Ba Lan: 125 người nhiễm Covid-19, 100 ngàn có thể bị cách ly

0

Ba Lan hôm nay có thêm 21 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 125 người dương tính với Covid-19. Hiện 768 người đang cách ly trong bệnh viện, 7535 cách ly bắt buộc tại nhà, 25816 người bị theo dõi bởi cơ quan dịch tễ.

Trong số các ca dương tính, Warszawa và vùng phụ cận dẫn đầu với 20 người, Lodz đứng thứ 2 với  19 ca. Điều đáng ngạc nhiên, thành phố du lịch Krakow chỉ có duy nhất 1 ca nhiễm, trong khi đó, vùng Bialostok và Bydgoszcz vẫn bình an vô sự.

Cho tới nay có 3 trường hợp tử vong và 13 khỏi bệnh.

‘Ngạo nghễ’ phiên bản Ba Lan

Sau khi các chuyến bay thương mại quốc tế, cũng như tầu liên vận, bus quốc tế bị hủy hoàn toàn theo lệnh đóng cửa biên giới, nhà nước Ba Lan ngay lập tức khởi động chương trình đưa kiều dân về nước.

Con số tạm thời, cho tới thời điểm này, có 18000 người Ba Lan mong muốn được trở về nhà. Chính phủ đã khởi động một chương trình có tên “LOT DO DOMU” để đưa các kiều dân Ba Lan về lại quê hương.

Hãng hàng không quốc gia Ba Lan ngày hôm nay đã đưa 5 chuyến đầu tiên, hơn 1000 người từ Anh, Mỹ, Canada trở về. Những người có nhu cầu có thể truy cập 2 trang web www.lotdodomu.plwww.lotdodomu.com để đăng ký các chuyến bay về lại Ba Lan. Nhà nước trợ giúp một phần chi phí cho chuyến bay. Hiện có khoảng 1.500.000 người Ba Lan đang làm việc tạm thời ở bên ngoài biên giới. Nếu việc hủy các chuyến bay thương mại kéo dài, con số mà nhà nước Ba Lan phải chuyên chở sẽ tăng lên rất nhiều.

Đây là hoạt động được mô tả là chưa từng có tiền lệ. Tất cả những người nhập cảnh sẽ phải tuân thủ 2 tuần cách ly bắt buộc.

Khoảng 100 ngàn người sẽ phải cách ly

Chính làn sóng trở về nhà của những người Ba Lan kể trên có thể khiến số người bị cách ly tại Ba Lan tăng vọt trong những ngày tới, dự kiến có thể lên tới 100 ngàn người. Ngoài những người về nhà theo chuyên cơ của nhà nước, hàng ngày có hàng ngàn người Ba Lan trở về bằng đường bộ.

Việc cách ly có thể thực hiện tại gia, theo địa chỉ khai báo khi nhập cảnh và dưới sự quản lý của chính quyền cũng như cơ quan kiểm dịch. Thủ tướng Ba Lan mới đây nói, có tới 99% những trường hợp cách ly đã rất tự giác tuân thủ quy định chung và ông cảm ơn những người này.

Covid-19 cho tới hôm nay đã lây nhiễm ra gần 170 ngàn người trên thế giới, trong đó xấp xỉ 6500 trường hợp tử vong. 156 quốc gia ở khắp các châu lục dính bệnh. Nhiều dự đoán cho rằng, ít nhất phải 2 tháng nữa, tình trạng bệnh dịch mới chấm dứt.

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên