9 thành viên của một nhóm hoạt động tại VN bị bắt

0

Chính quyền Việt Nam đã bắt giữ 9 thành viên của nhóm Hiến Pháp trong tuần đầu tiên của tháng 9, và giam giữ họ mà không thông báo cho gia đình của về việc bắt giữ và giam cầm, trừ trường hợp của Huỳnh Trương Ca

Danh sách như sau:
– Ngô Văn Dũng
2- Đoàn Thị Hồng
3. Đỗ Thế Hoá
4. Trần Hoàng Lan
5. Hùng Hưng
6. Hồ Văn Cương
7. Trần Phương
8. Phạm Thảo
9. Huỳnh Trương Ca- đã bị khởi tố theo Điều 117

Hiện nay, 9 người này đang bị giam giữ ở Phan Đăng Lưu 4.

9 người còn lại của nhóm đang phải ẩn náu để tránh bị bắt giữ.

Người Bảo vệ Nhân quyền đã liên lạc được với một số thành viên sáng lập, trong đó có Nguyễn Uyên Thuỳ.

Nhóm này chủ trương bất bạo động, nhưng có quyền tự vệ. Theo một nguồn tin thì công an khi bắt Đỗ Thế Hoá có tìm thấy 10 cây dèn pin phóng điện, một loại dùng để tự vệ.

Hiến Pháp là một nhóm cổ suý nhà nước pháp trị và cả nhân dân và chính quyền phải tôn trọng hiến pháp. Nhóm đã tuyên truyền quyền con người, quyền dân sự có trong Hiến pháp 2013 và đấu tranh đòi chính quyền phải tôn trọng quyền đó của nhân dân.

Các thành viên của nhóm Hiến Pháp là những người đi đầu trong cuộc biểu tình ở Saigon vào tháng 6 năm 2018. Họ có dự định tổ chức biểu tình vào ngày 04/9 nhưng đã bị đàn áp trước đó.

LHQ đã được thông báo về vụ việc và Cao uỷ về Nhân quyền sẽ có trao đổi với Chính phủ Vn về việc bắt giữ mà ko thông báo cho gia đình.

Người Bảo vệ Nhân quyền đã đưa tin từ hôm 25/9.

Cập nhật: Một trong số 9 người hiện đã được tại ngoại, theo facebooker Vũ Quốc Ngữ thì người vừa được tư do là Phạm Thảo.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên