2020- Năm quyết định tương lai chính trị của nước Mỹ

11
US President Donald Trump (C) and his White House physician Dr. Ronny Jackson (L) listen as US Secretary of Veterans Affairs David J. Shulkin speaks about new technology used by the Department of Veterans Affairs during an event in the Roosevelt Room of the White House August 3, 2017 in Washington, DC. / AFP PHOTO / Brendan Smialowski (Photo credit should read BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

 

Vào đầu năm 2020 không ai nghĩ  Tổng thống Mỹ đương nhiệm có thể sẽ đai bại trong cuộc bầu cử  Tổng thống sắp diễn ra vào ngày 03.11.2020. Tổng Thống Donald Trump rất hãnh diện về những thành tích đạt được trong ba năm cầm quyển.Tình hình kinh tế cải thiện với độ tăng trưởng lên gần 3 % và tỷ lệ thất nghiệp gỉam xuống mức  3.5 %.Những cáo buộc của Hạ Viện, Trump lạm dụng quyền hành trong phiên xử luận tội truất quyền tại Thượng viện bị bác bỏ. Tỷ lệ  cử tri ủng hộ Trump lên đến 4%. Con số cao nhất từ khi Trump chấp chính vào tháng 1.2017.

Nhưng sự lạc quan cho Tổng Thống Trump và Đảng Cộng Hoà  đã không tồn tại được lâu vì Đại nạn dịch Corona từ Vũ Hán- Trung quộc  xâm nhập  làm thay đổi toàn bộ tình hình chính trị và kinh tế nước Mỹ từ ba tháng nay.

Số người bị nhiễm dịch: 1.070023

Số người bị tử vong: 63.019

Thâm thủng ngân sách 3700 Tỷ USD tăng gần 4 lần so với năm ngoái. Nợ công sẽ lên 25.000 tỷ USD cho năm 2020

Tổng sản lượng quốc gia (GDP)  trong quý 2 giảm 40%. Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tới cuối năm nay, GDP của Mỹ sẽ giảm 5,9%.

Thất nghiệp leo thang khủng khiếp , hơn 30 triệu người thất nghiệp tăng 16 %.

Trump  và  Đại dịch Corona

Trump chưa bao giờ là người có thiện cảm đôi với giới khoa học.Ngay khi Dịch Corona bộc phát ở Mỹ , Ông đã chốt một câu  như đinh đóng cột  “cơn dịch này là “HOAX” tin thất thiệt  ” do Đảng Dân chủ tung ra để hại cá nhân ông.

Ngày 22.02. Trump tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn “chúng tôi đã kiểm soát được hoàn toàn” . Nhưng chỉ một ngày sau đó một ca nhiễm dịch được báo chí loan tin.

Ngày 27.02 Trump quả quyết ” Nạn dịch sẽ biến mất vào một ngày nào đó như một phép lạ “. Hai ngày sau nạn nhân tử vong vì Corona xảy ra tại Mỹ.

Những phát ngôn bất cẩn cuả Trump đã làm nhân dân thế giới kinh ngạc  về sự thiếu kiến thức khoa học khi ông khẳng định “Vi khuẩn sẽ bị ngăn chặn trể nhất vào tháng tư vì nhiệt độ gia tăng sẽ giết vi khuẩn và chấm dứt nạn dịch Covid-19″.

Báo Washington Post công bố kỷ lục nói dối và loan tin thất thiệt của Trump kể từ tháng 1.2017 đã lên tới 18.000 lần.  

Lo sợ  trước nguy cơ sẽ mất phiếu trong tất cả các cuộc bầu cử  11.2020 vì những sai lầm trong việc giải quyết  cuộc khủng hoảng hiện nay, Trump và đảng Cộng hoà đang tìm mọi cách phản công .Một mặt Trump  lạm dụng ngân khố quốc gia tung tiền cứu trợ kinh tế, tài chính và người dân và mặt khác vẫn tự bốc thơm và đổ lỗi bất lực xử lý trong vụ chống dịch cho người khác  như  Đảng Dân chủ, Thống đốc Dân chủ, Ứng viên Tổng thống Dân chủ Biden, Âu châu,Tổ chức y tế thế giới và giới chuyên gia khoa học. Thậm chí cả doanh nhân Bill Gates và Cựu Tổng thống tiền nhiệm Obama.Đặc biệt Trung cộng đang được Trump và đảng Cộng hoà dùng làm vật tế thần (scapegoat) cho thảm trạng hiện nay ở Mỹ.

Lịch sử nước Mỹ đã cho thấy những khi đất nước lâm vào các cuộc khủng hoảng lớn, cử tri sẽ có xu hướng tìm kiếm  ứng cử viên được xem là có năng lực và đáng tin cậy hơn để lãnh đạo quốc gia. Vì vậy các cuộc bầu cử sắp tới không chỉ đơn thuần là chọn ứng viên tranh cử  của đảng Cộng Hoà  hay Dân chủ  mà còn là cuộc biểu quyết tương lai chính trị của nước Mỹ .

Trump và đảng Cộng hoà sẽ đai bại trong cuộc bầu cừ 2020?

Các cuộc bầu cử tại Mỹ sẽ diễn ra trong ngàỳ 3.11.2020

Bầu Tổng thống

Bầu tất cả 435 ghế trong Hạ Viện

Bầu 33 ghế trong Thượng viện , cộng thêm hai cuộc bầu lại ở Arizona và Georgia

Bầu Thống Đốc ở 11 Tiểu bang và 2 lãnh điạ ngoại biên (outlying Territories) như Caribbean và hài đảo vùng Thái bình dương

Bầu lại Nghị viện ở tất cả tiểu bang , ngoại trừ Alabama,Maryland,Missisippi, New York và Virginia. ngoài ra còn bầu Thị trưởng, Hội đồng thị xã cũng như các viên chức địa phương.

Từ năm 1912 có 5 lầnTổng thống đương nhiệm không đươc bầu lại. Trong số đó, có 4 lần thuộc  Cộng hoà (CH) và 1 lần thuộc Dân chủ (DC).

  • 1912: William Taft (CH)
  • 1932: Herbert Hoover (CH)
  • 1976: Gerald Ford (CH)
  • 1980: Jimmy Carter (DC)
  • 1992: George H. W. Bush (CH)

Trump có thể là Tổng Thống thứ năm có chung số phận như 4 vị Tổng thống Cộng hoà trước  đây.

Các cuộc thăm dò dư luận trong tháng 3.2020 của các Viện nghiên cứu ý dân chỉ ra  mức độ tín nhiệm Trump đã giảm xuống 44 % và bất tín nhiệm tăng lên 52 %. Cuộc khủng hoảng càng kéo dài ,dân chúng càng mất niềm tin vào Trump và đảng Cộng Hoà.

Các Tổng Thống Mỹ và Việt Nam

Trong quá khứ  các Tổng thống Mỹ của hai chính đảng đã can dự vào Việt nam

Harry S. Truman  (Dân chủ)  công bố  chính sách ngăn chặn  (containment policy) sự bành trướng chủ nghiã  cộng sản ở các nước trên thế giới. Mỹ khởi động chiến tranh Triều Tiên (1950-1953)  chống Hàn cộng bảo vệ Nam Hàn

Dwight D. Eisenhower (Cộng Hoà) khai sinh học thuyết Domino (dominno theory)  vào năm 1954 nhằm bào vệ các quốc gia Đông Dương trước hiểm hoạ Công sản, mà trọng tâm là Nam Việt nam.

John F. Kennedy ( Dân chủ)  can thiệp vào chiến tranh Việt Nam hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Việt Nam Cộng Hoà  chống CS Bắc Việt xâm lược.

Lyndon B. Johnson ( Dân chủ)  gia tăng quân số lên trên 500.00 và hàng vạn cố vấn cho chiến trường tại Việt Nam.

Richard Nixon (Cộng Hoà) khởi động chính sách hoà giải với Trung cộng ( thoả ước Thượng hải1972 ) khai thông cho chiến lược Việt nam Hoá chiến tranh để rút quân khỏi Việt Nam và ký kết Hiệp định đình chiến Paris 1973

Gerald Ford (Cộng Hoà) chấp nhận sự kết thúc chiến tranh vào ngày  30.04.1975 và đón nhận người Việt  và thuyền nhân tị nạn vào nước Mỹ.

Sau khi hoà bình tái lập ở Việt NamTổng Thống Clinton, Bush, Obama và Trump đã đến Việt Nam , nhưng nổi bật nhất là các chuyến công du:

Bill Clinton (Dân chủ) đến thăm Việt nam năm 2000 sau khi CS chấp nhận không đòi bồi thường chiên tranh 2 tỷ USD, và sẻ  không thưa kiện bất cứ sư vụ nào  liên quan đên sự can dự chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, chẳng hạn nạn nhân chật độc da cam.Clinton ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO vào năm 2007.

Barck Obama (Dân chủ) thăm Việt nam sau khi Việt Nam gia nhâđp Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) , một chiến lược giúp Việt Nam phát triển kinh tế và chống sự bành trướng chủ nghiã bá quyền Trung cộng  tại Á châu.

Donald Trump (Cộng Hoà) chủ trương Nước Mỹ trên hết  không muốn Mỹ bị ràng buộc vào các Hiệp ước quốc tế  không lợi cho Mỹ nên  tuyên bố rút khỏi Hiệp định TPP mà không đề ra một chiến lược thay thế.

Thái độ của chúng ta trước các cuộc bầu cử 

Việt cộng là đối thủ chính trị của chúng ta và Trung cộng là kẻ thù cuả dân tộc chúng ta. Cả hai  đều phải chống.Nhưng trong cuộc đấu tranh vì Dân chủ và Độc lập quốc gia chúng ta không nên đặt niềm tin hoàn toàn vào bất cứ cá nhân lãnh đaọ của một cường quốc nào.Trong quá khứ hai miền Nam- Bắc đã là nạn nhân của sự lật lng của các quốc gia đồng minh .

Cuộc hải chiến Hoàng sa 1974 là một bằng chứng

Miêǹ nam quá tin vào  Nixon  và Mỹ trong cuộc  hải chiến này vì hy vọng Mỹ sẽ trợ giúp , nhưng cuối cùng chính quyền Nixon đã không cho Hàng không mẩu hạm can dự, thậm chí còn cấm không quân Việt Nam Cộng Hoà  oanh tạc. Còn Bắc Việt cả tin Tầu báo trước họ  xâm chiếm Hoàng Sa  là chỉ để thử phản ứng Mỹ có còn quyết tâm giúp Miền Nam nữa hay không.Nhờ sự “nắn gân” Mỹ, Bắc Việt mới lên kế hoạch Tổng tấn công  miền nam vào năm 1975 . Sau ngày 30.4.1975 Cộng sản Việt Nam mới biết mình bị Trung Cộng  lừa khi nhận ra việc chiếm Hoàng Sa là chủ đ̣ích chính mà Trung cộng muốn Bấc Việt tái xác nhận chủ quyền Trung Quốc  trên các quần đảo ở biển Đông qua Công hàm P.V. Đồng (1958). CSVN đã không phản đối coi như mặc nhiên công nhận.

Hai chính đảng Cộng hoà và Dân chủ đều là những đảng có lập trường chống Độc tài, Cộng sản nên đối với chúng ta không có quan ngại đả̉ng nào thắng thua.Chúng ta hãy khai thác đường lối của hai đảng có lợi cho cuộc đấu tranh vì Dân chủ và Độc lập cuả Việt Nam.

Nếu bạn nào cảm thắy cương lĩnh Cộng hoà phù hợp với quan điểm chính trị của mình thì cứ tiệp tục hỗ trợ đảng này. Còn các bạn ủng hộ Dân chủ vì thấy đường lối, chính sách của đảng naỳ phù hợp ly tưởng của những người dân chủ thì cũng nên dấn thân, can dự vào các sinh hoạt chính trị để giúp đảng này chiếm được hậu thuẫn của đa số nhân dân Mỷ.

Chúng ta đều biết câu “không có đồng minh và kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn” đươc̣ áp dụng trong quan hệ quốc tế.Vì vậy chúng ta nên có cái nhìn chính trị thực dụng (pragmatism),.chia trách nhiệm khai thác cả hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ cho mục đích chung thay vì phí phạm năng lực cho chống đối, hay phỉ báng lẫn nhau. Đảng nào thắng qua kết quả bầu cử cũng đều có lợi cho chúng ta.

Vũ Ngọc Yên

11 BÌNH LUẬN

  1. báo đàn chim việt có khuynh hướng chuộng kẻ nói ngược trước đây có thạnh đại lang nay có vũ ngọc yên.hay …

  2. nói cho tác giả bài viết tào lao này biết là già dê biden là người phản đối kịch liệt thuyền nhân việt nam tỵ nạn ở mỹ đó

  3. Bài viết thiển cận! Nếu nói như Vủ-ngọc Yên thì làm gì Có Roosevelt,vị Tổng Thống đi vào Lịch sử Mỹ với vang -bóng một thời.Thật vậy, Roosevelt mới đắt ở nhiệm kỳ đầu tiên 1940,thì năm sau 1941,Nhật bản đả oanh tạc Pearl-harbor(Hawai).Hải quân Mỹ gần kiệt quệ.Đất nước trước tình trạng nguy khốn. Phải chi ,có Vu ngọc Yên sống vào thời đó,tha hồ mà “thổi-ống -đu đủ” cho phe đối lâp : nào là không chuẩn bị,phòng thủ kém, đối phó
    chậm…Không khéo lại nói trên trời,dưới đất ,để “định vị ” tương lai của nước Mỹ. Nhưng và nhưng ,không ai ngờ cả,kể cả phe địch: Bom nguyên tử đả “rớt” xuống Nhật ,đem chiến thắng về cho Mỹ.Tôi còn nhớ câu nói của một người Mỹ -gốc Việt Đinh-Việt ,phụ tá BT Tư pháp Hoa Kỳ (thời Bush con),khi báo chí Việt hỏi anh : Tương lai của Mỹ.Anh đả khiêm tốn trả lời :”cho dù tôi có nói đi nửa,thì sự hiểu biết của tôi không thể hơn được Bộ Tham mưu của Chính phủ”.Không biết VNY có hơn Đinh-Việt hay không? Nhưng cho dù có “hơn” đi nửa,củng không thể quyết đoán được về “số phân” chính trị của TRUM được.Vì Lịch sử của tranh cử đả chứng
    minh ,truyền thông,các cơ quan thăm dò,thậm chí cả Đảng Cọng Hòa…đều Cô lâp Trump .Nhưng Ông Trump đả thắng !Những người nói
    TT Trump thắng trong nhiệm kỳ 2 .là có cơ sở.! Còn VNY nói Trump bại ,
    là vẻ-bóng -bắt -ma./

  4. Tác giả lấy tin từ TT thổ tả rồi nhận định , phê phán , làm thầy bói đoán mò “Trump và đảng CH sẽ đại bại vào ngày 3/11/2020 để cùnh nhau tự sướng .
    —- Washington Post (tờ báo chống Trump kịch liệt ngang tầm với New York Time và CNN) . “Trump nói láo 12…. 18000 lần trong tháng 01/20.Chuyện xưa như trái đất những gì họ nói còn láo khoét hơn Trump cả triệu lần và là chất độc bắn váo đầu óc những kẻ mê Lừa như tác giả .
    Trích :…. Số người chết 63019 .
    Nhưng :CDC DATA SHOWS CORONAVIRUS DEATHS ACTUALLY 37,308 — NEARLY HALF WHAT MEDIA IS REPORTING –
    Reported coronavirus deaths likely inflated by other causes of death included in data – Infowars.com – MAY 2, 2020 .
    Vào tháng 2/2020 đài CBS đưa lên một tấm hình bên trong một bệnh viện (chú thích là ở New York- USA ) người bệnh nằm la liệt , có những xác người trên hanh lang . Nhưng sự thật hình chụp này là bệnh viện ở Ý – khi bị nhiều người phanh phui ra sự thật thì CBS làm ngơ không thèm cải chính vì biết rằng sẽ có một số người “ngu muội” tin vào điều họ nói . .
    Mấy ông “trí thức ngủ” Việt lại thích fake news vì dễ dàng làm lá chắn cho họ chửi bới ông Trump …. vả lại cái gì báo Mỹ đài Mỹ cũng đúng “chân lý ấy không bao giờ thay đổ” trong đầu óc của LừaNV . Chán cho mấy cụ DƯT nhà ta .

  5. Tác giả viết : “Vào đầu năm 2020 không ai nghĩ Tổng thống Mỹ đương nhiệm có thể sẽ đai bại trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra vào ngày 03.11.2020. ”
    Hiện tại nếu bầu cử xảy ra thì cũng chưa chắc gì ông Trump thua . Mặc dù cúm Tàu đang hoành hành và thất nghiệp nặng nề nhưng ai cũng hiểu tình trạng này xảy ra không phải lỗi ông Trump và đảng con Voi . …Dân Mỹ vẫn còn tin tưởng TT Trump dù đảng con Lừa và đồng minh TT thiên tả cùng nhau cố tình đổ “lỗi mọi đàng” cho ông Trump …và hàng ngày phao tin thất thiệt , đánh phá tối đa .
    Còn năm tháng nữa sẽ bầu cử TT , nghị sĩ , dân biểu Mỹ và sau đó thế giới sẽ có nhiều đổi thay – những tình huống như sau có thể xảy ra .
    1- Cúm Tàu tiếp tục tàn phá , dân Mỹ chết như rạ cỡ vài chục triệu , lây nhiễm lên trên vài trăm triệu người , tiếp tuc cấm cung tại nhà , kinh tế suy sụp tận đáy … tận thế … ???. Khi ấy thì không thể tổ chức bầu cử được – đảng con Lừa muốn bỏ phiếu bằng thư (dễ gian lận – chắc chắn sẽ thắng ) ông Trump và đảng con Voi không đồng ý – tranh cãi – kiện tụng ….. AI sẽ thay thế Trump ngày 01/01/2021 ??? Bà “chủ tiệm” Nặng Xị cũng hết nhiệm kỳ …. và người được chỉ định tạm thời chức TT Mỹ có thể sẽ do TCPV quyết định … (chi phỏng đoán – như Bush con được TCPV phán quyết ).
    2- Mỹ có thuốc chửa cúm Tàu (BÁC SĨ FAUCI LẠC QUAN VỀ THUỐC REMDESIVIR
    Bác sĩ Fauci đã cho biết ông cảm thấy lạc quan khi thấy thuốc Remdesivir của công ty Gilead đang nghiên cứu đã chứng tỏ có thể có khả năng trị được dịch COVID) Số người chết và lây nhiễm sẽ giảm – Đời sống từ từ trở lại bình thường – kinh tế hồi phục – Thử hỏi Bí đen có thể đánh bại được ông Trump không ??? . Có thể ông Bíđen sẽ thắng trong “thăm dò” của TT thiên tả và của đám Mít Lừa .Nhưng thực tế thì phải coi lại .
    ….. “Ông Trump lạm dụng ngân quỉ quốc gia” …… Hồi ông Obama cầm quyền cũng chi ra hàng ngàn tỷ đô bail out cho nhiều nhà banks , đại công ty và cho tiền dân Mỹ tiêu xài sao không nghe ai nó là “lạm dụng công quỉ ” như bây giờ . Nên nhớ phải có quốc hội lưỡng đảng đồng ý số tiền 2200 tỉ mới được tháo khoáng . Mấy ông “học giả ” Việt theo đảng Lừa muốn chửi Trump cứ đem tin tức của TT thiên tả ra làm “mốc” rồi xuyên tạc …. chửi bới cho hả …. bởi vì Trump và bọn “cuồng Trump” dám đả phá “thiên triều”. Phải dzậy hông ???
    Cuộc bầu cử 3/11/2020 sẽ làm thay đổ cục diện thế giới – đúng lắm .
    Nếu ông Trump và đảng con Voi thắng thì nước Mỹ sẽ hùng mạnh hơn bao giờ hết –
    Tàu cộng sẽ bị thiệt hại nặng nề về kinh tế , tài chánh và đặc biệt những màn phô trương sức mạnh quân sự ở biển đông hù dọa xâm lăng biển đảo của các nước nhỏ ở ĐNA chắc chắn sẽ gặp sự đối đầu quyết liệt của chính quyền Trump .
    Nếu ông Bíđen và đảng con Lừa thắng thì thứ nhất Tàu cộng có đồng minh để tóm thâu kinh tế thế giới – Ở biển đông thì cứ “thừa thắng xông lên” không có “con kỳ đà Mỹ” cản mũi thì đếch có thằng nào dám hó hé (tình trạng Hải quân Mỹ làm ngơ cho Tàu cộng xâm chiếm đảo Trường sa của VNCH đã xảy ra năm 1974 và thời ông Obama cầm quyên ra lệnh Hải quân Mỹ không được tuần tiểu và va chạm với Hải quân Tàu cộng .)- Các nước thiên tả Âu châu thì mừng hết lớn vì từ nay sẽ trở lại con đường lợi dụng được Mỹ như mấy thập niên qua . Tương lai không gần nước Mỹ sẽ hoàn tòan lệ thuộc Tàu cộng như Cambodia , V+ và những nước Phi châu khác .
    Và Mỹ sẽ “Death by China” …. Bởi vì ông Bíđen và đảng con Lừa không gì hơn ông Tedros , Bill Gates lệ thuộc Tàu cộng – Cá mè một lứa .
    “Trump và đảng Cộng hoà sẽ đai bại trong cuộc bầu cừ 2020?”
    Trump và đảng CH đại bại sẽ là nổi bất hạnh cho nước Mỹ , dân Mỹ và cho cả thế giới nhất là những nước Á châu dang bị ép vào vòng cương toả của Tàu chệt .
    Chờ xem những ước mơ cuả mấy “học giả” Lừa VN đưa ra có thành sự thật không .

  6. The Washington Times:

    ‘No obligation’: Joe Biden opposed helping South Vietnamese refugees reach U.S. in 1970s

    In an April 1975 meeting at the White House with Ford and several of his top foreign-policy officials including Henry Kissinger, Mr. Biden said he would not vote to fund evacuation of non-Americans.
    ‘No obligation’: Joe Biden opposed helping South Vietnamese refugees reach U.S. in 1970s.

    Tạm dịch:
    Joe Biden nói: Không có nghĩa vụ bổn phận gì cả! Và Joe Biden phản đối việc giúp đỡ những người tị nạn Nam Việt Nam đến Hoa Kỳ vào những năm 1970s.

    Trong một cuộc họp tháng 4 năm 1975 tại Nhà Trắng với Tổng thống Ford và một số quan chức chính sách đối ngoại hàng đầu của ông, bao gồm Henry Kissinger, ông Biden nói rằng ông sẽ không bỏ phiếu để tài trợ cho việc di tản những người không phải là người Mỹ.

    Tuy nhiên, kỳ nầy vì cần phiếu người Mỹ gốc Hispanic và Latino để được làm tổng thống nên Joe Biden rất ủng hộ chuyện người…di dân lậu từ Nam Mỹ.

  7. Xin đồng bào VN hãy bỏ phiếu cho người nào dám làm hơn là chỉ dám nói mà lại không dám làm. TT Trump là người “dám làm” còn tên TT “nhọ nồi” Ô Bá Mà là tên chỉ dám nói mà Đ…dám làm.
    Đừng tin những điều chúng nói, mà hãy nhìn kỹ những gì bọn chúng đã làm.
    Đồng bào VN hãy nhìn kỹ xem những TT của đảng Lừa thường nói rất văn hoa, dùng chữ “rất kêu”, nhưng lại Đ….dám làm. Bill Clinton, Ô Bá Mà bắt tay thỏa hiệp với bọn “ché đỏ” Việt Cộng, miệng nói Nhân Quyền nhưng số người tranh đấu ôn hòa cho Dân Chủ tại VN lại bị bắt nhiều nhất để sau đó được dùng làm vật trao đổi. Trong khi ông Trump ngoài mặt thì khen ông Tập, nhưng Trump vẫn thi hành trade-war với Tàu cộng. Đánh thuế hàng nhập cảng từ Tàu cộng, ngân chặn 5G của Huawei.

  8. Xin lỗi BBT, viết nhầm cho gửi lại

    Biết thì hãy thí tha thí thốt, không biết thì dựa cột mà nghe
    Năm 1974 Ford thay Nixon từ chức và làm tiếp cho tới tháng 1-1976 vì Cộng hòa đã làm 2 nhiệm kỳ (1972-1976)
    Năm 1980 TT Carter (dận chủ) chỉ làm một nhiệm kỳ vì quá tệ, dân chúng xếp hàng mua săng, kinh tế sụp đổ.. dân bầu cho TT Reagan (CH) để cứu vãn tình thế
    Cộng hòa làm liên tiếp 3 nhiệm kỳ từ 1981 tới 1993 (Reagan 1981-1989 và Bush cha (1989-1993) sở dĩ Bush cha (CH) chỉ được làm một nhiệm kỳ vì CH đã làm 3 nhiệm kỳ, chẳng lẽ Cộng hòa làm 4 nhiệm kỳ??
    Đây là trường hợp đặc biệt tính từ 1953 thời TT Eisenhower, một đảng được làm ba nhiệm kỳ (CH), còn lại người dân sẽ bầu cho một đảng làm hai nhiệm kỳ
    Dân chủ làm thì dở mà lăm le đòi làm 3 nhiệm kỳ: năm 2000 AL Gore thua Bush con chỉ một tí xíu, năm 2016 Hillary hý hửng 80% đắc cử nhưng người dân cho Dân chủ leo cây

  9. Biết thì hãy thí tha thí thốt, không biết thì dựa cột mà nghe
    Năm 1974 Ford thay Nixon từ chức và làm tiếp cho tới tháng 1-1976 vì Cộng hòa đã làm hai năm (1972-1976)
    Năm 1980 TT Carter (dận chủ) chỉ làm một nhiệm kỳ vì quá tệ, dân chúng xếp hàng mua săng, kinh tế sụp đổ.. dân bầu cho TT Reagan (CH) để cứu vãn tình thế

    Cộng hòa làm liên tiếp 3 nhiệm kỳ từ 1981 tới 1993 (Reagan 1981-1989 và Bush cha (1989-1993) sở dĩ Bush cha (CH) chỉ được làm một nhiệm kỳ vì CH đã làm 3 nhiệm kỳ, chẳng lẽ Cộng hòa làm 4 nhiệm kỳ??

    Đây là trường hợp đặc biệt tính từ 1953 thời TT Eisenhower, một đảng được làm ba nhiệm kỳ (CH), còn lại người dân sẽ bầu cho một đảng làm hai nhiệm kỳ

    Dân chủ làm thì dở mà lăm le đòi làm 3 nhiệm kỳ: năm 2000 AL Gore thua Bush con chỉ một tí xíu, năm 2016 Hillary hý hửng 80% đắc cử nhưng người dân cho Dân chủ leo cây

  10. Biết người Mỹ có câu nói “không có kẻ thù vĩnh viễn, cũng không có bạn bè vĩnh viễn mà chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn” mà nhiều người thắc mắc không hiểu tại sao Mỹ bỏ MNVNCH, tại sao Mỹ bỏ Hoàng Sa và tại sao Mỹ “phản bội”?!

    Trong chính trị, nhất là chính trị quyền lợi quốc gia, thì không có cái gì là vĩnh viễn mà chỉ có quyền lợi như câu nói trên của người Mỹ. Phải hiểu tình hình chính trị quốc tế, phải biết nhận định và phân tích, phải có cái nhìn viễn kiến, và cuối cùng là phải biết ứng phó chứ không phải cứ trông chờ “đồng minh” bảo vệ che trở hoặc sẽ trung thành. Khi quyền lợi thay đổi không còn thì sẽ có thay đổi. Bất cứ ai làm lãnh đạo cũng phải hiểu là như thế. Thật là thiển cận và bất tài cho những lãnh đạo chỉ biết đổ thừa khi sự việc đã xảy ra.

    Cuộc chiến Mỹ – Trung đã bắt đầu từ khi tổng thống Trump bước vào Tòa bạch Ốc sau mấy thập niên Mỹ kết bạn với Tảu bán đứng VNCH. Giờ họ gây chiến tranh cũng là bởi “chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn”. Sau trận đại dịch, cuộc chiến sẽ tiếp tục và tổng thống Trump đang có kế hoạch lớn hơn để bắt Tàu phải trả giá phản bội nước Mỹ.

    Nếu nói Tàu Cộng phản bội nước Mỹ thì cũng không có gì sai, nó cũng giống như Mỹ phản bội VNCH vậy. Đó cũng là bởi nước nào cũng vì lợi ích quốc gia của mình. Ông Trump có tiếp tục hoặc một người khác làm tổng thống thì họ cũng phải có chính sách bảo vệ quốc gia thôi.

    Đừng nhìn quá khứ Mỹ đã bỏ rơi VNCH mà sợ cho tương lai. Nghĩ vậy là không hiểu tình hình địa chính trị thế giới và tương lai. Tại sao không hỏi tại sao Mỹ đang ngày càng ủng hộ Đài Loan và muốn Đài Loan vào Liên Hiệp Quốc? Tại sao Mỹ phải quay trở lại o bế VN cộng sản? Tại sao Mỹ chưa ủng họ tự do và dân chủ cho VN?

    Việt Nam ngày nay, dù là cộng sản bây giờ hay tự do sau này, thì cũng phải có cái nhìn cho quyền lợi quốc gia là trên hết và phải biết làm gì có lợi cho quốc gia. Nam Hàn là một nước tự do dân chủ mà cộng sản Bắc Hàn có bom nguyên tử vẫn chưa dám đánh là vì sao? Nếu VN đi với Mỹ vì quyền lợi của cả hai nước thì liệu Tàu Cộng có dám đánh VN như 1979? Chắc chắn Mỹ và thế giới sẽ vì quyền lợi liên đới mà sẽ trợ giúp VN chống lại. Tôi khẳng định là Tàu không dám đánh VN hoặc bất cứ quốc gia nào với cuộc diện chính trị ngày nay. Và cho tới khi nào Tàu Cộng vẫn còn chưa bị chia 5 xẻ 7 thì đi với Mỹ, VN sẽ vẫn còn được Mỹ âm thầm bảo vệ. Đài Loan, Nhật, Nam Hàn và các nước khác trong khu vực vẫn chơi với Mỹ và vẫn bình yên. Chỉ khi nước Tàu tan rã thì lúc đó mới lo Mỹ sẽ bỏ đồng minh.

    Bao lâu nước Tàu vẫn còn và vẫn mạnh thì Mỹ vẫn rất cần đồng minh và đối tác trong khu vực để bảo vệ lợi ích của nước Mỹ!
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên