Anh bắt đầu chữa Covid-19 bằng thuốc có sẵn

0

Một phác đồ điều trị cứu sống được mạng người đối với các bệnh nhân ốm nặng, phải nhập viện do Covid-19, bắt đầu được áp dụng tại Anh Quốc kể từ hôm nay, sau các kết quả nghiên cứu đột phá trong thử nghiệm tại Anh.

Dexamethasone – một loại steroid giá thành rẻ và dễ kiếm – cho thấy tác dụng giúp giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân phải dùng máy thở hoặc phải thở oxi.

Các quan chức y tế của Anh nói chất này sẽ được sử dụng “ngay lập tức”.

Anh Quốc không gặp khó khăn gì trong việc cung ứng loại thuốc này.

Trong một lá thư khẩn cấp do bốn quan chức y tế cao cấp nhất của Anh gửi tới các bác sỹ thuộc hệ thống y tế công, NHS, những người đứng đầu ngành y tế nói rằng dexamethasone có “một vị trí rõ ràng trong việc theo dõi kiểm soát tình trạng các bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19”.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói trước Hạ viện rằng 240.000 liều thuốc này hiện “đang có sẵn và đang được đặt hàng”.

“Nó không phải là phương thức chữa trị nhưng là thứ tốt nhất mà chúng ta có vào lúc này,” ông nói thêm.

‘Bước đột phá to lớn’

Loại thuốc chữa viêm tấy này đã được dùng thử như một phần trong thử nghiệm lớn nhất thế giới về tác dụng của các cách điều trị đã được biết đến, nhằm tìm xem liệu có thứ gì thích hợp cho việc chống lại virus corona hay không.

Trong thử nghiệm do một nhóm từ Đại học Oxford dẫn dắt này, khoảng 2.000 bệnh nhân trong bệnh viện đã được cho dùng dexamethasone và so sánh với tình trạng của 4.000 người không dùng.

Với những người phải dùng máy thở, thuốc này giúp giảm nguy cơ tử vong từ 40% xuống 28%.

Với những người cần được cấp dưỡng khí, nó giúp giảm tỷ lệ tử vong từ 25% xuống 20%.

Các nhà nghiên cứu nói điều này tương đương với việc trong số tám bệnh nhân phải dùng máy thở sẽ có thêm một người được cứu sống, và sẽ có thêm một người được cứu sống trong mỗi 20-25 người cần thở oxi.

Vào hôm thứ Hai 15/6, có 385 người mắc Covid-19 phải dùng máy thở trong các bệnh viện ở Anh và hàng trăm người khác nhiều khả năng phải cần được trợ giúp dưỡng khí.

Họ đều có thể trở thành các ứng viên thử nghiệm cách điều trị bằng dexamethasone.

Thuốc này hoạt động bằng cách kiềm chế phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với Covid-19, là điều có thể gây nguy hiểm hơn so với chính mức độ nguy hiểm do virus gây ra.

Trưởng thanh tra, Giáo sư Peter Horby nói đây là “loại thuốc duy nhất cho đến cho thấy giúp giảm được mức độ tử vong – và nó làm giảm đáng kể”.

“Đó là một bước đột phá to lớn,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, thuốc này không thể đem dùng để điều trị cho những ai mắc virus corona nhưng không nhập viện. Việc sử dụng thuốc hiện vẫn đang được nghiên cứu trên trẻ em.

Vốn được dùng để giảm viêm tấy trong một loạt các trường hợp khác, như viêm khớp, hen suyễn và một số bệnh về da, thuốc khi đem điều trị sẽ chỉ tốn khoảng 5 bảng cho mỗi bệnh nhân một ngày.

Thuốc này cũng có sẵn trên toàn cầu.

Theo BBC

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên