9 lời khuyên của bác sĩ chữa Covid-19

0
Tác giả với bệnh nhân

 

Bài dịch từ chia sẻ của đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm ở Trung Quốc.

Tôi đã dành hơn 60 ngày để chiến đấu chống lại COVID-19 tại Vũ Hán ICU với tư cách là thành viên của đội y tế PUMCH (PUMCH là bệnh viện tốt nhất ở Trung Quốc) kể từ ngày 7 tháng 2. Dưới đây là 9 lời khuyên của tôi:

1. Đặt nội khí quản & thông khí sớm, tư thế nằm sấp và mở khí quản sớm, có lẽ là 3 cách duy nhất để cải thiện kết quả của bệnh nhân. (Nếu ông Johnson, Thủ tướng Anh, cần máy thở, đừng trì hoãn đặt nội khí quản vì lý do chính trị. Rất nhiều bệnh nhân đã chết vì đặt nội khí quản muộn.)

2. Đừng mong đợi quá nhiều bất kỳ tác nhân chống vi-rút nào (remdesivir, hydroxychloroquine + azithromycin, lopinavir / ritonavir, favipiravir, huyết tương …) trong điều trị các trường hợp nặng / nguy kịch. Trong ICU của chúng tôi, tải lượng virus (cổ họng, đờm, BALF, hậu môn, dịch cơ thể, máu …) của hầu hết bệnh nhân là không thể phát hiện được.

Điều đó có nghĩa là ai đó vẫn có thể bị bệnh nặng ngay cả khi virus đã được hệ thống miễn dịch loại bỏ. (Mặc dù virus có thể được phát hiện trong phổi bằng cách khám nghiệm tử thi, nhưng nó thường bị mắc kẹt trong các tế bào và mô miễn dịch, nơi các tác nhân chống vi-rút KHÔNG thể xâm nhập.)

Các chất chống vi-rút (nếu có) có thể có hiệu quả nếu được dùng sớm (có thể trong vòng 48 giờ sau khi khởi phát). (Giống như việc sử dụng Tamiflu sớm cho bệnh nhân cúm.) 3. Những gì thực sự tấn công bệnh nhân có thể là quá trình/thác/bão viêm. Nhưng tôi sẽ khuyên bạn nên cân nhắc những ưu và nhược điểm CẨN THẬN trước khi sử dụng bất kỳ chất chống viêm nào, chẳng hạn như steroid và ức chế IL-6 (tocilizumab), vì những thuốc này có thể dẫn đến nhiễm trùng gây tử vong. Tôi khuyến cáo CHỐNG LẠI việc sử dụng tocilizumab vì 2 lý do: 1) tác dụng của tocilizumab có thể kéo dài trong vài tuần, rất nguy hiểm cho việc kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện. 2) IL-6 có thể chỉ là sản phẩm phụ của quá trình viêm, KHÔNG phải là mục tiêu của quá trình. Tôi cho rằng sử dụng ngắn hạn các steroid liều thấp (Methyl Prenisolon 40-80mg / ngày × 5-7 ngày) có thể hữu ích để ngăn chặn sự chuyển đổi từ các trường hợp trung bình đến nặng / nghiêm trọng. Nếu bạn muốn sử dụng steroid, hãy sử dụng sớm và xem chống chỉ định. (sau khi đặt nội khí quản, steroid có thể không giúp quá nhiều.)

4. Bệnh rối loạn đông máu khá phổ biến ở bệnh nhân mắc COVID-19. Ngay cả hoại thư của tứ chi có thể được nhìn thấy (có thể là biểu hiện của DIC), chống đông có thể giúp ích rất nhiều. (Tác phẩm này đã được xuất bản trên NEJM bởi đồng nghiệp của tôi, Tiến sĩ Yan Zhang. Nó cũng xuất hiện trong các nguồn tin tức của trang chủ NEJM facebook vào hôm nay.)

5. Chiến lược thông khí (3 THẤP) có thể khác với bệnh nhân ARDS điển hình vì Compliance của phổi nói chung là tốt ở bệnh nhân mắc COVID-19: Vt thấp, áp lực bình nguyên Pplateau thấp và PEEP thấp (để cải thiện oxy hóa máu, bạn có thể cho bệnh nhân FiO2 cao thay vì PEEP cao).

6. KHÔNG CÓ viên đạn ma thuật nào cho COVID-19. Chỉ chăm sóc hỗ trợ toàn diện có thể giúp đỡ. Sự phân tầng có thể được áp dụng:
Các trường hợp nhẹ (5%): Triệu chứng (+), CTscan (-) → Nghỉ ngơi, thở oxy
Trường hợp vừa phải (75%): Triệu chứng (+), CTscan (+) → Các chất chống vi-rút (<48h, nếu có), ± Các chất chống viêm (thời gian ngắn, liều thấp)
Các trường hợp nặng / nghiêm trọng (20%): Suy hô hấp, Sốc, MODS → Chăm sóc hỗ trợ toàn diện

7. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên luôn luôn đeo mặt nạ N95 trong bệnh viện bất kể bạn có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nghi ngờ / được xác nhận hay không.
Nếu PPE bị thiếu, PPE thiết yếu sẽ là:
Mặt nạ N95 + thông gió trong nhà: ngăn chặn các giọt và truyền khí dung
Tấm chắn mặt (trong các thủ tục xâm lấn): ngăn chặn chất tiết, giọt bắn cơ thể
Găng tay + rửa tay, tắm kịp thời: ngăn chặn truyền tiếp xúc gần
Bạn có thể không cần quần áo phòng ngừa / cách ly hoặc bao giày, không nói túi đàn hồi.

8. Đối với công chúng: luôn luôn đeo khẩu trang trong không gian trong nhà ở công cộng cho dù bạn có khỏe hay không, dù bất kể có ai ở gần bạn ho / hắt hơi hay không. (Nếu bạn đang đi trên đường, có lẽ không cần khẩu trang.)

Mặt nạ N95 không cần thiết cho công chúng, mặt nạ phẫu thuật được khuyến khích, nhưng ngay cả mặt nạ cotton (hoặc khăn quàng cổ …, đại loại thế) vẫn có thể giúp ích. Virus này có thể được truyền qua các giọt và khí dung, và có thể được truyền bởi những người mang virus không có triệu chứng. Hãy suy nghĩ về nó. (Trung Quốc có hơn 80.000 trường hợp được xác nhận, trong khi Hoa Kỳ có hơn 420.000 trường hợp. Đeo khẩu trang tạo ra sự khác biệt lớn.)

Một số trường hợp cùng gia đình bị bệnh nặng, điều đó có thể gợi ý mối tương quan giữa tải lượng virus khi tiếp xúc lần đầu và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Làm thế nào để tránh là một trường hợp nghiêm trọng? Mang KHẨU TRANG trước khi phát hiện ra bất kỳ loại thuốc hiệu quả nào.

9. Một số điều khác bạn có thể đã biết: Rửa tay trong hơn 20 giây. Giữ KHOẢNG CÁCH xã hội > 2m. Và giữ thông gió trong nhà.

Nguồn facebook

Bản dịch của Nguyen V Dong

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên