700 cảnh sát Đức triệt phá đường dây đưa lậu người Việt Nam

0
Hình minh họa

Từ sáng sớm hôm nay 03.03, 700 cảnh sát liên bang và và các công tố viên đã đồng loạt ra quân triệt phá một đường dây người Việt Nam bị buộc tội đưa người trái phép. 32 căn hộ và cửa hàng ở 7 bang, bao gồm Berlin, Baden-Württemberg, Rheinland-Pfalz, Mecklenburg-Vorpommern, Sachsen, Hessen và Niedersachsen đã bị lục soát. Cảnh sát đã bắt giữ 6 người và tạm giữ 30 người Việt Nam.

Trọng tâm của chiến dịch là ở Berlin, nơi có 22 trong số 32 địa điểm bị khám xét nói trên, tập trung trong các Quận Mitte, Kreuzberg, Friedrichshain và Lichtenberg. Riêng tại Berlin, cảnh sát đã bắt giữ 5 người Việt Nam.

Ngoài ra cảnh sát liên bang đã tiến hành lục soát tại nhiều địa điểm ở các bang khác, như Bühl (Baden-Württemberg), Koblenz (Rheinland-Pfalz), Neubrandenburg (Mecklenburg-Vorpommern), Oschatz (Sachsen), Weiterstadt cũng như Wiesbaden (Hessen) và Zetel (Niedersachsen). Ngoài các căn hộ, cảnh sát cũng khám xét nhiều tiệm Nail và nhà hàng. Các nhà điều tra đã thu giữ nhiều tang vật, bao gồm điện thoại thông minh, các thẻ dữ liệu cùng những tài liệu khác.

Băng đảng này được cho là đã nhận được từ 5.000 đến 20.000 đô la cho mỗi vụ đưa người lậu. Các nghi phạm bị buộc tội đã đưa lậu ít nhất 155 người đến Đức, đi qua Ba Lan, Slovakia hoặc Rumani.

Cho đến khi “phí đưa người lậu” cùng chi phí hộ chiếu và visa được trả đủ, những người nhập cảnh lậu thường bị giữ người và không được cầm giấy tờ cũng như một số vật dụng cá nhân của mình. Theo điều tra của Đài phát thanh Berlin – Brandenburg rbb24, nhiều người nhập cảnh lậu đã bị đưa tiếp sang Tây Đức, Pháp, Hà Lan hoặc Vương quốc Anh. Ở đó, họ thường phải làm việc trong những điều kiện vô nhân đạo ở các tiệm Nail, nhà hàng, nhà thổ hoặc trại cần sa bất hợp pháp để trả nợ dần.Cuộc điều tra được thực hiện chống lại tổng cộng 13 nghi phạm, trong đó có các thành viên của một gia đình người Việt.

Vụ việc bắt nguồn từ tháng 12 năm 2018, khi cảnh sát đã nghi ngờ trong quá trình kiểm tra một chiếc xe mang biển Slovakia chở người Việt Nam tại biên giới Đức-Séc ở Sachsen. Kết quả là, các cuộc điều tra tiếp theo đã được bắt đầu, khởi xướng bởi Thanh tra cảnh sát liên bang tại Halle, rồi được Văn phòng Công tố viên tại Berlin tiếp nhận điều tra từ tháng 6 năm 2019. Các nhà điều tra đã phát hiện và chú ý đến một tổ chức điều hành những công ty khác nhau ở Đức, Rumani và Việt Nam. Theo đó, những nghi phạm đã sử dụng dịch vụ vận chuyển của các công ty du lịch và xuất nhập khẩu để che đậy việc đưa người trái phép.

Lương Đình CườngNguoiViet.de theo báo chí Đức

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên