Ba Lan bị phạt hơn 1 triệu đô la mỗi ngày trong tranh chấp với EU

2
epa09531477 Polish Prime Minister Mateusz Morawiecki arrives for a debate on 'The Rule of law crisis in Poland and the primacy of EU law' during a session of the European Parliament in Strasbourg, France, 19 October 2021. EPA/RONALD WITTEK / POOL *** Local Caption *** 57174682 Dostawca: PAP/EPA.

Tòa án Công lý châu Âu hôm thứ Tư ra lệnh cho Ba Lan phải trả một khoản tiền phạt hàng ngày là 1,2 triệu đô la (1 triệu Euro) cho đến khi nước này tuân thủ phán quyết trước đó, liên quan đến cuộc cải cách tư pháp gây nhiều tranh cãi.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố Ba Lan “cần tuân thủ để tránh tổn hại nghiêm trọng và không thể sửa chữa đối với trật tự pháp lý của Liên minh Châu Âu và các giá trị mà Liên minh đó được thành lập.”

Ba Lan và Liên minh châu Âu đang tranh chấp gay gắt về những thay đổi mà đảng Công lý và Pháp luật đang cầm quyền muốn thực hiện đối với hệ thống tòa án quốc gia.

Trước đây trong tháng, tòa án cấp cao nhất của Ba Lan phán quyết rằng luật pháp của nước này có vị trí ưu tiên hơn luật của Liên minh châu Âu, làm lung lay nền tảng của trật tự pháp lý vẫn được  khối 27 thành viên này chấp nhận. Phán quyết đó dẫn đến những câu hỏi về việc liệu Ba Lan có muốn tiếp tục ở lại liên minh hay không nếu nước này không chấp nhận khuôn khổ pháp lý của liên minh, mặc dù chính phủ Ba Lan đã bác bỏ thông tin về “Polexit” – Ba Lan rời Liên minh Châu Âu – gọi đó là “tin giả”.

Vào tháng 7, Tòa án Công lý châu Âu tại Luxembourg phán quyết rằng cách chọn thẩm phán của Ba Lan “không tương thích” với luật pháp châu Âu vì cách này mở ra cánh cửa cho các chính trị gia bước vào gây ảnh hưởng trực tiếp.

Tòa án này đã ra lệnh cho Ba Lan giải tán bộ phận có quyền áp dụng kỷ luật lên nhân sự của Tòa án tối cao. Trước áp lực gia tăng, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng chuyện đó không thể thực hiện trước cuối năm nay, nhưng cáo buộc EU đã tấn công chủ quyền của Ba Lan.

Phát biểu với Financial Times trong những ngày gần đây, ông tố giác EU vừa đưa ra các yêu cầu vừa kê “một khẩu súng vào đầu chúng tôi”. Tranh chấp cũng đã làm trì hoãn chuyện Ba Lan được nhận 42 tỷ đô la trong gói khôi phục kinh tế do đại dịch gây ra cho châu Âu, và ông Morawieki nói với tờ báo này rằng nếu EU giữ lại khoản tiền đó, thì “chiến tranh thế giới thứ ba” có thể nổ ra.

Alexander de Croo, thủ tướng Bỉ, nói tại một trường đại học ở Bruge: “Các chính phủ châu Âu nào không chịu tôn trọng các quy tắc cơ bản của nền dân chủ tự do sẽ hủy hoại mọi niềm tin.”

Ông nói tiếp, EU không phải là một “cỗ máy rút tiền” và “anh không thể bỏ tất cả tiền vào túi nhưng lại từ chối các giá trị”.

Tháng trước, Tòa án Công lý châu Âu đã yêu cầu Ba Lan trả 580.000 USD (500.000 Euro) tiền phạt mỗi ngày vì không chịu đóng cửa mỏ than Turow, gần biên giới với Séc. Nhà chức trách Séc khiếu nại mỏ này tác động xấu đến môi trường vào phần đất của họ.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu trong cuộc họp báo vào cuối ngày thứ hai của cuộc họp lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào ngày 22 tháng 10 năm 2021. (John Thys/AFP/Getty Images)

Theo WashintonPost

2 BÌNH LUẬN

  1. Nếu không có Mỹ bảo bọc và tài trợ, thì khối EU chỉ là một….đống C….ứt thối, là miếng mồi ngon cho Nga.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên