều thợ mỏ sau khi nhận tiền để chuyển đổi nghề nghiệp thì vẫn không biết làm gì ngoài chuyện đào than!

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên